Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/12/2022

Khách du lịch Đông Âu ‘ngoảnh mặt’ với Nha Trang, Phan Thiết

Tử Long

Theo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại Phan Thiết, nỗ lực tìm kiếm khách hàng quốc tế gần như bế tắc, công suất cho thuê phòng chỉ dưới 20%.

dulich0

Mùa cao điểm du lịch nhưng Nha Trang vắng khách quốc tế. Ảnh : Xuân Hoát.

"Lượng khách quốc tế đến trú đông, nghỉ dưỡng năm nay không được như mong muốn. Tại resort của chúng tôi, lượng khách quốc tế sụt giảm khoảng 80% so với thời điểm trước dịch Covid-19 năm 2019", bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Kinh doanh của Pandanus Resort (phường Mũi Né, TP Phan Thiết), cho biết.

Theo bà Hạnh, con số 20% công suất phòng được xem là khá so với tình hình chung của "thủ phủ" resort Mũi Né.

"Đang là tháng cao điểm nhưng không có khách quốc tế. Nhiều resort đã đóng cửa, giảm nhân viên để cắt lỗ dù trước đó họ rất kỳ vọng mùa du lịch cuối năm", bà Hoài Thu, quản lý một resort ở Mũi Né, nói.

"Tháng cao điểm đón khách Đông Âu sang tránh đông mà khách sạn mình chỉ đón khách Việt. Toàn bộ chương trình đã lên để đón dòng khách Nga, Đông Âu dịp cuối năm 2022 coi như bỏ. Số nhân viên mới tuyển hồi tháng 9 chúng tôi cũng đang xem xét cắt giảm bớt vì thu không bù chi, buộc phải ‘thắt lưng buộc bụng’ để qua thời điểm khó khăn", ông An, chủ khách sạn trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang, nhìn nhận.

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, trong 11 tháng qua, tổng lượt khách lưu trú ước đạt 2,4 triệu (gấp 4,5 lần so với cùng kỳ), trong đó, khách quốc tế chỉ đạt 225.000 lượt. Khách du lịch quốc tế như Trung Quốc, vốn đem lại nguồn thu lớn cho địa phương, vẫn chưa thể kết nối lại ; thị trường khách Nga vẫn đang tạm ngưng do ảnh hưởng xung đột Nga – Ukraine.

Mùa khách trú đông thường bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Tuy nhiên với tình hình ảm đạm hiện tại, nhiều doanh nghiệp tại Mũi Né rơi vào khó khăn dù họ đã áp dụng nhiều biện pháp để thu hút khách quốc tế. Về phía đơn vị quản lý nhà nước cũng đã áp dụng nhiều giải pháp để thu hút sự trở lại của du khách. Nhưng rõ ràng những nguyên nhân mà Hiệp hội Du lịch tỉnh lo lắng là có cơ sở khi mà việc xin visa, cách làm du lịch không mới cũng là lý do nhiều khách quốc tế không quay lại Mũi Né.

Ông Trần Văn Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho biết, "Đây là mùa trú đông vắng nhất trong những năm qua. Công suất phòng không đạt, nhiều doanh nghiệp thiệt hại, hơn cả 2 năm dịch đóng cửa".

Ngoài ra, một trong những rào cản lớn nhất để thu hút khách quốc tế từ những thị trường tiềm năng đến Việt Nam là chính sách visa (thị thực) chỉ cho phép miễn thị thực 15 ngày. Đây là vấn đề gây khó khăn cho khách nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là khách Châu Âu thường có xu hướng du lịch dài ngày. Do vậy, vấn đề này cần có giải pháp tháo gỡ để có thể cạnh tranh với các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Thêm vào đó, giá vé máy bay vào Việt Nam cũng khá cao so với các nước, đây cũng là trở ngại cần có giải pháp tháo gỡ.

Những khó khăn khác được ghi nhận tại "Hội nghị đối thoại tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch" vừa diễn ra ở Nha Trang, hầu hết các doanh nghiệp du lịch cho rằng, hiện nay khách đến Nha Trang – Khánh Hòa chưa nhiều nhưng địa phương lại tổ chức đường một chiều các tuyến đường trung tâm thành phố như : Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Trần Quang Khải (thành phố Nha Trang)… gây khó khăn cho việc kinh doanh khách sạn.

Hay việc tỉnh Khánh Hòa cấm xe trên 29 chỗ chở khách vào thành phố giờ cao điểm cũng gây rất nhiều khó khăn trong viện đón khách đến Nha Trang. Nhiều doanh nghiệp đề nghị Sở Du lịch có ý kiến với UBND thành phố Nha Trang và các sở, ngành liên quan xem xét lại quy định cấm xe trên 29 chỗ ngồi đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Ông Dương Thanh Phương, đại diện một khách sạn trên đường Trần Phú, thành phố Nha Trang cho biết : "Sau dịch Covid-19, lượng khách đến Nha Trang chưa đông nhưng thành phố Nha Trang lại cấm xe trên 29 chỗ vào thành phố giờ cao điểm để giảm ùn tắc giao thông là không hợp lý.

Bởi đường thì vắng khách ít làm gì có chuyện tắc đường, trong khi đó việc cấm xe tạo cảm giác khó chịu cho du khách và họ sẽ không muốn đến Nha Trang. Do đó, việc bỏ các quy định đường một chiều là cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi đón du khách".

Tử Long

Nguồn : VNTB, 02/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tử Long
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)