Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/10/2022

Vạn Thịnh Phát : Đấu tranh này là trận cuối cùng ?

Nhiều tác giả

Gia thế khủng của Trương Mỹ Lan, người phụ nữ nắm quyền lực ngầm làm điều tra phải xanh mặt !

Nguyễn Lan, Thoibao.de, 14/10/2022

Bà Trương Mỹ Lan tên ban đầu là Trương Muội. Bà Trương lấy tên Trương lót chữ Mỹ cho trùng với gia tộc Lê Trương của ông Lê Thanh Hải. Nhiều người cho rằng, bà Trơng Mỹ Lan và ông Lê Thanh Hải là một sự kết hợp giữa kinh tế và chính trị để thâu tóm đất vàng và tham nhũng chính sách.

truong01

Bà Trương Mỹ Lan và chồng là ông Zhu Liji, còn gọi là Chu Nap Kee Erick

Đấy là mặt nổi, còn ẩn đằng sau bà Lan là cả một cánh tay quyền lực chính trị rất mạnh hỗ trợ cho nhóm lợi ích này. Bà Truơng Mỹ Lan vốn là người Trung Quốc thế hệ thứ tư sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, gia đình bà có bề dày lịch sử hơn 100 năm tại Việt Nam. Vào thời nhà Thanh, tổ tiên của Trương My Lan đã đi từ Sán Đầu đến Sài Gòn.

Vùng phụ cận Sài Gòn là một trong ba chợ gạo lớn nhất thế giới, công việc làm ăn của gia đình họ Trương ngày càng phát đạt.

Chồng của Truơng Mỹ Lan, Zhu Liji, hay còn gọi là Chu Nap Kee Erick, sống ở Hồng Kông. Zhu Liji đã dừng việc học sau khi tốt nghiệp cấp 3 ở Hong Kong vào những năm 1990, rồi sau đó ông đã đến Đông Âu và Châu Phi, và cuối cùng đã sang Việt Nam để phát triển sự nghiệp. Bà Trương Mỹ Lan và chồng gặp nhau vào những năm 1980. Zhu Liji, người phụ trách kinh doanh của một thương hiệu bia Đức tại Hồng Kông, được một công ty Đức cử sang Việt Nam để mở mang thị trường.

Sau khi ông Zhu Liji gặp bà Trương Mỹ Lan, công việc kinh doanh của họ lên xuống thất thường. Năm 1991, Trương Mỹ Lan thành lập doanh nghiệp tư nhân Vạn Thịnh Phát và giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị. Năm sau, công ty được chuyển đổi thành Vạn Thịnh Phát Co., Ltd. Ban đầu họ chủ yếu buôn bán, sau đó kinh doanh nhà hàng, khách sạn, sau đó mở rộng sang phát triển bất động sản. Một số nhà hàng cao cấp nổi tiếng ở Thành phố Hồ Chí Minh do hai vợ chồng thành lập.

Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan đã xây dựng khách sạn Windsor, khách sạn cao cấp nhất Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm đó, vào năm 2004. Khách sạn được đánh giá là khách sạn 5 sao vào năm 2006 và được chính phủ Việt Nam xác định là nơi tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2006.

Zhu Liji đã áp dụng các nguồn lực tích lũy được trong quá trình mở rộng kinh doanh bia Đức vào hoạt động của khách sạn. Từ năm 2005, khách sạn Windsor đã tổ chức lễ hội Oktoberfest ở Đức, sự kiện này đã trở nên phổ biến.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Vạn Thịnh Phát thâu tóm nhiều miếng đất vàng. Hàu hết những miếng đất đó được sự hỗ trợ từ ông cựu Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan khá kín tiếng có nguyên nhân từ việc bà làm ăn với đối tác từ Trung Quốc nhiều hơn là làm ăn với các đối tác Việt Nam. Vì thế nên tên tuổi của đại gia họ Trương không ồn ào như những đại gia khác.

truong02

Ông Phạm Quý Ngọ đã phải chết vì bị bại lộ việc nhận 1 triệu đô la từ Trương Mỹ Lan

Vấn đề là bà Lan làm ăn với những ai, nguồn gốc như thế nào người ta rất ít biết. Chỉ biết là quyền lực của bà Trương quá lớn. Cuối năm 2014, ông Thứ trưởng Bộ công an Việt Nam lúc đó là Thượng tướng Phạm Quý Ngọ bị lộ vì đã nhận hối lộ 1 triệu đô la từ bà Trương Mỹ Lan thì sau đó ông Ngọ nhắm mắt vĩnh viễn. Với kết quả này, giới điều tra lúc đó xanh mặt không dám điều tra bà Trương nữa và chìm xuồng vụ hối lộ.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, cảnh sát điều tra Bộ Công an ngày đó điều tra vụ hối lộ của bà giờ đây không còn ai nữa, vì thế nhóm nhóm mới lên mới nhận nhiệm vụ điều tra bà Trương Mỹ Lan. Không biết quyền lực ngầm của của bà Trương Mỹ Lan hiện nay còn đáng sợ như trước đây 8 năm hay không ? Nếu giả xử như bà không còn quyền lực như cũ thì với 2 cái chết chưa đầy 4 ngày cũng đủ thấy bà Trương Mỹ Lan có thứ quyền lực đáng sợ nào ? Trước đây, đến Thượng tướng thứ trưởng Bộ Công an cũng xanh cỏ thì riêng cái uy đó, bà cũng khiến nhiều người phải e ngại.

Nguyễn Lan (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 14/10/2022

*************************

Hai ông Lưu Quốc Thắng và Diệp Bảo Châu hiện còn sống hay đã chết như đồn đoán ?

Phạm Lê Đoan, VNTB, 13/10/2022

Trên trang web của ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SGB), phần giới thiệu nhân sự Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban kiểm soát SCB đã được ‘tháo gỡ’.

Tin tức về chuyện ‘tháo gỡ’ này trên một số báo điện tử nhà nước cũng được thực thi, và điều này càng khiến dư luận thêm hoang mang bởi có quá nhiều tình tiết bất thường quanh nhân sự điều hành SCB (xem thêm *)

truong03

Ông Lưu Quốc Thắng, Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn

Bản lưu lại trên Google của trang web SGB, ghi : "Ông Lưu Quốc Thắng có 37 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại – sản xuất, tài chính, ngân hàng ; trong đó có 20 năm ở lĩnh vực ngân hàng. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ như : Giám đốc Chi nhánh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đệ Nhất ; Giám đốc Khối Quản lý Rủi ro, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Quản lý Rủi ro Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn. Hiện nay, ông đang đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn".

Tuy nhiên phần công khai nhân sự quản trị SCB trên các trang chuyên về tài chính – chứng khoán, vẫn còn ghi thành phần Ban Kiểm soát SCB gồm có 3 thành viên được sắp theo thứ tự chức vụ : Lưu Quốc Thắng – trưởng ban ; Trần Chấn Nam – thành viên ; Vũ Mạnh Tường – thành viên.

Trưa ngày 12/10/2022 phía SCB đã lên tiếng phủ nhận các tin đồn thất thiệt liên quan đến ông Diệp Bảo Châu – Phó Tổng Giám đốc và ông Lưu Quốc Thắng – Trưởng Ban kiểm soát ngân hàng.

truong04

Ông Diệp Bảo Châu – Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB

"Tính đến sáng hôm 12/10/2022, ông Lưu Quốc Thắng – Trưởng ban Kiểm soát SCB và ông Diệp Bảo Châu – Phó Tổng Giám đốc SCB vẫn đang điều hành công việc hằng ngày của Ngân hàng.

Ông Thắng và Ông Châu là những nhân sự cấp cao có thời gian gắn bó lâu dài với SCB.

Bằng thông cáo báo chí này, SCB khẳng định các tin đồn thất thiệt về nhân sự cấp cao trên các trang mạng xã hội là SAI SỰ THẬT làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của SCB.

Toàn thể Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên Ngân hàng Sài Gòn đang nỗ lực làm việc hết sức mình để đảm bảo phục vụ tốt nhất các nhu cầu tài chính của quý khách hàng, đối tác và cộng đồng", thông cáo viết (**).

Tuy nhiên phía SCB không đề cập việc vì sao trên trang web của ngân hàng này lại ‘tháo’ phần giới thiệu nhân sự Lưu Quốc Thắng.

Trong 2 năm qua, SCB chứng kiến sự biến động rất lớn ở vị trí Tổng Giám đốc. Theo đó, từ tháng 7/2020, ông Võ Tấn Hoàng Văn, người đã giữ chức Tổng Giám đốc của SCB trong 7 năm đã từ nhiệm. Ông Hoàng Minh Hoàn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối quản trị tài chính và nguồn vốn được đưa lên làm quyền Tổng Giám đốc.

3 tháng sau, một người nước ngoài là ông Jeremy Chen được bổ nhiệm làm quyền Tổng Giám đốc SCB. Ngân hàng này truyền thông rằng, việc bổ nhiệm diễn ra trong bối cảnh SCB đang triển khai quyết liệt "Chiến lược chuyển đổi và phát triển bền vững giai đoạn 2020 – 2030" với sự tư vấn chiến lược của McKinsey & Company. Ông Jeremy Chen được kỳ vọng là sẽ dẫn dắt SCB thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi và đưa SCB vào tốp các ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận trong thời gian tới.

