Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/09/2022

Nhìn từ nước Úc : Tinh thần phục vụ của hoàng gia Anh

Trân Văn

Lãnh đo hàng đu quc gia đu tiên hết phi có tinh thn cng hiến và phc v. Có l đây là mt trong lý do chính mà qua bao nhiêu biến đi thi cuc, đa s người Anh, theo thng kê mi nht là 62%, vn tiếp tc ng h vai trò ca hoàng gia Anh trong tương lai.

uc1

Quan tài n hoàng Elizabeth được đưa t lâu đài Balmoral đến cung đin Holyroodhouse, chun b cho tang l.

Khi nghe tin n hoàng Anh Elizabeth II t trn vào ngày 9 tháng 9, dù không ngc nhiên vì tui th ca bà, nhiu người Anh ln khp nơi trên thế gii cũng không tránh s bàng hoàng và xúc đng.

Trong lch s Anh và thế gii, N hoàng Elizabeth II là người tr vì lâu dài nht nước Anh, và ch sau vua Louis th 14 ca Pháp. Hiếm có người nào có s nh hưởng sâu đm, và đ li n tượng sâu sc, không ch lên người dân Anh hay khp nơi, mà còn lãnh đo chính tr quc gia ti Anh ln khp thế gii.

Ngay c cu Th tướng Úc Malcolm Turnbull, người theo xu hướng Cng hòa, cũng dànhnhng li l tt đp nht cho N hoàng. Turnbull nói rng N hoàng Elizabeth II là "mt tm gương lâu dài cho các nhà lãnh đo trên toàn thế gii". Turnbull chia s rng N hoàng nm vng các vn đ thi s không kém bt k B trưởng Anh nào mà ông đã gp trong chuyến thăm London Bà là tt c nhng gì chúng tôi thy : rt quyến rũ, lưu tâm, hào phóng và hoàn toàn tn tâm vi công vic, vi tinh thn phc v. Bà đã cng hiến c cuc đi mình cho quc gia, Vương quc Anh, Khi thnh vượng chung và các quc gia khác như Úc v.v

Cn phi nhc li rng Turnbull là người lãnh đo chính trong phong trào Cng hoà ti Úc, t năm 1993 đến 2000, t đó đã dn đến cuc Trưng cu Dân ý năm 1999 đ chn nên tiếp tc nn Quân ch Lp hiến, hay chuyn sang nn Cng hoà. Cuc trưng cu dân ý năm 1999 không thành công vì nhiu nguyên do. Dù sao nn tng dân ch ca Úc hoàn toàn không b lung lay. Tht ra nó đã đng vng trong khi bao quc gia khác đã b th thách trong thi gian qua, k c M, vì nh hưởng ca truyn thông xã hi, vi nn tin gi và thuyết âm mưu tràn ngp, ln xu hướng cường quyn đã ni lên khp nơi.

Trong by thp niên tr vì, N hoàng Elizabeth II được xem là biu tượng ca s n đnh qua nhiu thi đi thay đi ln lao, chng kiến mt đế quc Anh hùng mnh vào bt nht thế gii lúc còn tr, đ đến lúc bà qua đi, vai trò và tm vóc ca nước Anh đã thu nh li đáng k. Tuy thế trước khi qua đi, bà vn là quc trưởng ca 14 quc gia, chưa k nước Anh, và lãnh đo ca 54 nước thành viên ca Khi Thnh vượng (Commonwealth) vi dân s lên đến hơn 2 t người. Bà đã chng kiến và làm vic vi 15 Th tướng Anh, 14 Tng thng M, bt đu t thi ca Winston Churchill và Harry Truman năm 1952 cho đến N Th tướng Anh Liz Truss, ch lên nhm chc hai ngày trước khi N hoàng qua đi, và Tng thng M Joseph Biden.

Nhiu người, trong đó có mt s bn Vit ca tôi, thc mc vì sao người Úc vn còn th phng hoàng gia Anh ? H cho rng vai trò ca hoàng gia ngày càng thu hp, không mang ý nghĩa đáng k nào. Đi xa hơn, h quan nim rng nó là mt cn tr ln đ nước Úc, và mt s quc gia khác còn li, chuyn đi hn sang Cng hòa, thay vì vn mang nhãn hiu quân ch lp hiến như by lâu nay ?

Phn ln nhng người đu tiên đi thám him và đến ri đnh cư lp nghip ti M, Úc, Tân Tây Lan, và Canada trong vòng bn thế k qua đu có ngun gc t Anh quc. Tt c, hn nhiên, đu t hào v ngun gc ca mình. Người M gc Anh đi xa hơn, không mun theo chế đ quân ch vì quyn lc hoàng gia Anh lúc đó đã ln át quá mnh lên gii quyn lc chính tr ti M. Do đó gii ưu tú quyn lc M đã làm mt cuc cách mng đ tuyên ngôn đc lp năm 1776, ri xây dng hiến pháp và pháp lut k t năm 1789 vi mt quc trưởng gi là Tng thng. Còn bn quc gia kia vn tiếp tc trung thành vi mu quc, vn duy trì phn ln cu trúc chính tr lưỡng vin ti quc hi, nhưng quc trưởng vn là Quc vương Anh. Các nước này không thy có nhu cu phi xóa b vai trò ca hoàng gia. Nhưng quyn lc ca quc vương phi được gii hn. Hoàng gia là biu tượng, là quc hn, nhưng mi quyn lc chính tr đu phi nm trong tay nhng người do dân bu lên. Hoàng gia Anh đi din cho bn sc, s thng nht, nim t hào dân tc, to ra cm giác n đnh và liên tc v.v cho quc dân.

