Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2022

Nhe nanh hù dọa Đài Loan, Bắc Kinh có đáng sợ không ?

Anh Vũ, Reuters, Trọng Nghĩa, Vũ Quang

Những điều cần biết về vấn đề Đài Loan - Trung Quốc

Anh Vũ, RFI, 0 6 /08/2022

Đảo Đài Loan từ nhiều năm nay vẫn sống dưới những sức ép và đe dọa quân sự thường trực của Bắc Kinh. Vài ngày qua, kể từ khi chủ tịch hạ Viện Mỹ đặt chân tới Đài Bắc hôm 02/08/2022, hòn đảo này thực sự ở trong không khí chiến tranh cận kề, với những phản ứng quân sự dữ dội của Bắc Kinh được cho là để phản đối chuyến thăm Đài Loan của bà Nancy Pelosi.

nanh1

Ảnh do Tân Hoa Xã phổ biến : Các chiến đấu cơ Trung Quốc cất cánh tham gia cuộc tập trận ngoài khơi đảo Đài Loan, ngày 04/08/2022, sau chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi.  AP - Fu Gan

Những câu hỏi xung quanh vấn đề Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ :

Tại sao Trung Quốc lại đòi hỏi chủ quyền đảo Đài Loan ?

Đài Loan là một vùng lãnh thổ hải đảo có diện tích khoảng 36 nghìn km2, nằm ở ngoài khơi phía nam Trung Quốc, giữa Thái Bình Dương. Hòn đảo thuộc lãnh thổ của Trung Quốc từ cuối thế kỷ 17 đến cuối thế kỷ 19. Tiếp đó vùng đảo này bị người Nhật chiếm giữ cai quản cho đến khi bại trận trong Thế chiến thứ 2. Đài Loan trở lại thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, tại Trung Quốc diễn ra cuộc nội chiến giữa lực lượng của Đảng cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo và lực lượng Quốc Dân Đảng của Tưởng Giới thạch.

Năm 1949, Quốc Dân Đảng bị cộng sản Trung Quốc đánh bại. Chính phủ dân tộc chủ nghĩa của Trung Hoa Dân Quốc rút về đảo Đài Loan. Trong khi đó tại Trung Hoa lục địa, những người cộng sản thành lập nước Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Từ đó đến giờ, hai chế độ Đài Bắc và Bắc Kinh với thể chế chính trị riêng và cơ cấu của một nhà nước thực thụ, tồn tại song song độc lập với nhau. Đài Loan theo thể chế tự do, dân chủ nhanh chóng phát triển nền kinh tế phồn thịnh. Trong khi đó, Trung Quốc trong suốt nhiều thập kỷ sống tù túng nghèo khổ trong chủ nghĩa cộng sản, cho đến khi có chủ trương mở cửa ra thế giới từ thập niên 1980 mới bắt đầu phát triển kinh tế hùng mạnh như bây giờ.

Cho dù chế độ Trung Quốc lục địa cho rằng Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc, nhưng chính quyền Đài Loan chưa bao giờ chấp nhận. Năm 2016, Bà Thái Anh Văn, một người chủ trương độc lập cho Đài Loan thuộc đảng Dân Tiến lên làm tổng thống Đài Loan với 56% phiếu bầu của người dân.

Ở Bắc Kinh, quyết tâm "thống nhất" Đài Loan ngày càng mãnh liệt hơn khi Trung Quốc bắt đầu có được sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, trở thành cường quốc trên thế giới, đặc biệt từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền ở Trung Quốc từ 2012.

Cộng đồng quốc tế nhìn nhận thế nào về quy chế của Đài Loan ? 

Vì những nét đặc thù lịch sử để lại, quy chế của Đài Loan có thể gọi là lưỡng tính. Chưa bao giờ Đài Loan tuyên bố chính thức độc lập. Nhưng trên thực tế, Đài Loan xây dựng thể chế cộng hòa, có một chính phủ dân chủ riêng, có quân đội, hệ thống hành chính, ngoại giao tiền tệ hoàn toàn độc lập.