Tuy nhiên, chỉ 7 tháng ngồi "ghế nóng", ông Jeremy Chen đã rời vị trí này và được thay thế bởi ông Trương Khánh Hoàng, bổ nhiệm từ ngày 15/5/2021. Sau hơn 1 năm, ngày 12/8/2022, SCB đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ quyền Tổng Giám đốc của ông Trương Khánh Hoàng, đồng thời bổ nhiệm ông Diệp Bảo Châu giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, báo chí thuộc hệ thống nhà nước ở Việt Nam đều được yêu cầu đăng tải nội dung, rằng liên quan đến vụ việc bà Trương Mỹ Lan và SCB, cơ quan Công an khuyến cáo tất cả mọi hành vi đăng tải, chia sẻ, tán phát hoặc đồng thuận bình luận với tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực tới an ninh trật tự đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phạm Lê Đoan

Nguồn : VNTB, 13/10/2022

Chú thích :

(*) https://www.facebook.com/ijavn.org/posts/pfbid0SV5bTKjVVdRN5gMQ9MwDndRHbCptTvNcox8WtQkvEhaHRJ41XLhcbk9hfzHGiLFfl

(**)https://www.scb.com.vn/vie/web_news#scb-phu-nhan-tin-don-sai-su-that-ve-cac-thanh-vien-ban-kiem-soat-ban-dieu-hanh-cua-ngan-hang

*************************

Vn Thnh Phát sp đ : T ‘lon… cào cào’ đến thuyết âm mưu

Trần Đông A, VOA, 13/10/2022

Thông tin bt t phú Trương M Lan, ch tch tp đoàn Vn Thnh Phát va được công b thì truyn thông quc tế đã hàm ý ngay, đây là mt v ng đt chính tr".

truong05

Tp đoàn hay Đế chế Vn Thnh Phát ?

Đng và Nhà nước đang s dng v Trương M Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát cho trò chơi "vương quyn" ca mình. Nếu v này không được x lý rt ráo, nht là khi cu Bí thư Thành y Lê Thanh Hi vn nhn nhơ ngoài vòng pháp lut thì đy là s bn ct "nhà đt lò vĩ đi" Nguyn Phú Trng. Nhưng ti sao đến lúc này ông Trng mi tung được "chưởng" và k "bt đèn xanh" cho ông còn nhm mc đích gì khác na không ?

Gi di thành bnh kinh niên

Thông tin bt t phú Trương M Lan, ch tch tp đoàn Vn Thnh Phát, va được công b thì truyn thông quc tế đã hàm ý ngay, đây là mt vng đt chính tr". Hai cái chết liên quan cùng mt v án xy ra ch trong my ngày đã b dư lun xã hi nhn đnh là "bt bình thường". Ba ngày sau cái chết đt ngt ca ông Nguyn Tiến Thành, thành viên Hi đng Qun tr Đc lp ngân hàng SCB, được báo chí nhà nước loan ti, đến lượt bà Nguyn Phương Hng, tr lý tp đoàn Vn Thnh Phát t t" khi va b công an bt hai ngày. Ông Thành là chng ca bà Tng Th Thanh Hoàng, Phó tng giám đc Công ty cổ phần Tp đoàn Vn Thnh Phát, chết đúng vào ngày bà Trương M Lan b bt.Mà chng hiu nghip v công an "cao" đến c nào mà mi bt được nghi phm hai ngày thì nghi phm đã t t" ngay ti nơi giam gi, thế mà đã tc tc cho đăng "Cáo phó", mc du ngày gi chết trên "Cáo phó" cũng phi ty xóa và không ghi r õ chết đâu. Cho đăng xong ri chc thy quá l, li lp cp bt my trăm t bào đng lot g tin xung mà không mt li gii thích.

Sau my ngày nháo nhác, cho đến hôm nay, dân Sài Gòn vn chưa hết chn rn. Tng hàng dài, hàng dài người chng nhân nhng năm tháng huy hoàng ca ế chế" Vn Thnh Phát trên đt đô thành đến đ rút tin vn rng rn trước các Chi nhánh ca Sacombank (Sài Gòn Thương Tín Ngân hàng) và ca SCB (Ngân hàng Thương mi C phn Sài Gòn) khp trong thành ph. Tht ra Sacombank là nn nhân đu tiên ca v án, vì dân chúng không phân bit được Sacombank không phi là SCB (mi là Ngân hàng có phn c đông ca Vạn Thịnh Phát). Khách hàng có tin gi ào ào rút t c hai. Rút kinh nghim t nhng v bt bu Kiên, Trn Bc Hà, FLC tng gây bão, làm th trường chng khoán bc hơi hàng t đô la, h thng ngân hàng chao đo, ln này vic "ht" đi gia Trương M Lan và các đng phm tp đoàn Vn Thnh Phát được chun b t vic bo mt, đim rơi công b và đng hành vi bt giam là mt chiến dch truyn thông khá rm r.

Nhưng có điu l là nhà nước càng thuyết phc, SCB không liên quan, vn sng khe, không s mt tin tiết kim thì người dân càng ùn ùn đi rút tin t các Ngân hàng. Gi di thành bnh kinh niênca chế đ, nên càng ra sc tuyên truyn, dân càng không tin. Hai cá nhân được cho là nm gi nhiu bí mt quan trng trong v án Vn Thnh Phát đã chết đt ngt.Vi "lut im lng" ca mafia, phi chăng đây là v "giết người dit khu" ? Nếu đúng như vy, thì người ca Vn Thnh Phát bt đu mi, hay là các đi quan dính dáng đến bà Trương M Lan đã ra tay tàn đc ? Cũng nên nhc li, Bùi Cao Nht Quân, con trai ca t phú Bùi Thành Nhơn, ông ch Tp đoàn Novaland, có hp tác làm ăn vi Vn Thnh Phát. Quân tng là đc v ca Tng cc Tình báo B Công an, anh ta là cp bài trùng vi thượng tá Phan Văn Anh Vũ (tc Vũ Nhôm). Còn con trai ca "lãnh chúa thành H" Lê Thanh Hi là Lê Trương Hin Hòa, cũng tng là sĩ quan tình báo đi ngoi ca B Công an, nhưng ri anh ta cũng b "tu t xích" và nay đang gi chc v Phó giám đc S Du lch Thành phố Hồ Chí Minh.

Ti sao lúc này và mc đích gì ?

Đng và Nhà nước đang s dng đi án Trương M Lan và tp đoàn Vn Thnh Phát đ chơi trò chơi "vương quyn" và dàn xếp ni b. Cuc đu tranh chng tham nhũng ca ông Trng thc cht là trò đu đá ni b. Hin nay, ông Trng đang mun x lý Lê Thanh Hi (Hai Nht), nhưng sau khi bt nhiu "đàn em" ca Hi ri mà vn chưa phá được án. Hai Nht được bo v nhiu tng, nhiu lp và Hà Ni vn chưa vượt qua được "con cht" M Lan, đ đánh sp mt trong nhng pháo đài kiên c ca các đi gia gc Hoa Sài Gòn. Hà Ni không th không biết nhng ai đã đt "ng đu đ" phù phép Vn Thnh Phát ln như ngày nay. Dù là đn đoán, nhưng khi lượng đnh giá tr bt đng sn hin nay ca bà Lan và ca các Công ty con so vi cách thc kinh doanh ca Tp đoàn, mt du hi to tưởng : Ngun tin ca Vn Thnh Phát ch yếu t đâu ? Quc tch ca ông chng Chu Lp Cơ, nhng kết ni có th th y được qua nhng ln ông trùm An ninh Chu Vĩnh Khang thăm Thành phố Hồ Chí Minh soi ri phn nào các góc khut ca mi quan h chc chn b Hà Ni nhiu ln đánh du hi. Thế ri Chu Vĩnh Khang "ngã nga" bên Thiên triu, Hong Kong v hn vi Trung Quc.Đc bit thi gian gn đây, Bc Kinh cũng đã và đang x lý hàng chc t phú có khuynh hướng ln lướt chính quyn trung ương.

Nhng tin "không lành" như vy, Trương M Lan không th không nm vng. Phi chăng vì thế, có lúc bà và gia đình tng có ý đnh nhp quc tch nước ngoài. Nhưng nếu là công dân ngoi quc thì đâu có cơ s pháp lý đ s hu các tài sn kếch sù ca Tp đoàn ? Thế là h li rút đơn xin đi quc tch. Và điu quan trng hơn, khi bên "chng lưng" cho Trương M Lan b "ra rìa" và Bc Kinh cn ng h mt thế lc khác Vit Nam thì h có th "hy sinh" hay "đánh đi" Vn Thnh Phát. Người Trung Quc có nhiu cách đ rút các khon đu tư ca h t trước đến nay ra khi Vn Thnh Phát. Cho rng t đâu đó, "đèn xanh" được bt đ Hà Ni "làm vic" vi Vn Thnh Phát là nhìn t bi cnh quc tế y. Còn "bà trùm" M Lan gi đây đang tr giá cho bnh "ch quan khinh đch" ca mình, bà Lan không ng rng, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đã không còn e ngi y ếu t nước ngoài, c Trung Quc " ln en".Phi tha nhn ông Trng và b su đã chn được mt đim rơi kh dĩ.

