Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2022

Gánh nặng học phí từ trường công

Nguyễn Lại

Năm hc mi bt đu sm hơn thường l Hà Ni. Nhiu trường ph thông đã khai ging t cui tháng 8 thay vì sau Quc Khánh 02/9.

hocphi1

Hc sinh mt trường tiu hc nhn quà t các thin nguyn viên

Hc sinh và thy cô có phn vui v khi gi đây mt năm hc mi li có th din ra bình thường, thay vì lúc ti trường, lúc online như thi đi dch. Tuy vy, đi vi các ph huynh nghèo, niên hc mi bt đu cũng là lúc nhng ni lo liên tiếp p ti khi vic kiếm sng đã vt v nay phi gng gánh thêm nhiu khon đóng góp cho thy cô, trường lp, sách v, đng phc

Ch Đ Th Lan, mt người buôn bán nh Ba Đình, Hà Ni, cho biết nhiu tun nay ch chóng hết c mt mày’, phi cht bóp tng li tng tí, chưa k vay mượn thêm, đ đóng các khon phí đu năm hc cho con trai út năm nay vào lp 2 mt trường công lp.

"Nào là tin trông bán trú các con, tin sut ăn cho các con trong khi cho các con ăn có gì đâu, có tí rau và ít tht mà cũng tính bao nhiêu tin mt bui y. Đi hc được có vài bui, thì hôm nay mình li phi đóng 1,5 triu tin ăn, tin hc bán trú tháng 8. Li còn tin sách tin v, tin qun áo đng phc, va mi đóng mt lot hết gn 5 triu bc trong khi kiếm thì không ra. Các con va mi bước đến trường thôi mà nhà trường đã phán phi đóng ngn đy th tin ri đy. Không biết là vào năm hc không biết còn nhng khon nào, còn tin xây dng trường lp và tin qu lp na. Thoát thế nào được hai khon đy", ch Lan than th.

Ch Lan cho biết thêm sau khi đi dch Covid được khng chế, cuc sng tr li bình thường, thì lm phát tăng cao, kinh doanh ngày càng ế m nên cuc sng ca gia đình ch thc s rt khó khăn. T trong hè, ch đã phi xoay s hết sc đ con trai út tham gia các lp hc thêm ca giáo viên ch nhim và ca trường t chc vì c lp không có cháu nào là không đi, không đi b trù thì còn mt hơn nhiu na. Gi vào năm hc mi, thêm các khon đóng góp này na, ch Lan nói phi vay mượn liu đ đóng cho đ.

"Ngh hè mt phát được ngh có 1 tun thôi là cô đã bo cô dy thêm ri đ cô bi dưỡng li cho các con nhng lúc dch bnh các con không được hc. Cui tháng 5 ngh thì đu tháng 6 đi hc, mt my triu cho con đi hc hè, hai tháng hè. Sau đó tưởng được ngh thì trường li kêu gi đi hc mt tháng trước khi khai ging. Ch hiu Vit Nam kiu gì dy thêm c tràn lan ra. Mà mình không cho con đi hc thì cũng không được cơ", ch chia s.

Anh Đng Thành Trung, mt nhân viên làm vic cho mt công ty tư nhân qun Hoàn Kiếm, cho biết riêng đt nhp hc ca con trai vào cp hai đã ngn hết mt tháng lương ca anh. Thu nhp ca v chng,vn được chia ra người lo chi phí sinh hot gia đình, người lo tin hc cho hai cu con, thì gi đây vào đu năm hc ch đ đ lo cho cu út.

"Thng cu nhà tôi mi bước chân đến trường là phi np 6 triu ri. Đi loi là các loi tin bo him, đng phc gì đy, ri đóng góp xây dng cơ s trường lpCòn hôm nào đi hp ph huynh thì đóng qu lp sau", anh Trung cho biết.

Anh nói đ chun b cho năm hc mi, v chng anh đã hn chế chi tiêu t đu hè đ có th đáp ng cáckhon đóng góp.

"Hc trường công nó phi thế, không th đu li nhà trường và thy cô được đâu", anh Trung nói và cho biết anh tng chng kiến con cái người bn thân phi rơi vào cnh khó khăn và sau đó còn tn kém hơn nhiu, khi không chp nhn các khon đóng góp theo quy đnh ca nhà trường.

Còn anh Nguyn Hoàng Thng, mt ph huynh sinh sng ti khu đô th mi M Đình, cho biết năm hc này anh đã xin cho con trai ra hc trường tư. Bi theo anh, hc trường tư mi th rõ ràng hơn mà con anh cũng được quan tâm, kèm cp tt hơn khi tng s hc sinh mi lp ch t 20-30 cháu, bng mt na so vi các lp trường công. Tuy nhiên, anh nói, điu quan trng nht là v chng anh đã quá mt mi vi các khon đóng góp và các mi quan h vi thy cô trường công ri.

"Nhìn thì c tưởng r ch vào trong đy thì các khon đóng góp, các khon phí, tính chung (trường công và trường tư) cũng bng nhau thôi. Ri li phi nnh thy nnh cô các kiu. Mình vic gì phi thế. đây là mình chp nhn b tin ra mình mua giáo dc cho con mình cơ mà", anh Thng cho biết và khng đnh rng anh đã có mt quyết đnh đúng đn khi ‘đon tuyt vi các ngôi trường công, đ tp trung thi gian và tinh thn cho công vic, ci thin cuc sng gia đình.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 25/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 275 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)