Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/09/2022

Ghế Thủ tướng chính phủ sắp được bàn giao cho ai ?

Lê Hoàng, Ngọc Bảo

Đưa "lính thiện chiến" đến Quảng Ninh, ông Tổng đang muốn công phá thành trì ông Chính ?

Lê Hoàng, Thoibao.de, 06/09/2022

Ghế Thủ tướng quá hấp dẫn, ông Thủ tướng Phạm Minh Chính thì có quá nhiều đối thủ nên sóng gió cứ liên tục nổi lên quanh cái ghế quyền lực thứ nhì trong hệ thống quyền lực Đảng cộng sản. Vụ án Việt Á ông Thủ tướng dính đến trách nhiệm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh và cả việc để cho Việt Á móc nối với các bộ làm điều ác với dân. Vết đen đó rất lớn làm ông trở nên thất thế trước Chủ tịch Quốc hội trong cuộc đua và chiếc ghế cao nhất của Đảng.

tbt1

Ông Phạm Minh Chính

Vụ mua bán vũ khí liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị bung bét từ nước ngoài cho thấy vai trò của ông Chính rất lớn. Tuy hướng điều tra bị bóp méo vì những tin tức vụ môi giới buôn bán vũ khí Israel thuộc vào hàng tin tức mật quốc gia và ông Tổng đã chỉ đạo ông Tô Lâm lấy một cớ khác để tuy bắt cho bằng được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn về quy án.

Đáng chú ý là Lệnh khởi tố bà Nhàn được ban hành ngày 18/8 liên quan đến vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh thời ông Phạm Minh Chính làm bí thư tỉnh.

Giới thạo tin cho rằng, khi ông Chính làm bí thư Quảng Ninh, ông đã xây dựng một hệ thống công quyền với những quan chức đầu ngành thuộc phe cánh của ông. Trong đó phải nói đến người đứng đầu ngành Công an tỉnh. Vì thế, những cuộc điều tra của ông Tô Lâm nhắm vào những sai phạm của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thời ông Chính làm bí thư gặp cản lực rất nhiều.

Đại tá Đinh Văn Nơi là giám đốc công an tỉnh An Giang được Trung ương đánh giá là dám làm không sợ lợi ích nhóm. Ông nơi đã bị giới tội phạm bỏ ra 20 tỷ để đẩy ông ra khỏi vị trí giám đốc công an Tỉnh An Giang và đích đến là Quảng Ninh. Nhưng tại sao đích đến là Quảng Ninh mà không là tỉnh khác ? Đó là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Điều đầu tiên dễ thấy nhất, đó là ông Đinh Văn Nơi không có quan hệ lợi ích với nhóm lợi ích thân ông Phạm Minh Chính tại Quảng Ninh. Và điều đặc biệt là ông Nơi không chùng tay trước bất cứ thế lực tội phạm nào, điều đó đã được chứng minh khi ông còn làm giám đốc Công an tỉnh An Giang. Vậy mục đích chuyển ông Đinh Văn Nơi ra Quảng Ninh đã được lộ dần, đó là phe ông Tổng muốn dùng một "lính thiện chiến" như Đinh Văn Nơi để chọc thủng nhóm lợi ích của ông Thủ tướng tại Quảng Ninh.

tbt2

Đại tá Đinh Văn Nơi được điều về Quảng Ninh là dấu hỏi lớn về số phận ông Thủ tướng

Theo như thông tin chúng tôi nhận được thì sau khi ông Đinh Văn Nơi nhận nhiệm vụ ông sẽ bắt tay vào việc hỗ trợ Bộ Công an điều tra vụ sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và Bệnh viện sản nhi Quảng Ninh liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Xem ra ông Tổng đang cố soi vào vụ án môi giới mua bán vũ khí và đó cũng là huyệt hiểm nhắm vào ông Thủ tướng. Có lẽ ông Tổng biết ông Thủ là đối thủ cứng cựa nên đưa ngựa chiến "Đinh Văn Nơi" đến để làm lính tiên phong. Xem ra ông Tổng cũng đang đánh giá rất cao ông Thủ.

Ông Tổng là mạnh nhất chứ không phải là mạnh vô đối, nếu mạnh vô đối thì ông đã tống được Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân và Nguyễn Văn Đua vào tù, đằng này ông Tổng bất lực với 3 người này. Thế lực ông Thủ tướng hiện nay tất nhiên là chưa bằng ông Tổng nhưng cũng đủ sức để đối đầu. Thế lực ông Thủ không thể nào yếu hơn thế lực ông Lê Thanh Hải được, vì thế dù đưa "lính thiện chiến" đến Quảng Ninh, chưa chắc gì ông Tổng đã làm gì được.

Đinh Văn Nơi hiện nay đang được Trung ương đánh giá cao, tuy nhiên chống tội phạm ngoài xã hội dễ hơn đấu với thế lực chính trị. Không biết ông Đinh Văn Nơi làm được gì ở đất Quảng Ninh ? Hãy chờ xem thì sẽ rõ.