Nếu v Vn Thnh Phát không được x lý rt ráo, nht là cu Bí thư Thành y Lê Thanh Hi vn nhn nhơ ngoài vòng pháp lut thì đy qu là s bn ct "nhà đt lò vĩ đi" Nguyn Phú Trng. Nhưng ti sao đến lúc này ông Trng mi được "tung chưởng" và k "bt đèn xanh" cho ông còn nhm mc đích gì khác na không ? Đành phi tha nhn mt phn câu tr li cho câu hi này t thuyết âm mưu. Nhưng rõ ràng, mt cách khách quan, nhng tun này, tháng này, các đnh chế quc tế, t IMF đến WB và các T chc Tài chính thế gii khácđang có nhng đánh giá khá tích cc đi vi nn kinh tế Vit Nam như mt hình mu phc hi thành công, tăng trưởng ngon mc.Khi kinh tế thế gii có du hiu suy gim, mà Vit Nam li được khen, thm chí là thu hút các FDI ca M và Phương Tây thì rõ ràng, "t đâu đó" có th có thâm ý, trưng các scandal ca Vn Thnh Phát lên đ làm xu hình nh ca Vit Nam. Điu này có thc tế hay không, chúng ta ch kết lu n cui cùng ca v án còn quá nhiu un khúc này.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 13/10/2022

**************************

Ông Tô Lâm li tht bi

Trân Văn, VOA, 13/10/2022

Vic tráo chc v và nơi làm vic ca bà Hng (đúng ra phi là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tng Giáđc ph trách khi Tái thđnh Ngân hàng SCB) là mt ln chàđp lut pháp khác, vi phm Khon 2, Điu 179 ca Lut T tng hình s.

smc2

B Công an nín không nói gì v vimột b can chết. Nhng cơ quan truyn thông chính thc không nhn ra đó là tht bi nghiêm trng ca B Công an, tróđưa tin bà Hng qua đi sau khi b tm giam phi vi vàng đc b tin đã đưa.

Tuy đã dng trí và dng công đ khi t - tiến hành điu travá"lđo chiếđot tài sn" xy ra ti Công ty c phn Tđoàđu tư An Đông và các t chc, đơn v có liên quan nhưng ông Tô LâĐi tướng, B trưởng Công an Vit Nam vn tht bi. Tht bi ln này chng khác gì nhng ln trướ các h thng lãnh đ loi hu qu...

***

Mc tiêu ca ván vđ cp không đơn thun là xáđnh  truy cu trách nhim nhng cá nhân liên quan đế"lđo chiếđot" 25.000 t thông qua vic An Dong Group phát hành ba đt trái phiếu hi tháng 9/2018 và hi tháng 1/2019 mà còn nhm duy trì sđnh trong hođng ca h thng ngân hàng và th trường chng khoán vđã rơi vào tình trng hết sc nguy him sut tđu năm nay đến gi, khiến c h thng chính tr (1) ln h thng công quyn như ngi trên la (2).

Cho đến gi, có mt s bng chng cho thông Tô Lâm không th dn dt B Công an đđược c hai mc tiêu này. Ly gì bđm Kết luđiu tra mà B Công an s công bđđược yêu c"đúng người, đúng ti, đúng pháp lut" khi bà Nguyn Phương Hng qua đi trong tri tm giam.

Cáo phó ca gia đình bà Hng cho thy, bà qua đi lúc rng sáng ngày 9/10/2022 - chưđy mt ngày sau khi B Công an loan báđã khi t ván vàđã thc hin lnh tm giam bn b can trong đó có bà Hng. Bi bà Trương M Lan cũng như s nghip kinh doanh ca bàđược ví von là m"đế chế"... bt kh xâm phm nên vic bà Lan và các cng s hàng đu b bt mi làm xã hi rúng đng. Tuy nhiên vi B Công an thì chng đó chưđ...

B Công an còn mun gân tượng mnh hơn v quyn lc vôđi ca hnh chp bn b can mà B Công an cung cp cho h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam được dàn dng nhm khc ha s nht nht, thm chí tiu ty ca c bn nhân vt thuc lo"vua biết mt, chúa biết tên". Đc t v tht thn ca bn b can chc chn không đơn thun ch là gây kinh ngc cho công chúng. S tht thế ca bn b can còn nhm gi thông đip : Bt k quí v là ai, quý v cn phi biết s... B Công an !

Không may cho ông Tô Lâm nói riêng và B Công an nói chung là bà Nguyn Phương Hng li qua đi quá sm. Thiên h ch biết vic bà Hng và ba người khác liên quan đếnvá"lđo chiếđot tài sn" xy ra ti Công ty c phn Tđoàđu tư An Đông và các t chc, đơn v có liên quan b bt hôm 8/10/2022  ngàđi din B Công an công b thông tin khi t ván, khi t b can. Tuy dng trí, dng công trong vic khc ha s tht thế, tht thn ca bà Trương M Lan(Ch tch Hđng Qun tr - Hội đồng quản trị - Vạn Thịnh Phát Group), bà Trương Hu Vân(Tng Giám đc Công ty c phn Tđoàn qun lý bđng sn Windsor  Tđoàn WMC), bà Nguyn Phương Hng (Tr lý Vạn Thịnh Phát Group), ôngH Bu Phương (cu Ch tch Hội đồng quản trị TVSI, cu Phó Tng giáđc ph trách tài chính ca Vạn Thịnh Phát Group) nhưng B Công an không xáđnh đã bt h vào ngày nào. Vic không công b ngày bt có liên quan gìđến chuyông Nguyn Tiến Thành (Ch tch TVSI, kiêm thành viên Hội đồng quản trị SCB) đt t trướđó hai ngày (6/10/2022) không ?

Không phi t nhiên mà các qui đnh pháp lut liên quan đến x lý hình s (Lut T tng hình s [3], Lut Thi hành tm gi - tm giam [4],...) đt ra hàng lot yêu cu hết sc nghiêm ngt c v giam gi ln kim soát vic giam gi b can, b cáo. Nhng yêu cđó không ch nhm bo v nhân phm b can, b cáo mà còn nhm bo đm tiến trình điu tra  truy t - xét x có thđt yêu cu khách quan, chính xác. Đ mt b can chết khi đang b tm gi, tm giam chính là s tht bi ca phía bo v - thc thi pháp lut. Mđ tht bi gia tăng theo tính cht vá phc tp, nghiêm trng chng nào thì tht bi khi đ b can, b cáo chết ln chng đó. Cũng vì vy, sau khi khoe va bt bn b can "có máu mt" kèm các nh chng minh thành tích, B Công an nín không nói gì v vimột b can chết. Nhng cơ quan truyn thông chính thc không nhn ra đó là tht bi nghiêm trng ca B Công an, tróđưa tin bà Hng qua đi sau khi b tm giam phi vi vàng đc b tin đãđ ưa.

Khi tvá"lđo chiếđot tài sn" xy ra ti An Dong Group và các t chc, đơn v có liên quan,khi t - thc hin lnh tm giam bn cá nhâđđiu tra là thc thi và bo v pháp lut nhưng c B Công an ln các h thng cùng lđi, không đđng gìđến trách nhim khi bà Hng chết có khác gì chàđp lut pháp ?

Riêng trong ván này, lut pháp không ch b B Công an chàđp mt ln. Vic tráo chc v và nơi làm vic ca bà Hng (đúng ra phi là Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tng Giáđc ph trách khi Tái thđnh Ngân hàng SCB) là mt ln chàđp lut pháp khác, vi phm Khon 2, Điu 179 ca Lut T tng hình s.

Bo v và thc thi pháp lut bng cá"đng tác k thut" mà bn cht chng khác gì chàđp lut pháp thì làm sao có th xem hođng bo v và thc thi pháp luđúng đn ? Khi hođng điu tra ca B Công an không tuân th các qui đnh pháp lut v x lý hình s thì làm sao thuyết phc kết quđiu tra "đúng người, đúng ti, đúng pháp lut" ?

Ti sao B Công an li biến bà Hng thànhTr lý Vạn Thịnh Phát Group ? Câu tr li n khuyến cáo ca B Công an khi bt mt ngườđàông  Hà Nam vì"bình lun tht thit v hođng ca SCB gây hoang mang dư lun". Theo đó : Tt c t chc, cá nhân nếđăng ti, chia s, phát tán hoc bình luđng thun vi tin gi, tin sai s tht, tin gây hoang mang dư lun, nh hưởng tiêu cđến an ninh trt tđu s b x lý(5). Mun biết B Công an cóđt mc tiêu th hai -duy trì sđnh trong hođng ca h thng ngân hàng và th trường chng khoán vđã rơi vào tình trng hết sc nguy him sut tđu năm nay đến gi - c nhìn vào thc tế hođng ca h thng ngân hàng và th trường chng khoán trong vài ngày va qua t s nhìn ra kết qu. Cá"đng tác k thut" bt chp lut pháp khiến nim tin suy gim mnh m hơn, nghi ngi ln hơn. Bt k răđ"s b x lý", tin đn phong phú hơn vi nhiu tình tiết ly k hơn và tt nhi ê"sc khe" ca h thng ngân hàng, th trường chng khoán suy gim nhanh hơn.