T thi Churchil phi ly nhng quyết đnh sáng sut và táo đo đ nước Anh cương quyết chng li s hung hăng và tàn bo đi vi nước Đc ca Hitler, cho đến s đi đu ca Âu Châu chng li ch nghĩa cng sn bành trướng và hăm da ca Liên Xô, và sau này là mt nước Nga ca Putin đc tài và hiếu chiến, thì vai trò ca hoàng gian Anh luôn quan trng. Th tướng tài gii trong thi chiến ca Anh như Churchill có th thao lược v chính tr, và hiu biết v quân s. Nhưng điu đó không đ. Người có th huy đng được toàn nước Anh, bt k khuynh hướng chính tr nào, chính là hoàng gia Anh, mà đng đu lúc đó là Vua Albert, tc George VI. Do đó Churchill phi tìm đến s ng h và đng viên tinh thn ca nhà Vua. Đây là truyn thng chính tr rt đc bit ca Anh, cái nôi ca mi nn dân ch, qua bnMagna Carta. Trước áp lc ca kh năng ni chiến, k t năm 1215 đến 1225, Vua John ca Anh phi đng ý khng đnh rng người đng đu quc gia phi tuân theo pháp quyn và ghi li các quyn t do mà "nhng người t do" nm gi. Magna Carta đã cung cp nn tng cho các quyn cá nhân trong lut hc Anh-M. Nói cách khác, t truyn thng này, các hoàng gia Anh đã hiu biết vai trò, bn phn ln ch đ ng ca mình trong xã hi trong tng thi đi. N hoàng Elizabeth cũng hiu rt rõ tâm thc ca người dân và đã rt khéo léo x s. Chính Turnbull cũng ghi nhn rng N hoàng Elizabeth II nhn ra nếu chế đ quân ch mun tn ti v mt chính tr thì nó phi biến chuyn theo thi đi.

Nhưng có l lý do ln nht mà vai trò ca hoàng gia Anh vn tiếp tc được s ng h mnh m và được kính trng trong lòng người Anh ln khp nơi, như nhiu người Úc, là tinh thn phc v.

Trong bài phát biu ca Vua Charles sau khi nhm chc vào ngày 10 tháng 9, ông đã nhn mnh đến tinh thn phc v ca N hoàng Elizabeth II, người m yêu du ca ông, và tiếp tc cam kết phc v, như sau :

"Trong cuc đi phc v ca bà, chúng tôi thy tình yêu truyn thng gn bó, cùng vi ôm p s tiến b không h s hãi, điu khiến chúng tôi tr nên vĩ đi vi tư cách là các quc gia. Tình cm, s ngưỡng m và tôn trng mà bà truyn cm hng đã tr thành du n trong triu đi ca bà.

… Vi nim tin đó và nhng giá tr mà nó truyn cm hng, tôi đã được nuôi dưỡng đ trân trng ý thc trách nhim đi vi người khác, và tôn trng cao nht nhng truyn thng quý báu, quyn t do và trách nhim ca lch s đc đáo và h thng chính ph ngh vin ca chúng ta.

… Và bt c nơi nào bn có th sng Vương quc Anh, hoc trong các vương quc và lãnh th trên khp thế gii, và bt k bn có xut thân hay tín ngưỡng, tôi s c gng phc v bn vi lòng trung thành, s tôn trng và tình thương, như tôi đã có trong sut cuc đi mình..".

Hiến pháp, ca Anh ln Úc, Canada, Tân Tây Lan, cho phép quc trưởng (Head of State) nhiu quyn hành, đ trong trường hp đc bit h có th s dng đến. Nhưng nhng người như N hoàng Elizabeth II không thy có nhu cu phi s dng đến. H biết rõ quyn li ca quc gia, và tin tưởng v h thng dân ch, và ý thc ln dân trí ca người dân, nên tôn trng nguyn vng ca người dân ln đi din ca dân. Tuy có quyn lc ti cao nhưng h không bao gi lm dng. Sc mnh ca h đã nm trong tư cách và đo đc, và nó đng trên chính tr. Quan trng nht, h không nhng không lm dng quyn lc. H dùng nó đ phc v cho li ích ca người dân và ca đt nước.

Lãnh đo hàng đu quc gia đu tiên hết phi có tinh thn cng hiến và phc v. Có l đây là mt trong lý do chính mà qua bao nhiêu biến đi thi cuc, đa s người Anh, theo thng kê mi nht là %62,vn tiếp tc ng h vai trò ca hoàng gia Anh trong tương lai.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 12/09/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 284 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)