Lê Hoàng (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 06/9/2022

***********************

Tội phạm dùng 20 tỷ thổi bay giám đốc công an tỉnh. Ông Tô đã "tự cung" sau bao năm "rèn võ" ?

Ngọc Bảo, Thoibao.de, 03/09/2022

Như bản tin trước, Thoibao.de đã phân tích ông Bộ trưởng Tô Lâm đang là lính xung phong rất đắc lực cho ông Tổng, đặc biệt là vụ Việt Á và vụ AIC do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ. Tuy nhiên, giới đánh giá có người nhận xét không hay về ông Tô Lâm rằng "Ông Bộ trưởng Bộ Công an là người võ biền, ông ta dùng súng đạn thì giỏi nhưng thủ đoạn chính trị lại cực kém. Ông Tô Lâm là mẫu người tự xây rồi tự đạp đổ nên đến nay đã 65 tuổi mà vẫn chưa vào Tứ Trụ dù ông luôn là người lính mẫn cán cho ông Tổng bí thư".

tbt3

Hành động tự hoại thanh danh của ông Tô Lâm

Nếu ông Tô Lâm bị quy vào hàng tội phạm vì sang Đức bắt cóc người theo mệnh lệnh ông Tổng, thì hành động hả mồm đớp miếng thịt bò dát vàng là vô cùng dại dột. Hình ảnh này đã làm mạng dậy sóng và tất nhiên tới tai ông Tổng, ông Tổng có muốn cất nhắc ông Tô vào tứ trụ thì cũng phải xem xét hình ảnh của ông Bộ trưởng Bộ Công an trước công chúng chứ ?

Ông Tô Lâm là võ tướng, về những mánh khóe chính trị ông rất kém nên phạm vào những điều đại kị rất dễ dàng. Có người ví hành động của ông Bộ trưởng Bộ Công an chẳng khác nào hành động "tự cung", tức là tự thiến để làm đau bản thân, làm hao tổn những nỗ lực trước đó chứ chẳng được gì. Bao năm nay ông Tô Lâm rèn võ vung gươm múa kiếm giúp ông Tổng nhưng rồi chính ông lại "tự cung" làm cho sự nghiệp chính trị cứ dậm chân tại chỗ không lên được.

Hồi Tháng Ba, báo chí nhà nước cộng sản cho biết đại tá Đinh Văn Nơi về làm Giám đốc Công an Quảng Ninh. Tuy nhiên, cộng đồng mạng lại phản ứng dữ dội vì đây là hành động thuyên chuyển do những kẻ tội phạm đã chi 20 tỷ đồng để đẩy ông Đinh Văn Nơi đi để chúng dễ bề làm ăn.

Ngày 19/3, trên báo Vietnamnet có đăng bài với nội dung "Bắt thêm nghi can vụ chi 20 tỷ đồng chạy điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi". Vì bị lộ hành động dùng tiền tống khứ giám đốc Công an tỉnh mà sau đó báo chí đính chính là Đại tá Đinh Văn Nơi không bị thuyên chuyển. Tuy nhiên, đấy chỉ là hành động co vòi trước dư luận, 20 tỷ đồng đã chi và việc tống khứ ông Đinh Văn Nơi khỏi An Giang là vấn đề thời gian.

Ngày 30/8, báo chí nhà nước cộng sản đưa tin "Đại tá Đinh Văn Nơi được điều động làm Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh". Bộ Công an điều động, bổ nhiệm đại tá Lâm Phước Nguyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đến giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang thay thế cho đại tá Đinh Văn Nơi.

Chiều ngày 30/8, tại Công an tỉnh An Giang, thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, đã trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động, chỉ định đại tá Lâm Phước Nguyên (51 tuổi, quê Thành phố Cần Thơ), Phó giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang từ ngày 1.9. Đồng thời, Bộ Công an cũng đã thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc điều động, chỉ định đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đến nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh từ ngày 1/9.

Đây là hành động quá lộ liễu của ông Tô lâm, không hiểu sao ông lại cứng đầu bất chấp dư luận mà thuận ý theo nhóm tội phạm chi 20 tỷ tống cổ đại tá Đinh Văn Nơi đi. Điều này làm cho nhiều người nghi ngờ ông Tô Lâm có ăn chia với nhóm tội phạm. Không biết thực hư thế nào nhưng việc thuyên chuyển này của Bộ Công An đã dấy lên nghi ngờ ông Bộ trưởng Bộ Công an ăn hối lộ.

Quả thật, có người nói ông Bộ trưởng Tô Lâm rất giỏi trong vấn đề nỗ lực thật nhiều rồi phá mất công lao cũng thật nhiều. Xem ra ông tướng võ Tô Lâm rất thích "tự cung" hai đại khái hành động tự làm tổn thường bản thân như thế. Nếu cứ thế này, ông Tô khó vào Tứ Trụ.

Ngọc Bảo (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 03/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hoàng, Ngọc Bảo
Read 355 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)