Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/01/2023

Chừng nào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hoàn tất ?

Nguyễn Ngọc Già-Trân Văn-Đồng Phụng Việt

Tính Gia trưởng đúng nghĩa đã bị tàn phá từ lâu

Nguyễn Ngọc Già, RFA, 19/01/2023

Gia trưởng - Một khái niệm tưởng chừng xa xôi và lạc hậu trong thời hiện đại, lại gầy dựng một gia phong với tôn ti trật tự của hầu hết các gia đình miền Nam, trước 1975. Một gia đình tôn ti trật tự là nền tảng cho một xã hội an hòa là vậy.

giatruong1

Rất nhiều hiểu lầm quanh chữ Gia trưởng theo nghĩa độc đoán, cay nghiệt, keo kiệt đối với vợ con. Thậm chí hành hung và đánh đập vợ - con trong bộ dạng thú dữ cũng bị coi là Gia trưởng. Thưa, không hề ! Gia trưởng là người cố gắng chu toàn và đưa ra quyết định, trước mọi vấn đề phát sinh trong nhà nhưng người Gia trưởng luôn luôn chịu trách nhiệm trước quyết định, dù kết quả xảy ra xấu hay tốt. Người Gia trưởng không bao giờ đổ trách nhiệm cho người khác (dù đó là vợ con mình). Dĩ nhiên, bên cạnh tính chất đó, người Gia trưởng rất quyết đoán. Vì thế, những ai không hiểu rõ và theo xu hướng thời đại - tự do vô giới hạn, họ dễ dàng lên án người Gia trưởng.

Người đàn ông Gia trưởng đang "mất tích" trong một xã hội gần như tan nát hết những bổn phận - trách nhiệm - đạo đức - liêm sỉ. Việc tốt họ giành phần công trạng, việc xấu họ đổ cho vợ con trong nhà. Thế cho nên, chữ Gia trưởng méo mó và xấu dần đi trong mắt người ta, đặc biệt thế hệ trẻ.

Gia đình là tế bào đầu tiên cho một xã hội lành mạnh. Người đàn ông xứ thiên đàng, dường như đang đặt nhiều gánh nặng quá lớn lao lên vai phụ nữ, trong thời hiện tại và hiện đại với khái niệm "nam nữ bình quyền", để tạo nên một hình ảnh người chồng - người cha ngơ ngác trước hiểm họa rình rập & bủa vây tứ phía hoặc giả, họ xuất hiện trong bộ dạng hiền lành và sợ vợ, với vẻ ngáo ngơ trong một công sở - khoe mẽ tửu lượng trong một cuộc ăn nhậu - đua đòi trong bộ dạng trống - mái v.v.

Xã hội ngày nay, đồng tiền chiếm lấy vị trí hàng đầu trong mọi mối quan hệ, kể cả quan hệ vợ - chồng. Đồng tiền nghiễm nhiên trở thành "võ khí hữu hiệu", có sức hủy diệt phẩm giá con người ta chỉ trong tích tắc.

Sau này, phải nói rất nhiều người, dùng mạng xã hội như là tấm bình phong để phô trương hạnh phúc gia đình mà hạnh phúc đó đầy tính phô trương giả tạo và tạm bợ. Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng dễ dàng và hữu hiệu để làm võ khí "sát thương" thật lợi hại ! Dù đó là tình nhân, dù đó là cha mẹ - vợ con - anh em - bằng hữu - láng giềng - đồng nghiệp. Bất cứ xung đột hay mâu thuẫn nào cũng từ hai phía. Nhưng trên mạng xã hội, người ta thấy nhan nhãn những clip mâu thuẫn vợ chồng - tình nhân v.v dày đặc cảnh đánh nhau - chửi nhau mà ở đó, người đàn ông quyết "ăn thua đủ" với vợ - người tình bằng mọi giá, thậm chí án mạng ghê hồn là điều có thật. Thế cho nên, cái nhìn của người đời về người chồng - người cha - người tình sao tàn nhẫn - vô nhân đạo - phi nhân, tính đến mức không tưởng tượng nổi. Những hình ảnh thê thảm đó, càng làm cho người đời càng xa lánh và ghê sợ khái niệm "Gia trưởng". Trong khi đó, hầu hết đều công nhận tục ngữ "Con có cha như nhà có nóc, con không cha như nòng nọc đứt đuôi".

