Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/06/2017

‘Giải cứu’ … Việt Nam

Huy Phương

Từ vic "gii cu tht ln" đến đ xut "gii cu giáo viên"

Vào năm 2006, Phó Thủ tướng kiêm B trưởng B Giáo Dc - Đào To Nguyn Thin Nhân đã nói B s trình Chính ph đ án ci cách tin lương nhà giáo đ đến năm 2010, nhà giáo có thể sng được bng đng lương ca mình ! Công nhân, viên chc nhà nước, ai đi làm cũng phi có đng lương đ sng, nói theo câu nói thi thượng, lương không đ sng, không l "cp đt mà ăn !" Đã 11 năm trôi qua, ông Nguyn thin Nhân đã vào Sài Gòn, nắm chc Bí thư Thành y Sài Gòn, nhưng lương giáo viên gi này cũng ch đ đ cm hơi qua ngày.

giaicuu1

Chờ vic. (Nguyn Đình Hà)

Từ vic "gii cu tht ln" đến đ xut "gii cu giáo viên"

Vào năm 2006, Phó Thủ tướng kiêm B trưởng B Giáo Dc - Đào To Nguyn Thin Nhân đã nói B s trình Chính ph đ án ci cách tin lương nhà giáo đ đến năm 2010, nhà giáo có thể sng được bng đng lương ca mình ! Công nhân, viên chc nhà nước, ai đi làm cũng phi có đng lương đ sng, nói theo câu nói thi thượng, lương không đ sng, không l "cp đt mà ăn !" Đã 11 năm trôi qua, ông Nguyn thin Nhân đã vào Sài Gòn, nắm chc Bí thư Thành y Sài Gòn, nhưng lương giáo viên gi này cũng ch đ đ cm hơi qua ngày.

Để gii quyết tình trng này, Vit Nam cn đ xut, thay vì ly tin t các d án hoang tưởng, như tượng đài H Chí Minh, các cng chào hào nhoáng, có tính cách phô trương, thì ông Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Hiu trưởng Đi Hc FPT, có mt đ xut khá "lnh người" là bt ph huynh đóng thêm 100.000 VND, ngoài khong 10 th phí tn mà lâu nay ph huynh hc sinh đã phi "on lưng" ra chu vì tương lai con em.

Quỹ này được mang tên là "Qu gii cu giáo viên", hoc "Qu Khuyến Dy", thc cht là góp tin đ tr thêm lương cho giáo viên, nhưng được lý lun là đ "nâng cao cht lượng giáo dc !".

Mt ví d như trường trung hc cơ s Nam Thành Công Hà Ni, s thu trên mi đầu em hc sinh lên đến 4 triu đng, mt hc kỳ. Con s 100.000 VND này thc cht là tin lương tr thêm cho giáo viên, không khác ngày xưa con em hc trường tư thc phi đóng tin trường hàng tháng.

Hin nay đng lương ca giáo viên công lp thp nht là 1,3 triệu đng, sau 10 năm thâm niên được 3,5 triu đng/tháng thì làm sao cho đ sng.

Ông cho rng, cn "gii cu" ngay giáo viên các trường tiu hc công lp vì đó là tương lai ca 7,7 triu hc sinh tiu hc công lp.

T đây giáo viên vào lp s mặc cảm chính các em hc sinh đang đóng tin đ nuôi mình. Chuyn lương tin là chuyn ca nhà nước ch không phi trách nhim ca ph huynh hc sinh, "gii cu giáo viên" như đ ngh ca ông tiến sĩ, thì ai "gii cu ph huynh ?" đang lo trăm th tin đ cho con được ngi dưới mái trường xã hội chủ nghĩa.

V phía giáo viên, hu hết không tán thành "đ xut" khi còn chút liêm sĩ. Mt giáo viên trường Tiu Hc Ngô Gia T (Hà Ni) đã nói : "Chúng tôi không phi ăn mày trên m hôi công sc ca ph huynh hc sinh". Mt giáo viên khác tại Sài Gòn, cho hay cá nhân ông không đng tình vic lp qu đ "gii cu giáo viên" như "gii cu dưa hu", "gii cu th ln" rt giá !