***

Hođng ca B Công an dưới s chđo, dn dt công Tô Lâm dường như vn thế - vn theo hướng bt k lut pháp, bt chp hu qu và"thành tích" nào cũng khiến các h thng êm. Ông Tô Lâm thng hay bi sau nhng v như t chc bt cóc Trnh Xuân Thanh, điđng c ngàn cnh sát tn công thôn Hoành (Đng Tâm, MĐc, Hà Ni) ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/10/2022

Chú thích :

(1) https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-thi-truong-chung-khoan-qua-bat-thuong-sang-mua-chieu-nang-post943021.vov

(2) https://tuoitre.vn/thu-tuong-yeu-cau-thuc-hien-ngay-bien-phap-on-dinh-thi-truong-chung-khoan-20220420200002818.htm

(3) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-luat-to-tung-hinh-su-2015-296884.aspx

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thu-tuc-To-tung/Luat-thi-hanh-tam-giu-tam-giam-2015-298373.aspx

(5) https://baophapluat.vn/danh-tinh-ke-tung-tin-that-thiet-khien-nguoi-dan-o-at-di-rut-tien-tai-ngan-hang-scb-post454486.html

*************************

Bắt "bà trùm" Trương Mỹ Lan : Đại án và bộ mặt thật của nó

Lê Thanh Hoa, RFA, 12/10/2022

Mặt thật của Đảng đang dần dần lộ diện… Với những đảng viên già và một bộ phận dân chúng đang hò reo, tung hô "người đốt lò vĩ đại"


truong07

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - RFA edit

"Móc ngoặc" giữa "đỏ" và "đen"

Vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mới khởi tố chưa được hai ngày mà đã có ngay hai cái chết đột ngột (chưa kể một cái chết của tướng công an Phạm Quý Ngọ trong một vụ án khác có liên quan đến cái tên Trương Mỹ Lan trước kia) (1), nhưng tin về một cái chết đã bị báo Nhà nước kéo xuống sau đó mà không nêu lý do (2). 

Sau vụ bắt giữ bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vào cuối tuần qua, đã có nhiều dấu hiệu hỗn loạn tại các chi nhánh của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) bị cho là có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát dù Ngân hàng này đã lên tiếng khẳng định bà Lan không tham gia vào việc quản lý Ngân hàng này.

Nếu bây giờ đòi hỏi ngay các chứng cứ bằng "giấy trắng mực đen" về các liên hệ trực tiếp giữa tập đoàn Vạn Thịnh Phát với "triều đại" Lê Thanh Hải thì chắc chưa thể đáp ứng ngay được. Hãy chờ một thời gian nữa, các bộ phận chức năng trước sau cũng phải đưa ra ánh sáng (chắc cũng chỉ một phần) sự thật về những cái bắt tay giữa hai thế lực "đỏ" và "đen", mà đại diện tiêu biểu là "vua không ngai" Lê Thanh Hải (Hai Nhựt) và "bà trùm" Trương Mỹ Lan. "Song kiếm hợp bích" Nguyễn Phú Trọng – Nguyễn Văn Nên (Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh) quyết định bắt bà Trương Mỹ Lan là để lần đến "gõ cửa tận nhà" Lê Thanh Hải. Bởi vì, Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam đã cách chức (cựu) Bí thư Thành Hồ đối với Hai Nhựt do sai phạm liên quan tới dự án khu đô thị Thủ Thiêm đã hai năm rưỡi nay (từ 20/3/2020). "Treo" mãi vụ Hai Nhựt như thế chẳng khác nào là một sự bỡn cợt "người đốt lò vĩ đại" (3).

Vạn Thịnh Phát phất lên từ những năm Lê Thanh Hải làm Chủ tịch Thành Hồ. Nhưng phải đến khi ông Hải "chui" được vào Bộ Chính trị và làm Bí thư Sài Gòn, từ năm 2007, việc thâu tóm bất động sản, đất vàng và các doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát mới bắt đầu tại nhiều khu bất động sản có vị trí đắc địa tại Thành phố. Tập đoàn này luôn gây sốt thị trường địa ốc, tạo lập các siêu dự án, sở hữu nhiều dự án tọa lạc ngay trung tâm như Union Square, Times Square, Vạn Thịnh Phát Office Building, khách sạn Duxton… Ngoài ra, Vạn Thịnh Phát còn có hàng loạt siêu dự án khác như : Cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, Khách sạn Thương mại An Đông, Khu dân cư Bonville Land, Khu dân cư cao cấp Sterling Residence, Khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, Thuận Kiều Plaza… Trương Mỹ Lan cũng bỏ ra hơn 700 tỷ đồng, tương đương 35 triệu Mỹ kim để mua lại căn biệt thự cổ từ thời Pháp, diện tích gần 3000m2, toạ lạc số 110-112 Võ Văn Tần, quận 3 Sài Gòn (4).

Vợ chồng Trương Mỹ Lan cũng bị bêu lên đầu bảng trong "Hồ sơ Panama", liên quan đến trốn thuế và rửa tiền (5).

Tháng 1/2014, tại một phiên tòa, bị cáo Dương Chí Dũng đã khai, nhận của bà Lan số tiền 1 triệu Mỹ kim, để hối lộ cho Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, nhằm lấy dự án tại Cảng Sài Gòn. Phạm Quý Ngọ sau đó đột tử, và Trương Mỹ Lan lại thoát.

Từ một tiểu thương buôn vải tại chợ An Đông, cuộc đời đưa đẩy bà Lan gặp và kết nghĩa được chị em với Trương Thị Hiền – em gái Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và là phu nhân của Hai Nhựt, Bí thư Quận 5 thời đó – mà số phận đã thay đổi 180 độ. Dựa vào gia tộc Lê Thanh Hải, Vạn Thịnh Phát đã trở thành tập đoàn khổng lồ, tổng số vốn lên đến ang tỷ Mỹ kim. Từ đất đai dân nghèo Thủ Thiêm, đến các công sản trung tâm đô thành, lần lượt lọt vào tay tài phiệt Trương Mỹ Lan.

Giấc mơ "thế thiên hành đạo" ?

Bắt được Trương Mỹ Lan kỳ này, ông Trọng hy vọng sẽ ném vào chảo lửa của mình thêm Lê Hoàng Quân và Nguyễn Văn Đua (Nguyễn Thành Phong đã ở "phòng chờ của CNXH"). Cũng phải từ khi Tổng Trọng đưa vụ Trương Mỹ Lan vào diện theo dõi của Ban phòng chống tham nhũng Trung ương, thì may ra "tứ đại hung thần" Lê Thanh Hải – Lê Hoàng Quân, Nguyễn Văn Đua – Tất Thành Cang, cùng các tay chân hút máu ở Thành Hồ mới bị bắt dần và hy vọng trả được món nợ để đời cho dân chúng. Chính Đảng cộng sản Việt Nam đã "đào tạo, nuôi dưỡng và rèn luyện" nên những người mà họ cho là "tinh hoa" để đưa vào Ban chấp hành Trung ương Đảng. Và cũng chính Đảng đã tự lột mặt nạ các đảng viên "vô sản lưu manh" ấy, trong các cuộc thanh trừng đẫm máu để giành lại những gì họ cần phải lấy hoặc chia lại từ "những chiếc bánh" của giai cấp vô sản cùng đinh.

Thời gian của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng không còn nhiều. Nếu không "ngồi xổm" lên mọi thứ, từ Hiến pháp của Nhà nước đến Điều lệ của Đảng, để trụ thêm nhiệm kỳ thứ tư nữa vào năm 2024, thì ông chỉ còn hai năm. Mà vụ Thủ Thiêm thì đã chục năm có lẻ. Rút kinh nghiệm Thủ Thiêm, ông Trọng đã cho "hốt gọn" vụ thôn Hoành ngay giữa lòng Thủ đô, dù có phải xử "án tử" cho một đảng viên 83-84 năm tuổi đời và 55 năm tuổi Đảng (6). Mặc dầu hai vụ án hoàn toàn ngược nhau về bản chất, nhưng để bồi đắp thêm cho cái uy của "bậc nhân kiệt yên dân", ông đã liều "kinh lý phương Nam" thêm lần nữa. Nhưng lần này, đại án có vẻ kéo dài, cho nên ông Trọng đã chỉ đạo cho Tô đại tướng là cố gắng có kết quả sớm nhưng cũng phải "dò đá qua sông". Đằng sau bà trùm Mỹ Lan là những ai, thiết tưởng khỏi phải nhắc lại. Ba ngày nay, tràn đầy những thông tin trên mạng xã hội chưa thể kiểm chứng về mối liên hệ giữa Vạn Thịnh Phát với Tàu, cả Tàu "đỏ" lẫn Tàu "đen". Không nhắc chúng ra đây đỡ mang tiếng là "thế lực thù địch lợi dụng để phá họa tình bạn vĩ đại và cảm động giữa Đảng cộng sản Việt Nam và Đảng cộng sản Trung Quốc", như nỗi lo của bà Ngân và ông Thưởng khi Bộ Chính trị quyết định kỷ luật Lê Thanh Hải. Tuy nhiên, việc bà Lan có chồng là tỷ phú Hong Kong - người có quan hệ với cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - là câu chuyện "elefant in the room" chẳng cần bằng chứng.

