Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2022

Mỹ được lợi hại những gì ở Ukraine ?

Ngô Nhân Dụng

Nếu Ukraine không bo v được nn đc lp thì lch s s ghi mt tin l : Mt nước nh b mt nước ln chiếm gn bng sc mnh quân s, mà thế gii không làm gì được !

loihai1

Tổng thống Zelensky tng lá c t chiến trường Bakhmut cho Quốc hội Hoa K.

Chuyến đi ca ông Volodymyr Zelensky t Bakhmut, tnh Donetsk, Ukraine qua Washington din ra trong bí mt như phim gián đip. Bui sáng ông đến thăm binh sĩ đang chiến đu bo v mt thành ph đang b quân Nga tn công hàng ngày. Sau đó ông đi hơn 400 cây s đường b ti mt phi trường Ba Lan gn biên gii, ri bay 11 tiếng đến căn c Andrews, th đô M. T ngày Ukraine b Nga xâm lăng ông chưa đi thăm th đô mt nước nào trong khi NATO dù vic đi li d dàng gin d hơn nhiu.

Zelensky biết rng M s không vin tr tt c nhng th vũ khí mà Ukraine yêu cu. Vì ông Joe Biden mun tránh không đ Vladimir Putin ly c m rng cuc chiến. "Khi NATO không mun mt cuc chiến tranh trc tiếp vi Nga", ông Zelensky nói, "H không mun thy Thế Chiến Th Ba bùng n !", Tng thng Biden cũng nghĩ như vy. Nhưng ông Zelensky vn thy cn thuyết phc quc hi M, là cơ quan nm "quyn chi tin" cho Tòa Bch c !

S kin ông Zelensky đng nói trước các đi biu c hai vin quc hi Washington đã là mt thông đip mnh m. Tháng 11 năm ngoái, M đã khuyến cáo ông rng chc chn Putin s đánh, và đ ngh kế hoch gii cu ông ra khi th đô Kyiv. Các nước Châu Âu cũng nghĩ rng quân Nga s chiếm được Kyiv trong vài ngày, và biết rng gián đip Nga đang thi hành kế hoch ám sát Zelensky cùng toàn b các nhà lãnh đo Ukraine. Nhưng Zelensky can đm li, th sng chết vi th đô Kyiv, tiếp tc lãnh đo cuc kháng c. Quân đi và nhân dân Ukraine đã chng t h s chiến thng, h ch cn thêm vũ khí và rt đáng được giúp ! Trước khi ông Zelensky đến, quc hi M đã biu quyết các ngân sách 1,85 t USD và 45 t USD vin tr Ukraine.

Volodymyr Ze­len­sky đã nói vi các đi biu quc hi bng ngôn ng kinh doanh ca người M, như nht báoThe Wall Street Journal viết ngày 22 tháng 12 : Giúp Ukraine là mt cuc đu tư vi li sut rt cao ! Mt đo quân thù nghch quan trng bc nht ca nước M đang b đánh tơi t, mà không mt người lính M nào phi hy sinh !

"Nước M giúp Ukraine không phi là mt vic làm phước thin !" Ze­len­sky không đến M đ xin b thí ! T báoWall Street vn là tiếng nói ca gii tư bn và khuynh hướng bo th M dn li kinh tế gia Tim­o­thy Ash mi phân tích li hi (costs and ben­e­fits) : Giúp Ukraine là mt cuc đu tư ít tn kém đáng kinh ngc (in­cred­i­bly cost-ef­fec­tive in­vest­ment) : "Thiêu ri sc mnh quân s ca nước Nga mà ch tn my phn trăm ngân sách Ngũ Giác Đài", tc b quc phòng M.

Volodymyr Zelensky đã được Biden ha s gi ngay các tên la phòng không Patriot, nhưng biết trước rng mình s không được tng nhng th mà ông tha thiết nht : xe thiết giáp, chiến đu cơ phn lc, và ha tin tm xa.

Món th nht b t chi là các h thng ha tin mang tên ATACMS, bn tm xa 300 cây s. Th nhì là các thiết giáp Abrams và chiến đu cơ F-16. Mun biết s dng các món này quân Ukraine cn được hun luyn trong nhiu tháng. Nhưng tr ngi ln nht là vic bo trì các xe tăng và máy bay này rt phc tp, M vn phi thuê các nhà thu tư nhân, mà không th nào đưa các công nhân đó qua chiến trường Ukraine.

Món th ba b t chi là các máy bay nh không người lái (drones) loi dùng đ tn công như MQ-1C Gray Eagle và MQ-9 Reaper, có kh năng đánh các mc tiêu xa, hoc ly ta đ đ thông tin cho pháo binh. B quốc phòng M không mun gi cho Ukraine các th drones này vì s nếu b bn rt, lt vào tay Nga, s b khám phá nhiu bí mt v k thut rt quý mà Nga chưa h biết.