Trước quy chế như vậy, chỉ có 15 quốc gia trên thế giới chính thức ông nhận Trung Hoa Dân Quốc và duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, điều mà Bắc Kinh không chấp nhận và luôn tìm mọi cách gây áp lực, ngăn cản. Từ năm 1971, Đài Loan không còn được hiện diện như là thành viên Liên Hiệp Quốc, thay vào vị trí đó là Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Tuy nhiên Đài Loan vẫn có một mạng lưới ngoại giao thực sự với 110 cơ quan ngoại giao có mặt tại 75 quốc gia, theo thống kê của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược Pháp. Lấy thí dụ như tại Pháp chính phủ Đài Loan có Văn phòng đại diện Đài Bắc, ngược lại, Paris cũng đặt một văn phòng đại diện tại Đài Bắc. Tuy nhiên các cơ quan này không bao giờ được gọi là đại sứ quán, cũng như lấy tên gọi Đài Loan, do các đòi hỏi của Bắc Kinh.

Tại sao Hoa Kỳ quan tâm nhiều đến quan hệ và độc lập cho Đài Loan ? 

Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc năm 1971, Hoa Kỳ công nhận Cộng hòa Nhân Dân Trung Hoa và không duy trì các quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tuy nhiên Washington không từ chối cung cấp vũ khí giúp đảo Đài Loan bảo đảm phòng thủ. Mức độ quan tâm của Hoa Kỳ đối với Đài Loan lên xuống tùy theo các đe dọa của Trung Quốc với hòn đảo và đặc biệt tùy theo chỉ dấu quan hệ Washington - Bắc Kinh.

Trước những đe dọa của Trung Quốc ngày càng lớn đối với Đài Loan, hôm 21/10/2021, tổng thống Joe Biden đã tuyên bố Hoa Kỳ kiên quyết bảo vệ hòn đảo bằng quân sự nếu Trung Quốc dùng vũ lực để thôn tính đảo.

Thực ra, lập trường chính thức của Hoa Kỳ về vấn đề Đài Loan là một lập trường "mập mờ chiến lược" như cách nói của giới quan sát. Tức là Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng không công nhận nền độc lập của hòn đào, đồng thời cam kết sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo.

Hoa Kỳ như vậy cho thấy vẫn giữ thận trọng với Trung Quốc vì một sự hậu thuẫn chính thức của Washington cho Đài Bắc sẽ làm quan hệ với Bắc Kinh thêm căng thẳng. Nhưng đồng thời Washington vẫn giữ Đài Loan như là một chi tiết trong chiến lược đối đầu với Trung Quốc.

Đài Loan bị Trung Quốc đe dọa thế nào ? 

Các ý đồ sáp nhập sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc chưa bao giờ mất đi mà trái lại ngày càng được thôi thúc mạnh mẽ hơn. "Giải quyết vấn đề Đài Loan và thực hiện thống nhất hoàn toàn tổ quốc là sứ mệnh lịch sử không suy suyển của Đảng cộng sản Trung Quốc và là nguyên vọng của nhân dân Trung Quốc", ông Tập Cận Bình, một lãnh đạo có đầu óc dân tộc chủ nghĩa nhất kể từ sau Mao Trạch Đông, hồi năm ngoái đã tuyên bố.

Bắc Kinh luôn khẳng định hy vọng thống nhất trong hòa bình, đưa Đài Loan trở về với Hoa lục không phải nổ súng. Thế nhưng kịch bản một cuộc xâm lược quân sự vẫn được đặt lên bàn. Chính quyền Đài Loan và Mỹ cũng đã tiên liệu một cuộc can thiệp quân sự của Trung Quốc vào Đài Loan là có thể xảy ra.

Giờ đây Đài Loan có thể được coi như là mối xung khắc duy nhất có thể dẫn tới đối đầu quân sự Mỹ - Trung. Vấn đề còn lại là để xem một cuộc xung đột như vậy liệu có thể xảy ra hay không, khi mà giờ đây phương Tây, Trung Quốc và Đài Loan đều lệ thuộc rẩt lớn vào nhau về mặt kinh tế.

