Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/12/2022

Tập Cận Bình gieo gió gặt bão

Ngô Nhân Dụng

Cnh bế tc này do chính Tp Cn Bình to ra. Mt người t coi mình là cao nht đng đu 1 t 400 triu người thì d t tôn, tin rng các ý kiến ca mình là ti ho.

tcb1

Sinh viên biu tình đòi Tp Cn Bình t chc ti mt đi hc Kuala Lumpur, Malaysia.

Trong gn ba năm qua, gung máy tuyên truyn ca Cng sn Trung Quc vn ca ngi chính sách phòng chng bnh dch Covid ca nhà nước, chng t chế đ đc đng ưu vit, hơn các nước Tây phương. S người nhim bnh ít và s người chết cũng rt ít, nếu quý v tin vào thng kê ca Trung Cng.

Dân Trung Hoa vn phi chp nhn sng gia nhng hàng rào kim soát được dng lên bt c lúc nào dù ch thy mt hai người nhim bnh nh. H b hn chế di chuyn, không được t hp, mt gia đình bn người vào tim ăn phi ngi hai bàn cách ly, đeo mng che mũi thường xuyên, b bt th test bt c lúc nào, v. v.. Nhưng nh thế nên h không chết hàng lot như trong nhiu nước Âu M vi cnh tượng, vào đu năm 2020 khi bnh dch mi phát, nhng nhà thương cht bnh nhân nm hành lang, và thi hài người chết phi đ trong thùng kho lnh bên đường.

Các báo đài ca nhà nước nht t chng minh chế đ dân ch tht bi trước loài vi khun corona, Trung Cng đã chiến thng. Các chế đ đc tài kim soát tt c các phương tin truyn thông rt d lường gt dân ; nht là khi nhng điu di trá làm tăng nim t hào chng tc : Người Trung Hoa gii nht thế gii !

Nhưng nói di mãi cũng có ngày "lòi đuôi", khi người nghe nhìn thy s tht. Trong nhng ngày gn đây, dân Trung Hoa đã nhìn thy loài người, bên ngoài Trung Quc, h vn sng, sng mnh khe, vui v, vn t hp đông đo, ôm nhau reo hò ; mà không ai phi đeo mng c. Đó là nh Gii Đá Banh Thế gii, World Cup.

Hơn mt na nước Trung Quc, 700, 800 triu người, coi World Cup, nht là hàng trăm triu người b cm cung không được ra ngoài.

Đài Truyn Hình Trung Ương (CCTV) vn chiếu cnh các trn đá banh nhưng cũng kim duyt. Nht báoWashington Post thut li Mark Dreyer, người điu khin mng China Sports Insider, k rng anh đã coi CCTV trong hai tiếng đng h, trn đu Brazil-Thy Sĩ ; trong thi gian đó đài CCTV đã ct 42 ln, không chiếu cnh nhìn gn, cnh khán gi v tay hò hét. Nhưng khán gi trong nước Trung Quc vn thy cnh vn đng trường, vi 50,000 ti 60,000 người nhìn t xa không rõ mt. Dreyer cho rng CCTV đã tránh không cho thy hình đám đông khán gi, vì h đu được t do, tt c không ai b bt ming. Nếu dân trong lc đa thy cnh tượng đó, h s hết tin nhng li tuyên truyn ca Đng !

Nhưng các công dân mng vn có cách lun lách đ coi được các đài quc tế và nhìn thy s tht. H thy bên ngoài loài người vn sng, không chết hàng lot như nhà nước nói đ đe da.

Mt người Trung Quc s dng mng WeChat (ging như app đin thoi WhatsApp M) ngc nhiên khi thy : "Không mt khán gi nào đeo mng che ming, không ai phi trình giy chng nhn đã chích thuc nga Covid !" Anh đt câu hi : "Chúng ta có sng trên cùng mt hành tinh vi h hay không ? Có phi covid-19 không làm hi được h hay không ?" Chương mc ca người đt câu hi này đã biến mt trên WeChat, theo bn tin mng China Digital Times.

Đng Cng sn Trung Quc đã đánh la dân và t đánh la mình, nhưng bây gi ai cũng thy s tht. Đó là lúc đa bé ch tay nói : Ông vua không mc qun ! Đa bé đó bây gi là tt c các mng xã hi, như WeChat vi hơn 1,2 t người s dng, hoc Weibo (ging như Twitter) vi gn 600 triu tham d.

