Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/12/2022

Việt Nam may mắn hơn Ukraine ?

Ngô Nhân Dụng

Mi năm, đến tun l th tư tháng Mười Mt, ngày th By, dân Ukraine li thp nến đt trên b ca s. Nghi l này bt đu t năm 1991 khi Ukraine tách ra khi Liên bang Xô Viết. Mc đích là tưởng nim nhng nn nhân chết đói trong nhng năm 1932, 1933 do chính sách bóc lt ca Stalin gây ra.

holodomor1

"Holodomor" ngày 26/11/2022, ti Lviv, Ukraine.

Năm nay, b Ngoi Giao Ukraine nhân dp này đã t cáo chính ph Nga đang tái din ti ác thi Xô Viết : "Cuc chiến xâm lăng dit chng hin nay cũng nhm nhng mc tiêu như thi 1932-1933 : Tiêu dit dân tc Ukraine !"

Theo Tng thng Volodymyr Zelensky, Vladimir Putin đang dùng nn đói như mt vũ khí tn công Ukraine…" khi phóng các ha tin vào các khu dân cư, đánh phá h tng cơ s, h thng giao thông và các nhà máy đin trong khi mùa Đông đang ti ; cho dân Ukraine chết đói chết rét như thi Stalin.

Zelensky cho biết 17 quc gia trên thế gii đã công nhn nn đói 1932-1933 do Stalin gây ra ti Ukraine là mt "ti dit chng" (genocide), như người Ukraine gi tên tai ha này là "Holodomor".

"Holodomor", trong ngôn ng Ukraine ghép hai chholod, nghĩa là nn đói, và mor, là cơn đi dch. Tên gi này ch được dùng sau khi Liên Xô theo chính sách Ci M (glasnost) thi Gorbachev ni lng quyn t do phát biu. Năm 1987, Bí thư Th nht Đảng cộng sản Ukraine đã dùng ch Holodomor ln đu, trong bài din văn k nim 70 năm sau Cách mng 1917. Năm sau, Oleksiy Musiyenko, trong hi nhà văn Ukraine lp li, t đó ai cũng dùng theo. Người Ukraine dùng đng tmoryty (морити) vi nghĩa là đu đc, là tra tn hay làm cho kit qu. T Holodomor được ph biến rng rãi khp thế gii ; tháng Hai năm 2021 mt v kch mang tênHolodomor đã được trình din Tehran, th đô Iran.

Năm 1932, Joseph Stalin hoàn tt chương trình "tp th hóa nông nghip" trong Ukraine, cũng như các nước Cng Hòa khác. Ukraine là nước sn xut nhiu lúa mì nht trong Liên bang Xô Viết, cho nên b đt ch tiêu phi đóng góp nhiu nht. Stalin tin rng các nông trường tp th phi sn xut nhiu hơn thi k tư nhân canh tác, không ai dám nói s tht rng s nông sn đã tt gim. Tháng 11, Stalin ra lnh trưng thu tt c lúa mì, k c hàng trăm ngàn tn thóc đ giành làm ht ging cho năm sau, vì ông ta nghi ng nông dân thế nào cũng ct giu. Mùa Đông ti, mi ngày có 28,000 người dân Ukraine chết đói, xác nm ngay trên l đường ti các thành ph Kyiv, Kharkov.

Các s gia ước tính tng cng t 3,5 triu đến 5 triu người Ukraine đã chết đói. Nhiu người còn cho rng Stalin đã "hoch toán", biết trước nn đói xy ra nhưng c thi hành vi mc đích tiêu dit phong trào đòi đc lp ca dân Ukraine. S gia Timothy Snyder, Đi hc Yale, nói vi bn tin Reuters ngày 26/11/2022, gi đó là mt m mưu giết người tp th",.

So sánh vi Ukraine thì s phn dân Vit Nam còn may mn hơn nhiu. Cùng theo chế đ Marx Lenin nhưng Vit Nam không b Trung Quc trc tiếp cai tr, nh có Liên Xô đng cn tr.

