Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2022

Thích Trúc Thái Minh là sư nhà chùa hay công chức nhà nước ?

Mai Hạnh, RFA, Trân Văn, Bá Cường

Làm gian không chịu thừa nhận, chính quyền giúp sư tà rồi chối bay chối biến

Như Thoibao.de đã có bài phân tích trước đây, việc làm của ông Thích Trúc Thái Minh không chỉ hành hành nghề mê tín dị đoan mà còn có dấu hiệu lừa đảo dựa vào sự mê tín, lẽ ra ông Minh phải chịu sự trừng trị của Pháp Luật thì ông lại được chính quyền nâng đỡ bằng cách thuyên chuyển đi nơi khác và trao chức mới.

su3

Đại đức Thích Trúc Thái Minh (giữa) tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV - Ảnh : chuabavang.com

Cũng theo Thoibao.de thì cách thuyên chuyển ông Thích Trúc Thái Minh là cách làm đặc trưng của Chính quyền cộng sản. Cứ ông quan chức nào dính tai tiếng thì được thuyên chuyển sang chức vụ khác và thậm chí còn cho lên chức thách thức dư luận xã hội.

Ngày 23/8, báo Tuổi Trẻ có bài viết "Đại đức Thích Trúc Thái Minh làm phó Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình" trong đó dẫ lời ông ông Trần Đức Thủy – trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình – xác nhận đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đã được chấp thuận đảm trách phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027, kiêm trưởng Ban Phật giáo quốc tế tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV vừa qua.

Sau bài báo, mạng xã hội dấy lên phản ứng mạnh mẽ về việc Chính quyền đã thọc tay quá sâu vào tôn giáo và nhiều người cho biết, đây là chỉ dấu tôn giáo phục vụ chính trị. Có người thì cho biết, Phật Giáo Việt Nam đang bị xấu hình ảnh bởi Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tôn giáo lẽ ra không phải là công cụ của chính trị nhưng trong trường hợp này Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không phục vụ cho những giá trị cao cả mà Phật đã dạy mà lại phục vụ những thủ đoạn đầy màu sắc thủ đoạn của Chính quyền muốn biến cả dân tộc Việt Nam thành một xã hội mê muội và ngu dân.

Điều đáng nói là trong bài viết của báo Tuổi Trẻ có tiết lộ là "Sở nội vụ Quảng Bình" duyệt cho Thích Trúc Thái Minh chuyển công tác. Vậy thì đây là gì không phải hành động Đảng cộng sản dùng phật giáo là công cụ? Quá lộ liễu và không thể giấu được nữa.

Bản chất của Đảng cộng sản là lấy sai che đậy cái sai, và lần này phía Chính quyền cộng sản đã dùng đến chiêu bài như thế. Được biết, ngày 25/8, báo Tuổi Trẻ lại đăng bài báo nói rằng "Trưởng ban Tôn giáo Quảng Bình phủ nhận phát ngôn của mình về đại đức Thích Trúc Thái Minh". Từ "phủ nhận" nói theo ngôn ngữ bình dân là "chối". Lời ông Trần Đức Thủy vừa nói trước đó 2 ngày trên mặt báo thì sau đó ông lại chối.

Ngày 22/03/2019, báo Thanh Niên đã có bài "Mê tín dị đoan công khai ở Chùa Ban Vàng" với nội dung phản ánh là Hoạt động mê tín dị đoan dưới hình thức truyền bá ‘vong báo oán‘, ‘giải nghiệp‘ và nhận tiền dưới hình thức công đức đã diễn ra công khai trong nhiều năm tại chùa Ba Vàng (Thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày (vào các ngày 7 – 8 ; 13 – 14 ; 29 – 30 âm lịch), tại chùa Ba Vàng lại diễn ra lễ "thỉnh vong giải nghiệp" và tuyên truyền về chuyện "vong báo oán", thu hút hàng ngàn người tham dự.

Tại đây, mọi người được nhà chùa tuyên truyền rằng ma quỷ là có thật, ai cũng có thể bị vong đeo bám, muốn thoát nạn thì buộc phải "trả nợ" cho vong, từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Tin lời, rất nhiều người đã bỏ ra khoản tiền lớn để đuổi vong, ma quỷ.