Khi nhìn thy s tht, dân Trung Quc phn ng ngay lp tc.

Chiu Ch nht va qua mt thanh niên Thượng Hi xung đường vi tm biu ng cm tay, viết : "Quý v biết tôi muôn nói gì ri". Gn đó, trên con đường mang tên "Urumqi", tên th ph tnh Tân Cương, mt người khác nâng cao mt bông hoa. Anh hi my người xúm li quay video : "Có gì mà phi s ?" My phút sau, công an ti, lôi anh lên xe đem đi.

Dân Trung Hoa lc đa đang biu tình khp nơi, t Tân Cương, Thành Đô, Trùng Khánh phía Tây qua Bc Kinh, Thượng Hi, Vũ Hán, Qung Châu phía Đông. Dân biu tình bt đu s dng mt "vũ khí" mi : Giy trng. H không nói gì na mà ch cn nâng cao nhng biu ng toàn giy trng. H bt chước sinh viên Hng Kông đã dùng "biu ng trng" đi biu tình năm 2020 chng đo lut an ninh xiết cht t do. Có người gii thích vi nht báo New York Times rng h ly cm hng t mt câu chuyn cười t nước Nga thi Xô Viết : Công an bt nhng người đang "ri truyn đơn" công viên, dù đó ch là nhng t giy trng.

Ngày Th Tư 30 tháng 11, nhiu video xut hin trên mng Trung Quc vi cnh dân chúng biu tình Qung Châu đêm trước. Công nhân trong khu công nghip Hi Châu xung đường chng nhng lnh cm đoán ca Tp Cn Bình vì bnh dch Covid. H ném chai l vào đám công an xung phong, phá sp các rào cn bao quanh nhng khu dân cư, theo báo New York Times.

Làn sóng phn kháng ln này phát khi t Urumqi, tnh Tân Cương, khi 10 người chết trong mt v cháy. Người ta coi các video chuyn trên mng xã hi thy lính cu ha đã ti quá tr và khi ti đã hành đng chm chp. Lý do duy nht là nhng lnh cm ngt nghèo không cho dân được di chuyn qua các hàng rào cn đang khóa cht nhng khu dân cư có người b nhim bnh.

Bây gi, người biu tình còn lên tiếng yêu cu Tp Cn Bình t chc và đòi đng Cng sn Trung Quc ngưng thng tr.

Nhưng Tp Cn Bình không th bãi b chính sách Zero Covid. Dù các biến thái ca vi khun bây gi không giết nhiu người ; nhưng nếu xóa b chính sách cũ, s bnh nhân s tăng lên rt nhanh, h thng y vin trong nước không đ sc thâu nhn và điu tr. Đc bit, nhng người trên 65 tui, phn ln chưa được chích nga đy đ s lâm nguy ; 90% s người chết vì Covid khp thế gii lp tui trên 65. Vì t ái Trung Cng đã t chi không nhp cng các thuc chng có hiu qu, Pfizer và BioNTec. Các công ty trên đã "cho không" quyn sn xut Trung Quc bng phương pháp mRNA, nhưng còn mt mt thi gian mi xong. Trong khi ch đi, Trung Cng vn phi tiếp tc cm đoán, tuy s phi ni lng dn dn vì dân tiếp tc phn kháng.

Trong khi đó, khp nơi trên thế gii người ta đang tiến ti tình trng "min nhim tp th". Khi s người được chng nga hoc b nhim bnh lên cao, loài vi khun s khó lan tràn, c xã hi được min nhim. Dân Trung Quc s tiếp tc vt v vì không th đt được min nhim tp th bây gi. S người Trung Quc nhim bnh còn rt ít và công hiu ca thuc chng thì thp quá.

Cnh bế tc này do chính Tp Cn Bình to ra. Mt người t coi mình là cao nht đng đu 1 t 400 triu người thì d t tôn, tin rng các ý kiến ca mình là ti ho. Đng Cng sn không quen tham kho ý kiến ca dân, k c các gii chuyên môn. Trung Quc không thiếu nhng chuyên gia v bnh truyn nhim, nhưng các quyết đnh quan trng nht hoàn toàn ch theo nhu cu chính tr ca mt người ! Bây gi lãnh t gieo gió thì gt bão.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 01/12/2022

Quay lại trang chủ
Read 232 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)