Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/08/2022

Quyền nhân thân của Phạm Đoan Trang bị chà đạp trong phiên xử phúc thẩm

Trân Văn - RFA tiếng Việt

B cáo có thm quyn gì ?

Trân Văn, VOA, 29/08/2022

Sau khi cô Phm Đoan Trang b truy t, tòa án cp phúc thm và cũng là chung thm quyết đnh gi nguyên hình pht chín năm tù vì cô "tuyên truyến chng nhà nước xã hội chủ nghĩa", bt chp phn đi, khuyên can t nhiu phía c trong ln ngoài Vit Nam.

pdt0

Bà Phm Đoan Trang ti phiên phúc thm Hà Ni ngày 25/8/2022. Photo TTXVN via VietnamPlus.

Thm phán Lê Trí Tu, Phó Chánh án Tòa án Ti cao, va thay mt ngành tòa án phân trn vi báo gii rng : "Chúng tôi không v ra qui đnhmun ghi âm, ghi hình phi xin phép" (1).

Hôm 29/8/2022, cuc hp báo do Văn phòng Ch tch Nhà nước t chc đ công b "Pháp lnh x pht vi phm hành chính đi vi hành vi cn tr hot đng t tng" mà y ban Thường v ca Quc hi Vit Nam va thông qua trước đó mươi ngày, ông Tu gii thích,vic buc báo gii phi xin phép ghi âm, ghi hình không phi vì mun gây khó khăn cho hot đng ca báo gii mà vì lut pháp buc phi tôn trng quyn ca mi người, do vy ghi âm hay ghi hình mi b hn chế, vi phm s b pht.

Lúc đu, D tho "Pháp lnh x pht vi phm hành chính đi vi hành vi cn tr hot đng t tng" cm ghi âm, ghi hình hot đng xét x ca h thng tòa án. Theo Thm phán Nguyn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Tối cao :Mc tiêu ti thượng ca xét x là đưa ra phán quyết công tâm, đúng pháp lut, không phi dp đ truyn thông. Cho phép ghi âm, ghi hình d dn đến s phân tâm, k c Hi đng xét x. Chưa k phi bo v quyn nhân thân ca các đương s liên quan đến các v kin hoc v án hình s (2).

Đ minh ha cho quan đim ca Thm phán Nguyn Hòa Bình nói riêng và ngành tòa án nói chung, trang web ca Quc hi Vit Nam đã tp hp gii thiu tư liu đ chng minh, Anh, M đã làm như thế t lâu nhm ngăn cn vic xâm hi quyn con người, cũng như vi phm nhng quy đnh pháp lut khác (3). Tuy nhiên do s phn đi ca h thng truyn thông chính thc cũng như các "thc gi", gi, vì "li ích công cng", cui cùng báo gii Vit Nam vn có th ghi âm, ghi hình nếu được cho phép.

Bi báo gii vn còn thc mc v vic phi xin phép ghi âm, ghi hình, Thm phán Nguyn Trí Tu lưu ý :Báo chí có quyn ca báo chí, nhưng người khác cũng có quyn ca công dân – ri dn chuyn các viên chc tư pháp Nam Hàn buc các viên chc ngành tòa án Vit Nam phi xóa nhng tm nh chp phòng x Nam Hàn dù trong phòng chng có ai làm ví d, minh ha cho vic thiên h nghiêm ngt thế nào trước nhng vn đ có liên quan đến hot đng xét x.

Nhìn mt cách tng quát, bin gii ca Chánh án Tòa án Tối cao, Phó Chánh án Tòa án Tối cao, ri các viên chc hu trách trong Ủy ban thường vụ ca Quc hi Vit Nam đi vi hn chế ghi âm, ghi hình hot đng xét x ca ngành tòa án mang dáng dp mt tiến b rt đáng lưu ý v nhn thc c vi bo v nhân quyn, bo v và thc thi pháp lut, chng t n lc tiến ti văn minh tư pháp nhưng có thit vy không ? Dường như là không !

