Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2022

Mỹ xuất cảng lạm phát ra thế giới

Ngô Nhân Dụng

Ngân Hàng Trung Ương M (Fed) ha s ngăn chn lm phát, đang lên cao nht t gn 40 năm nay, mt hu qu ca bnh dch Covid-19. Giá sinh hot lên cao khi người tiêu th nhiu tin quá sau nhiu đt tr cp ca chính ph, trong khi hàng hóa không cung ng kp vì bnh dch gây tr ngi. Ông Jerome Powell, ch tch Fed, đã tăng lãi sut t sáu tháng nay và s còn tăng thêm na, nhm đưa t l lm phát t 8,3% xung 2% mi an tâm. Lãi sut tăng s khiến kinh tế chm phát trin, có th đi xung suy thoái; nhưng mi người phi chp nhn vì lm phát nguy him hơn nhiu.

lamphat1

Khi kinh tế c thế gii đi xung, kinh tế M cũng s b thit hi. Cho nên đng đô la lên giá không có li lâu dài cho nước M.

Lãi sut tăng khiến đng Đô la M lên giá trên thế gii, vì khp nơi nhiu người mun mua đô la đ cho M vay. Nước M vn được coi là nơi đu tư an toàn nht, vì không lo chính ph M phá sn; th trường tài chánh li hot đng mnh, mua mt trái khoán M mun bán lúc nào cũng có người sn sàng mua. Th trường M bây gi càng đt khách vì kinh tế các nước khác cũng b Covid đy xung. Nhng tin t mnh nht, t đng euro, đng bng Anh, và đng yen ca Nht Bn đu b mt giá 15% đến 21% so vi m kim. Chính quyn tài chánh các nước t n Đ, Nht Bn đến Trung Quc đã đem m kim d tr trong các ngân hàng ra bán, đi ly tin nước mình, đ gi giá tin t n đnh.

Không riêng gì nước M lâm cnh lm phát mà c thế gii đu b đe da, vì Covid-19 không tha mt ai. Khi M tăng lãi sut thì các nước ln cũng phi dn dn tăng theo, tr Nht Bn còn cm c vì mi lo kinh tế suy thoái ln hơn. Lãi sut cao s khiến kinh tế các nước b chm lt, có th cùng kéo nhau vào mt cuc suy thoái toàn cu. Lm phát Châu Âu đã lên 9%, cao hơn M, li đang lo b khng hong năng lượng vì giá xăng du, khí đt ca Nga tăng giá. Kinh tế Trung Quc tiến chm vì chng Covid quá trn, cũng đang b khng hong đa c vì nhiu người ngưng tr tin mua nhà, các công ty đa c liên tiếp phá sn.

Đô la M tăng giá tác đng trên t l lm phát các nước khác vì giá hàng nhp cng tăng lên. Giao dch thương mi gia các nước thường thanh toán vi nhau bng đô la, khong 88% các v mua bán, theo BIS, Ngân hàng Thanh lý Quc tế, Bank for International Settlements.

Khi mt công ty Châu Âu nhp cng món hàng tr giá 1 đô la M, trước đây h ch phi tr, thí d, 84 xu euro. Khi giá m kim lên ngang bng đng euro, công ty nhp cng phi tr đ mt euro cho cùng món hàng 1 m kim đó. Hàng hóa nhp cng vào các nước, vì phi thanh toán bng đô la M, đu tăng giá khi tính ra tin bn x.

Trong khi đó, hàng nhp cng vào nước M s gim giá, nh đô la M lên cao. Mt món hàng mua t Nht Bn, giá ¥100 yen, trước đây phi tr 1 đô la M; bây gi khi đng yen mt giá, người M ch còn phi tr 80 xu thôi. Trong my tháng qua, lm phát M gim bt mt phn là do giá hàng nhp cng h thp, nh giá tr đng đô la cao hơn. Nn lm phát M đã được xut cng qua các nước khác, vì đô la M lên cao.

Nước M có th hưởng li nếu gi giá tr đng đô la cao mãi như vy được không ? Không chc, vì các nước nhp cng hàng t nước M, khi tr bng đô la, s thy giá quá đt so vi hàng hóa các nước cnh tranh vi M. Nếu đô la M lên giá, trong khi giá đng euro không thay đi so vi đng yen, thì người Nht mua món hàng t Châu Âu s thy r hơn. Hu hết các quc gia đu không mun đng tin ca h tăng giá, gây khó khăn cho hàng xut cng.

Nhưng lý do quan trng hơn khiến M không th gi giá đô la lên cao mãi là vì nh hưởng trên kinh tế toàn cu. Các quc gia đi vay n nước ngoài b khn kh nht. H thường vay và tr n bng m kim. H vay đô la trước đây, bây gi mun tr tin lãi và vn s s phi mua đô la vi giá đt hơn. Thí d, vay 100 USD vào năm 2019, tương đương vi 1.000 đng tin nước h, nay mun tr li 100 đô la họ phi mua bng 1.200 đng bn x.

Ai làm ăn cách nào đ được li 20% trong ba năm như vy ?

Đng đô la lên giá khiến nhiu người mun đu tư bng đô la hơn ; thí d được tr lãi sut 3% mt năm nhưng còn được li thêm vì đng đô la tăng giá. Trong năm nay đô la tăng giá 18% thì người mua đô la đ đu tư cũng được li thêm 18% ! Nhiu quc gia s phi ngăn chn không cho đng tin nước mình mt giá, h s ra lnh kim soát các dòng vn đu tư. Khi tin t b kim soát, không t do lưu hành, thì kinh tế mi quc gia và c thế gii b trì tr. Kinh tế trì tr có th gây bt n v chính tr trong nhiu nước, và d khiến các nước xung đt vi nhau hơn, nh hưởng tai hi càng tăng lên.

Khi kinh tế c thế gii đi xung, kinh tế M cũng s b thit hi. Cho nên đng đô la lên giá không có li lâu dài cho nước M.

Tuy nhiên, đi vi Ngân Hàng Trung Ương M, ưu tiên s mt bây gi vn là ngăn chn lm phát ; lm phát nguy him hơn kinh tế suy thoái. Cho nên ông Jerome Powell s còn tăng lãi sut M. Lãi sut cao thì còn thu hút tin đu tư bên ngoài đ vào, khiến đng m kim tiếp tc gi giá cao. Ông Powell cho biết s tăng lãi sut đến khi nào thy du hiu áp lc lm phát gim bt rõ ràng. Có l phi ch đến sau năm 2023 mi thy nhng du hiu đó!

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 10/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 268 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)