Tính Gia trưởng bị tàn phá đã làm nếp nhà trong mỗi gia đình Việt Nam gần như tan nát. Bởi người đàn ông Việt Nam dường như đã bị chết dần chết mòn, từ ít nhứt gần nửa thế kỷ qua.

Những người đàn ông thành đạt và nổi tiếng trên thương trường - chính trường, sẵn sàng đóng vai "gia sư hôn nhân" như ông Đặng Lê Nguyên Vũ [*] được báo Kênh14 ra ngày 14/3/2022 dẫn lời "Một người đàn ông làm việc lớn thì cố gắng chọn vợ phải chọn cho đúng. Không thì kẹt lắm. Giới hạn của người vợ là giới hạn của người đàn ông, giới hạn họ thấp kéo xuống là mệt lắm. Họ tỉ tê từ quyền lực mềm đến quyền lực cứng, triệt tiêu hết mọi quyền lực của mình". Lời ông Vũ tựa như tố cáo người vợ chực chờ đẩy chồng trợt xuống con dốc "công danh sự nghiệp", không gì cứu vãn nổi. Nghĩa vợ - tình chồng thông qua cách diễn đạt của ông Vũ bỗng mất tăm, như thể đời sống chồng - vợ của gia đình ông ta, chẳng qua chỉ là một phi vụ làm ăn mà ở đó, đôi bên đang thương thảo để thủ lợi cho phần mình, rồi khi không tương nhượng được, họ sẵn sàng sang đoạt lợi ích lẫn nhau !

Một người đàn ông thành đạt trên chính trường - thương trường chưa bao giờ là "chứng chỉ" xác nhận thành công trong vai trò làm chồng - làm cha của một gia đình. Bởi những người đàn ông này luôn luôn lấy sự giàu có và sự nổi tiếng của họ để đồng nhứt với khái niệm "một gia đình hạnh phúc". Đây là sai lầm chết người, bởi :

- Họ cho rằng, quản trị trôi chảy một tập đoàn với hàng ngàn nhân viên cùng sự tuân phục tuyệt đối, tức là quản lý gia đình quá dễ dàng. Đối với họ, hàng ngàn người còn nghe lời mình tuyệt đối thì chỉ có chục người trong gia đình, làm gì mà không quản lý nổi (!) Họ đang đồng hóa một gia đình là một tập đoàn kinh tế. Đây là phép ngụy biện "lấy lượng thay phẩm". Phẩm ở đây là phẩm chất hoàn toàn khác nhau giữa một tập đoàn và một gia đình. Nói nôm na cho dễ hiểu : Không thể so sánh tô phở ngon hơn hoặc dở hơn tô hủ tíu. Chỉ có thể so sánh phở với phở, hủ tíu với hủ tíu. 

- Người đời ai cũng biết câu : Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ. Do đó, không thể nào biết được đằng sau thành công của một nam thương gia, người vợ của ông ta đã làm những gì cho thành công của chồng.

- Một tập đoàn kinh tế thành công, dù sản xuất - kinh doanh bất cứ sản phẩm nào, cũng đều có chung "tiêu chuẩn thành công" - đó chính là điều ai cũng đồng ý tuyệt đối, thể hiện qua : Lợi nhuận - doanh thu - thương hiệu - sự tồn tại và phát triển theo thời gian. Nhưng một gia đình hạnh phúc, không có bất kỳ một tiêu chuẩn nào hết.

Những lời của người chồng thành đạt & nổi tiếng - ở đây là ông Đặng Lê Nguyên Vũ - khi đổ tội cho vợ, lúc đôi bên buộc phải ra tòa ly hôn, càng cho thấy rõ ràng người chồng đã khước từ vai trò Gia trưởng, với việc đổ trút "trách nhiệm" cho vợ mình. Người đàn ông lúc này tự biến bản thân trở thành người chồng đáng thương, trong vỏ bọc một thương gia tiếng tăm.