Hành động ngang nhiên hành động mê tín ấy vẫn không được chấn chính mà kéo dài đến hôm nay với hành động hốt tiền trong ngày lễ Vu Lan. Sự việc tồn tại quá lâu dài cộng với hành động chính quyền bao che và giữ quyền chức cho ông Thích Trúc Thái Minh đã nói lên tất cả. Chính quyền đang chủ trương giật dây cho các chùa chiền quốc doanh hành nghề mê tín dị đoan, dù có chối thế nào cũng không thể giấu được bản chất.

Mai Hạnh

Nguồn : Thoibao.de, 28/08/2022

***********************

Tranh cãi quanh chuyện Thích Trúc Thái Minh được bổ nhiệm làm chức sắc Quảng Bình

RFA, 27/08/2022

Sự việc bổ nhiệm Đại đức Thích Trúc Thái Minh về làm Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Bình gây ra nhiều tranh cãi trên cộng đồng mạng thời gian qua bởi thông tin sự luân chuyển này ban đầu được công bố là do Ủy ban tỉnh này quyết định.

su1

Phật tử dâng hoa cho sư thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh - hôm 7/8/2022 nhân lễ Vu Lan. Hình : FB Chùa Ba Vàng

Dù sau đó, cán bộ Ban tôn giáo tỉnh này đã lên tiếng đính chính rằng việc suy cử chức sắc là vấn đề nội bộ của Giáo hội. Tuy nhiên, một số sư thầy mà đài RFA phỏng vấn cho biết sự sắp đặt nhân sự trong Ban trị sự Giáo hội đều phải bàn bạc và được chính quyền thông qua.

Chức sắc hay công chức ?

Vào chiều 23/8, trao đổi với mạng báo trong nước, ông Trần Đức Thủy, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình, xác nhận đại đức Thích Trúc Thái Minh đã được chấp thuận để giữ chức Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027, kiêm trưởng Ban Phật giáo quốc tế tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV vừa qua.

Lúc này, ông Thủy nói "Việc bổ nhiệm người ở địa phương khác vào Ban trị sự Giáo hội Phật giáo của tỉnh là rất bình thường. Thẩm quyền luân chuyển bổ nhiệm do Sở Nội vụ và Ủy ban tỉnh quyết định và đã được Giáo hội Phật giáo Việt Nam phê duyệt".

Một số ý kiến trên mạng xã hội cho rằng như vậy có phải ông Thích Trúc Thái Minh là một công chức Nhà nước khi chịu sự quản lý, thuyên chuyển của chính quyền tỉnh Quảng Bình.

Facebooker Mai Bá Kiếm, một người thường xuyên theo dõi, bình luận tình hình chính trị, xã hội Việt Nam viết trên trang cá nhân như sau :

"Cán bộ Thích Trúc Thái Minh được "luân chuyển" về Quảng Bình giữ chức vụ Phó Ban Trị sự GHPG tỉnh, kiêm "trưởng Ban Phật giáo quốc tế" tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV vừa qua.

Quy trình luân chuyển cán bộ Thích Trúc Thái Minh rất giống luân chuyển cán bộ Nhà nước : Sở Nội vụ và UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định luân chuyển, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ phê duyệt…

Giống như cán bộ Nhà nước được luân chuyển, cán bộ Thích Trúc Thái Minh có thể lên chức cao hơn sau năm 2027 !"

Chỉ một ngày sau, ngày 24/8, ông Thuỷ - đại diện cho Ban tôn giáo thuộc Sở Nội vụ Quảng Bình - ký một công văn thanh minh cho lời mà ông đã nói trước đó với truyền thông trong nước.

Công văn này ghi rằng việc thuyên chuyển, bầu cử, suy cử, bổ nhiệm và chuẩn y nhân sự tham gia Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027 là công việc nội bộ của Giáo hội, do Giáo hội lựa chọn và thực hiện. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cũng như Ban Tôn giáo tỉnh không thực hiện việc thuyên chuyển, phê chuẩn, bổ nhiệm".

Phóng viên RFA gọi điện cho ông Trần Đức Thủy theo số điện thoại được cung cấp trong công văn này, nhưng không có ai nghe máy.

Chúng tôi tiếp tục gọi điện đến Văn phòng Ban tôn giáo tỉnh Quảng Bình để hỏi về vụ việc, thì được một cán bộ cho biết :

"Bây giờ các thông tin liên quan đến thầy Thích Trúc Thái Minh thì lãnh đạo đang bàn bạc, xử lý, giải quyết. Lãnh đạo có chỉ đạo là vụ việc đang còn đợi giải quyết nên không được thông tin ra ngoài".