Đem lp lun ca các viên chc hu trách trong lĩnh vc tư pháp, lp pháp đi vi hn chế ghi âm, ghi hình hot đng xét x ca ngành tòa án đt bên cnh phiên x phúc thm cô Phm Đoan Trang cũng mi din ra ti Hà Ni s thy, chuyn bin gii nhm đ cao nhân quyn, bo v và thc thi pháp lut ca nhng viên chc hu trách đng đu h thng tư pháp, lp pháp hoàn toàn không đi din cho nhn thc ca h. H nói vy nhưng không phi vy !

Bi vy nên thm phán ch ta phiên x cô Phm Đoan Trang mi l đi, không đếm xa đến đ ngh ca lut sư bào cha cho cô Trang, đ hai phóng viên được phép tác nghip trong phiên x ghi hình thoi mái dù điu đó trái vi ý mun ca Trang (3).

***

Trước kia, cho dù không có ch trương hn chế ghi âm, ghi hình các b đơn ca nhng v kin, b cáo ca nhng v án, du báo gii có th khai thác thoi mái hình nh, thông tin cá nhân ca b đơn, b cáo như làm show nhưng thnh thong, h thng tòa án vn có "tiến b đt xut" trong nhn thc v nhân quyn nên mnh dn vn dng các qui đnh ca pháp lut đ bo v quyn con người ca mt s b đơn, b cáo. Các tòa án thường cy đến nhân quyn khi xét x nhng b đơn, b cáo thuc dng đc bit...

Chng hn hi tháng 8/2019, khi x ông Nguyn Hu Linh, Vin phó Vin Kim sát Đà Nng b truy t vì "dâm ô vi tr em", Thm phán Nguyn Th Thanh Tho khi y là Phó Chánh án Tòa án qun 4 Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cu báo gii không được chp nh ông Linh trong phòng x vì ông Linh "yêu cu như vy". Theo lnh Tòa, công an đã vây quanh ông Linh đ che chn, giúp ông bo v hình nh khi ông ri phòng x, ri tiếp tc che chn như thế cho ti khi ông Linh lên xe riêng ri khi tòa án (4).

Chng hn hi tháng 01/2020, khi xét x v án "vi phm các quy đnh v qun lý, s dng tài sn, đt đai ca nhà nước" xy ra ti Đà Nng, Thm phán Trn Nam Hà ca Tòa án Hà Ni đã "đ nghcác cơ quan báo chí đưa tin trung thc, tôn trng quyn cá nhân ca b cáo theo đúng Lut Báo chí và Lut An ninh mng" vì ông Phan Văn Anh Vũ phàn nàn, đi ý :Cha m ông không khai sinh ông là "Vũ Nhôm", Vin Kim sát và báo chí không có quyn gi như vy (5).

Chng hn hi tháng 9/2020, khi x v ông Đoàn Thanh Tùng kin Prudential (mt tp đoàn quc tế chuyên cung cp dch v bo him nhân th) ơn phương chm dt hp đng lao đng" và đòi Prudential bi thường thit hi, Thm phán Nguyn Hườn ca Tòa án tnh Đk Lk đã ra lnh cho bao gii "không được quay phim, chp nh trong phòng x án" đng thi ra lnh cho lc lượng công an bo v tòa án giám sát báo gii, buc báo gii phi thc thi lnh này (6).

***

Sau khi cô Phm Đoan Trang b truy t, tòa án cp phúc thm và cũng là chung thm quyết đnh gi nguyên hình pht chín năm tù vì cô "tuyên truyến chng nhà nước xã hội chủ nghĩa", bt chp phn đi, khuyên can t nhiu phía c trong ln ngoài Vit Nam (7).

