Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/01/2023

Vì chén cơm manh áo, Việt Nam không ngại đón khách Trung Quốc ?

Lynn Huỳnh

Từ ngày 8/1/2023, quốc gia hơn 1,4 tỷ dân này bắt đầu dỡ bỏ mọi biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, tổng lưu lượng hành khách đi lại trong kỳ Xuân vận này dự kiến sẽ đạt gần 2,1 tỷ lượt, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng trong ngày 7/1/2023, có 6 triệu hành khách di chuyển bằng đường sắt.

khach1

Khách Trung Quốc đến Việt Nam được áp dụng biện pháp kiểm dịch như khách từ các quốc gia khác, và chỉ xét nghiệm những du khách có biểu hiện, nghi ngờ mắc Covid-19.

Trước đó, ngày 6/1/2023, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc khuyến cáo người dân hạn chế đi lại và tụ tập ngày Tết, nhất là khi có người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và những người có bệnh nền. Người dân dùng phương tiện giao thông công cộng cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang, đặc biệt chú ý đến sức khỏe và vệ sinh cá nhân.

Với thông báo trên cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cách chống dịch của chính quyền Trung Quốc, vốn trước đây luôn khuyến cáo người dân ở nhà trong dịp lễ Tết.

Tính đến hiện tại thì ở các cửa khẩu biên giới Việt – Trung, phía Trung Quốc đưa ra yêu cầu để nhập cảnh vào Trung Quốc, cần có kết quả xét nghiệm Covid bằng phương pháp RT-PCR âm tính trong thời gian 48 tiếng. Chính quyền Việt Nam đã thực hiện các xét nghiệm này theo đề nghị của Trung Quốc.

Ghi nhận từ sáng sớm ngày 8/1/2023, trong gần 2.000 người tập trung tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh chờ làm thủ tục xuất cảnh về Trung Quốc, thì chủ yếu là các công nhân người Trung Quốc làm việc tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Không có người về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái

Theo báo cáo của Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn thì từ 7g sáng 8/1/2023, hơn 1.000 người tập trung tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tiến hành các bước thủ tục xuất cảnh, phòng chống dịch Covid-19. Chỉ trong vòng 2 tiếng sau, số lượng đã lên đến hơn 3.000 người.

Ở các cửa khẩu quốc tế Việt – Trung, tính đến chiều ngày 8/1/2023, thì công dân Việt Nam và công dân nước thứ ba tạm thời vẫn chưa được phép nhập cảnh vào Trung Quốc.

Đáng chú ý, ở chiều nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam, theo ghi nhận từ nhà chức trách thì đang có hàng ngàn người xếp hàng chờ làm thủ tục thông quan qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Đây là số lao động Việt Nam đi làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc mong muốn trở về thăm người thân, quê hương sau gần 3 năm ở lại Trung Quốc khi nước này phong tỏa biên giới để chống dịch Covid-19.

Nếu như phía Trung Quốc yêu cầu người Trung Quốc muốn trở về quê hương phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid bằng phương pháp RT-PCR, thì ở chiều ngược lại phía Việt Nam không đưa ra yêu cầu gì tương tự cho người Trung Quốc sang Việt Nam.

Cập nhật tin tức cho biết, ngày 11/1/2023, Vietjet Air tổ chức chuyến bay charter – tức thuê trọn gói của khách từ Trung Quốc bay sang tỉnh Khánh Hòa (sân bay quốc tế Cam Ranh). Dự kiến có 8 chuyến bay đến và đi như vậy giữa Việt Nam và Trung Quốc. Trung bình mỗi chuyến sẽ có khoảng 150 – 180 khách. "Số chuyến bay tùy thuộc vào nhu cầu đi lại của hành khách, chủ yếu từ Trung Quốc", bà Lê Thị Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, cho biết.

Khánh Hòa là địa phương đón nhiều khách Trung Quốc nhất cả nước. Năm 2019, tỉnh có 3,5 triệu khách quốc tế lưu trú, trong đó Trung Quốc chiếm 70%, còn lại là Nga và các nước khác.

Cũng thu hút du lịch, tuy nhiên bắt đầu từ ngày 9/1/2023, Thái Lan tái áp dụng các yêu cầu về phòng dịch Covid-19 khi nhập cảnh. Tất cả hành khách bay đến Thái Lan đều phải trình chứng nhận đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh từ tháng 7/2022 đến nay. Những hành khách chưa tiêm chủng phải có báo cáo lý do vì sao không tiêm. Các quy định trên áp dụng cho đến ngày 31/1/2023.

Cho đến nay, nhiều quốc gia trên thế giới yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với khách Trung Quốc. Hơn 10 quốc gia đã áp đặt hạn chế đi lại mới đối với những người đến từ Trung Quốc, trong đó có nhiều nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu.

Trong khi đó, khách Trung Quốc đến Việt Nam được áp dụng biện pháp kiểm dịch như khách từ các quốc gia khác, và chỉ xét nghiệm những du khách có biểu hiện, nghi ngờ mắc Covid-19.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 09/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh
Read 287 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)