Cho rằng quá trình điều tra vụ đại án này có thể kéo dài và không loại trừ có nhiều bất ngờ khó tin là nghĩ tới bối cảnh có "những nhân tố nước ngoài" có thể "cản mũi kỳ đà" giữa chừng. Tuy nhiên, luận giải rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chớp thời cơ Tổng bí thư Tập Cận Bình đang vướng Đại hội 20 để "đánh úp pháo đài" của Ba Tàu ở Sài thành… là chưa hiểu hết "mối nghiệp duyên tiền kiếp" giữa bộ đôi "Tập và Trọng". Khi ông Trọng đã giao sinh mạng của mình cho "Ban cố vấn" dưới danh nghĩa các bác sĩ chăm sóc sức khỏe "hậu đột quỵ" thì không có lý do gì để Tổng bí thư ta dám "chơi khăm" Chủ tịch Trung Quốc. Đơn giản là chỉ cần ông Trọng chuyển đến Tập Chủ tịch thông điệp rằng, sứ mệnh "thế thiên hành đạo" của mình bị xâm hại, thậm chí có thể bị sụp đổ, nếu cứ để Vạn Thịnh Phát khuynh loát đất Sài thành lâu hơn nữa. Mà sự tồn tại lâu dài của ông Trọng là lợi ích "cốt lõi" của ông Tập, khi ông chưa quyết định người "kế ngôi" Tổng bí thư tới đây là ai ? Chỉ cần như thế thôi, ông Trọng và Bộ Chính trị Việt Nam được bật "đèn xanh".

Giấc mơ "thế thiên hành đạo" của ông Trọng còn phải đối mặt với một trở ngại lớn khác. Trở lại mối thâm thù giữa Nguyễn Phú Trọng đối với "Ba X" (Nguyễn Tấn Dũng) năm nào… Ông Trọng đã phải khóc trước văn võ bá quan và thần dân trong cả nước, ông Trọng quyết phục thù. Những luật "bất thành văn" của Đảng cộng sản Việt Nam là, đối với các thành viên của "Tứ trụ" thì không được truy sát, nhất là khi Ba Dũng đã chấp thuận "về vườn" để làm người tử tế. Nhưng các đệ tử của Ba Dũng mà Hai Nhựt và lâu la vẫn còn đó, cùng với hơn 40 phần trăm quân số mà Hai Nhựt từng bổ nhiệm vào các Sở, Ban, Ngành của Thành phố, là bụi gai trong mắt Tổng bí thư. Mà nếu không nhổ được cái gai bự nhất, thì khó có thể biến giấc mơ "thế thiên hành đạo" thành hiện thực. Phải tống bằng được Hai Nhựt vào lò để y không thể dương dương tự đắc : "Nếu Tổng bí thư không chịu trách nhiệm về những năm tháng Ba Dũng phá nát nền kinh tế trong cả nước, thì tại sao ông lại có thể bắt Hai Nhựt phải nhận trách nhiệm trước những bê bối của một thành phố mà người Hoa dưới chính thể nào cũng có ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và chính trị của nó".

Lê Thanh Hoa

Nguồn : RFA, 12/10/2022

Tham khảo :

1. https://tuoitre.vn/thu-truong-bo-cong-an-thuong-tuong-pham-quy-ngo-qua-doi-594404.htm

2. https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-phuong-hong-van-thinh-phat-death-in-police-custody-10112022033951.html

3. https://thanhnien.vn/ong-le-thanh-hai-bi-cach-chuc-bi-thu-thanh-uy-tphcm-post937615.html

4. https://vietnamnet.vn/nguoi-nha-ba-truong-my-lan-mua-biet-thu-co-35-trieu-usd-sai-gon-277190.html

5. https://offshoreleaks.icij.org/nodes/13006543

6. http://nguoiviet.de/Su-kien/GS-Vien-si-Hoang-Xuan-Phu-Toi-ac-Dong-Tam-37855.html

**********************

Bàn tay bí ẩn của Lê Thanh Hải và những cái chết bí ẩn quanh bà Trương Mỹ Lan

Mặc Lâm, SaigonnhoNews, 12/10/2022

Ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan và ba người khác là bà Trương Huệ Vân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor ; bà Nguyễn Phương Hồng ; Trợ lý Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ông Hồ Bửu Phương bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam vì có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái để chiếm đoạt hàng nghìn tỉ đồng của người dân trong thời gian 2018 – 2019, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

truong08

Cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải và bà Trương Mỹ Lan trong một sự kiện trước đây không rõ ngày tháng. Hình : internet

Việc bắt giữ bà Trương Mỹ Lan đã được người dân Sài Gòn chờ đợi từ lâu, không phải người dân ganh tị bà giàu có, quyền lực mà vì bà là khuôn mặt điển hình của tư bản đỏ, bắt tay với các nhóm lợi ích, nương tựa vào những cán bộ lãnh đạo của Thành Hồ để thắng những hợp đồng béo bở, đồng nghĩa với việc tạo ra dân oan mất đất, mất nhà. Những việc làm này tuy bất hợp pháp, nhưng bà và những người liên can không hề giấu giếm, cứ công khai chia chác, công khai thông tin những khu đất vàng giá trị nhất của Sài Gòn hợp pháp rơi vào tay tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nơi mà bà Lan cùng với chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân khét tiếng trong mảng bất động sản Hong Kong, cùng nhau điều hành.

Những khu vực đắc địa nhất Sài Gòn như Times Square, Vạn Thịnh Phát Office Building, khách sạn Duxton, Union Square… đều là những dự án nằm xung quanh khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ sở hữu vị trí vàng khi nằm tại trung tâm tài chính Quận 1.

Năm 2015, Công ty cổ phần Đầu tư An Đông đã chi gần 700 tỷ đồng mua lại khu dự án Thuận Kiều Plaza. Đây là khu căn hộ được xây dựng theo kiến trúc Hong Kong, tọa lạc tại quận 5, diện tích 9.971 m2 với ba tòa tháp cao 33 tầng. Rồi năm 2016, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trở thành đối tác của Sài Gòn Peninsula công bố ký kết với nhà đầu tư Pavilion Group và Genting Group để phát triển dự án Saigon Peninsula. Dự án nằm tại Quận 7, diện tích 118 hecta, với mức đầu tư lên đến 6 tỷ Mỹ kim !

Bà Trương Mỹ Lan không thể từng bước chiếm lĩnh những vùng đất béo bở vừa nói nếu không được nhóm cán bộ thành phố chống lưng, mà cầm đầu là ông Lê Thanh Hải, từ khi ông này giữ chức Bí thư Quận 5 cho tới khi ngồi ghế Bí thư Thành phố. Lê Thanh Hải một mặt cấu kết với Trương Mỹ Lan, một mặt cho tay chân tấn công khu vực Thủ Thiêm bằng chiêu trò "Giải phóng mặt bằng". Cho nên, khi nghe tin Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị xử lý, người dân vừa hớn hở, lại vừa nghi ngờ, bởi khi bắt giữ Trương Mỹ Lan mà tòng phạm đầu sỏ là Lê Thanh Hải vẫn còn nhởn nhơ thì người dân không nghi ngờ sao được ?

Câu hỏi mà người dân từng theo dõi những bước tiến lên cung son của gia tộc Trương Mỹ Lan không phải bây giờ mà từ lúc vụ án Dương Chí Dũng với những lời khai cùng vật chứng đầy đủ của ông này trước tòa án. Tại phiên tòa ngày 7/1/2014, Dương Chí Dũng đã khai tại tòa là vào năm 2010, ông đã giúp bà Trương Mỹ Lan của Công ty Vạn Thịnh Phát khoản tiền hối lộ kếch sù 1 triệu cho Phạm Quý Ngọ – Thứ trưởng Bộ Công an. Trước lời khai có tính công phá này, tòa phải làm động tác tạm dừng để xét lại vụ án và trong thời gian tạm dừng ấy, Phạm Quý Ngọ đột ngột chết và được loan tin bị ung thư.

Cái chết của Phạm Quý Ngọ chưa chìm xuồng thì xảy ra cái chết thứ hai của ông Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt. Ông Tiến Thành chết đột ngột trước khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt một ngày. Ông Thành là thành viên hội đồng quản trị độc lập tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong khi cuộc điều tra bốn người trong nhóm bà Trương Mỹ Lan chỉ mới bắt đầu thì lại xảy ra một cái chết khác : bà Nguyễn Phương Hồng, trợ lý Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tử vong không rõ nguyên nhân, chỉ hai ngày sau khi bị công an khởi tố, bắt giam trong vụ án bà Trương Mỹ Lan, có nghĩa là bà Hồng chết trong cơ quan điều tra của Bộ Công an.

Ngoài chức vụ trợ lý giám đốc, bà Nguyễn Phương Hồng còn là Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Khối Tái thẩm định kiêm Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn SCB. Như vậy là ông Nguyễn Tiến Thành và bà Nguyễn Phương Hồng đều là người của Vạn Thịnh Phát và SCB. Hai cái chết này nói lên điều gì khi vụ án chưa bắt đầu lấy khẩu cung của các bị can ?

Xâu chuỗi vụ án Trương Mỹ Lan hối lộ 1 triệu USD cho Phạm Quý Ngọ rồi hai cái chết của hai nhân vật có dính líu đến Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB, người ta tin rằng cả ba cái chết ấy liên quan tới một thế lực khủng khiếp đứng sau nhằm bao che cho Trương Mỹ Lan và những người đứng sau bà ta, để tên trùm cuối quan trọng nhất có thể an toàn thoát thân. Thế lực chính trị này không những lớn mà còn rất mạnh, có thể chống lại thế lực thứ hai muốn giành phần thắng trong những chiếc ghế của Bộ Chính trị khóa tới. Giết người bịt miệng là cách an toàn nhất trong những chế độ phong kiến và cộng sản.

