Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/01/2023

Chống tham nhũng, vừa nện nhau bằng gậy, vừa hứa tặng cà rốt

Trân Văn

Du h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đang trong "mùa" k lut và truy cu trách nhim hình s, thông tin dn dp v các sai phm cho thy mc rung là tình trng ph biến t trên xung dưới...

chong0

Cách chng tham nhũng hin nay ging như va trưng gy xong li cho c cà rt.

Cho dù Ban chấp hành trung ương đng va nht trí loi tr ông Phm Bình Minh và ông Vũ Đc Đam, sau đó Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam nht trí min nhim hai ông Phó Th tướng này mà toàn đng, toàn dân chng ai biết ti sao, song ông Nguyn Phú Trng Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam vn khăng khăng khng đnh :Không ngng đi mi phương thc lãnh đo ca các cp y đng, xây dng h thng chính tr tht s trong sch, vng mnh toàn din, kiên quyết ngăn chn, đy lùi các hin tượng tiêu cc, x lý nghiêm nhng cán b, đng viên suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, biu hin "t din biến", "t chuyn hóa(1)...

Tuy rõ ràng ông Phm Bình Minh và ông Vũ Đc Đam phi chu trách nhim v vic đ cho thuc cp li dng thm ha đ trc li khi "gii cu" người Vit b kt ngoi quc và chng Covid-19 trong nước nhưng c hai không b đng k lut. H tun tháng trước, các thành viên trong Ban chấp hành trung ương đng kéo nhau v Hà Ni ch nhm trưng bày s nht trí cho ông Phm Bình Minh thôi gi chc v y viên B Chính tr, y viên Ban chấp hành trung ương đngvà ông Vũ Đc Đam thôi gi chc v y viên Ban chấp hành trung ương đng (2). Sau đó mt tun Quc hi triu tp các đi biu cũng ch nhm trưng bày s thng nht cao trong vicmin cho ông Minh và ông Đam khi phi gánh vác trách nhim Phó Th tướng.

Hai cuc hp bt thường, mt ca Ban chấp hành trung ương đng vào h tun tháng trước, mt ca Quc hi vào thượng tun tháng này khiến ngân sách phi chi vài t cho các y viên Ban chấp hành trung ương đng và Đại biểu quốc hội đi li, ăn , sinh hot ch đ trưng bày s nht trí và thng nht cao v nhân s ! Các viên chc có trách nhim nhn mnh, ông Minh và ông Đam không b đng k lut. Ban chấp hành trung ương đng ch cho ông Minh "thôi" tham gia B Chính tr và ông Minh, ông Đam "thôi" làm y viên Ban chấp hành trung ương đng. Quc hi cũng không bãi nhim hai ông mà ch min nhim theo "nguyn vng cá nhân" nhưng lưu ý các "nguyn vng" đó không phi là "xin t chc" và tt c đã din ra "đúng quy đnh pháp lut" (3).

Nếu đúng là ông Trng và đng ca ông kiên quyết ngăn chn, đy lùi các hin tượng tiêu cc, x lý nghiêm nhng cán b, đng viên suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, biu hin "t din biến", "t chuyn hóa" thì ti sao không ai yêu cu y ban Kim tra ca Ban chấp hành trung ương đng xem xét và đ ngh Ban chấp hành trung ương đng khin trách hay cnh cáo Tổng bí thư, B Chính tr và toàn b Ban chấp hành trung ương đng như đã tng yêu cu khin trách, cnh cáo nhiu Bí thư và đng y hàng chc b, ngành, đng b hàng chc đa phương vì đã đ cho nhiu thành viên vi phm k lut đng ti mc phi x lý, vi phm pháp lut ti mc phi truy cu trách nhim hình s ?

Khi ông Trng và các viên chc lãnh đo h thng chính tr ti Vit Nam liên tc khng đnh s truy cu trách nhim, x lý thu đáo "người đng đu" và t chc đng có nhiu thành viên b đng x lý, b truy cu trách nhim hình s thì nên hiu thế nào khi ông Trng, B Chính tr, Ban chấp hành trung ương đng vn bình yên vô s dù ch trong vòng mt năm có ti tám y viên Ban chấp hành trung ương đng b k lut, b truy cu trách nhim, thm chí trong s này có c thành viên B Chính tr ? Đó có phi là lý do ông Minh ch "thôi tham gia B Chính tr" và ông Minh, ông Đam "thôi tham gia Ban chấp hành trung ương đng". Tương t, "min nhim" hai Phó Th tướng là mt cách đ "b qua" cho Th tướng ?

Phi chăng ch cho "thôi" ch dt khoát không k lut, không loi b và "min nhim" ch không bãi nhim, không truy cu trách nhim chính là lõi ca "không ngng đi mi phương thc lãnh đo ca các cp y đng, xây dng h thng chính tr tht s trong sch, vng mnh toàn din" ? Chng l nhng "đng tác k thut" này li không phi là "t din biến" và "t chuyn hóa" theo nguyên nghĩa ca chúng ? Nếu mun biết chng tham nhũng "không có vùng cm, không có ngoi l, bt k người đó là ai" là tht hay gi thì c nhìn vào "thôi" và "min nhim theo nguyn vng cá nhân" ch không phi là "t chc", không phi "bãi nhim" thì s nhn ra tht, hư.