Anh Vũ

Nguồn : RFI, 06/08/2022

*************************

Máy bay, tàu chiến Trung Quc tp trn mô phng tn công Đài Loan

Reuters, VOA, 06/08/2022

Các gii chc Đài Loan cho biết máy bay và tàu chiến Trung Quc din tp mt cuc tn công vào hòn đo hôm th By 6/8, mt phn trong hành đng tr đũa ca Bc Kinh đi vi chuyến thăm ca Ch tch H vin Hoa K Nancy Pelosi, đng thi Trung Quc cũng tuyên b ngng đàm phán vi Hoa K v các vn đ bao gm quc phòng và biến đi khí hu.

nanh2

Máy bay trc thăng quân s ca Trung Quc bay qua đo Pingtan, mt trong nhng đim gn nht vi Trung Quc đi lc t Đài Loan, tnh Phúc Kiến vào ngày 4 tháng 8 năm 2022. (nh ca Hector RETAMAL / AFP)

Chuyến thăm ngn ca bà Pelosi trong tun này ti hòn đo t tr mà Trung Quc coi là lãnh th ca h đã khiến Bc Kinh tc gin và phát đng các cuc tp trn quân s chưa tng có bao gm tên la đn đo bn qua bu tri th đô Đài Bc.

Ngoi trưởng M Antony Blinken cáo buc Trung Quc thc hin "các bước vô trách nhim" bng cách ngng các kênh liên lc quan trng vi Washington, đng thi cho biết các hành đng ca h đi vi Đài Loan cho thy mt chuyn đng t vic ưu tiên gii quyết hòa bình sang s dng vũ lc.

Các cuc tp trn ca Trung Quc - tp trung vào sáu đa đim xung quanh hòn đo - bt đu vào th Năm 4/8 và d kiến kéo dài đến gia trưa Ch nht 7/8.

B Quc phòng Đài Loan cho biết nhiu tàu và máy bay ca Trung Quc tp trn eo bin Đài Loan, mt s đi qua đường trung tuyến, mt vùng đm không chính thc ngăn cách hai bên. Quân đi Đài Loan mô t các hot đng đó là mt cuc tn công mô phng vào hòn đo.

B Tư lnh Chiến khu Đông ca Trung Quc cho biết h đã tiếp tc các cuc tp trn phi hp trên bin và trên không phía bc, tây nam và đông ca Đài Loan. B này cho biết trng tâm ca h là kim tra kh năng tn công trên b và tn công trên bin ca h thng.

Tàu chiến và máy bay Trung Quc tiếp tc "áp sát" vào đường trung tuyến ca eo bin Đài Loan vào chiu th By 6/8, mt ngun tin hiu rõ các hot đng quân s đây cho biết.

Ngoài khơi b bin phía đông ca Đài Loan và gn các đo ca Nht Bn, tàu chiến và máy bay không người lái ca Trung Quc đã mô phng các cuc tn công nhm vào tàu chiến ca M và Nht Bn, ngun tin này cho biết thêm.

Quân đi Đài Loan đã phát đi cnh báo đng thi trin khai lc lượng tun tra trinh sát trên không, tàu theo dõi và tên la dc b bin.

Đài Loan cũng cho biết quân đi đã bn pháo sáng vào cui ngày th Sáu đ cnh báo by máy bay không người lái bay qua các đo Kim Môn và các máy bay không xác đnh được th loi bay qua các đo Matsu ca h. C hai nhóm đo này nm gn vi b bin ca Trung Quc đi lc.

Bà Pelosi đã đến Đài Loan vào cui ngày th Ba 2/8 trong chuyến thăm cp cao nht ti hòn đo ca mt quan chc Hoa K trong nhiu thp k, bt chp nhng cnh báo ca Trung Quc.