Người liên can mật thiết nhất với Trương Mỹ Lan từ nhiều năm nay là Lê Thanh Hải, tuy thất sủng nhưng vẫn an toàn chưa bị đụng tới, có vai trò gì trong thế lực thứ nhất ? Tại sao Lê Thanh Hải đã bị soi từng centimet bởi Thanh tra Chính phủ trong vụ Thủ Thiêm nhưng vẫn bình chân như vại ? Ai là người đứng phía sau Lê Thanh Hải giúp cho đương sự thoát khỏi từng vụ một ?

Tìm được lời giải cho câu hỏi bí ẩn này, người ta sẽ thấy ai là khuôn mặt trong bóng tối từng giết cả ba người để che giấu hành vi phạm tội. Trong chế độ toàn trị, không ai có thể tự thân làm giàu mà không phe cánh, móc ngoặc. Cũng thế, không ai an toàn ở một phe mà không bị phe bên kia đặt trong tầm ngắm. Càng giàu thì tầm ngắm càng gần, càng nhiều tay chân trong giới quyền lực càng tiến tới cái chết gần hơn khi xảy ra đâm chém giao tranh với nhau.

Mạc Lâm

Nguồn : SaigonnhoNews, 12/10/2022

**************************

Đại án Vạn Thịnh Phát : Vì sao "sàng lọc" thông tin quá ngặt ?

Gió Bấc, RFA, 12/10/2022

Không thể dùng từ kiểm duyệt vì Việt Nam là thiên đường tự do báo chí, dân có quyền phải nghe loa phường ngày hai buổi, tha hồ đọc thông tin của 800 tờ báo Đảng và mấy vạn quân AK47, dư luận viên trên mạng xã hội. Đảng không kiểm duyệt, chỉ sàng lọc cho phát loại tin phù hợp chủ trương và tháo gỡ tin trái chủ trương ngay cả thông tin cáo phó. Đã đại khai sát giới đánh đúng kẻ nhân dân oán ghét vì sao phải "sàng lọc" thông tin đến mức "sàn" cả mạng người ?

truong9

Từ một trung tâm thương mại sầm uất, sau khi về tay Vạn Thịnh Phát, Union Square đóng cửa hai năm qua. 

Sàng lọc thông tin là chuyện thường ngày của Đảng, ngay cả di chúc thiêng liêng của lãnh tụ tối cao những đoạn không hợp thời thế, không hợp ý các anh ở trên như thiêu xác, giảm thuế nông nghiệp cũng bị cho biến hình thì chuyện sàng lọc thông tin án iếc là chuyện nghiệp vụ bình thường. Nhưng trong đại án Vạn Thịnh Phát, sự sàng lọc khá ngặt nghèo ngay đến nguồn tin, người biết nhiều cũng bị sàn, lọc cho thành im lặng.

Biết nhiều thì phải im tuyệt đối

Một ông Thượng Tướng, Thứ Trưởng Bộ Công an được tố cáo tại tòa đã nhận một triệu đô la của bà Trương Mỹ Lan đã kịp thời đột tử đúng quy trình để cơ quan điều tra không phải mất công xác minh. Chỉ một đồng chí hy sinh thì đỡ cho bao đồng chí cấp trên không phải mất công lo lắng. Vụ một triệu đô la trà nước đi vào quên lãng tức thì

Một ngày trước và sau khi vụ án được công khai, thêm hai thành viên lâu năm Hội Đồng quản trị Vạn Thịnh Phát đột tử. Ông thành viên Hội đồng quản trị độc lập Nguyễn Tiến Thành (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Chứng khoán Tân Việt) đột ngột qua đời hôm 6/10, chỉ hai tiếng đồng hồ trước giờ vụ án được công bố khởi tố có thể cho là bình thường. Ông chết có thể là ở nhà riêng, có thể do vấp ngã hay tự ý nín thở. Nhưng tối ngày 10/10, các trang báo như Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Vietnamnet, Vietstock, Viez,.. đưa tin về cái chết bất ngờ của bà Phương Hồng rồi bỗng dưng chỉ vài tiếng sau, tin tức này cũng như thông tin về bà Phương Hồng trên trang web của Ngân hàng SCB đột nhiên bị gỡ khỏi các trang báo và trên Facebook, là hết sức bất thường.

Bất thường hơn nửa là bà chết lúc đang bị tạm giam, trong sự bảo vệ nghiêm ngặt, ân cần của cơ quan điều tra. Dư luận đồn đoán rất nhiều, bọn xấu đưa tin là có tác động của tình báo Hoa Nam,…Nhân danh công dân nước Việt tôi hoàn toàn phản đối. Tình đoàn kết hữu nghị hai đảng cao quý biết bao nhiêu, bao nhiêu đất đai giá trị như Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, đỉnh Lão Sơn, hàng chục ngàn km2 vịnh Bắc Bộ ta còn nhường cho bạn được thì hà huống gì một miếng đất xéo của nàng Trương Mỹ Lan mà phải xuống tay làm mất lòng nhau.

Chẳng qua là các anh ở trên muốn sàng lọc thông tin. Ông Ngọ chỉ biết vụ 1 triệu đô còn phải ra đi, ông Thành, bà Hồng nắm trọng trách ở Vạn Thịnh Phát trên 10 năm hẳn lưu trong bộ nhớ biết bao nhiêu triệu đô la khác. Họ thành thây ma im lặng thì khối anh, khối chú yên lòng, ăn no ngủ kỷ để có sức khỏe ngồi lo việc nước. Từ xứ sở sương mù xa xội, nguồn tin của BBC cho hay, có sự chỉ đạo về việc đưa tin vụ bà Trương Mỹ Lan. Theo đó, báo chí "không được mở rộng, liên hệ với các vấn đề khác, kiểm soát chặt chẽ bình luận, tránh gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người gửi tiền". (1) Thật vậy, mấy ngày qua nhiều Facebooker đã bị bắt vì thông tin trái ý trên. Báo chí mạnh ai nấy tự lột tin tức không trúng ý. 

truong10

Ông Lê Thanh Hải - cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh dự họp Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/5/2015. AFP

Bơm hơi thành chích thuốc hồi dương * !

Ở chiều ngược lại, báo chí tăng cường sức chiến đấu phản bác những thông tin trái ý phản bác mơ hồ đến mức không biết là phản bác cái gì. Mới nhất 800 tờ báo đồng loạt đưa tin "SCB phủ nhận tin đồn về các thành viên ban kiểm soát và ban điều hành". SCB cho biết, đến sáng 12-10-2022, ông Lưu Quốc Thắng - trưởng ban kiểm soát SCB và ông Diệp Bảo Châu - phó tổng giám đốc SCB vẫn đang điều hành công việc hằng ngày của ngân hàng (2).

Đọc xong tin phải nát óc mới đoán ra là có thể có tin đồn hai vị này cũng mới đi đoàn tụ với ông Thành, bà Hằng. Cái tin phản bác mơ hồ ấy chỉ làm tăng sự hoài nghi. Giá mà khéo hơn (nếu hai vị này còn đang sống thực) chỉ cần đăng cái clip hai vị đang tiếp khách hoặc đi kiểm tra một điểm giao dịch nào đó sẽ thuyết phục hơn nhiều.

Giống như trước đây cho ông Nguyễn Bá Thanh nói "Tao có chi mô ! Mỗi bữa ăn mấy bát cơm", hệ thống truyền thông tiếp tục bơm hơi cho SCB tăng lãi suất, chỉ trong một tuần lễ tăng lãi suất đến ba lần. Dù mới điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi vào ngày 05/10, ngay sau đó đến ngày 08/10, SCB tiếp tục thông báo nâng mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn từ 12 tháng trở lên thêm 0.7 điểm phần trăm, (từ mức 7,55%/năm lên 8,25%/năm, kỳ hạn 24 tháng lên 8,9% năm), ngày 12/10/2022, SCB ra thông báo cộng thêm coupon lãi suất 0,5%/năm cho khách hàng gửi tiền tại quầy bằng VNĐ, áp dụng từ ngày 12/10-31/12/2022 (3)

Cách bơm hơi như vậy thật quá hớp, tưởng tiêm thuốc hồi sinh hóa ra là tiêm thuốc hồi dương. Với việc tặng thêm này kỳ hạn 24 tháng lãi suất tiền gửi lên đến 9,4% như vậy đầu ra cho vay phải trên 10% năm. Trong điều kiện kinh tế hiện nay ngoài buôn ma túy có ai dám vay với lãi suất này ? Ngân hàng vay với lãi suất cao hơn lãi suất đầu ra thì vay để làm gì ? Lãi suất cao hết hồn ấy chắc hẳn không thu hút được ai mà càng làm cho họ biết sự thật SCB mạnh khỏe đến mức nào !

Cũng phải thông cảm thôi, bác Trọng đã dặn ném chuột không để để vở bình. Ở trên phải sàng lọc thông tin là sợ vỡ bình. Cái bình ở đây có thể là ghế đẳng một số anh số chú nào đó có liên quan.