Tuy nhiên Trung Quốc cũng gián tiếp gây ra nn đói và chết chóc nước ta. Các c vn Trung Quốc ch huy cuc Ci Cách Rung Đt giết hi hàng trăm ngàn người, k c nhng người tng ng h chế độ cộng sản Việt Nam. Sau năm 1975, Lê Dun tr mt chng Trung Quốc đ liên kết vi Liên Xô ; nhưng vn "hc tp Mao Ch tch" vi mt kế hoch "tp th hóa nông nghip" phng theo Công Xã Nhân Dân ca Mao Trch Đông. Dun bt đu thi hành chính sách này, ly "quê hương cách mng" min Bc Trung phn làm thí đim. Đó là nơi Cng sn Vit Nam đã thí nghim t chc Xô Viết Ngh Tĩnh thi 1930. Năm 1978, Dân nhiu làng ven núi Thanh Hóa, Ngh An được lnh xóa b các ngôi nhà đ tăng s đt canh tác. Thanh niên, hc sinh được huy đng đi phá nhà đng bào, đem giường, chiếu, ni niêu soong cho lên sườn đi, dng chòi làm ch . Kết qu là nhiu người bt đu phi nhn đói.

May mn cho dân Vit Nam là khi Trung Quốc xua quân đánh vào các tnh biên gii, Lê Dun phi ngưng thúc đy kế hoch "tp th hóa". Các cán b đa phương, nhìn tn mt thy nhng hu qu thm khc, nhân cơ hi B Chính Tr bn lo đi phó cuc chiến tranh biên gii, đã t t ngưng thi hành ri cho c kế hoch "Mao ít hơn Mao" này chìm xung ! Nếu còn tiếp tc, ch trong mt vài năm không biết nn đói s giết bao nhiêu người ! Chiến dch "dy cho chế độ cộng sản Việt Nam mt bài hc" ca Đng Tiu Bình đã vô tình cu sng hàng trăm ngàn người Vit thoát nn chết đói.

Nhưng Vit Nam ch may mn hơn Ukraine trong mt v thoát chết đói đó thôi. Năm 1991 Ukraine may mn hơn Vit Nam vì đã thoát khi chế đ cng sn khi Liên Xô tan rã. Đế quc Trung Quốc chưa tan, thì Vit Nam còn phi ch lâu ! Hin nay thì người Vit li thy mình may mn hơn vì không b lâm vào cnh chiến tranh !

Mi dân tc sng vi cái "nghip" ca mình, nhưng người Vit vn thích so sánh. Thí d, mt v giáo sư Đi hc Bách Khoa tôi mi gp trong Mùa Hè va qua. Ông giáo sư này đã đi công tác nhiu nước, t Nga ti M, nên tôi có dp ngi cùng bàn ăn vi ông. Tôi không mun nói rõ trường Bách Khoa nào, vì chc cũng không khác gì nhau.

Có lúc câu chuyn nói đến chiến tranh Ukraine, ông giáo sư k li rng ngày xưa khi đến Ukraine ông khâm phc vô cùng. Kyiv, ông thy nhng cao c nhiu tng không thua kém gì Moscow hay New York. Nhưng, bây gi thì ông thy nước Ukraine cũng thường, chng hơn gì nước mình. Bi vì, các thành ph như Hà Ni, Sài Gòn, Đà Nng cũng đy ry nhà trc tri !

Sau khi nghe li ông giáo sư nói, tôi đã hi ông mt chuyn thi s. Ông có biết quân Ukraine mi đánh chìm chiếc tàu chiến mang tên Mátx Cơ Va (Moskva) hay không ? Ông biết ch, soái hm Moskva ca hm đi Hc Hi b đánh đm ngày 14 tháng Tư năm 2022.

Đó là chiếc soái hm đu tiên ca đế quc Nga b đánh chìm k t trn hi chiến Nga-Nht eo bin Đi Mã năm 1905.

Ông có biết quân Ukraine đã dùng hai chiếc ha tin Neptune R-360 bn trúng Moskva hay không ? Sau khi ông giáo sư gt đu, tôi nói thêm : con tàu chiến Moskva đã được chế to t thi còn Liên bang Xô Viết, thành ph Mykolaiv thuc nước Ukraine, trên b sông Bug chy ra Hc Hi. Nhng ha tin Neptune cũng do người Ukraine sáng chế.

Người Ukraine h chế to được nhng chiếc tàu thy ln như thế, nhng ha tin mnh như thế. Nước Vit Nam mình có làm được hay không ? My năm trước, công ty Sam Sung ca Đi Hàn, đang lp ráp các đin thoi nước ta, đã đ ngh Vit Nam cung cp mt th đinh c đ ly tiếng có d phn sn xut. Không có xí nghip nào nước ta sn sàng đ làm th đinh c đó. Nào, mi chư v quân t, xin li, mi các đng chí, chúng ta cùng nâng ly !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 04/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 381 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)