Đi chiếu cách hành x ca h thng tòa án vi Phm Đoan Trang và nhng Nguyn Hu Linh, Phan Văn Anh Vũ, rõ ràng trong nhn thc ca h thng tư pháp nói riêng, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung, nhng dâm ô, lũng đon chính sách - lũng đon kinh tế đ tham nhũng thì người hơn nhng NGƯỜI dám ch trích h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam, h tr đng bào hiu biết tường tn hơn v quyn ca h và nghĩa v ca nhà nước.

Đánh giá thế nào khi các viên chc lãnh đo h thng tòa án, nhng viên chc lãnh đo cơ quan lp pháp va bin gii cho vic cn hn chế ghi âm, ghi hình hot đng xét x ca ngành tòa án đ bo v các quyn căn bn ca con người, bo v vic thc thi lut pháp, va làm thinh khi đi din Vin Kim sát thc thi quyn công t cht vn cô Trang : "B cáo có thm quyn gì, ly tư cách nào mà quan tâm và báo cáo v môi trường, v tôn giáo, tín ngưỡng Vit Nam ?" (8) là quyn ca tng người, riêng k viết bài này ch mun nhn nhng viên chc hu trách : C nhân bo "nht ngh tinh, nht thân vinh", khoác áo nào thì ráng din cho tròn vai đó, đng ráng kiêm thêm công vic "th v", càng v càng vng v làm thiên h ma khan !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/08/2022

Chú thích :

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/chung-toi-khong-ve-ra-quy-dinh-muon-ghi-am-ghi-hinh-phai-xin-phep-20220829112059454.htm

(2) https://baotintuc.vn/thoi-su/chanh-an-nguyen-hoa-binh-ly-giai-viec-cam-ghi-am-ghi-hinh-livestream-tai-phien-toa-20220818115559162.htm

(3) https://quochoitv.vn/chuyen-quay-phim-chup-anh-tai-toa-o-mot-so-quoc-gia

(4) https://zingnews.vn/nguyen-huu-linh-yeu-cau-bao-ve-hinh-anh-tai-toa-post981868.html

(5) https://tienphong.vn/toa-de-nghi-khong-goi-phan-van-anh-vu-bang-biet-danh-vu-nhom-post1161086.tpo

(6) https://nld.com.vn/thoi-su/phien-toa-cong-khai-xu-vu-kien-cong-ty-bao-hiem-nhung-bao-chi-khong-duoc-quay-phim-chup-anh-20200915100405232.htm

(7) https://www.voatiengviet.com/a/nha-bao-pham-doan-trang-bi-y-an-chin-nam-tu/6716106.html

(8) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02c8eVgAdnAzs59ZdLmJfC3x3YniuSBLTsB3usNyrZE751cxrsr4zy5vg61pSnAjPCl&id=100005679961364

************************

Tự tiện chụp hình Phạm Đoan Trang trước tòa : Quyền nhân thân trong vụ án chính trị bị vi phạm !

RFA, 29/08/2022

Nhà báo Phạm Đoan Trang trong phiên tòa phúc thẩm vừa qua từ chối cho phép phóng viên báo Nhà nước chụp ảnh hay quay phim, tuy nhiên hình ảnh của nhà báo này sau đó vẫn được nhiều tờ báo đăng tải. Hành vi này theo pháp lệnh mới có thể bị phạt tiền từ bảy triệu đến 15 triệu đồng.

pdt2

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang - F acebook Phạm Đoan Trang

Văn phòng Chủ tịch nước sáng 29/8 họp báo công bố Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, trong đó quy định phạt hành chính đối với hành vi : ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ trong phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vụ án hành chính ; không tuân theo sự điều hành của Chủ toạ phiên tòa về hoạt động ghi âm lời nói, ghi hình ảnh trong phiên tòa xét xử vụ án hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người thường bào chữa trong các phiên tòa xử người bất đồng chính kiến cho biết, quyền nhân thân của các bị cáo cụ thể là quyền của cá nhân đối với hình ảnh thường bị vi phạm bởi phóng viên báo Nhà nước hay phóng viên báo-truyền hình Công an.

