Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/09/2022

Trịnh Văn Quyết, FLC và Bộ Công an muốn gì ?

Trân Văn

Ông Tô Ân Xô – Trung tướng, Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an Vit Nam va khuyến cáo c báo gii ln công chúng : Không nên suy din phi có cá nhân nào đó cùng chu trách nhim trong v FLC nâng khng vn điu l.

flc1

Ngày 29/3/2022, ông Trnh Văn Quyết Ch tch Hi đng Qun tr FLC b khi t và b tng giam vì "thao túng th trường chng khoán".

Ông Tô Ân Xô – Trung tướng, Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an Vit Nam va khuyến cáo c báo gii ln công chúng :Không nên suy din phi có cá nhân nào đó cùng chu trách nhim trong v FLC nâng khng vn điu l(1).

Theo viên tướng là Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an Vit Nam thì khi điu tra, vi "tinh thn thượng tôn pháp lut", B Công an Vit Nam s "trng chng(chng c)hơn trng cung (li khai)". Cũng vì vy, ch có th xác đnh truy cu trách nhim nhng cá nhân, t chc liên quan đến vic ông Trnh Văn Quyết và các đng phm nâng khng vn điu l ca FLC t 1,5 t lên 4.300 t, tính đến h tun tháng 2 năm ngoái đã chiếm đot 6.412 t nếu CÓ ĐY Đ CHNG C VNG CHC.

Căn c vào cung cách hành x t trước ti nay ca B Công an Vit Nam, khuyến cáo ca ông Xô chính là s răn đe c báo gii ln công chúng :Ch công an mi có quyn xác đnh trách nhim. Không ai được phép phân tích, đoán đnh, đ ngh xem xét trách nhim liên đi ca nhng cá nhân, t chc đã góp phn bơm, thi, h tr ông Trnh Văn Quyết cũng như FLC tr thành người khng l vi đôi chân bng đt sét, cho dù điu này đang gieo v cho nhiu triu người.

Không ch có thế, khuyến cáo ca ông Xô dành cho c báo gii ln công chúng còn mang tính cht như thông đip gi cho vô s viên chc, k c viên chc cao cp trong h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam tng dính líu trc tiếp hay gián tiếp ti ông Trnh Văn Quyết FLC :Sinh mng chính tr ca ng chí" hoc các ng chí" đang nm trong tay chúng tôi B Công an Vit Nam. "Biết điu" thì sng, không "biết điu" thì "thân bi, danh lit" và chc chn s vướng vòng lao lý.

***

Ngày 29/3/2022, ông Trnh Văn Quyết Ch tch Hi đng Qun tr (Hội đồng quản trị) FLC b khi t và b tng giam vì "thao túng th trường chng khoán", na tháng sau, t trung tun tháng 4/2022, chính quyn các tnh và thành ph ti Vit Nam thi nhau thu hi hơn 30 ch trương, quyết đnh cho phép FLC đu tư - thc hin đ loi d án(khu công nghip, khu nông nghip công ngh cao, khu đô th, khu du lch, khu ngh dưỡng, trung tâm thương mi dch v, t hp sân golf th thao gii trí - đô th,...) trên đa bàn ca h (Thanh Hóa, Bình Phước, Kon Tum, Hòa Bình, Lâm Đng, Qung Ngãi, Gia Lai, Hu Giang, Sóc Trăng, Bình Đnh,...)(2).

Cn lưu ý cho dù trước đó FLC nhn ri b hoang hàng trăm, thm chí vài trăm héc ta đt nhiu nơi nhưng chính ph, chính quyn các đa phương t Bc vào Nam vn tiếp tc thi nhau ban hành ch trương, quyết đnh cho phép FLC đu tư thc hin đ loi d án khác na, k c nhng d án khó tưởng như biến hai hòn đo An Bình - đo Bé, Lý Sơn đo Ln cùng thuc huyn Lý Sơn và hàng ngàn héc ta đt thuc các xã Bình Châu, Bình Hi, Bình Hòa, Bình Phú ca huyn Bình Sơn, tnh Qung Ngãi thành "Qun th du lch ngh dưỡng và đô th Bình Châu - Lý Sơn" (3), hoc biến 156 héc ta rng thông huyn Đk Đoa tnh Gia Lai thành sân golf (4), cũng được h tr tn tình (5).

Vic phê duyt, ban hành hàng lot ch trương, quyết đnh cho phép FLC đu tư khp nơi, thc hin đ loi d án ca c chính ph ln chính quyn các đa phương trong mười năm va qua, bt chp năng lc, bt k hiu qu ra sao đã to điu kin đ ông Trnh Văn Quyết chng minh vi thiên h rng ông có kh năng "chc tri, khuy nước" và FLC chính là mt trong nhng doanh nghip thuc loi "mun gì được đó". Thiếu s h tr này, chc chn ông Quyết và các đng phm không th to được n tượng mnh m, d dàng thành công trong vic "nâng khng vn điu l t 1,5 t lên 4.300 t" đ "la đo chiếm đot" 6.412 t ca nhiu triu người trên th trường chng khoán.

