Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/09/2022

Tin tức dày đặc về Nữ hoàng trên truyền thông Việt Nam

Trần Đông A

Ngc nhiên đến bt ng

Chút hoài nim ln ni luyến tiếc quá kh cũng có th là ci ngun tình cm ca dân Vit Nam vi nước Anh quân ch lp hiến.

nuhoang1

Quan tài n hoàng Elizabeth đã đến Edingburg

N hoàng Elizabeth Đệ nh đã nói chuyn vi Đi s Vit Nam ti Vương quc Anh trong l trình quc thư : "Các hoàng t và công chúa con tôi đu rt yêu Vit Nam và có nhiu chuyến đi ti Vit Nam. Riêng Hoàng t Andrew còn đc bit thích mua các món đ Vit Nam t tranh v, gm s trang trí… và đem v treo khp cung đin".

Truyn thông Vit Nam đã liên tc đưa tin và bình lun v s ra đi ca N hoàng Elizabeth Đệ nh (N hoàng). Rt nhiu báo, cho đến hôm nay vn đ hình bà v trí s mt trên trang nht ca mình. Các t như Tui Tr, Thanh Niên, VnExpress, Dân Trí, Zing.news... đu chy tít ln v s qua đi ca N hoàng. Tui Tr và Zing đt tiêu đ "N hoàng Anh Elizabeth II băng hà", Thanh Niên và VnExpress dùng t "qua đi" và mt s báo khác s dng t "t thế". Báo chí đưa tin dày đc và trng th, đim li cuc đi, s nghip ca bà sut 70 năm tr vì, cùng nhng hình nh đánh du các ct mc ca đi bà cũng nhưcách thc "Chiến dch cu London" hot đng và phn ng ca các nguyên th quc gia trên thế gii đi vi tin này…Tt c nhng điu va lit kê là mt hin tượng l. K c nhng li chia bun ca người Vit Nam sng, làm vic và hc tp Anh quc hay nhng người có nhng k nim riêng vi N hoàng cũng được báo chí trong nước đưa tin. Xưa nay, truyn thông Vit Nam chưa dành cho bt c mt nguyên th nước ngoài nào mt s kính trng và nhng tình cm nng hu như thế.

Dòng nước ngược không đáng có

Ri mt ngc nhiên bt ng không kém, nhưng theo hướng ngược li vi xu thế va k trên, mà nếu như không hn chế hoc ngăn chn, có th s nh hưởng ti mi bang giao tt đp gia Vit Nam vi Vương quc Anh, thm chí vi c Hoàng gia London. Vào sáng 9/9, n din viên kiêm người mu Châu Bùi (tên tht là Bùi Thái Bo Châu) b khá nhiu ch trích t cng đng mng sau khi cô đăng ti dòng trng thái đau bun, tiếc thương N hoàng Anh Elizabeth Đ nh va mi băng hà. Trong status ca mình, cô trích dn mt câu nói ca người ph n có 70 năm trên cương v đng đu Hoàng gia Anh : "Thước đo chính xác nht cho nhng hành đng ca chúng ta chính là thi gian tn ti ca nhng điu tt đp mà ta có", ri kết "Tm bit Người". Thế là Châu Bùi b rt nhiu người công kích. H phê phán cô "sính ngoi" và quên mt lch s nước nhà cũng như thái đ ca Hoàng gia Anh quc đi vi Vit Nam trong quá kh. Có ý kiến h đ đên mc, cho rng N hoàng Elizabeth ng h hai cuc xâm lăng ca Pháp Vit Nam.

