Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/01/2023

Bài học Trung Quốc : Covid và hệ quả của chính sách giáo điều

Phạm Phú Khải

Người dân Trung Quc có nhìn ra được đi ha này không ? Câu tr li là : có, không và không thành vn đ.

Nhìn thy được nguy cơ không th kéo dài chính sách này na, y ban Thường v B Chính tr gm Tp Cn Bình và sáu thành viên đã quyết đnh đo ngược chính sách này.

covid0

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra một khu vực của Bắc Kinh dưới lệnh phong tỏa. (Tin tức Bloomberg)

Hôm 8 tháng Giêng, Trung Qucm ca li vi thế gii bên ngoài bng đường không, thy và b. Bc Kinh chính thc chm dt chính sách "Không Covid" (Zero Covid) đ chp nhn sng chung vi con virus này, như đi đa s quc gia khác đã thc hin thành công. Tp Cn Bình b hn ch trương "chiến đu" vi nó cho đến cùng t ba năm qua.

Còn nh, vào đu năm 2020, tc cách đây đúng 3 năm, đi dch Covid-19 bt đu lây lan khng khiếp và hoành hành toàn thế gii, bt ngun t cui năm 2019 ti Vũ Hán nhưng gn như toàn thế gii chng biết gì vì b bưng bít. Cuc sng, và li sng, ca mi người trên thế gii, không loi tr ai, đu b nh hưởng mt cách sâu rng. Tính đến nay, gn 664 triu người b nhim Covid-19, trong đó 6,7 triu t vong, theokhoa Y tế ca Đi hc John Hopkins. Theo The New York Times thì 5,51 t người, tc 71,8% toàn thế gii đã được chích nga. Vn có mt s người cho đến nay chưa được hay chu tiêm chng, mà phn ln là vì không tin vào vaccine.

Thông tin v Covid đã tràn ngp trong ba năm sau, nên gi đây chng my ai còn mun nghe v nó na. Nó đã đo ln cuc sng ca mi người và vn còn gây ám nh cho bao người. Tuy thế dù không mun nghe, các biến th ca Covid-19 vn được tường trình trên truyn thông, và s nhim và t vong vn được tường trình mi ngày. Gi đây ai ny đu mong rng dù biến th ca nó ra sao, min là t l t vong không quá nng đ gây khng hong cho h thng y tế ; và không gây quá nhiu xáo trn cuc sng như cách ly, phong ta và đi li thêm na. Tóm li, đến lúc này người ta ch mong sng chung vi nó thôi, vì đi đa s hiu rng li tr được nó là điu không thc tế.

Trong khi đi đa s thế gii chp nhn bin pháp, và hình thành chính sách, sng chung vi Covid, Tp Cn Bình cũng như gii lãnh đo Bc Kinh mun đi mt con người khác cho 1,4 t dân ca mình. Trong 3 năm, Bc Kinh vn ch trương phi chiến đu, và o tưởng s chiến thng, con virus này. Tp gi nó là cuc chiến ca nhân dân (peoples war), cho đến khi không còn virus nào. Vì ch trương này, người dân ti bao nhiêu thành ph b phong ta mt thi gian dài, nn kinh tế b bóp c nên thiếu sc sng, và toàn nước b đóng ca vi thế gii bên ngoài. Bc Kinhbin minh mng sng công dân là trên hết, không có gì hơn c, cho nên mi th tr thành th yếu, k c mi quyn sng và t do khác.

Dù đc quyn và giáo điu đến my, sau cùng Bc Kinh vn nhìn nhn rng chính sách này không th tiếp tc, vì lý do kinh tế và vì lòng dân s bùng n. Và h không th kim soát được. Mi chế đ, nht là chế đ cường quyn, hiu rõ sc dân khi b dn nén. Bng chng là đến cui tháng 11 đu tháng 12/2022, nhiu người đã xung đường trên hơn chc thành ph Trung Quc, bp chp kh năng trn áp ca công an, đ biu tìnhphn đi chính sách phong ta, kim duyt và hn chế t do ngôn lun. H cm t giy trng trong tay, không cn viết gì khác. Còn được gi là "Cuc cách mng giy trng". Sáng kiến nghĩ ra t giy trng là hình thc phn đi mt cách ma mai v s kim soát và kim duyt ca chính ph.