Ném chuột Lê Thanh Hải, sợ vỡ bình to

Nhiều người theo thuyết âm mưu cho rằng Vạn Thịnh Phát được Lê Thanh Hải cựu Bí thư Thành ủy, từng 10 năm làm lãnh chúa thành Hồ chống lưng hà hơi tiếp sức cướp đất vàng đất bạc Sài Thành. Bác cả Trọng xuống tay diệt Vạn Thịnh Phát để đưa Lê Thanh Hải vào lò. Thực ra Lê Thanh Hải đã ăn một lần kỷ luật mất chức nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, đã về hưu hơn một nhiệm kỳ. Tay chân thủ túc như Tất Thành Cang, Nguyễn Thành Tài… đều bị quay lu, nếu đã đại khai sát giới để diệt con cọp già lẻ loi cô độc thì việc quái gì phải sợ vỡ bình.

Xem ra chống lưng cho Trương Mỹ Lan chừng như không chỉ mỗi Lê Thanh Hải. Vạn Thịnh Phát đâu chỉ thâu tóm đất vàng ở Sài Gòn mà từ lâu rồi đã vươn vòi ra tận Quảng Ninh, lập dự án tỉ đô ở tận Vân Đồn.

Tháng 6 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh thông báo tổ chức đấu thầu một dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn tại khu vực Ao Tiên, xã Hạ Long, khu kinh tế Vân Đồn, huyện Vân Đồn. Trong đó bao gồm khu resort nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5-6 sao có diện tích 243.593 m2 và 3.708 căn nhà ở biệt thự, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội... Tổng diện tích dự án 2.996.438 m2 (gần 300 ha, bao gồm 279 ha đất liền và 20 ha khu vực biển) tổng vốn đầu tư 24.883 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD). Số tiền thực hiện dự án trên chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Ngoài ra, dự án có một sân golf 18 lỗ được xây dựng trên diện tích 577.332 m2 nằm giữa trung tâm dự án và chạy dọc đường tỉnh lộ 334 bao quanh các núi đá.

Trước đó, vào trung tuần tháng 4/2022, Ban quản lý khu kinh tế Vân Đồn đã phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm đăng ký triển khai dự án Monbay Vân Đồn, bao gồm : HDMon Vân Đồn JSC và Liên danh Vạn Phát Hưng – Xuân Đỉnh.

Tiếng là đấu thầu giữa hai nhà đầu tư nhưng cả hai nhà đều có bóng dáng của Vạn Thịnh Phát. HDMon Vân Đồn JSC mới thành lập từ tháng 4/2022 do ông Nguyễn Văn Thắng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Nguyễn Vũ Anh Thi làm Tổng giám đốc. Ông Nguyễn Vũ Anh Thi lại là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam, một nhánh trong hệ sinh thái của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Liên danh Vạn Phát Hưng – Xuân Đỉnh thành lập từ tháng 4/2021, bởi 3 thể nhân, bao gồm : bà Trương Thị Anh Thư ; bà Vi Thị Thảo và ông Võ Ngọc Tồn. Trong đó bà Vi Thị Thảo là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Emerald Harbour – công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam (4).

Nói để dễ hình dung ông Anh Thi là CEO công ty con Vạn Thịnh Phát sẽ tranh thầu với bà Thảo CEO công ty cháu nội Vạn Thịnh Phát. Hai công ty non choẹt chỉ một tuổi đời, bà con cật ruột lại được chọn đấu thầu dự án tỉ đô ở một đặc khu biên địa chắc phải có người chống lưng. Cái Bình này chắc không phải Lê Thanh Hải mà phải là nhân vật có uy quyền với đất Quảng Ninh. Không chỉ Tô Đại tướng mà đến bác Tổng Trọng chắc cũng phải kiêng dè.

Không chỉ vậy mà còn có cái bình khác lớn hơn nhưng rất mỏng manh là hệ thống tài chính ngân hàng đang bệnh nặng có thể sụp đổ dây chuyền theo Vạn Thịnh Phát. Mấy năm qua, ngành tài chính ngân hàng đã rộng tay cho các doanh nghiệp tự tung phát hành trái phiếu để đầu cơ bất động sản. Kết quả là công nợ đã phình ra quá mức.

Khối u di căn nợ trái phiếu và tín dụng

Báo cáo về thị trường trái phiếu mới đây của Bộ Tài chính đã chỉ ra rằng, trong năm 2022, khối lượng trái phiếu đáo hạn vào khoảng 144.500 tỷ đồng, trong đó khối lượng trái phiếu bất động sản đáo hạn khoảng 62.470 tỷ đồng), khối lượng trái phiếu các tổ chức tín dụng đáo hạn vào khoảng 29.160 tỷ đồng.

Mặc dù chưa ở mức báo động trong hiện tại nhưng các chuyên gia cảnh báo nợ xấu bất động sản đang có nguy cơ gia tăng khi thị trường này đang bước vào giai đoạn khó khăn, trầm lắng.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, đến tháng 6/2022 tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt trên 2,36 triệu tỷ đồng, tăng 14,07% so với cuối năm ngoái. Đáng chú ý, nợ xấu lĩnh vực bất động sản khoảng 36.400 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm 2021 (5).

Đây là thông tin đã được sàng lọc lột bỏ trên càng tờ báo chính thức, may mắn là bản sao còn sót lại ở các trang mạng xã hội. Những con số thật kinh khủng, đáng lo nhưng liệu cách sàng lọc, cắt bỏ thông tin có phải là cách giải quyết ? Che giấu khối u ác tính không phải là cách điều trị mà ngược lại càng làm cho nó lây lan phát triển.

Chính sự bất minh, bất lực trong quản trị kinh tế và lòng tham lam, cát cứ phân chia quyền lực để tham nhũng vinh thân đã tạo ra cơn hồng thủy mua bán trái phiếu, thâu tóm, đầu cơ tạo ra khối u nợ trái phiếu, nợ tín dụng khổng lồ. Khi xử lý khối u ấy lại tiếp tục bưng bít sự thật, hành xử bất minh, duy trì đặc quyền đặc lợi chắc hẳn, bệnh không dứt và sẽ phát sinh bệnh mới.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 12/10/2022

* hồi dương. Theo quan niệm dân gian người bệnh nặng hôn mê sẽ tỉnh lại một lúc trước khi chết hẳn

Tham khảo :

1. https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72j6n4vjjxo

2. https://tuoitre.vn/scb-phu-nhan-tin-don-ve-cac-thanh-vien-ban-kiem-soat-va-ban-dieu-hanh-20221012113218251.htm

3. https://vietstock.vn/2022/10/scb-cong-them-lai-suat-05nam-cho-nguoi-gui-tien-tai-quay-757-1008054.htm

4. https://viettimes.vn/dien-bien-moi-o-sieu-du-an-monbay-van-don-24800-ti-...

5. https://thuongtruong.com.vn/news/trai-phieu-phat-hanh-chu-yeu-phuc-vu-du-an-bat-dong-san-ap-luc-dao-han-ngay-cang-cao-89319.html

***************************

Vụ Trương Mỹ Lan và mặt thật của một chế độ

Hiếu Chân, Người Việt, 11/10/2022

Sự kiện gây chấn động mạnh nhất trong dư luận mấy ngày qua là vụ bắt giam bà Trương Mỹ Lan của tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở Sài Gòn, báo hiệu những diễn biến khó lường của tình hình chính trị Việt Nam những ngày tới.

truong11

Ông Lê Thanh Hải (giữa) và những gương mặt thuộc cánh miền Nam trong sự kiện kỷ niệm 50 năm vụ Mậu Thân (3/7/2019)

Cùng bị bắt với bà còn có bà Trương Huệ Vân (cháu bà Lan), bà Nguyễn Phương Hồng, và ông Hồ Bửu Phương, trong đó bà Nguyễn Phương Hồng, 39 tuổi, chết chỉ sau hai ngày bị bắt tạm giam.

Liên quan đến vụ bắt bớ này đã xảy ra hiện tượng người dân tụ tập đông đảo trước các phòng giao dịch của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) để rút tiền, buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam họp báo trấn an.

Cũng như thông tin về cái chết bí ẩn của bà Nguyễn Phương Hồng, toàn bộ thông tin về SCB và các nhân vật lãnh đạo của nó đều bị báo chí trong nước âm thầm gỡ bỏ sau khi đăng vài giờ.

Tuyên bố dối trá về mối liên quan giữa SCB và Vạn Thịnh Phát, cũng như cách bưng bít thông tin của nhà cầm quyền, đã tạo điều kiện tốt cho sự lan truyền các loại tin đồn và thuyết âm mưu, khiến cho việc phân tích và đánh giá sự kiện thêm khó khăn bội phần.

Phất lên nhờ quan hệ

Tuy nhiên, lần theo các mạch dư luận, có thể thấy đây là một vụ án lớn, phơi bày bộ mặt thật của một chế độ trong đó giới chức chóp bu cấu kết ăn chia với giới tư bản cá mập – có thể có cả thế lực nước ngoài – để trục lợi từ tài sản quốc gia và nỗi khốn khổ của người dân

Bà Trương Mỹ Lan, 66 tuổi, là một doanh nhân người Việt gốc Hoa, tên thật là Trương Muội, xuất thân là người bán vải ở chợ An Đông, Quận 5, Sài Gòn. Nhờ quan hệ thân thiết với bà Trương Thị Hiền, vợ ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư Quận 5, cựu chủ tịch và cựu bí thư Thành ủy.