Năm 1999, mt chiếc máy bay "tàng hình" ca M b bn rt ti chiến trường Kosovo trong lúc giúp quân x này bo v đc lp, chng chính quyn Nam Tư. Máy bay F-117 Nighthawk do công ty Lockheed sn xut có kh năng tàng hình vì bên ngoài được sơn bng mt cht đc bit khiến máy radar không nhn ra được. Trung Quốc đã gi người sang mua mt mnh ca chiếc F-117, đem v tìm hiu cht liu bí mt trên. Tháng Giêng năm 2011, bn tinAssociated Press tiết l rng Trung Quốc đã chế to được nhng chiến đu cơ tàng hình J-20 nh nghiên cu các mnh máy bay F-117 b h này.

Dù Tng thng Zelensky khn khon yêu cu nhưng chính quyn Biden vn không cung cp cho Ukraine ba loi khí gii ti tân trên. Ông Zelensky có th hy vng trong tương lai M thay đi ý kiến nếu quân Nga thay đi chiến thut hoc bt đu s dng các vũ khí nguy him hơn trong chiến trường Ukraine.

Trước đây, b quc phòng M đã t chi cung cp cho Ukraine nhng dàn tên la Himars và Patriot. Nhưng khi Nga bt đu rút các b ch huy ra ngoài, rt xa mt trn khiến các đi pháo không th tn công, thì M đã gi qua các h thng Himars vi kh năng pháo kích ti mc tiêu xa hàng trăm cây s. Tương t, gn đây Nga bn ha tin tm xa liên tiếp tn công h thng đin các thành ph Ukraine thì M quyết đnh s gi qua tên la Patriot có th bn chn phá các ha tin Nga. S kin này khiến Vladimir Putin phi chú ý. Trong cuc hp báo ngày Th Năm 21 tháng 12, Putin tuyên b quân đi Nga s có vũ khí chng li các mũi tên la Patriot.

Khi giúp khí gii cho dân Ukraine bo v nn đc lp, nước M đang giúp tt c các nước Châu Âu chn đng mi đe da ca Nga. Nếu dân Ukraine mt nước, Putin s có th to áp lc trên các quc gia khác trước đây tng nm trong Liên bang Xô Viết. Nhng nước Moldova, Georgia hin đang giúp Ukraine vì mi lo đó, mà các nước trong vùng Trung Á cũng vy.

Nhưng điu quan trng nht khiến M, Anh, Pháp, Đc phi giúp Ukraine là cuc tranh hùng gia hai h thng chính tr : Nhng nước dân ch t do phi đoàn kết chng cuc bành trướng ca các chế đ đc tài chuyên chế ca Vladimir Putin và Tp Cn Bình.

Có nhng nhà chính tr nói rng nước M phi b Ukraine đ lo ngăn chn Trung Quốc. Nhưng Putin và Tp Cn Bình đã tuyên b h là nhng đng minh thân thiết nht. Cho ti nay, Trung Quốc vn không ngăn cn Putin trong cuc phiêu lưu gây chiến, mc dù bên ngoài vn nói tôn trng ch quyn ca Ukraine. Nếu đ cho Putin nut trôi Ukraine thì cũng khuyến khích Tp Cn Bình nhòm ngó Đài Loan và các nước min Đông Á.

Trước sau, M phi giúp Ukraine gi gìn nn đc lp và th chế t do dân ch. Vin tr Ukraine còn khiến nước M được hưởng nhng li lc khác trong tương lai. Nhà kinh tế Tim­o­thy Ash nói thng rng : Cuc chiến Ukraine là mt ca hàng trưng bày ca các công ty sn xut vũ khí ca M, và Anh, Pháp, Đc, đi đu vi công nghip quân s ca Nga, Trung Quốc, cùng Bc Hàn và Iran ! Nhng quc gia đng ngoài, nếu đang tính mua xe thiết giáp hay h thng phòng không ca Nga s phi suy nghĩ li coi có nên mua hay không. H s tìm coi "hàng hóa" ca các công ty M và Châu Âu, trong đó M s được li nhiu nht.

Chính ph Biden vn dè dt không giúp Ukraine nhng vũ khí ti tân nht vì mun t ra không mun khiêu khích Vladimir Putin khiến ông ta phn ng mnh, m rng cuc chiến qua các nước NATO. Nhưng h có th đã lo ngi quá đáng. BáoNew York Times ngày 22 tháng 12 thut li Tướng Frederick B. Hodges, cu ch huy lc quân M Châu Âu, nói rng, "Chính quyn M vn tiếp tc quá lo lng v mi nguy chiến tranh s lan rng, và quá coi thường kh năng sáng to và ng biến ca quân đi Ukraine trong cuc chiến".

Nếu Ukraine không bo v được nn đc lp thì lch s s ghi mt tin l : Mt nước nh b mt nước ln chiếm gn bng sc mnh quân s, mà thế gii không làm gì được ! Các nước Châu Á s phi kinh hoàng thy Putin gi ý cho Tp Cn Bình noi gương ! Cho nên người Vit Nam phi chn thái đ trong cuc chiến Ukraine : Không chp nhn đ tin l đó xy ra.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 26/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 309 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)