Đối với giới công quyền, không riêng các triều đại phong kiến Việt Nam, bên Trung Hoa cũng vậy, khi người phụ nữ lợi dụng chính trị để thao túng và làm ô danh chồng không hề hiếm. Dễ được mấy người như Bà Trưng Trắc (bà Triệu Ẩu không có chồng - theo lịch sử) hay Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu ? Cái "gương soi" Bà Chúa Chè vẫn còn nguyên đó.

Vậy cho nên, đừng trách các bà mệnh phụ phu nhơn mà hãy trách trước tiên là các đức ông chồng, vốn tự nguyện lột bỏ vai trò Gia trưởng, để vợ tự tung tự tác mà gây họa cho cả gia đình dòng tộc.

Nguyễn Ngọc Già

Nguồn : RFA, 19/01/2023

[*] https://kenh14.vn/ong-dang-le-nguyen-vu-tung-noi-ve-chuyen-chon-vo-phai-...

****************************

‘Hng phúc’ t nhng ‘ch’ Trang, ‘anh’ Triết...

Trân Văn, VOA, 17/01/2023

Du cha, chú ca các "anh", các "ch" như "anh" Triết, "anh" Ngh, "anh" Anh, "ch" Trang không th tr li câu hi làm sao và lúc nào công cuc xây dng chủ nghĩa xã hội Vit Nam hoàn tt song h...

anhchi1

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (trái) chúc mừng 2 tân bí thư Nguyễn Phạm Duy Trang và Nguyễn Minh Triết

Và s thc đã xy ra đúng như tin đn : Hôm 17/1, Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam quyết đnh cho Ch tch Nguyn Xuân Phúc t chc !

Công chúng trong nước xôn xao "tin đn" rng Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam s t nhim. Tuy h thng truyn thông chính thc ngm tăm nhưng "tin đn" đã được vài hãng tin ngoi quc kim chng. Có hãng như Reuters còn khng đnh :Vào th tư ti (18/1/2023), Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam s t chc mt k hp đc bit bt thường na (1).

Và s thc đã xy ra đúng như tin đn : Hôm 17/1, Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam quyết đnh cho Ch tch Nguyn Xuân Phúc t chc !

Gn đây, thnh thong Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam li hop bt thường. Thc tế cho thy, s dĩ nhng cá nhân "đi din cho ý chí, nguyn vng ca toàn dân" dt díu nhau v Hà Ni tham d các k hp bt thường ch vì gii lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam đã nht trí loi b đng chí nào đó và theo "qui đnh pháp lut" thì phi có các đi biu quc hi giơ tay min nhim cho "đúng" !

Cách nay ch chng mươi ngày, cũng ti mt "kỳ hp bt thường", Quc hi đã nht trí "min nhim" Phó Th tướng Phm Bình Minh và Phó Th tướng Vũ Đc Đam đúng như "tin đn" râm ran t tháng 9 năm ngoái. Ln này, công chúng xm xì rng Ch tch Nhà nước cũng ch "t nhim" và được "min nhim" theo "nguyn vng cá nhân" y như hai Phó Th tướng ch không phi "bãi nhim".

"Min nhim" theo "nguyn vng cá nhân" là mt "màu nhim" ch xut hin trong thi k xây dng chủ nghĩa xã hội Vit Nam. "Min nhim" theo "nguyn vng cá nhân" là phương thc va giũ sch "trách nhim cá nhân", va gi được toàn b phúc li dành riêng cho các cá nhân tng nm gi trng trách dn dt quc gia, dân tc ! Liu "min nhim" theo "nguyn vng cá nhân" có đem li li ích tương ng cho thân nhân ?

Đến gi, chưa có câu tr li cho câu hi va k nhưng cn nêu ra bi theo "tin đn", s dĩ Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam t nhim là vì mt s thân nhân dính líu đến các đi án như Vit Á ! Ngay sau khi Vit Á tr thành scandal "vô tin, khoáng hu", thiên h đã thc mc : Ai hoc nhng ai nm gi 80% c phn ca Vit Á ? Có phi nhng cá nhân n danh đó đã giúp Vit Á lũng đon toàn b h thng công quyn (3) ?