Trong một thời gian dài, bà Trương Muội đã xây dựng được một "đế chế" kinh doanh hùng mạnh mang tên Vạn Thịnh Phát, có giá trị nhiều tỷ đô la, với nhiều công ty con trong các lĩnh vực đầu tư và phát triển bất động sản.

Để đánh bóng tên tuổi và đánh lừa dư luận, bà Trương Muội đổi tên thành Trương Mỹ Lan, giống với bà Trương Mỹ Hoa, chị của bà Trương Thị Hiền, và là cựu phó chủ tịch nước.

Quá trình lớn mạnh của Vạn Thịnh Phát gắn chặt với quá trình thăng tiến của ông Lê Thanh Hải, từ người đứng đầu cơ sở Đảng cộng sản Việt Nam ở Quận 5 lên tới Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của đảng toàn quốc, đến mức khó tách bạch rõ ông Hải đỡ đầu cho bà Lan của Vạn Thịnh Phát hay ngược lại.

Có điều, nhờ quyền lực "nghiêng trời" của ông Hải ở Sài Gòn mà Vạn Thịnh Phát thâu tóm được rất nhiều những lô đất "kim cương" ở trung tâm thành phố có thời được gọi là "Hòn Ngọc Viễn Đông".

Những lô đất này từng là dinh thự của các cơ quan chính phủ thời Việt Nam Cộng Hòa, bị chính quyền cộng sản tịch thu sau ngày miền Nam sụp đổ.

Cấu kết, ăn chia với ông "trùm đảng" Lê Thanh Hải và tay chân, Vạn Thịnh Phát được giao các lô đất đó với giá rẻ để phát triển thành các dự án cao cấp như Union Square, Times Square, Vạn Thịnh Phát Office Building, khách sạn Duxton, cao ốc căn hộ dịch vụ cao cấp Sherwood Residence, khách sạn thương mại An Đông-Windsor, khu dân cư Bonville Land, khu dân cư cao cấp Sterling Residence, khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, Thuận Kiều Plaza…

Vạn Thịnh Phát chỉ là một trong nhiều công ty bất động sản của phe ông Lê Thanh Hải và đồng bọn, nhưng có lẽ là công ty được ưu ái nhất, được dành nhiều lô đất đẹp nhất ở các đại lộ trung tâm Quận 1.

Và không chỉ ông Hải, Vạn Thịnh Phát còn có bè cánh với các quan chức cao cấp ở Ba Đình.

Ngày 7/1/2014, trong vụ án tại Cục Hàng Hải, bị cáo Dương Chí Dũng khai với tòa rằng ông đã giúp bà Trương Mỹ Lan chuyển 20 tỷ đồng (1 triệu USD) cho Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, lúc đó là thứ trưởng Bộ Công an, để nhờ ông giúp Vạn Thịnh Phát được thực hiện dự án trên khu đất Cảng Nhà Rồng, ở Khánh Hội, Quận 4, sau khi cảng Sài Gòn được di dời về Cát Lái. Sau lời khai đó, ông Ngọ lăn ra chết một cách bí ẩn (báo chí đăng là bị ung thư) mà bà Lan vẫn vô can, được coi là "bất khả xâm phạm" chứng tỏ bà có ô dù rất lớn che chở.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Có đất đẹp, Vạn Thịnh Phát liền huy động tiền bạc để thực hiện các dự án. Cách làm ăn thông thường của các đại gia bất động sản Việt Nam "tay không bắt giặc" là thành lập ngân hàng, lấy nguồn tiền của bá tánh để làm vốn. Được sự chống lưng của Ngân hàng Nhà nước, năm 2011, bà Lan thâu tóm ba ngân hàng nhỏ là Ngân Hàng Sài Gòn, Ngân Hàng Đệ Nhất (FCB) và Ngân Hàng Việt Nam Tín Nghĩa (TNB) nhập chúng vào thành một ngân hàng mới lấy tên cũ là Ngân Hàng Sài Gòn (SCB).

Tuy không ra mặt, nhưng ở Sài Gòn, ai cũng biết bà Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát chính là chủ nhân thực sự của SCB. Ngân hàng này huy động tiền tiết kiệm của dân bằng việc trả tiền lời cao hơn từ một đến hai "chấm" so với các ngân hàng thương mại khác nên luôn có lượng khách rất đông đảo, phần lớn là người về hưu, người kinh doanh nhỏ ham tiền lời cao và tin vào sự "bất khả xâm phạm" của bà Lan.

Dòng tiền không chảy trực tiếp từ SCB tới các dự án của Vạn Thịnh Phát mà đi vòng qua các công ty đầu tư như công ty đầu tư An Đông, công ty đầu tư Times Square, công ty tập đoàn Sài Gòn Peninsula… tất cả đều là những chân rết huy động vốn cho Vạn Thịnh Phát. Người gửi tiền vào SCB được khuyến khích mua trái phiếu (bond) có tiền lời cao của các công ty đầu tư này, SCB bảo đảm mua lại trái phiếu khi đáo hạn. Chính vì thế, khi có tin "Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ xảy ra tại công ty cổ phần tập đoàn đầu tư An Đông" thì người có tiền gửi ở SCB như ngồi trên đống lửa, gọi nhau đi rút tiền thì đã muộn !

Ngày 7/10, bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm bị truy tố, bị tạm giam để điều tra tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," theo Điều 174 Bộ Luật Hình Sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo kết quả điều tra ban đầu, các bị can đã gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân trong thời gian 2018-2019, trong đó chỉ riêng công ty An Đông chiếm đoạt khoảng 25.000 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD). Văn bản truy tố chưa đề cập tới những hành vi vi phạm pháp luật khác của bà Lan và Vạn Thịnh Phát như hối lộ hoặc câu kết với quan chức để trục lợi.

Từ án kinh tế tới động đất chính trị

Nếu chỉ căn cứ vào thông tin của cơ quan điều tra Bộ Công an thì vụ bắt giam bà Trương Mỹ Lan chỉ là một vụ án kinh tế như hàng chục vụ án bất động sản và ngân hàng mấy năm gần đây. Nhưng để phá một vụ án như vậy, có cần ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải cất công dẫn một phái đoàn cao cấp – bao gồm bốn ủy viên Bộ Chính trị, trong đó có hai bộ trưởng Công an và Quốc phòng – từ Hà Nội vào Sài Gòn hôm 23/9 để họp với ông Nguyễn Văn Nên, bí thư Thành Ủy và cũng là một ủy viên Bộ Chính trị ?

Chuyến kinh lý của ông Trọng, cùng với những mối quan hệ chằng chịt giữa Vạn Thịnh Phát với các giới chức đảng và chính phủ khiến dư luận nghi ngờ rằng vụ án đã trở thành một vụ "động đất chính trị".

Ai cũng tin, bà Trương Mỹ Lan sẽ là đầu mối dẫn tới việc thanh trừng ông Lê Thanh Hải và bộ sậu của ông – gồm các cựu lãnh đạo thành phố như ông Lê Hoàng Quân (chủ tịch), ông Nguyễn Văn Đua (phó chủ tịch), ông Nguyễn Thành Phong (chủ tịch), sau khi ông Nguyễn Thành Tài (phó chủ tịch) và ông Tất Thành Cang (phó chủ tịch) lần lượt ra trước vành móng ngựa gần đây. Niềm tin là như thế nhưng cái "lò" của ông Trọng có đốt được củi gộc như vậy hay không thì chưa biết chắc được.

Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan còn có những cái chết bí ẩn. Bắt đầu từ cái chết của ông Phạm Quý Ngọ nêu trên, gần đây lại có những cái chết khó hiểu của ông Nguyễn Tiến Thành, chủ tịch công ty chứng khoán Tân Việt, thành viên hội đồng quản trị SCB trong đế chế Vạn Thịnh Phát và là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng, phó tổng giám đốc tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ông Thành chết một ngày trước khi bà Lan tra tay vào còng. Bí ẩn nhất là cái chết của bà Nguyễn Phương Hồng, người cùng bị bắt với bà Trương Mỹ Lan, và chết không rõ lý do trong lúc bị tạm giam. Từ sáng 11/10, trên mạng xã hội, người dân lại đồn hai quan chức cao cấp khác của SCB, ông Diệp Bảo Châu, phó tổng giám đốc, và ông Lưu Quốc Thắng, trưởng ban kiểm soát, đều đã qua đời tại nhà riêng. Thông tin này chưa kiểm chứng được.

Nếu như những cái chết bí ẩn đó là do một thế lực bí mật ra tay diệt khẩu bịt đầu mối thì quả thực vụ Trương Mỹ Lan không đơn giản là án kinh tế mà dính líu chặt đến các giới chức chóp bu trong đảng, bộc lộ bản chất tội phạm của một tổ chức "mafia" có tên Đảng cộng sản Việt Nam. Từ vụ án này, người ta mới thấy được đằng sau vẻ hào nhoáng của các tòa nhà chọc trời bằng nhôm và kính trên các đại lộ trung tâm Sài Gòn là cả một đế chế quyền và tiền quyện chặt vào nhau để lường gạt và trục lợi, với nhiều thủ đoạn.

Ông Nguyễn Phú Trọng và cái lò của ông sẽ đốt được gì ? Hãy chờ xem !

Hiếu Chân

Nguồn : Người Việt, 11/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lan, Phạm Lê Đoan, Trần Đông A, Trân Văn, Lê Thanh Hoa, Mạc Lâm, Gió Bấc, Hiếu Chân
Read 742 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)