Nhìn thy được nguy cơ không th kéo dài chính sách này na, y ban Thường v B Chính tr gm Tp Cn Bình và sáu thành viên đã quyết đnhđo ngược chính sách này. Tuy nhiên chính sách sai lm trm trng v y tế, kinh tế, và xã hi này s không có ai chu trách nhim c, k c Tp Cn Bình. H thng chính tr này trước nay vn vy. Tp là người nm quyn lc ti cao và toàn din, và ch có Tp ca Trung Quc mi ban hành và kéo dàichính sách Zero Covid như đã thy trong ba năm qua. Đo ngược chính sách này cũng có th được xem là mt bước nhượng b ca Tp, và nh hưởng ca sáu y viên Thường v B Chính tr lên Tp. Nhưng đây là mt nhượng b đy tính toán, bi vì tuy có đ quyn lc trong tay, Tp tt nhiên không mun chu trách nhim hoàn toàn cho nhng gì đã xy ra trong ba năm qua, hay nhng gì có th xy ra trong nhng tháng ngày ti. Đây là mt th văn hóa chính tr mà ch có người dân là nn nhân khn kh nht.

Theo mt s tiên đoán da trên tình hình dch bnh đã xy ra khp nơi, thì vic đo ngược chính sách trước đây mà thiếu s chun b, k c tiêm chng cho đi đa s người dân, s làm Covid lây lan đến hàng trăm triu người. Bc Kinh li không cho nhp vaccine nước ngoài, trong khi vaccine ca Trung Quc có hiu qu gii hn. Theo mt d đoán thì mi ngày có th lên đến ctriu ca nhim mi, và có kh năng 600,000 ca t vong s xy ra ti Trung Quc trong vòng 6 tháng nếu có mt bùng phát ln. Bnh vin s không th nào đi phó ni vi s người b nhim, và s t vong khng khiếp như vy.

T khi ban hành chính sách sng chung vi Covid, s người nhp vin ti Trung Quc đã leo thang nhưng WHO cho biết Bc Kinh vnbáo cáo thp hơn con s tht. Lâu nay WHO vn quan ngi vs báo cáo trung thc t Trung Quc, điu mà dường như không thay đi trong ba năm qua. Nó đã thuc bn cht ca h.Biến th "Kraken", XBB.1.5, chng hn, có kh năng lây lan nhanh và khó phát hin. Nếu XBB.1.5 hay mt biến th tương t lan truyn ti Trung Quc thì nh hưởng ca nó lên quc gia 1,4 t người này, trong khi t l chích nga còn khá thp, và vaccine không hiu năng lm, s là đi ha cho người dân. Đây là tình hung ti t mà không ai mun xy ra cho đt nước này. Nếu Bc Kinh chn bin pháp như mi quc gia khác lâu nay thì gi đây đa s người dân Trung Quc đã được chích nga, bng vaccine hiu qu hơn loi do Trung Quc chế to, và kinh tế cũng như mi vn đ liên quan đến đi sng không b xáo trn hay cn tr mt cách vô lý như đã xy ra. Và nhng ngày tháng ti không có nhng bt đnh không cn thiết.

Người dân Trung Quc có nhìn ra được đi ha này không ? Câu tr li là : có, không và không thành vn đ. Có, vì mt phn người dân mi nơi luôn sáng sut đ nhìn ra vn đ. Không, vì mt phn khác không nhìn ra được hoc luôn b dn dt. Phn còn li, nhìn ra được, nhưng vi h, nó không thành vn đ, vì văn hóa chính tr trước nay vn vy. Nói cho cùng, nếu đi dch lan tràn ngoài kim soát và s t vong lên hàng triu, Bc Kinh s tìm cách giao phó trách nhim cho các cơ quan y tế và cho tng công dân, và người dân s phitp trung n lc ưu tiên vào vic gi an toàn và sc khe như phn ln thế gii đã làm vào năm 2020 và đc bit là năm 2021. Khu hiu "Hãy là người đu tiên chu trách nhim v sc khe ca chính mình" gi đã ph biến, thay vì mi th đu đã có nhà nước lo. Người dân chc ch tp trung vào vic sng còn trong đi dch và không còn sc lc gì đ đu tranh. Đó là điu Tp và y ban Thường v B Chính tr Trung Quc mong mun, và s làm mi cách đ không phi chu trách nhim nào v chính sách sai lm ca h, cho dù hàng triu người t vong đi chăng na ! Tuy thế, giáo sư chính tr hc ti Đi hc Toronto Lynette H. Ongbin lun trên Foreign Affairs ngày 11/01/2023 rng đi dch mt lòng tin ca Trung Quc (Chinas Epidemic of Mistrust) là h qu ca chính sách sai lm trm trng ca Tp, cho nên "tht khó đ tưởng tượng đng có th thoát khi cuc khng hong do chính mình to ra này mt cách hoàn toàn bình yên".

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 12/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 225 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)