Đu tháng này, công an Vit Nam loan báo va bt thêm bà Nguyn Th Thanh Thy - 56 tui và bà Nguyn Bch Thùy Linh 45 tui cùng vì "li dng nh hưởng, can thip, tác đng lãnh đo mt s b, ngành to điu kin, giúp đ Công ty Vit Á trong quá trình sn xut, kinh doanh kit test Covid-19 đ trc li" (4). Làm sao mt cu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dc Vit Nam (bà Thy) và giám đc mt doanh nghip chuyên phân phi sn phm dành cho tr em và đ gia dng (bà Linh) li có th phm loi ti đó ?

Công an Vit Nam chưa gii thích và không biết sp ti h thng bo v pháp lut ti Vit Nam có gii thích trong Kết lun điu tra hay Cáo trng hoc Bn án liên quan ti v Vit Á hay không nhưng thiên h đã gii đáp ri. Theo giang h thì bà Thy có th phm ti "li dng nh hưởng đi vi người có chc v, quyn hn đ trc li" vì bà là cháu rut ca cha Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam (4).

Còn bà Linh có th phm ti "li dng nh hưởng đi vi người có chc v, quyn hn đ trc li" vì mt trong hai thành viên chính thuc SNB Holdings do bà làm giám đc là SNB Distrubution có mt "n doanh nhân đang nm 48% c phn". Đu Tư mt tp chí đin t không dám nêu tên "n doanh nhân" y nhưng có chú thích đó là "mt trong nhng c đông sáng lp Tp đoàn Edufit" (5).

Đã có người th lc li và phát giác tp đoàn hot đng trong lĩnh vc giáo dc này có bn c đông, 3/4 cùng mang h Trn và cùng tham gia qun tr - điu hành. C đông duy nht mang h khác và ch góp vn có tên đy đ là Nguyn Th Xuân Trang(6) – trùng vi danh tính ái n ca Ch tch Nhà nước Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam (7) xưa nay vn đã ly lng vì đu tư vào nhiu lĩnh vc khó nhn nhưng luôn thành đt !

Bà Thy, bà Linh là nhng người nm gi 80% c phn ca Vit Á và được chia 80% li nhun t vic Vit Á tr thành doanh nghip h tr h thng chính tr, h thng công quyn "đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng" cưỡng bc xét nghim Covid 19 và tr thành mt trong nhng lý do chính khiến hơn 20.000 người thit mng hay ch nhn thay và chia li cho nhng người khác ? Còn ai góp vn vào Vit Á na không ?

Rt khó đoán ! Cũng vì vy ch có th lit kê mt s du hiu mà thiên h đã k và cho là có liên quan ch không th khng đnh "ch" Trang có dính líu hay không nếu h thng bo v pháp lut không mun kết lun và công b. Cn phi nh, bt k thế nào thì "ch" Trang cũng nm trong nhóm đã được xác đnh là "hng phúc dân tc". Phàm đã là "hng phúc dân tc" thì phi cân nhc và thn trng v thi và thế. Có rt nhiu ví d minh ha cho điu này. Chng hn cách nay khong 15 năm, lúc Thiếu tướng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyn Đc Chung được giao gi mt ghế trong Ban chấp hành trung ương đng nên kiêm Ch tch Hà Ni, thiên h tng xì xm, s dĩ Công ty Arktic được chn làm doanh nghip đc quyn cung cp chế phm làm sch nước sông, h th đô là vì có "anh" Nguyn Đc Hnh quý t ca ông Chung góp vn. Mươi năm sau, vì lý do gì đó chưa rõ, h thng bo v pháp lut đt nhiên mun xem xét "tin đn" này và xác nhn là đúng. Ông Chung b pht tám năm tù và b buc hoàn li 25 t đng (8).

