Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/12/2022

Cái Tết buồn cho người lao động nghèo

Nguyễn Lại

"Không có đơn hàng thì bt buc phi ngh thôi". Đó là li ca thán ca anh Nguyn Thanh Trung, mt công nhân làm vic trong lĩnh vc dt may ti mt khu công nghip tnh Vĩnh Phúc, giáp ranh vi th đô Hà Ni.

tet1

Mt người bán hàng rong Hà Ni dp giáp Tết

Anh Trung và hơn 300 công nhân ca doanh nghip may xut khu này va được thông báo cho ngh t ngày 10/12 cho ti 07/02, nghĩa là ngh Tết ti gn hai tháng. Anh Trung nói gn hai chc năm đi làm công nhân ti khp các khu công nghip phía Bc chưa bao gi anh ‘được ngh Tết dài như vy. Tuy nhiên, anh cho biết điu này anh đã d đoán trước bi gn đây anh và hu hết công nhân trong nhà máy đã phi đi làm cm chng, bui làm bui ngh, trước tình trng đơn hàng gim mnh.

Anh hin lo lng không biết ti đu tháng Hai có được quay tr li làm vic như li ha hay không. Anh nói c nhà bn ming ăn mà hai v chng đu ngh Tết sm và có nguy cơ mt vic khi Tết cn k như thế này thì đúng là khng khiếp. V chng anh đang sp xếp đ v quê sng da vào mnh vườn và my sào rung ca b m trong vài tháng ti. Chuyn ăn ung thì có th min cưỡng đm bo được, nhưng không biết con cái hc hành s ra sao khi mà phi chuyn trường v quê theo b m, anh nói và cho biết thêm rng v quê trong hoàn cnh giáp Tết mà li không mt xu dính túi như thế này đúng tht là cc chng đã’.

Rt nhiu công nhân ti khp các khu công nghip t Nam chí Bc năm nay ‘được cho ngh Tết sm, đng trước nguy cơ mt vic, tiến thoái lưỡng nan ngay trước Tết vì doanh nghip không được đt hàng.

Ngoài công nhân, nhiu thành phn lao đng khác cũng đang rơi vào hoàn cnh khó khăn ngay thi đim giáp Tết.

Anh Nguyn Minh Hà, mt ch vườn đào và qut Vĩnh Phúc, cho biết ti nay, tc ch còn khong tháng na là Tết, mà vườn cây cnh ca anh vn chưa bán được mt gc đào hay qut nào, khác hn vi mi năm khi rt nhiu người tìm ti mua đào, qut chơi Tết sm.

"Mi năm thì vào thi đim này đào, qut đã rc rch ri. Nhà các đi gia đã lên vườn mua đào, qut v chơi sm đến gn Tết vt đi ri mua gc mi. Nhưng năm nay thì chưa thy gì c. Nói chung là kinh tế khó khăn. Dch giã xong ri li khó khăn như thế này thì mt", anh Hà cho VOA biết.

Ngoài ngh trng cây, gia đình anh Hà cũng kinh doanh thêm các mt hàng tiêu dùng hàng ngày cho các xóm công nhân làm vic trong các khu công nghip gn nhà, nhưng anh cho biết gi đây ngun thu khá đu đn đó cũng không còn.

"Công nhân các khu công nghip thì cho ngh t lâu ri. Không có vic mà, nên h b cho ngh t lâu ri", anh than vãn và lo rng tình hình hin ti s còn kéo dài.

" Vit Nam thì người ta c tin rng Trung Quc b chính sách phong to thì kinh tế phát trin tr li, thông thương, nhp khu s li tt lên. Báo chí toàn tuyên truyn kiu đy thôi. Nên mi người hy vng Trung Quc thoát ri, thì Vit Nam cũng s đ đi", anh nói và qu quyết không tin mi chuyn li đơn gin như thế.

Anh N.T, mt phóng viên làm vic cho mt cơ quan báo chí Hà Ni, cho biết trong chuyến công tác vào Nha Trang, trung tâm du lch bin ca min Trung, anh đã chng kiến s vng lng khác thường khi hai ngun khách chính ca Nha Trang là Nga và Trung Quc đu vng bóng.

Anh cho biết tng dãy khách sn và resort 5 sao đóng ca ti om, không my người qua li. Theo anh, dù Trung Quc m ca tr li thì cũng không có nhiu hy vng cho du lch Vit Nam vì du khách Trung Quc "có sang ngay được đâu, m ca thì cũng m ca tng bước mà bn thân h cũng đang khó khăn ch có phi khá gi gì đâu".

"Cái nn kinh tế Vit Nam nó bp bênh là ch đy. Tc là sng hoàn toàn da vào đu tư nước ngoài, bán sc lao đng giá r, hoàn toàn ph thuc vào đơn hàng nước ngoài. Bây gi không có đơn hàng thì người ta sa thi là đương nhiên ri, không có cách nào khác c. Cái lc lượng lao đng đy gi không biết đi đâu v đâu c vì k năng lao đng ch thế thôi, làm theo dây chuyn, làm cái giày cái dép may cái qun cái áo thì trình đ đơn gin y mà", anh nói.

Ti Hà Ni, người dân cũng đang hn chế chi tiêu. Ngay cơ quan báo chí anh đang làm vic cũng đang gp khó khăn khi khó thu hút được qung cáo t các doanh nghip. Anh N.T cho biết hàng quán cũng không đông đúc như mi năm. Trước tình trng m đm ca nn kinh tế nói chung, người ta đã ít nghĩ ti chuyn t tp, ăn nhu tt niên.

Bà Hoàng Th Nhung, mt ch tim cà phê lâu năm,cho biết chưa bao gi tim ca bà li vng v như lúc này. Bà nói thường thì giáp Tết tim ca bà luôn tp np, còn gi đây li hoàn toàn khác. Bà không biết s cm c được bao lâu khi mà hàng tháng bà vn phi tr 30 triu đng cho tin thuê mt bng.

"30 triu thì phía trên cho thuê homestay được mười my triu thì cũng đ được mt na. Cà phê thì gi ch bán t sáng đến trưa thôi. Ti thì ch có lác đác vài người. Vng lm, lác đác ít người thôi", bà Nhung than vãn và cho biết đây s là mt cái Tết bun và thiếu thn.

Bt chp nhng thc tế đó, gii hu trách khng đnh năm 2022 nn kinh tế Vit Nam t kết qu tích cc và tương đi toàn din", lm phát được kim chế đúng ch tiêu, d kiến đt tăng trưởng trên 8%. Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trn Tun Anh hôm 17/12 ti Din đàn Kinh tế Vit Nam ln th 5 vi ch đ "Tng quan kinh tế Vit Nam năm 2022 và đnh hướng điu hành năm 2023" tuyên b kinh tế Vit Nam "phc hi ngon mc, tăng trưởng mnh m, v cơ bn đã vượt qua nhng tác đng tiêu cc ca đi dch Covid-19 và đang ly li đà tăng trưởng vn có", theo báo nhà nước.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 23/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 269 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)