Luật quy định thế nào ?

Quy định về việc bổ nhiệm, suy cử chức sắc của giáo hội Phật giáo được quy định ở Hiến chương  mới nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sửa đổi tại Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ (2017 - 2022).

Tại Chương VI, Điều 31 quy định về "Nhân sự Ban Trị sự cấp tỉnh" nói rằng danh sách nhân sự phải trình Ban Thường trực Hội đồng Trị sự cấp tỉnh thẩm định, trước khi trao đổi với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cùng cấp.

Về phía Nhà nước, trên trang web của Bộ nội vụ cũng có nêu rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban tôn giáo thuộc Sở nội vụ các tỉnh - thành. Một trong các nhiệm vụ được nêu ra là "nhập tu, bổ nhiệm, phong chức, phong phẩm, thuyên chuyển các chức sắc, chức việc, nhà tu hành trên phạm vị tỉnh".

Ngoài ra, Ban tôn giáo cấp tỉnh - thành còn có một số chức năng khác như "Làm đầu mối liên hệ giữa chính quyền địa phương và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh" và "Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động quốc tế của chức sắc, nhà tu hành, nhân sỹ tôn giáo theo quy định pháp luật".

Thực tế ra sao ?

Sư thầy có pháp danh là Minh Trí, hiện đang tu tập tại một ngôi chùa ở tỉnh Bình Phước, cho biết, trước mỗi kỳ Đại hội đại biểu Phật giáo, Ban trị sự cấp xã, huyện sẽ chọn người đang tu học ở địa phương, có năng lực đề cử cho các vị trí trong Ban trị sự cấp tỉnh. Sư thầy cũng khẳng định rằng các chức sắc muốn được bổ nhiệm thì phải có sự chấp thuận của chính quyền :

"Ví dụ như thầy tổ chức tu học, làm các công việc từ thiện… mà Ban trị sự Giáo hội thấy thầy có năng lực thì sẽ đề cử thầy vào thành viên Ban trị sự ở xã, rồi lên huyện, rồi lên tỉnh, nếu thấy mình đủ khả năng.

Nếu chức sắc càng cao thì càng phải có sự đồng thuận của bên Nhà nước thì mới được".

Vị đại đức này từ chối bình luận khi được hỏi về quá trình bổ nhiệm thầy Thích Trúc Thái Minh làm Phó ban tôn giáo Quảng Bình.

Một đại đức khác có pháp danh viết tắt là P.T (không muốn nêu rõ danh tính), thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói với RFA rằng, trên nguyên tắc, các Tăng Ni tại địa phương sẽ chọn ra danh sách những người có năng lực, uy tín trong địa phương để trình cho ban trị sự cấp tỉnh, rồi gởi cho Ban tôn giáo tỉnh đó kiểm duyệt. Nếu không ai có "vướng mắc" gì thì những người có tên trong danh sách đó sẽ được bầu tại Đại hội đại biểu Phật giáo.

Tuy nhiên, trên thực tế, vị đại đức P.T cho biết Ban trị sự cùng với Ban tôn giáo cấp tỉnh đã bàn bạc và tự ấn định luôn ai giữ chức gì trong nhiệm kỳ tới :

"Dĩ nhiên là bên Phật giáo sẽ đưa một cái danh sách lên gồm những người dự kiến sẽ được ứng cử vào vị trí này vị trí kia. Sở Nội vụ sẽ kiểm tra nhân thân, lý lịch, sự uy tín của người đó.

Nếu người đó sai bảo được thì sẽ duyệt. Nhưng nếu cảm thấy người đó ngang ngạnh quá hoặc là không theo đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo thì người ta sẽ loại ra.

Để được cắt cử về làm lãnh đạo chức sắc ở một địa phương thì cũng đã sự thỏa thuận ở phía trên, như là văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo hoặc Ban tôn giáo thuộc Bộ nội vụ rồi.

Những người tu thực sự họ không có ý kiến về những vấn đề đó đâu. Ai lên làm Ban trị sự họ cũng kệ. Bởi vì ý kiến cũng không được gì, càng ý kiến thì càng phiền não, nên chả có ai ý kiến gì đâu".

