Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2022

Bí ẩn Hồ Cẩm Đào

Ngô Nhân Dụng

Đảng cộng sản Trung Quc đã tng dùng đi hi đng làm cơ hi thanh trng ni b ; không nhng ct chc mà còn c tình làm nhc các cán b lãnh đo cao cp. Năm 1959, đi hi đưa ra mt ngh quyết lên án Bành Đc Hoài là "phn t phn cách mng theo ch nghĩa sa đi (tu chính ch nghĩa)". "Bành Nguyên Soái" tng được suy tôn là anh hùng khi ch huy quân đi Trung Quốc trong cuc chiến tranh Hàn Quc 1952, nhưng đã "phm ti" phn đi chính sách kinh tế "Bước Nhy Vt" ca Mao Trch Đông. Trong thi Cách Mng Văn Hóa hn lon, t 1966, Tp Trng Huân, thân sinh ca Tp Cn Bình, cũng b t là mt "phn t phn đng" và b đy đa nhiu năm.

hocamdao1

Sau cùng viên trợ lý nâng được Hồ Cẩm Đào đứng lên và kéo đi. Họ Hồ dừng chân, ghé xuống nói gì đó, Tập Cận Bình gật đầu nhè nhẹ nhưng không quay lại nhìn.

Dân Trung Hoa không được chng kiến nhng cuc thanh trng ni b đó.

Ngày nay khác, vì có internet. Trong tun trước, c thế gii được thy cnh cu Tng bí thư H Cm Đào, 79 tui, b kp nách kéo ra khi hi trường. Tuy nhiên, hơn mt t dân Trung Quc ch được thy cnh H Cm Đào lúc b phiếu bu Trung ương Đng và sau đó là hình nh lúc bế mc, cái ghế ca ông, bên tay trái Tp Cn Bình, b b trng. Đến cui tun, Tân Hoa Xã mi gii thích trên Twitter rng H Cm Đào mt mi nên được dn ra ngoài ngh ngơi. Và nói thêm, sc khe ông đã kh quan !

Không ai tin nhng li gii thích đó ; nhưng cũng không ai dám đt câu hi : Chuyn gì đã xy ra ?

Báo chí nước ngoài phi nghiên cu nhng đon phim đ tái lp li th t câu chuyn đã xy ra.

Trong gn 2.000 đi biu d đi hi, hàng ghế ch ta là hình nh Tp Cn Bình ngi bên phi H Cm Đào, người đng đu Đảng cộng sản 10 năm trước. Giang Trch Dân, người tin nhim ca H, cũng ch chính thc nm quyn 10 năm, không ti d được vì đã 96 tui. Bây gi Tp Cn Bình phá l thi hn 10 năm, chính thc làm Tng bí thư sut đi !

Trước khi đi hi công b ban chp hành trung ương mi, người ta thy H Cm Đào, ngi gia Tp Cn Bình và Lt Chiến Thư, thò tay ra mó vào mt tp tài liu. Hình chp bn tài liu hé m sau này cho biết trong đó có danh sách Trung Ương Đng, toàn là tay chân ca Tp Cn Bình.

Không ai biết H Cm Đào s vào sp giy đó đ làm gì. Ông ta có đnh nêu ý kiến khác thường nào không ? Ch Lt Chiến Thư, ngi bên trái H, đưa tay chn lên tp giy, kéo v phía mình và đt dưới mt tm bìa màu đ, trong khi ghé tai nói nh vi H.

Tp Cn Bình ngi phía bên kia, liếc mt nhìn không nói gì, ri quay đu nhìn sang bên mt. Hình như đó là mt tín hiu, mt nhân viên tr lý chy ngay ti ghé tai nghe lnh, Tp Cn Bình đp ngón tay lên mt t giy trước mt. H Cm Đào ngi im liếc mt nhìn cnh đó và lng nghe. Viên tr lý quay sang nói nh vi H ri đưa cánh tay mt tay nâng ông già đng dy.

H Cm Đào rút ra khi tay viên tr lý, không chu đng lên. Viên tr lý phi ra đng phía sau, dùng c hai tay nhc hai bên ông già lên, nhưng cũng không được. Trong lúc đó, H Cm Đào vn đưa tay s lên tp giy trước mt Tp Cn Bình, b Tp ngăn li.

Sau cùng viên tr lý nâng được H Cm Đào đng lên và kéo đi. H H dng chân, ghé xung nói gì đó, Tp Cn Bình gt đu nhè nh nhưng không quay li nhìn. H đt tay lên vai th tướng Lý Khc Cường, ngi bên tay mt Tp Cn Bình, Cường gt gt nhưng cũng không quay đu nhìn li.

Khi H Cm Đào còn đng đu Trung Quốc, Lý Khc Cường là mt người có trin vng lên thay, vn được H nâng đ khi làm ch tch Đoàn Thanh niên cộng sản. Tay chân thân tín ca H đu được đào to trong oàn" này, trong đó có Vương Dương và H Thun Hoa. Vương Dương đng hàng th tư trong Thường V Bộ Chính trị nhim k 2017, H Thun Hoa tng làm phó th tướng. C ba người thuc oàn Phái" này, năm nay đu b Tp Cn Bình cho v hưu.

Khi H Cm Đào được dn ra ngoài, bước đi sau lưng 19 lãnh t cao nht đng ngi trên bàn ch ta, không mt người nào quay đu li chào tin. Tt c đu gi nét mt lnh lùng, nhìn thng trước mt, coi cnh tượng áp gii ông ch tch cũ ra ngoài hi trường din ra sau lưng mình là bình thường, không khác gì cnh con rui bay trên chén trà trước mt. My người đang nói chuyn vi nhau c tiếp tc nói không ngh !

Người ngi bên tay trái H Cm Đào là Lt Chiến Thư khi thy h H b lôi đng lên và kéo đi, đã nhm dy tính bước theo, nhưng đã được người ngi sau mình là Vương H Ninh níu tay gi li. Lt Chiến Thư đang đng hàng th ba trong ban Thường V nay đã ti tui 72, phi v hưu. Nhưng Vương H Ninh mi 67, thua Tp Cn Bình 2 tui, đã được thăng t hàng th 5 lên hng 4 và vn gi vai trò lý thuyết gia ca đng, vi nhim v ph biến Tư tưởng Tp Cn Bình !

H Cm Đào chc s được yên hưởng tui già vì không còn cơ hi nào đ chng đi. S mnh ông còn may mn hơn ông t là H Tôn Hiến, mt nhân vt ni tiếng đi vi người Vit Nam vì được Nguyn Du k trong Truyn Kiu. Sng vào thế k 16, H Tôn Hiến đã lp nhiu công trng dp tr "gic Oa", nhng tay tho khu thường cướp bóc vùng duyên hi Trung Quc, trong đó có T Hi. Nhưng vào cui đi, H Tôn Hiến b b tù, được tha thì chết vì b đu đc, năm 1563. Khi người con đem xác b v tính chôn ct làng, tnh An Huy bây gi, thì dân chúng phn đi, phi b áo quan bên đường mà chy. Khi Nht Bn tn công chiếm Cao Ly (159298) H Tôn Hiến li được phc hi, dân Hàng Châu lp đn th.

Hình nh H Cm Đào b s nhc ngay trong đi hi đng cho thy Tp Cn Bình đã cng c đa v vng chc, không còn lo b các "lãnh t k cu" quy phá na. Nhưng cũng cho thy nhng người cng sn không còn chút tình nghĩa đng chí nào na. Đó là mt bài hc cho dân Trung Hoa cũng như dân Vit Nam !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 363 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)