Nhưng cũng ngay lp tc đã có rt nhiu ý kiến phê phán đám "dư lun viên" càn r, m mang đu óc cho h rng, khi Pháp xâm lược Vit Nam ln th nht, ngày 1/9/1858, N hoàng chưa ra đi nên bà không th có thái đ ng h được. Còn khi Pháp xâm lược Vit Nam ln th hai, tc ngày 23/9/1945 thì N hoàng ch mi 19 tui, chưa tiếp nhn vương v nên bà cũng không th có ý kiến ng h như b phn cng đng mng Vit Nam gán ghép. Điu đáng bun là, sau khi nhn được nhiu ý kiến phn đi dòng trng thái ca mình, Châu Bùi n din viên tng lt vào "30 Under 30 Asia 2021" (30 gương mt dưới 30 tui ni bt trong nhiu lĩnh vc khác nhau ti Châu Á) do tp chí Forbes bình chn đã vi xóa status ca cá nhân, đng thi đưa ra li xin li v vic phát ngôn "thiếu cn trng" ca mình. T Đc quc, nhà văn Võ Th Ho nói rng, cô đc mt s bình lun v dòng trng thái ca Châu Bùi mà cm thy "rùng mình ghê s" vì "li chn hng và ý đ vu cáo tàn nhn" trong các bình lun đó."My năm gn đây, ngành an ninh và tuyên giáo Vit Nam s dng lc lượng dư lun viên dùng mng xã hi tn công, nhm nô l hóa, chia r, gây th ù hn gia con người và các quc gia", n nhà văn bày t.

N hoàng được ngưỡng m Việt Nam

S ngưỡng m đi vi N hoàng Vit Nam xut phát t mt quan nim rt bình dân (common sense) : Bà là hin thân ca mt v "Vua hin". Dĩ nhiên, triết lý phương Đông bao gi cũng trng "vua sáng tôi hin". Có vua sáng tôi hin thì mi chuyn hanh thông. Tuy nhiên, đ đt được c hai tiêu chí đó cùng mt lúc là rt khó, cho nên khi nhìn li lch s, nếu có được mt v "Vua hin" thì bá tính đã mãn nguyn lm ri. N hoàng là người có phm cách như vy. Bà đóng vai nguyên th quc gia mt cách bình thn lng l ; dùng nhng li ái ng va phi ; mi c ch, hành vi đu có chng mc như th tt c đã được quy đnh trước ; nhưng bà biu l rt thoi mái, t nhiên, như th đã được sinh ra đ sng đúng theo nn nếp đó. Trước mt dân chúng, bà không bao gi t biu l cá tính, ngoài thú vui yêu chó và nga đua.Nhiu người Vit Nam cm thy, Nước Anh may mn có mt người lãnh đo đng đu , trong 70 năm làm biu tượng vng vàng khi quc gia tri qua bao sóng gió.

Bà là mt N hoàng có mt không hai. Bình lun t t Tui Tr có đon : "Các đài truyn hình ln ca Anh, trong đó có BBC, đã ngng phát sóng chương trình thường nht và thay bng chương trình tin tc đc bit. Người dn chương trình mc âu phc đúng theo quy đnh khi có mt thành viên cp cao Hoàng gia qua đi, các hãng thông tn đưa ni dung tóm tt cuc đi N hoàng Tr vì trong 70 năm liên tc, N hoàng Elizabeth II là quân vương có thi gian ti v lâu nht trong lch s Vương quc Anh. K lc trước đó thuc v N hoàng Victoria nm gi vi 63 năm 7 tháng 2 ngày tr vì tính đến năm 1901". T VnExpress viết : "Trong thi gian tr vì, bà chng kiến nhiu biến đng ca thế gii, t Chiến tranh Lnh đến v tn công khng b 11/9, t biến đi khí hu đến đi dch Covid-19, t nhng bc thư tay và tàu hơi nước đến email và thám him không gian. Bà được coi là hin thân sng đng ca nước Anh thi hu chiến và là si dây liên kết gia hin ti và quá kh", t VnExpress ghi nhn.

Dân Vit, đc bit là lp tr vn có mt lp người khá lãng mn. Dân tình quan tâm đến "câu chuyn tình c tích" ca N hoàng Elizabeth cùng Hoàng thân Philip. N hoàng Elizabeth II phi lòng người đàn ông ca cuc đi mình tui 13 và trong 74 năm hôn nhân, h cùng làm nên câu chuyn tình lãng mn nht Hoàng gia Anh. Nhng khonh khc trong cuc hôn nhân kéo dài hơn by thp niên gia hai người cũng là đ tài được dư lun Vit Nam chia s trên mng xã hi. "Hôn nhân gia N hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip là mt trong nhng cuc hôn nhân hoàng gia bn cht nht trong lch s. Trong 74 năm bên nhau, c hai đã chng kiến nhiu biến đi ca xã hi Anh và cùng nhau tri qua các cuc khng hong trên thế gii Hơn 7 thp k đng hành bên nhau, hai người có 4 người con, 9 cháu và 8 cht. Trước khi băng hà, N hoàng nhiu ln tha nhn s nh hưởng sâu sc ca Hoàng thân Philip đi vi bà, gi chng là sc mnh và là ch da ca bà.Vic ông ra đi vào năm ngoái đ li khong trng ln trong lòng N hoàng", trang Zing.news viết.