Luật sư Miếng nói với Đài Á Châu Tự Do như sau :

"Trong tất cả những phiên tòa về án an ninh quốc gia, nói chung là án về chính trị, hầu như những hình ảnh đó (hình ảnh về bị cáo- PV) là đều do báo của Nhà nước hoặc cơ quan an ninh họ cho người vào để chụp hình làm tư liệu cho việc truyền thông của họ".

Ông dẫn chứng bằng phiên tòa phúc thẩm xử nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bởi Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội ngày 25/8 vừa qua.

Ông cho biết khi bà Trang mới được đưa vào phòng xử án, tay vẫn còn bị còng thì đã có một phóng viên quay video và một phóng viên chụp hình. Khi người chụp hình giơ máy ảnh lên chụp bà Trang, bà đã phản đối, nói không được chụp hình.

Do người này vẫn cố chụp nên bà Trang ngồi xuống ghế nên người này không chụp được. Thấy thế, cảnh sát hỗ trợ tư pháp đến bắt bà đứng dậy để cho phóng viên chụp hình khi phiên tòa chưa bắt đầu, khiến nhà hoạt động này cầm chai nước che mặt.

Vị luật sư này cho biết, trong quá trình xử án, phóng viên nêu trên lại xông đến chụp hình bà Trang, buộc thân chủ của ông lớn tiếng phản đối với toà. Bên tòa có nói rằng đây là phiên tòa công khai nên phóng viên hoạt động để phục vụ truyền thông.

Đến lúc này nhóm bốn luật sư bào chữa lên tiếng bảo vệ cho quyền nhân thân của thân chủ, buộc chủ toạ phiên tòa phải yêu cầu hai phóng viên không được chụp hình.

Luật sư Miếng cho biết các luật sư đề nghị chủ toạ phiên tòa yêu cầu xoá các tấm hình đã chụp. Tuy nhiên, sau khi phiên tòa chấm dứt, các hình ảnh đó vẫn tràn lan trên báo chí Nhà nước để nguồn Thông tấn xã Việt Nam.

Luật sư Miếng đánh giá về phản ứng của chủ toạ phiên tòa :

"Tôi thấy đây là là việc tiến bộ trong phiên xét xử Đoan Trang. Hội đồng xét xử cũng như Viện kiểm sát ban đầu không quan tâm đến việc này (việc chụp hình vi phạm quyền nhân thân- PV) nhưng trước yêu cầu chính đáng của Đoan Trang và các luật sư, họ đã phải chấp nhận".

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong các luật sư bào chữa cho bà Trang trong phiên phúc thẩm bình luận trên trang Facebook cá nhân rằng, với việc hai phóng viên chụp hình nhà hoạt động nổi tiếng này rồi phát tán trên báo chí Nhà nước sau đó, quyền nhân thân về hình ảnh của thân chủ đã bị lờ tảng ngay tại cơ quan bảo vệ pháp luật.

Một luật sư nhân quyền không nêu tên cho rằng, việc bảo vệ quyền riêng tư trong phiên tòa không có sự phân biệt, pháp luật không cho phép ai đó được làm ảnh hưởng tới quyền hình ảnh của người khác, trừ một số trường hợp đặc biệt. Ông này nhận định qua tin nhắn như sau :

"Một người dù có bị xét xử trước pháp luật thì việc này cũng không ảnh hưởng tới quyền của họ đối với hình ảnh cá nhân. Do đó việc phóng viên không được cho phép mà tự ý chụp, sử dụng hình ảnh của chị Trang là sai. Hội đồng xét xử không lên tiếng, ngăn chặn việc xâm phạm là chưa làm tròn trách nhiệm".

Trong buổi họp báo công bố pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/9, Phó chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Trí Tuệ nói : "Báo chí có quyền của báo chí, những người khác cũng có quyền công dân. Khi thực hiện quyền của người này thì không được xâm phạm quyền của người khác, đó là nguyên tắc".

Nguồn : RFA, 29/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, RFA tiếng Việt
Read 293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)