Giáo hội Phật giáo Việt Nam có giống các hội của Nhà nước ?

Đại đức P.T thừa nhận rằng về thực chất, chức năng, hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam giống như các hội đoàn Nhà nước. Nó có chức năng góp phần ổn định trật tự xã hội và tuyên truyền đường lối của nhà nước đến người dân là tín đồ Phật giáo :

"Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu nhìn bề ngoài nó hoàn toàn độc lập với Nhà nước nhưng về nội tình ở bên trong thì nó vẫn chịu sự chi phối rất nặng nề.

Bởi vì nó (tức Giáo hội Phật giáo Việt Nam - PV) gần như là một công cụ để cho chính phủ tuyên truyền về những hoạt động xã hội. Khi cần làm truyền thông về những chính sách cần thiết thì lực lượng tôn giáo này có thể làm rất mạnh mẽ và lôi kéo được quần chúng nhân dân và nó trở thành một công cụ của thế lực cầm quyền.

Có thể coi nó (tức Giáo hội Phật giáo Việt Nam - PV) là "cánh tay nối dài" của chính phủ để ổn định Phật giáo, văn hóa, chính trị xã hội tại địa phương".

Tuy nhiên, theo vị đại đức này thì điểm khác biệt giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các hội đoàn nhà nước là Giáo hội không dùng ngân sách nhà nước, mà thậm chí, các vị chức sắc phải lo lót cho chính quyền nếu muốn giữ chức cao trong Giáo hội.

Nguồn : RFA, 27/08/2022

************************

Tt c đu t ‘đo pháp - dân tc – ch nghĩa xã hi’

Trân Văn, VOA, 26/08/2022

Chưa bao gi Pht t bày t s bun nn trên mng xã hi nhiu như thế. Chưa bao gi trên mng xã hi, nhng cm t "Pht giáo quc doanh" và "sư quc doanh" li ph biến như đang thy.

daophap1

Đi đc Thích Trúc Thái Minh trong mt bui ging pháp. (Hình : Trích xut t video trên YouTube ca trang "Thy Thích Trúc Thái Minh)

Tun này, dư lun v "tăng nhân" và "Giáo hi Pht giáo Vit Nam" tiếp tc được hun nóng sau khi h thng truyn thông chính thc loan báo : Đi đc Thích Trúc Thái Minh, tr trì chùa Ba Vàng tnh Qung Ninh, tr thành Phó Ban tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam tnh Qung Bình nhim k 2022-2027 (1).

Đi đc Thích Trúc Thái Minh, thế danh Vũ Minh Hiếu đã khuy đng dư lun vài ln vì là tác gi kch bn kiêm đo din mt s hot đng b công chúng lên án là dùng Pht giáo đ kinh doanh (t chc cúng vong gii vong thu tin, t chc l st bát đ thu tin trong dp Vu Lan va qua).

Sau khi phân tích nhiu yếu t "chướng tai, gai mt" : Ví d ngi kiết già dưới gc B Đ, tay này cm tràng ht, tay kia cm đin thoi loi Vertu có giá khong vài chc ngàn M kim. Ch mi xut gia vài năm nhưng dám xoa đu chúng sinh Ví d dùng nghi thc ca h phái khác đ thu tin, bt k vic s dng các nghi thc đ ra giá thu tin tng là nguyên nhân khiến ông Hiếu b tước b tt c các chc v trong Giáo hi Pht giáo Vit Nam và tnh hi Qung Ninh cách nay ba năm, Nguyn Hng Lam than :Qun chúng u mê còn có th hiunhưng c lut pháp cũng không lên tiếng, c Giáo hi Pht giáo vn đim nhiên đ cho v tr trì Ba Vàng được b nhim Phó Ban tr s Giáo hi Pht giáo tnh Qung Bình ngay gia ta bà th phi chưa dt thì tht không hiu ni.

Theo Nguyn Hng Lam,điu đó phn ánh thc trng mt thi mt pháp, xúc phm chân tu, làm bi hoi Pht giáo. Đ điu đó dinra công nhiên, phi chăng c pháp lut nhà nước ln gii lut Pht giáo đu chưa thoát khi tình trng u mê (1).

Chng riêng Nguyn Hng Lam, đa s người s dng mng xã hi cũng không th nào lý gii cn k vì sao li thế, ngoài nhng phng đoán như Võ Đc D :Ch có th hiu tay ni là "cán b ngun" đc bit quan trng ca Giáohi Pht giáo Vit Nam (3).