Không ly làm l, dù có mt chút lùm xùm như v Châu Bùi nói trên, tin N hoàng t thế vn chiếm sóng dày đc trên truyn thông Vit Nam, còn xut phát t vài ba nguyên nhân na. Quan h ngoi giao và các lĩnh vc khác vi x s sương mù, khiến Anh quc nay là mt trong nhng đi tác chiến lược hàng đu ca Hà Ni. trong nước, có th không nhiu người biết Hoàng gia Anh rt hiếm khi can thip vào chính trường, nhưng thy quan h vi nước Anh tt, có phn ng nhn, dân Vit nhìn chung đem lòng kính trng N hoàng. Và có th cũng vì quan h ngoi giao hu ho nên Ban Tuyên giáo "th dàn" cho báo chí được mt dp thoi mái Người Vit nào không thích thú được nghe thut li s hào hng ca N hoàng khi bà nói chuyn vi Đi s Vit Nam trong l trình quc thư : "Các hoàng t và công chúa con tôi đu rt yêu Vit Nam và có nhiu chuyến đi ti Vit Nam. Riêng Hoàng t Andrew còn đc bit thích mua các món đ Vit Nam t tranh v, gm s trang trí… và đem v treo khp cung đin.Có c mt b sưu tp tranh Vit Nam trong Hoàng gia Anh".

Vn vương mt chút hoài nim

Chút hoài nim ln ni luyến tiếc quá kh cũng có th là ci ngun tình cm ca dân Vit Nam vi nước Anh quân ch lp hiến. Trong sâu thm "văn hóa chính tr" ca mt gii nào đó, sau nhng c gng bt thành khi Ch tch H Chí Minh mi ông Vĩnh Thy (Vua Bo Đi) ra làm C vn Ti cao cho chính ph VNDCCH, vn có nhng trao đi trong din hp v mô hình "quân ch lp hiến" ti sao li tht bi Vit Nam.Gi s H Chí Minh thành công, ngay t hi by gi thiết kế được mô hình như thế, liu Vit Nam có th tránh được các cuc chiến tranh trong lch s cn và hin đi không ?Không nói đâu xa, mi lúc ai đó đi công tác hoc du lch qua hai nước láng ging gn gũi vi Vit Nam là Lào và Campuchia, khi v nước cũng k v nhng ưu vit ca hai nước lân bang. FB Vương Trí Nhàn tng tâm s : V tâm lý thôi mà nói, ông thường rt ái ngi, không dám đi du lch các nước giàu có bên tri Tây. Lý do là vì đi v ch thy bun, sao đó người ta sướng thế, t tế thế, mà nước mình con người hư hng và xã hi trì tr đến thế ?Có ln đc GS. Hà Văn Tn, bàn v s hp dn ca s, đi ý là đc s đ hiu nhng ngu ngc ca thi xưa, do đó d dàng chu đng hơn nhng ngu ngc ca thi nay.

Vương quc Anh ca N hoàng theo chế đ quân ch đi ngh, cũng như nhiu chế đ quân ch lp hiến hay đi ngh khác trên thế gii, nht các nước Châu Âu, là nhng quc gia hòa bình "dân giàu nước mnh". các nước rp hay Châu Á, ni tình các x này cũng khá bình n, nếu so sánh vi các nước ch trương "bài phong" mà ni chiến xy ra như cơm ba. Nước Nht, không nói làm chi, vì sc dân Nht đng nht và hiến pháp đây do M viết ra. Mã Lai, Thái Lan, hai vương quc này được thành hình vi dân chúng gm nhiu chng tc khác nhau (v tôn giáo, ngun gc, khuynh hướng chính tr), nhưng ni b ca h không có nhiu xung đt. Các chế đ quân ch lp hiến hay quân ch đi ngh cn được các lý thuyết gia chính tr quan tâm nhiu hơn.Nht là các quc gia mà mâu thun sc tc, tôn giáo, vùng min, chính kiến khiến quc gia không th phát trin.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 12/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)