Chúng ta cũng đã biết chuyn "gii cu" khi mt nhóm sinh viên Sài Gòn tình nguyn vay tin mua 20 tn dưa với giá cao gấp 6 ln so vi thương lái, đ "gii cu dưa hu" cho nông dân Qung Ngãi. Hà Ni thì có phong trào "gii cu tht ln"đ giúp nông da b tht heo rt giá vì s chèn ép ca th trường tht ln Trung Quc. Vic chênh lnh ca cung- cầu trên th trường là do đường li ch trương ca chính ph (do đng dt đường), về sn xut, xut nhp cng, vì sao phi "gii cu ?" Chính quyn cho rng chia s khó khăn là truyn thng ca người Vit, và "gii cu tht ln" đang tr thành phong trào lan rng khp xã hội, có ý nghĩa nhân văn (!)…".

Theo đường li và hun th ca H Chí Minh (Thanh Hóa 4-1947) thì "gii pháp cơ bn ca thc hành dân ch và to s đng thun đoàn kết trong nhân dân là gii pháp "nhân dân và chính ph cùng làm !" Ông H cũng nói thêm : "Không phi chính ph b ra 10, 15 triệu đ m lò máy, làm cái này cái khác. Phi đem sc dân, tài dân, ca dân đ làm cho dân !"

Phải đem sc dân, tài dân, ca dân… đ làm cho dân vy thì đng và chính ph đâu ?

Trong khi đảng, b chính tr cai tr đt nước, ngoài xương máu nhân dân đóng góp cho đảng thng li và cm quyn, dân còn lo toan trăm th thuế, mi vic đu kêu dân đóng góp. Làm đường, thu li, xây cu… là vic ca chính ph ly t tin thuế ca dân, nếu dân đã đóng thuế ri mà vic gì cũng kêu gi dân đóng góp, dưới danh nghĩa mỹ miều "cùng làm" (nhân dân và nhà nước cùng làm.) Nhưng kh ni "nhà nước và nhân dân cùng làm" nhưng nhà nước v trí ch đo, v thế quyết đnh.

Một s h dân ti phường Bc Hà (Hà Tĩnh) phn ánh ti báo chí trong nước v vic phường kêu gi dân ng h thin nguyn, nhưng li "ra giá" ti thiu 500 ngàn đng.

Chuyện lo cho thương binh lit sĩ là vic ca nhà nước, sao Hà Ni li kêu dân đóng tin đ sa cha, nâng cp nhà bia tưởng nim các lit sĩ, hay xây nhà tình nghĩa ? Qung nam kêu gi dân đóng tin đ xây nhà văn hoá. Cao Bng bt dân đóng tin "xoá đói gim nghèo" tc là bt dân ăn li cái đuôi ca dân, ch chính quyn không móc hu bao ca mình. Mt qun Dak Lc kêu dân đóng góp tin đ chào mng 30 năm ngày thành lp qun. Hi Phòng đã có ln kêu dân đóng góp để xây dng công trình "nhc nước" c chc t

Việt Nam bây gi đã có phong trào "gii cu" vĩa hè, "gii cu" tht ln ế hàng, đến "gii cu" món dưa đ thng dư, chưa biết may mai còn đến món hàng ế m nào na. Bây gi lương giáo viên không đủ sng, cn "gii cu" li có đ xut móc túi cha m hc sinh. Nay mai s đến lượt bnh nhân phi "gii cu" bác sĩ, y tá ; nhân dân x dng giao thông "gii cu" công an đng đường ; nhân viên, cán b "gii cu" th trưởng.

Việt Nam hin nay có mc nợ công/GDP cao hơn hn các nước trong ASEAN, gp đôi nhiu nước và gp rưỡi Thái Lan là nước có mc n công/GDP đng sau Vit Nam, ai là người "gii cu" cho Vit Nam.

Chẳng may đng lâm bnh, thì toàn dân phi hip đng mà "gii cu" đng.

Và một ngày kia, tất c phi cùng đng lòng đng dy đ "gii cu" cho quê hương.

Huy Phương

Nguồn : VOA, 06/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huy Phương
Read 1025 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)