Hoc nhng phát giác như Nguyn Thin :T quy trình b nhim đăng trên TuiTr, có th nói Phó Ban tr s Giáo hi Pht giáo tnh tương đương Phó Giám đc S(4). Trên thc tế, các viên chc hu trách Qung Bình đã khng đnh vi nhiu cơ quan truyn thông chính thc rng "ngoài vic xin ý kiến các s, ngành liên quan, quy trình gii thiu thy Thích Trúc Thái Minh đúng các qui đnh pháp lut và được S Ni v chp thun". Còn mt Thượng ta là ủy viên Thư ký Hi đng tr s Trung ương Giáo hi Pht giáo Vit Nam, Phó Văn phòng Hi đng tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam thì trn an :Mi thành viên khi tham gia công tác pht s đu đã được thm đnh tư cách công dân, tư cách tu sĩ và đc bit là có năng lc, tâm huyết cng hiến cho đo pháp và dân tc.

Tuy nhiên nhng tuyên b nhm bin gii, trn an y chng khác gì du vào la". Vài ngàn người tán thành ý kiến ca Trinh Thi :Gia đình chúng tôi t trước đến nay đu nghe theo tiếng gi ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam. Nhưng t khi biết chuyn đi đc Thích Trúc Thái Minh chuyn v Qung Bình làm Phó Ban tr s Phật giáo là do chính quyn điu chuyn thì gia đình chúng tôi xin thoát ly và t chi tt c mi hot đng liên quan đến tt c các cp ca Giáo hi Phật giáo Vit Nam.

Mt t chc tôn giáo nm dưới s điu khin ca chính quyn như vy là không xng đáng đ tin theo mà tu tp. Chc sc giáo hi lãnh đo giáo dân li do nhng bên không liên quan tôn giáo như S Ni v, ủy ban tiến c, điu chuyn thì khó có th hot đng thun tôn giáo, thm chí trong ủy ban nhiu người còn không theo đo Pht nhưng li có quyn ch đnh lãnh đo Phtgiáo.Vì vy, gia đình chúng tôi xin t chi tt c s liên quan đến hot đng ca giáo hi các cpvà s t tìm đường tu tp riêng cho mình (5).

Tương t, Thái Ho – mt nhà giáo và cũng là mt Pht t bo rng, điu duy nht khiến ông bn tâm trước vic sp xếp cho Đi đc Thích Trúc Thái Minh làm Phó Ban tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam tnh Qung Bình nhim k 2022-2027 là Không biết các Pht t Ba Vàng và Pht t c nước (nhng người đang ra sc tung hô, bo v, qu mp và tin tưởng) có hiu tin ymang ý nghĩa gì không ? Chính quyn đã nga bài, công khai : Sư Minh là mt công chc, mt cán b, chu s phân công ca S Ni v và ủy ban nhân dân tnh ch không phi là mt tu sĩ/t kheo.Rng Giáohi Pht giáo là mt t chc đoàn th ch không phi là mt tăng đoàn. Đến nước này, nếu h vn còn qu mp và mang tin ti cúng thì thôi, vì hết thuc, dù có xe t mã kéo li thì cũng không th ngăn ni h được. Đó là nghip ca h, h đã t nguyn hiến thân, ch không đơn thun là s u mê na.Còn chúng ta, chúng ta cũng hãy thôi ngc nhiên đi. Như không bao gi ngc nhiên vì đoàn thanh niên vn làm công vic ca đoàn thanh niên vy(6).

***

Chưa bao gi Pht t bày t s bun nn trên mng xã hi nhiu như thế. Chưa bao gi trên mng xã hi, nhng cm t "Pht giáo quc doanh" và "sư quc doanh" li ph biến như đang thy. Rt nhiu người than v "thi mt pháp", có người như Nguyn Hng Lam gi lúc này là "thi try lc" và : Ly Đc Thế Tôn, vy thì chúng sinh x này còn try lc trong b kh đến bao gi ? Chính Giáo hi Pht giáo Vit Nam đang t lt trn din mo ca phương châm "đo pháp - dân tc ch nghĩa xã hi".