***

Song hành vi "tin đn" liên quan đến "ch" Trang là tin thit liên quan đến anh Nguyn Minh Triết Đi hi Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khóa 12 din ra cui tháng trước, "anh" Triết tiếp tc được bu làm "Bí thư Trung ương Đoàn kiêm Ch tch Trung ương Hi Sinh viên Vit Nam"."Anh" Triết ri Vit Nam đến Anh Quc du hc lúc mi 16 tui. Tám năm sau (2012), va quay v Vit Nam "anh" Triết đã được Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh mi làm "chuyên viên" và, ch trong vòng hai năm "chuyên viên" Nguyn Minh Triết đã được chn làm "Phó Giám đc", ri "Giám đccaTrung tâm H tr và phát trin sinh viên Vit Nam, sau đó được bu làm "y viên Ban chấp hành trung ương Đoàn", gi vai trò "Phó Ban Thanh niên Trường hc ca Ban chấp hành trung ương Đoàn". Hai năm tiếp theo (2014-2016) "anh" Triết v Bình Đnh làm "Phó Bí thư Tnh đoàn",ri "Bí thư Tnh đoàn Bình Đnh" và được bu làm "y viên" ca Tnh y Bình Đnh.Ging như khi va v Vit Nam ( Hà Ni hai năm), "anh" Triết ch luân chuyn v Bình Đnh hai năm.

Năm 2016, "anh" Triết ln v Hà Ni vì đã đ điu kin đ tham gia "Ban Thường v Trung ương Đoàn", đm nhim vai trò "Phó Ch tch Thường trc Trung ương Hi Sinh viên Vit Nam". Trong năm năm va qua, "anh" Triết tiếp tc bước ti làm "Bí thư Trung ương Đoàn", "Ch tch Trung ương Hi Sinh viên Vit Nam" và gi đã đ tiêu chun đ sn sàng tham gia Ban chấp hành trung ương đng, lãnh đo mt đa phương, mt b hay mt ngành nào đó. Bào huynh ca "anh" Triếtn - "anh" Nguyn Thanh Ngh cũng y ht như vy. Thân ph ca hai anh ông Nguyn Tn Dũng, cu Th tướng Vit Nam tài ra sao, đc thế nào có l khi bàn nhưng bt k thế nào thì các "anh" cũng s là như thế vì các "anh" là "hng phúc dân tc", đng s sp đt đ các "anh", các "ch" thay cha chú tiếp tc dn dt quc gia, dân tc xây dng chủ nghĩa xã hội Vit Nam Đâu phi t nhiên mà nhng "anh" như "anh" Triết phát đng và khuyến khích "Hc sinh ba tt", "Sinh viên năm tt", cùng "anh" cng hiến "sc tr, nhit huyết, trí tu" (9).

Khi "thượng" đã thế thì "h" tt nhiên cũng s như thế ! Trong Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khóa 12 có mt "anh" ch mi 24 tui nên tr thành thành viên tr nht trong các y viên Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (10) : Anh Dương Thái Anh. Va tt nghip đi hc là "anh" Dương Thái Anh được nhn vào Tp đoàn Đin lc Vit Nam (EVN) làm vic và ngay lp tc được bu làm Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh ca EVN. EVN là nơi ông Dương Quang Thành – thân ph "anh" Dương Thái Anh làm Bí thư kiêm Ch tch Hi đng Thành viên. May mn chưa ngng đó ! Chng biết có phi vì thân ph ca "anh" Dương Thái Anh còn là y viên Ban chấp hành Đng b Khi Doanh nghip Trung ương hay không mà ngay sau đó, "anh" Dương Thái Anh tiếp tc được "bu" vào Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Khi doanh nghip Trung ương. "Xut sc" như thế thì vic "anh" Dương Thế Anh tr thành y viên Ban chấp hành trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, cùng cha chú dn dt thanh niên xây dng chủ nghĩa xã hội ti Vit Nam là đương nhiên.