Ngay sau khi phái đoàn ca bà ri Nht Bn hôm th Sáu 5/8, chng dng cui cùng ca chuyến công du Châu Á dài mt tun, Trung Quc đã thông báo rng h s ngng đi thoi vi Hoa K trong mt lot lĩnh vc bao gm các cuc tiếp xúc gia các ch huy quân s cp cao và v biến đi khí hu.

Phát biu trong chuyến thăm Philippines, Ngoi trưởng Blinken cho biết Hoa K nhn biết s lo ngi t các đng minh v nhng gì ông gi là hành đng nguy him và gây bt n ca Trung Quc xung quanh Đài Loan, nhưng Washington s gi vng lp trường trong vic x lý tình hình và tìm cách tránh làm tình hình leo thang.

Ông cho rng vic Trung Quc ngng đi thoi song phương trong 8 lĩnh vc chính là đng thái s gây tn hi cho c thế gii, không ch Hoa K.

B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh nói trong mt cuc hp báo hôm th Sáu rng Blinken đã phát tán "thông tin sai lch", đng thi nói thêm : "Chúng tôi mun đưa ra li cnh báo đi vi Hoa K : Đng hành đng hp tp, đng gây ra mt cuc khng hong ln hơn".

(Theo Reuters)

************************

Đài Loan tố cáo Trung Quốc mô phỏng một cuộc tấn công đảo

Trọng Nghĩa, RFI, 06/08/2022

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các biện pháp trả đũa chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, chính quyền Đài Bắc hôm 06/082022 cáo buộc quân đội Trung Quốc "mô phỏng một cuộc tấn công chiếm đảo Đài Loan". Hôm qua, Trung Quốc cho điều 68 máy bay và 13 tàu quân sự vượt qua "đường trung tuyến" phân cách Đài Loan và Hoa Lục, một lằn ranh chưa bao giờ được Bắc Kinh công nhận.

nanh3

Quân đội Trung Quốc tập trận tại tỉnh Phúc Kiến gần Đài Loan (ảnh : Xinhua). Đài Loan hôm 6/8/2022 tố cáo Trung Quốc tập trận mô phỏng tấn công xâm lược Đài Loan.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, họ đã phát hiện "hàng loạt" chiến đấu cơ và chiến hạm Trung Quốc tại vùng eo biển Đài Loan, với nhiều chiếc trong lực lượng này đã "vượt qua đường phân cách" chia đôi eo biển và "được coi là đang mô phỏng một cuộc tấn công vào hòn đảo chính của Đài Loan".

Hãng tin Pháp AFP ghi nhận, Trung Quốc hôm nay vẫn đang tiếp tục các cuộc tập trận lớn nhất chưa từng có xung quanh Đài Loan, dự kiến sẽ kéo dài đến trưa mai, Chủ Nhật 07/08, và đợt cuộc tập trận này bị coi là một cuộc tập huấn nhằm "phong tỏa" hòn đảo. Hôm qua, quân đội Trung Quốc rầm rộ thị uy, loan báo việc tung các loại chiến đấu cơ, oanh tạc cơ, khu trục hạm, hộ tống hạm vào các cuộc tập trận được tiến hành "cả ngày lẫn đêm".

Bắc Kinh còn cho công bố hình ảnh một chiếc tàu mà họ nói là tàu hải quân Đài Loan, được chụp gần bờ biển Đài Loan ngay từ trên boong tàu quân sự Trung Quốc cách đó chỉ vài trăm mét. Khuya hôm qua, quân đội Trung Quốc cũng phát đi một đoạn video cho thấy một phi công Trung Quốc, quay cảnh bờ biển và những ngọn núi của Đài Loan từ buồng lái chiếc phi cơ. Theo AFP, đây là những hình ảnh ấn tượng nhằm chứng minh khả năng quân đội Trung Quốc dễ dàng áp sát bờ biển Đài Loan.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cho biết, lần đầu tiên tên lửa Trung Quốc bay qua Đài Loan trong cuộc tập trận quân sự này. Tuy nhiên, cả quân đội Trung Quốc lẫn quân đội Đài Loan đều không xác nhận thông tin này. Trung Quốc cũng đã công bố các cuộc diễn tập "bắn đạn thật" mới từ thứ Bảy cho đến ngày 15 tháng 8 tại một khu vực biển nhỏ rất gần cảng Liên Vân Cảng (phía đông) của Trung Quốc, ở rìa Hoàng Hải, nơi ngăn cách Trung Quốc với bán đảo Triều Tiên.