Có nhng người như Ngô Hi C đ ngh :Tín ngưỡng, đc tin cho người ta hướng thin. Đo nàocũng răn dy người ta sng hiếunghĩa, đo đc.Trong xã hi cường quyn, con dân yếu thế không đt nim tin tuyt đi vào cán cân công lý, vào vic được lutpháp bo v na, h đt nim tin vàotín ngưỡng.Đã phát l không thiếu sư thày có tiếng tăm nhưng ăn chơi sa đo, xe đp,gái đp, đin thoi đp th hin đng cp ca b trên, tham sân si nhưng nh ging t bi. Sư quc doanh rao ging nhng th hao hao ging đo Pht, trit tiêu tính phn kháng trước bt công ca con dân yếu thế. Kiu "mày cướp ca tao cũng được, Tri- Pht có mt, mày s gp qu báo". Nhân qu là có tht ! Tin vào Đc Pht không có nghĩa là tin vào sư. Sư không có nghĩa là Pht (7).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/08/2022

Chú thích :

(1) https://danviet.vn/dai-duc-thich-truc-thai-minh-lam-pho-ban-tri-su-phat-giao-quang-binh-20220824162120076.htm

(2) https://www.facebook.com/NguoiCuaGiangHo04/posts/pfbid02hQDT2HpnPcdhxLy5F9Goii8F8mLPPAPttRbx28jk6HNMDFQeK9Akc25hFokKsg8il

(3) https://www.facebook.com/100076961700798/posts/pfbid04WgPfLnvccWUnFFG77cVgBgna6M4869qSRjE56pPXfRWYbkQyo9UmbHGxwD6hTVXl/

(4) https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/pfbid02cx9k29kEpGeCupP9RCwkvbY34uxNTBHLCeCzskWZvCj4whuGYnMGuL68H5amwNkol

(5) https://www.facebook.com/100033092351865/posts/pfbid02PMsWdb9gKm4eYJRiZiMUEVxJfNu2cyYisW2fGZmZGKJEV4kLVwtjxNyxfxBxoyRpl/

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02WjYHSBFXB9efyqvgrQdnbpx1Tq5b7Uy7PP4urf5F93AYq7XTkTH9RzLnr4pwQRLyl&id=100059910855657

(7) https://www.facebook.com/100006788252245/posts/pfbid0234uz9SNXHXoZwirWhKhq7Y2ynueAtga8uypPiKavn7qjneB2PQT9Ejdn7RYG6X9Pl/

***********************

Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã nhận chức vụ mới tại Quảng Bình từ tháng 4

Bá Cường, Thanh Niên online, 24/08/2022

Thông tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh được chấp thuận làm Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình  nhiệm kỳ 2022-2027 đã được chùa Ba Vàng thông tin từ giữa tháng 4/2022.

su2

Đại đức Thích Trúc Thái Minh được bổ nhiệm làm Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình. L.N.H

Ngày 23/8, thông tin Đại đức Thích Trúc Thái Minh , trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh ) được chấp thuận làm Phó ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2022-2027 đã được Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình  xác nhận.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trước đó vào ngày 17/4/2022, trên website của chùa Ba Vàng  đã đăng tải thông tin về việc chấp thuận chức vụ mới cho Đại đức Thích Trúc Thái Minh.

Theo đó, tại Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022- 2027. Đại đức Thích Trúc Thái Minh được Ban Trị sự phân công đảm trách Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình, kiêm Trưởng Ban Phật giáo Quốc tế.

Cùng với đó, Đại đức Thích Trúc Bảo Lực và Đại đức Thích Trúc Bảo Hội được phân công đảm trách Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Đức Thủy, Trưởng ban Tôn giáo Quảng Bình cho biết, việc Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã được xem xét kĩ, không vi phạm pháp luật.

"Trước đó Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng đã đảm nhiệm vị trí này tại tỉnh Lai Châu. Việc bổ nhiệm một người từ địa phương khác về là chuyện bình thường, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng về mặt pháp luật không có vấn đề gì", ông Thủy nói.

Về việc những câu chuyện lùm xùm trước đây về Đại đức Thích Trúc Thái Minh, ông Thủy cũng cho biết có nghe qua nhưng Đại đức Thích Trúc Thái Minh không có tiền án tiền sự. Dựa trên phương diện pháp luật là hoàn toàn hợp pháp.

Bá Cường

Nguồn : Thanh Niên online, 24/08/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Hạnh, RFA tiếng Việt, Trân Văn, Bá Cường
Read 257 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)