Du cha chú ca các "anh", các "ch" như "anh" Triết, "anh" Ngh, "anh" Anh, "ch" Trang không th tr li câu hi làm sao và lúc nào công cuc xây dng chủ nghĩa xã hội Vit Nam hoàn tt (11) song h vn hăm h tiến hành vì buông b thì con cháu không còn là và không được đi x như "hng phúc dân tc" na. Nh th "hng phúc" đã trao truyn qua vài thế h, x s mi có nhng Vit Á, nhng gii cu và đã by thp niên, m hôi, nước mt, sinh mng, tương lai nhiu triu người vn mi ch là chui s 0 !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/01/2023

Chú thích

(1) https://www.reuters.com/world/asia-pacific/vietnam-lawmakers-hold-rare-extraordinary-meeting-sources-2023-01-16/

(2) http://daidoanket.vn/nhung-ai-gop-von-vao-cong-ty-viet-a-5676648.html

(3) https://nhandan.vn/khoi-to-them-2-bi-can-co-lien-quan-den-cong-ty-viet-a-post733278.html

(4) https://baotiengdan.com/2023/01/14/the-luc-nao-dang-tan-cong-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-phan-2/

(5) https://nhadautu.vn/he-lo-ba-chu-snb-holdings-vua-bi-bat-trong-dai-an-viet-a-d73305.html

(6) https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/gateway-sakura-montessori-va-tham-vong-he-sinh-thai-giao-duc-cua-edufit-group-d8409.html

(7) https://www.rfavietnam.com/node/7484

(8) https://vnexpress.net/ong-nguyen-duc-chung-linh-8-nam-tu-4402335.html

(9) https://thanhnien.vn/anh-nguyen-minh-triet-nhieu-sinh-vien-duoc-vinh-du-dung-trong-hang-ngu-cua-dang-post1539980.html

(10) https://danviet.vn/chan-dung-uy-vien-24-tuoi-tre-nhat-ban-chap-hanh-tu-doan-khoa-xii-20221216073351472.htm

(11) https://thanhnien.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-phat-bieu-tai-to-ve-du-thao-sua-doi-hien-phap-1992-post392364.html

***************************

Dù sao cũng là "dân biết, dân bàn" và "dân kiểm tra" ?

Đồng Phụng Việt, RFA, 15/01/2023

Sau cuộc họp để xem xét đề nghị từ Ủy ban Kiểm tra - thi hành kỷ luật năm cán bộ, Ban Bí thư của Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định khai trừ ra khỏi đảng ba người (ông Chử Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Hà Nội, ông Ma Thế Quyên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn, ông Nguyễn Văn Phong - Tỉnh ủy viên kiêm Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận), tước bỏ toàn bộ chức vụ trong đảng của ông Men Pholly - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh An Giang, Tỉnh ủy viên An Giang, cựu Bí thư huyện ủy Tri Tôn và cảnh cáo ông Mai Tiến Dũng – cựu Ủy viên Ban chấp hành trung ương đảng, cựu Bộ trưởng từng đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (1), nhiều người được xem là thạo tin cung đình cùng khẳng định trên mạng xã hội : Số phận của ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được định đoạt, ông Phúc sẽ phải rời khỏi Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương đảng và vị trí Chủ tịch Nhà nước.

anhchi2

Ban Bí thư của Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam đã quyết định khai trừ ra khỏi đảng ba ông Chử Xuân Dũng – Phó Chủ tịch Hà Nội ; Ma Thế Quyên - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy kiêm Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn ; Nguyễn Văn Phong - Tỉnh ủy viên kiêm Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận

Thông tin ông Nguyễn Xuân Phúc dính líu đến các đại án như "Việt Á", "giải cứu" vốn đã râm ran trên mạng xã hội khoảng nửa năm nay nhưng chỉ ngừng ớ mức "dự đoán". Tin đồn chuyển từ mức độ "dự đoán" sang "khẳng định" sau khi Bộ Công an loan báo đã bắt bà Nguyễn Thị Thanh Thủy – 56 tuổi là cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và bà Nguyễn Bạch Thùy Linh – 45 tuổi là Giám đốc SNB Holdings vì "lợi dụng ảnh hưởng, can thiệp, tác động lãnh đạo một số bộ, ngành tạo điều kiện, giúp đỡ Công ty Việt Á trong quá trình sản xuất, kinh doanh kit test Covid-19 để trục lợi" (2). Khác với chuyện bắt vài chục viên chức là lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương thuộc nhiều ngành khác nhau và giám đốc, nhân viên một số doanh nghiệp có dính líu đến Việt Á, lần này, Bộ Công an không giải thích vì sao một "chuyên viên" trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo và "giám đốc" một doanh nghiệp chuyên phân phối sản phẩm dành cho trẻ em và đồ gia dụng lại có thể phạm tội "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Mạng xã hội đã thay Bộ Công an Việt Nam làm điều đó. Một số người khẳng định, bà "chuyên viên" trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo là cháu ruột của cha ông Nguyễn Xuân Phúc, còn bà "Giám đốc SNB Holdings" thì là con dâu của một viên chức cao cấp trong lĩnh vực ngoại giao mà gốc gác ở Quảng Nam, vốn vừa là đồng hương, vừa là chỗ thâm giao với gia đình ông Nguyễn Xuân Phúc. SNB Holdings là doanh nghiệp mà bà Nguyễn Thị Xuân Trang – ái nữ của ông Nguyễn Xuân Phúc nắm giữ 48% cổ phần. Việc bắt giữ một "chuyên viên" trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo và "Giám đốc SNB Holdings" nhằm giải đáp thắc mắc : Ai hoặc những ai nắm giữ 80% cổ phần của Việt Á (3) vốn đã được đồng chí, đồng bào nêu ra từ đầu năm ngoái (4) Tuy nhiên những thông tin vừa đề cập cũng chỉ là "tin đồn" ! Nếu thử phối kiểm để xác định thực hư thì sẽ mất vài phút để có thêm vài thông tin trên các nguồn chính thức : Một trong hai thành viên chính của SNB Holdings là SNB Distrubution...

Theo tạp chí điện tử Nhà Đầu Tư (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài) thì có một "nữ doanh nhân" đang nắm giữ 48% cổ phần của SNB Distrubution. Tuy không nêu danh tính "nữ doanh nhân" ấy nhưng Nhà Đầu Tư tự nguyện cung cấp thêm thông tin giúp nhận dạng "nữ doanh nhân" dường như thuộc diện "không tiện nêu tên" : "Nữ doanh nhân" ấy còn là một trong những cổ đông sáng lập Tập đoàn Edufit – chủ thương hiệu trường mầm non Sakura Montessori và trường liên cấp Dewey Schools - trước đây là hệ thống trường quốc tế Gateway (5). Chịu khó bỏ thêm vài phút nữa để tìm thêm thông tin về Edufit chắc chắn sẽ thấy tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực giáo dục này có bốn cổ đông, ba trong bốn cổ đông cùng mang họ Trần và cùng tham gia quản trị - điều hành Edufit, cổ đông duy nhất mang họ khác và chỉ góp vốn có tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Trang (6) – trùng với danh tính ái nữ của Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam !

***

Cần lưu ý, bất kể thế nào thì "tin đồn" vẫn chỉ là "tin đồn" cho đến khi nó đúng ! Đến giờ, ông Nguyễn Xuân Phúc vẫn là Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Ban chấp hành trung ương đảng kiêm Chủ tịch nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ở quốc gia đang xây dựng "nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa" luôn luôn đề cao "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" thì "tin đồn" đã trở thành phần không thể thiếu nhằm bù đắp cho thông tin chính thức. Tháng 6 năm ngoái, trước khi các thành viên Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13 đổ về Hà Nôi tham dự kỳ họp bất thường lần thứ nhất, mạng xã hội Việt ngữ đã râm ran chuyện ông Phạm Bình Minh sẽ bị loại khỏi Bộ Chính trị, đồng thời còn bị loại ra khỏi Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13 cùng với ông Vũ Đức Đam, rồi cả ông Minh và ông Đam sẽ bị cách chức Phó Thủ tướng Tuy nhiên ở Hội nghị bất thường lần thứ nhất của Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13, chỉ có ông Nguyễn Thanh Long (Bộ trưởng Y tế) và ông Chu Ngọc Anh (Chủ tịch Hà Nội) bị đảng khai trừ Khi ấy, "tin đồn" vừa kể rõ ràng là "thất thiệt" và "xuyên tạc" ! 

