Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/01/2023

Dè chừng với khách từ phương Bắc

Diệp Chi

Từ ngày 8/12/2022 – 12/1/2023, số ca tử vong do Covid-19 tại các bệnh viện Trung Quốc là 59.938 với độ tuổi trung bình của những người đã chết là 80,3. Thông tin này do bà Tiêu Nhã Huy (Jiao Yahui), quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc cho biết trong một cuộc họp báo hôm 14/1. Trong số bệnh nhân tử vong, có 90,1% người ở độ tuổi từ 65 trở lên.

tq1

Với con số thương vong trong vòng một tháng trước ngày mở cửa nhiều đến như vậy, quả thật rất đáng dè chừng với những vị khách đến từ phương Bắc.

Và giờ thì Trung Quốc đang nới lỏng mọi việc đi lại trong chính sách phòng dịch Covid 19, trong "zero Covid" của họ. Trong khi đó, những ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt lại đang đến gần.

"Biết là mở cửa thì giao thương, hàng hóa, mới có phần nào dễ dàng hơn, nhưng nếu nói không lo là dóc. Miền Nam Việt Nam đã trải qua, đối với tôi, thời gian kinh khủng của dịch Covid-19 với nhiều chính sách chống dịch quá khắt khe đến từ cựu phó thủ tướng Vũ Đức Đam rồi, nên rất ám ảnh.

Thà rằng nó hiệu quả thì không nói, đằng này con số tử vong vẫn tăng, kinh tế thì ảnh hưởng đến tận bây giờ, buôn bán cũng khó khăn theo. Mọi năm, giờ này là tôi đã ra chợ ngồi bán rồi, giờ thì vắng quá nên năm nay ra trễ hơn. Giờ mà không kỹ về Trung Quốc nữa, có gì xảy ra, mệt mỏi.

Có người nói với tôi, lo lắng thì đi chích ngừa Covid-19 đi. Chích thì không ngại, trừ vắc-xin Trung Quốc hay Cuba hoặc Nga, nhưng có thật sự hiệu quả không khi chích vẫn có thể nhiễm ?", bà Út, một tiểu thương chia sẻ.

"Cái con covid xuất phát từ đâu ? Có phải từ Trung Quốc không ? Vậy thì mình cẩn thận đó là có thừa không ? Đó là chưa kể đến việc trong suốt thời gian "đóng cửa", họ chích ngừa như thế nào, thuốc chữa bệnh ra sao, tình hình bệnh ở nước họ ra sao, biến chủng gì rồi, cũng không nhiều tin tức để tiếp cận.

Mà cho dù có tiếp cận thì như thế nào ? Cũng phụ thuộc vào quyết định của Nhà nước thôi. Ở đây không phải người ta sao mình vậy. Nhưng đã là "của dân, do dân, vì dân" thì thôi tốt hơn hết là người ta kỹ, mình cũng kỹ đi. Chứ có gì xảy ra, dân là khổ trước nhất chứ ai ?", một sinh viên thuộc khối ngành xã hội bày tỏ ý kiến với tất cả sự dè dặt vì đang rất ngại chuyện chụp mũ kể từ sau vụ nghi án nhảy lầu mới đây ở trường quân sự.

"Chứ để rồi nó lây nữa thì dân khổ nữa. Dân bệnh là phải khổ thôi. Phải bảo vệ sức khỏe cho toàn cộng đồng hết thì mình phải làm, mình phải làm theo cái giống như nước ngoài luôn, đặng cho đặng ngừa bệnh cho người dân mình đỡ. Phải không ? Phải là khám nghiệm bệnh đồ đàng hoàng chứ đâu có mà để đi luôn tuồn được", tiểu thương tự giới thiệu tên Chương chia sẻ.

Giới chức báo cáo 5 ca tử vong hoặc ít hơn mỗi ngày trong tháng qua. Tuy nhiên, những con số này lại trái ngược với thực tế hàng dài người xếp hàng tại nhà tang lễ và những chiếc túi đựng xác được đưa khỏi bệnh viện đông đúc.

Trong khi các chuyên gia y tế quốc tế đã dự đoán có ít nhất 1 triệu ca tử vong do Covid-19 trong năm nay, Trung Quốc trước đó chỉ báo cáo hơn 5.000 ca kể từ khi đại dịch bắt đầu – một trong những tỉ lệ tử vong thấp nhất thế giới.

Xem ra, việc thận trọng hơn đối với những du khách đến từ phương Bắc là việc làm cần thiết, phù hợp với mong muốn của người dân. Đó còn là tính nhân đạo đối với người lớn tuổi, trẻ em và những lao động nghèo khó.

"Tôi nghĩ, có lẽ, chẳng ai muốn lịch sử lặp lại một lần nữa. Ăn cái Tết xong là chuỗi ngày nghỉ liên tục, những con số tử vong vì dịch Covid-19, những hình ảnh người dân xếp hàng dài chờ vắc-xin. Phòng cháy hơn chữa cháy. Tốt hơn hết, cẩn thận vẫn hơn", ông Minh, một cư dân ở Sài Gòn cảm thán.

Diệp Chi

Nguồn : VNTB, 16/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diệp Chi
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)