Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/09/2022

Chỉnh đốn – chủ trương hay theo kịch bản ?

Trân Văn

"Chnh đn" kiu gì mà Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 vn gii thiu mt người như đng chí Phùng Xuân Nh tham gia Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 và tr thành mt trong hai người được Ban chấp hành trung ương khóa cũ gii thiu tái ng c song tht c.

chinhdon1

Ông Phùng Xuân Nh thi còn ti chc.

Thêm mt ln na, n lc "chnh đn đng" li được trình bày như lp mi nht ca v kch "chnh đn đng". Chưa biết bao gi v kch này mi hết nhưng các lp ca v kch này trên sân khu chính tr càng ngày càng d...

K hp 19 ca y ban Kim tra Ban chấp hành trung ương đng din ra t 6/9/2022 đến 8/9/2022, cơ quan này kết lun :Ban Cán s đng caB Giáo dc và đào tonhimk 2016 2021 và đngchí Phùng Xuân Nh có vi phm, khuyết đim to ra nguy cơ gây tht thoát, lãng phí ln tin, tài sn ca nhà nước, ngun lc ca xã hi, gây bc xúc trong nhân dân đến mc phi xem xét, x lý k lut(1).

Cho dù kết lun y khiến nhiu người "h lòng, h d" nhưng xét cho đến cùng, kết lun y cho thy Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương đng nói riêng và gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam nói chung có vn đ c v "thy" và "nghe" !

Nếu không hn chế v "thy", nhng viên chc hu trách và nhng t chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam hn đã nhn ra trách nhim cađngchí Phùng Xuân Nhvà caBan Cán s đng BGiáo dục và đào tạo nhimk 2016 2021t lâu. Tương t, nếu không hn chế v thính lc, h t đã nghe các chuyên gia, dân chúng nói gì t lâu, ch không phi đến bây gi mi nhn ra "vi phm, khuyết đim".

"Chnh đn" kiu gì mà Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 vn gii thiu mt người như đng chí Phùng Xuân Nh tham gia Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 và tr thành mt trong hai người được Ban chấp hành trung ương khóa cũ gii thiu tái ng c song tht c.

Không phi t nhiên mà các đi biu tham d Đi hi Đảng cộng sản Việt Nam ln th 13 (1/2021) nht trí "bng" hai ng c viên được Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 gii thiu tham gia Ban chấp hành trung ương đng khóa 13.

Nói cách khác, ngay c các đng chí đng đng vn cùng nhóm "trên dưới đng lòng, dc ngang thông sut" cũng không tiêu hóa được ông Nh và ông Triu Tài Vinh - cu Bí thư tnh Hà Giang, Phó Ban Kinh tế ca Ban chấp hành trung ương đng (2).

Kết qu bu chn y viên Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 loi b ông Nh, ông Vinh, bt k c hai được Ban chấp hành trung ương đng khóa 12 gii thiu tái ng c, cho thy "chnh đn" nghiêm túc đến mc nào. Ti sao mc đ nghiêm túc như thế mà dám gi là "ch trương" ?

Mt yếu t khác cho thy "chnh đn" không phi "ch trương", ch là "kch bn" chính là chuyn sau khi b các đi biu đi din cho các t chc đng trên toàn quc nht trí loi b khi Ban chấp hành trung ương đng khóa 13, thay vì phi "đi ch khác chơi", ông Nh li được các viên chc hu trách lãnh đo h thng chính tr nht trí điu đng sang Ban Tuyên giáo ca Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 làm Phó ban đc trách mng khoa hc, giáo dc (3) !

Chưa rõ vì l gì mà Ủy ban Kiểm tra ca Ban chấp hành trung ương đng li lôi ông Phùng Xuân Nh - cu B trưởngGiáo dục và đào tạo và các thành viên trong Ban Cán s đng caBGiáo dục và đào tạo nhimk 2016 2021 ra xem xét trách nhim vào lúc này ri xác đnh có "vi phm, khuyết đim", tuy nhiên có th khng đnh dt khoát đó không phi là "nghiêm minh", không phi thành qu ca công cuc "chnh đn đng".

Làm gì có chuyn "nghiêm minh" song hành vi "chnh đn" theo kiu x lý nhng viên chc cao cp, không còn có th che đy được tai tiếng na bng cách điu chuyn v mt s ban thuc Ban chấp hành trung ương đng (như Kinh tế, Tuyên giáo) – vn là nhng cơ quan tham mưu cho gii lãnh đo đng hoch đnh đường li, ban hành ch trương ri mi xem xét đ ngh x lý k lut và k lut ? Chng l dt khoát phi như thế, luôn luôn như thế vì các "đng chí" nghĩ rng nh vy s nâng cao kch tính ca v "chnh đn đng" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 12/09/2022

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/ong-phung-xuan-nha-vi-pham-den-muc-bi-xem-xet-ky-luat-2046274.html

(2) https://vnexpress.net/hai-uy-vien-trung-uong-khoa-xii-khong-trung-cu-khoa-moi-4229099.html

(3) https://laodong.vn/thoi-su/tan-pho-truong-ban-tuyen-giao-phung-xuan-nha-phu-trach-mang-khoa-giao-902937.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 251 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)