Ngoạn mục là sáu tháng sau (hạ tuần tháng 12/2022) tin "thất thiệt" đột nhiên trở thành "đúng thiệt" ! Trong hội nghị bất thường lần thứ hai, Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13 nhất trí để ông Minh "thôi" tham gia Bộ Chính trị và ông Minh, ông Đam cùng "thôi" tham gia Ban chấp hành trung ương đảng khóa này. Tuần kế tiếp, tới lượt Quốc hội Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam họp bất thường, nhất trí để ông Minh và ông Đam "thôi" làm Phó Thủ tướng, nhất trí chọn hai người khác điền vào chỗ trống. Có một điểm đáng chú ý là cả Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13 lẫn Quốc hội Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều lờ đi, dứt khoát không thèm giải thích với đồng chí, đồng bào rằng vì sao lại nhất trí biến tin "thất thiệt" thành "đúng thiệt" với tỉ lệ đồng thuận cao như thế. Hành xử như thế có khác gì khuyến khích đồng chí, đồng bào đi tìm câu trả lời từ những nguồn vốn vẫn bị lên án là "xuyên tạc" ? Đó cũng là lý do không thể xác định hay phủ nhận "tin đồn" liên quan đến "sinh mạng chính trị" của ông Nguyễn Xuân Phúc.

Ban chấp hành trung ương đảng khóa 13 và Quốc hội Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa 15 sắp họp bất thường thêm một lần nữa ? Không biết vì chưa có thông báo ! Chỉ biết là trước giờ, những "tin đồn" liên quan đến nhân sự thường "đúng thiệt". Tại sao tin "thất thiệt" thường "đúng thiệt" ? Theo logic, tin "thất thiệt" chỉ có thể trở thành "đúng thiệt" nếu tin "thất thiệt" phát xuất từ các nguồn rành rẽ hoạt động cung đình. Thế thì tại sao giới hữu trách tại Việt Nam không chủ động giải trình rành rọt với đồng chí, đồng bào ? Rất khó trả lời thỏa đáng, chỉ tạm phỏng đoán rằng, dường như đảng muốn giữ thế giá nên mới dùng "tin đồn" làm công cụ thỏa mãn nhu cầu "dân biết, dân bàn". Bởi sắp đặt nhân sự giờ là chuyện sống còn trong đảng, gieo "tin đồn" có thể gây ra áp lực để nhân danh nhân dân thực hiện "dân làm", đảng phải tạo điều kiện cho "dân kiểm tra" xem tin "thất thiệt" có "đúng thiệt" (?!). Phải "đúng thiệt" mới có thể dùng tiếp. Ít nhất dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng phải có chỗ khác dân chủ tư sản chứ ! Đúng không ?

Đồng Phụng Việt

Nguồn : RFA, 15/01/2013

Tham khảo

(1) https://thanhnien.vn/canh-cao-ong-mai-tien-dung-lien-quan-vu-chuyen-bay-giai-cuu-post1541946.html

(2) https://vietnamnet.vn/bat-cuu-chuyen-vien-nxb-giao-duc-va-mot-giam-doc-lien-quan-vu-viet-a-2097619.html

(3) https://baotiengdan.com/2023/01/14/the-luc-nao-dang-tan-cong-chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-phan-2/

(4) https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/vu-cty-viet-a-nut-that-tim-ra-trum-cuoi-nam-o-80-co-phan-1675214.html

(5) https://nhadautu.vn/he-lo-ba-chu-snb-holdings-vua-bi-bat-trong-dai-an-viet-a-d73305.html

(6) https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/gateway-sakura-montessori-va-tham-vong-he-sinh-thai-giao-duc-cua-edufit-group-d8409.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Ngọc Già, Trân Văn, Đồng Phụng Việt
Read 224 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)