Nhà Trắng Hoa Kỳ hôm qua đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Tần Cương để phản đối hành vi được coi là "vô trách nhiệm". Tuy nhiên, John Kirby, phát ngôn viên phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia, không nói rõ ai đã tiếp đại sứ.

Trọng Nghĩa

************************

Trung Quốc phóng 22 máy bay vào không phận Đài Loan sau khi triển khai hàng không mẫu hạm & bắn 11 tên lửa trong cuộc tập trận xâm lược

Trung Quốc đã điều 22 máy bay chiến đấu tấn công vào không phận Đài Loan khi quốc gia khổng lồ này tiếp tục vận động cơ bắp quân sự của mình trong một thông điệp gửi tới Mỹ.

nanh4

Máy bay chiến đấu Trung Quốc nhiều lần xâm phạm không phận Đài Loan

Theo Bộ Quốc phòng Đài Bắc, các lực lượng cộng sản đã điều các máy bay chiến đấu vượt qua "đường trung tuyến" chạy xuống eo biển Đài Loan vào hôm thứ Năm.

Đài Loan cho biết "các hệ thống tên lửa phòng không" đã được triển khai để theo dõi các máy bay phản lực và các cảnh báo vô tuyến đã được phát đi – điều này được hiểu là hòn đảo này cũng đã khởi động nhiều máy bay chiến đấu.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đưa tin Bắc Kinh đang di chuyển một nhóm tấn công tàu sân bay về phía hòn đảo, trong đó có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Đây là động thái trơ trẽn mới nhất của Trung Quốc khi họ cố gắng gửi một thông điệp tới cả Đài Loan và Mỹ về chuyến thăm của chính trị gia cấp cao người Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc.

Về cơ bản, Bắc Kinh đã bao vây hòn đảo – nơi được coi là một tỉnh ly khai – bằng máy bay chiến đấu và tàu chiến khi họ công bố sáu cuộc tập trận quân sự lớn chỉ vài phút sau khi Pelosi hạ cánh vào hôm thứ Ba.

Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, là người đứng thứ hai trong chức vụ tổng thống, chỉ sau Phó Tổng thống Kamala Harris, và là một người ủng hộ Đài Loan.

Chuyến đi của bà tới hòn đảo này vào đầu tuần này là chuyến thăm cấp cao nhất của một chính trị gia Hoa Kỳ – điều khiến Trung Quốc tức giận.

Bắc Kinh coi bất kỳ sự can dự nào giữa Washington và Đài Bắc là sự chứng thực của Hoa Kỳ đối với nền độc lập của hòn đảo.

Và nó đã nói rõ rằng chuyến đi của Pelosi là một sự khiêu khích.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình luôn tuyên bố sẽ "thống nhất" với hòn đảo này – và họ sợ rằng các cuộc tập trận mới là một cuộc diễn tập cho hành động xâm lược.

Các cuộc tập trận quân sự khổng lồ đã được tiến hành chỉ cách hòn đảo 12 dặm, với 100 máy bay chiến đấu, tên lửa được bắn và xe tăng tập trung trên các bãi biển.

Bắc Kinh tuyên bố hòn đảo này thuộc về họ, nhưng người dân Đài Loan khẳng định họ là một quốc gia riêng biệt.

Đài Bắc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Mỹ, mặc dù Nhà Trắng đã ngừng ủng hộ nền độc lập của họ.

Và luôn không rõ liệu Washington có can thiệp quân sự nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan hay không, bất chấp lời thề gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay gọi các trò chơi chiến tranh chưa từng có là diễn tập cho "chiến dịch thống nhất" – và cho biết các cuộc tập trận "phong tỏa đảo" sẽ trở thành thông lệ.