***

Du h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đang trong "mùa" k lut và truy cu trách nhim hình s, thông tin dn dp v các sai phm cho thy mc rung là tình trng ph biến t trên xung dưới, nếu tht s "không có vùng cm, không có ngoi l, bt k người đó là ai" thì chc chn s chng còn ai yên lành, k c Tổng bí thư ("người đng đu" phi chu trách nhim liên đi). Trong bi cnh bt k ai cũng có th b cây gy "chng tham nhũng" vt cho "thân bi, danh lit", liu đám đông có chu ngi yên ? Đó có l là lý do ông Trng va vung cây gy "chng tham nhũng", va khng đnh s bo đm "nhân văn", vì phi "cu cây" nên mi "ct cnh" (4) !

Dường như cm thy chng đó chưa đ trn an, duy trì "đoàn kết" nên tháng 9 năm ngoái, B Chính tr công b"Kết lun v ch trương b trí công tác đi vi cán b thuc din B Chính tr, Ban Bí thư qun lý sau khi b k lut" (5). Theo đó, du chng tham nhũng "không có vùng cm, không có ngoi l, bt k người đó là ai" nhưng B Chính tr ch khuyến khích nhng cán b b "khin trách, cnh cáo" t chc, không chu t chc thì "cp có thm quyn mi xem xét, min nhim theo qui đnh" ! Vic x lý các viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương b "khin trách, cnh cáo" cũng được qui đnh hết sc "nhân văn" !

Chng hn theo"Kết lun v ch trương b trí công tác đi vi cán b thuc din B Chính tr, Ban Bí thư qun lý sau khi b k lutthì bt k viên chc "t nguyn t chc" hay b "min nhim", h thng chính tr, h thng công quyn vn phi "b trí công tác phù hp theo tng trường hp c th" đúng "qui đnh ca đng và pháp lut ca nhà nước". Hai năm sau người t chc hoc b "min nhim" do b "khin trách, cnh cáo" có quyn yêu cu "xem xét quy hoch, b nhim, gii thiu ng c li chc danh đã đm nhim hoc tương đương" !.. Nhìn mt cách tng quát, kết lun va đ cp ging như "c cà rt" được đt bên cnh cây gy "chng tham nhũng".

Ông Nguyn Văn Th - cu B trưởng Giao thông vận tải là mt trong nhng ví d minh ha cho chuyn va b vt bng gy, va được tng "c cà rt". Tháng 10 năm ngoái, Quc hi Vit Nam nht trí "min" cho ông Th trách nhim gánh vác B Giao thông vận tải "theo nguyn vng cá nhân và phân công ca cp có thm quyn" (6) ! Nhiu người tht vng khi thy ông Th có th rũ sch toàn b trách nhim trong năm năm đm nhim vai trò B trưởng Giao thông vận tải, gây ra đ th thit hi cho kinh tế - xã hi đ chuyn qua làm Bí thư Đng y Khi cơ quan Trung ương tiếp tc cùng đng lãnh đo toàn dân xây dng chủ nghĩa xã hội nhưng pháp chế xã hội chủ nghĩa là thế, làm sao khác được.

Hi tháng 10 năm ngoái, "min nhim theo nguyn vng cá nhânvà phân công ca cp có thm quyn" được ca ngi là đin hình ca "văn hóa t chc" và "s t trng ca người đng viên" (7) ch không như bây gi - "min nhim theo nguyn vng cá nhânsau khi được Ban chấp hành trung ương đng cho "thôi" làm y viên B Chính tr và y viên Ban chấp hành trung ương đng "không th xem là t chc" ! Còn gì tài tình và thn bí hơn "không ngng đi mi phương thc lãnh đo ca các cp y đng, xây dng h thng chính tr tht s trong sch, vng mnh toàn din, kiên quyết ngăn chn, đy lùi các hin tượng tiêu cc, x lý nghiêm nhng cán b, đng viên suy thoái" ?Lãnh đo các ngành đ mi cp mun làm Thăng hay được như Th ? C thế mà ngm Chng tham nhũng là vy thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/01/2023

Chú thích

(1) https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tham-lam-viec-va-chuc-tet-tai-tinh-thai-nguyen-102230110140901872.htm

(2) https://nld.com.vn/thoi-su/ban-chap-hanh-trung-uong-dang-de-2-ong-pham-binh-minh-va-vu-duc-dam-thoi-giu-chuc-vu-20221230171721076.htm

(3) https://vietnamnet.vn/ly-do-mien-nhiem-chuc-pho-thu-tuong-voi-cac-ong-pham-binh-minh-vu-duc-dam-2099342.html

(4) https://dangcongsan.vn/thoi-su/tong-bi-thu-chong-tham-nhung-phai-kien-tri-nhan-van-bai-ban-va-thuyet-phuc-613719.html

(5) https://laodong.vn/thoi-su/bo-chinh-tri-khuyen-khich-can-bo-bi-ky-luat-uy-tin-giam-sut-xin-tu-chuc-1090587.ldo

(6) https://thanhnien.vn/ong-nguyen-van-the-thoi-chuc-bo-truong-gtvt-post1512751.html

(7) https://vov.vn/chinh-tri/nen-coi-tu-chuc-nhuong-ghe-la-van-hoa-va-la-su-tu-trong-cua-nguoi-dang-vien-post980310.vov

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)