Tuy nhiên chng riêng công chúng mà ngay c báo gii cũng không th thc mc v s tiếp sc vô tình hay hu ý y bi Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an Vit Nam va khuyến cáo là ch được phép nói khi CÓ ĐY Đ CHNG C VNG CHC, KHÔNG ĐƯỢC SUY DIN. Mt khác, khi khó có th tính bao nhiêu viên chc t trung ương (k c y viên B Chính tr) đến đa phương dính líu trc tiếp hay gián tiếp ti các d án tri dài t Bc vào Nam ca ông Trnh Văn Quyết, c ý hay vô tình h tr FLC, khi đi din B Công an đt nhiên nhn mnh TRNG CHNG HƠN TRNG CUNG thì điu đó có khác gì nhn gi - li khai ca ông Quyết và các đng phm không quan trng bng vic công an xác đnh "ai" "vi phm pháp lut và là người tiếp theo".

Mun biết công an có thc s "trng chng hay trng cung" c nhìn vào các v án hình s, đc bit là nhng oan án. Liu vic đt nhiên nhn mnh TRNG CHNG HƠN TRNG CUNG và ch x lý hình s khi CÓ ĐY Đ CHNG C VNG CHC, KHÔNG SUY DIN có phi là n lc biến nhiu "đng chí đng đng" thành mt loi "con tin", khng chế h, ging như va khng chế công chúng, nhân danh THƯỢNG TÔN PHÁP LUT, cm phê phán, yêu cu xem xét trách nhim y ban Chng khoán ?

***

FLC va báo cáo vi gii hu trách đã nhn được ba thông báo t Cc Thuế Qung Bình. Theo đó Cc Thuế Qung Bình s thc hin mt s bin pháp cưỡng chế đ thu hi 448 t đng mà FLC còn thiếu. S Giao dch chng khoán Thành phố Hồ Chí Minh va loan báo đã chuyn c phiếu FLC t dng "hn chế giao dch" sang "đình ch giao dch". Nhiu triu người đu tư vào c phiếu tiếp tc phi gánh chu hu qu nhưng bao nhiêu người CÓ ĐY Đ CHNG C VNG CHC đ kêu ?

Liu Cc Thuế Qung Bình có thu hi được khon n khng l mà FLC thiếu ngân sách trong nhiu năm ? Khó ! Tr B Công an, không ai biết chính xác FLC đang n các ngân hàng trong và ngoài nước bao nhiêu tin và khi vay đã thế chp nhng gì, tai sn còn li bao nhiêu cho nhng cơ quan như Cc Thuế Qung Bình cưỡng chế dù đã có tin FLC n hơn 24.000 t và khi hi vay được chp nhn cho dùng "các d án hình thành trong tương lai" đ "thế chp" (6).

Bao nhiêu "d án hình thành trong tương lai" được dùng làm vt bo đm cho các khon vay đã tr thành vô giá tr sau khi chính quyn cac đa phương thi nhau hy b ch trương, quyết đnh cho phép đu tư ? Không biết ! Mc đ n đnh trong hot đng ca h thng ngân hàng, th trường chng khoán s ra sao ? Không biết ! Có ai chu trách nhim không ? Không biết ! Đi din B Công an đã xác đnh ri, phi THƯỢNG TÔN PHÁP LUT. Nếu chng may CÓ ĐY Đ CHNG C VNG CHC thì phi CUNG CP Đ CƠ QUAN ĐIU TRA X LÝ. Ai ? Nơi nào giám sát, bo đm công an cũng THƯỢNG TÔN PHÁP LUT ? Không biết !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/09/2022

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/phap-luat/bo-cong-an-noi-gi-ve-nghi-van-ai-giup-suc-vu-flc-nang-khong-von-dieu-le-20220803161529201.htm

(2) https://zingnews.vn/loat-dia-phuong-huy-du-an-nghin-ty-cua-flc-post1342965.html

(3) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/hoa-toc-voi-du-an-san-golf-resort-3800-ha-trum-ca-ra-dao-ly-son-1264454.tpo

(4) https://tuoitre.vn/rung-dak-doa-174ha-thong-co-thu-dep-nhu-mo-co-nen-bien-thanh-san-golf-20201218082339472.htm

(5) https://vietnamfinance.vn/news-20180504224251473.htm

(6) https://www.vietnamplus.vn/cac-khoan-no-cua-tap-doan-flc-lieu-co-dang-lo-ngai/780976.vnp

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 277 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)