Thời báo Hoàn cầu – vốn thường được coi là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản – đã nổi giận về chuyến đi của Pelosi đến Đài Loan.

Nó nói bà ấy "kiêu ngạo, hoang tưởng và háo hức thể hiện" trong một bài xã luận gay gắt được xuất bản hôm thứ Năm.

Kiểm soát tuyệt đối

Và nó khoe khoang về các cuộc tập trận quân sự đang diễn ra, nói rằng chúng cho thấy Trung Quốc có "quyền kiểm soát tuyệt đối" đối với Đài Loan.

Tờ báo dẫn lời "chuyên gia" quân sự Trung Quốc Song Zhongping : "Kế hoạch tác chiến của [chúng tôi] đã được công bố rõ ràng với Mỹ và chính quyền Đài Loan, và chúng tôi đủ tự tin để thông báo cho họ về hậu quả của những hành động khiêu khích tiếp theo theo cách này".

Tờ báo này đưa tin, Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên điều một trong các nhóm tấn công tàu sân bay của mình tới hòn đảo này.

Tuy nhiên, nó không nói rõ Bắc Kinh đã điều động tàu sân bay nào trong số hai tàu sân bay đang hoạt động đến eo biển Đài Loan.

Nhà nghiên cứu của Quân đội Giải phóng Nhân dân Zhang Junshe được dẫn lời nói rằng tàu sân bay đang được hộ tống bởi "ít nhất một" tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Bắc Kinh đã đưa cả hai tàu lớn nhất của họ – Sơn Đông và Liêu Ninh – ra khơi trong một cơ hội lớn đối với tất cả những người theo dõi tình hình.

Hai tàu sân bay này đều nặng 66.000 tấn và có thể chở hàng chục máy bay chiến đấu.

Các trò chơi chiến tranh bắt đầu lúc 12 giờ trưa (04 :00 GMT) vào thứ Năm và có liên quan đến "bắn đạn thật", theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Đài truyền hình CCTV đưa tin : "Sáu khu vực chính xung quanh hòn đảo đã được lựa chọn cho cuộc tập trận thực tế này và trong thời gian này, các tàu và máy bay liên quan không được đi vào vùng biển và không gian liên quan".

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc bắn nhầm tên lửa vào Vùng Đặc quyền Kinh tế (EEZ) của mình.

Nhưng các quan chức hàng hải của Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc đã thiết lập vùng thứ bảy bao quanh hòn đảo và cuộc tập trận sẽ được kéo dài đến thứ Hai.

Các cuộc tập trận đang diễn ra cách bờ biển Đài Loan chỉ 12 dặm và dự kiến ​​s kết thúc vào trưa Ch nht.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận.

"Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng họ sẽ giữ vững nguyên tắc chuẩn bị cho chiến tranh mà không tìm kiếm chiến tranh, và với thái độ không leo thang xung đột và gây ra tranh chấp", nó cho biết trong một tuyên bố.

Pelosi – một người ủng hộ thẳng thắn của Đài Loan – ban đầu được lên kế hoạch đi du lịch đến Đài Bắc vào tháng 4 nhưng đã rút lui vào phút cuối sau khi xét nghiệm dương tính với Covid.

Đài Loan được cho là tâm điểm quan trọng giữa Washington và Bắc Kinh – với một cuộc xâm lược tiềm tàng có khả năng buộc Mỹ phải từ bỏ hòn đảo hoặc đối mặt với cuộc chiến toàn diện với Trung Quốc.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc chạy sang Đài Loan sau khi những người Cộng sản giành chiến thắng trong cuộc nội chiến trên đất liền vào năm 1949 – và hòn đảo này vẫn độc lập kể từ đó.

Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn mạnh mẽ khẳng định Đài Loan thuộc về họ theo lẽ phải – và đã cam kết giành lại hòn đảo này vào năm 2050.

Vũ Quang

Nguồn : Thoibao.de, 06/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Reuters, Trọng Nghĩa, Vũ Quang
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)