Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2023

Đêm giao thừa nhớ công sinh thành

Phạm Phú Khải

Tình yêu thương, đc bit ca cha m, do đó có l là thước đo nng đ v s sâu đm ca ký c tui thơ.

cungtet1

Nhng gì tha thiết sâu đm trong ký c tui thơ luôn chiếm mt v trí quan trng trong não con người.

Ti nay là đêm giao tha. Ri Vit Nam khá lâu, và lâu nay không v, nên tht ra tôi cũng không còn nh Vit Nam bao nhiêu, nht là so vi tha ban đu. Nhưng mi ln Tết đến, ni nh Vit Nam dường như vn sâu đm, vn cha chan. Tr khi chúng ta mt trí nh, nhng k nim, đc bit thi thơ u, gn lin vi mi người. Nhng k nim tôi có gn lin vi gia đình và bn bè, trong đó cho đến nay đm nht vn là ba tôi.

Tôi tht s không biết gia đình tôi đón giao tha và ăn Tết ra sao trước năm 1975. Tui thơ tôi ln lên dưới chế đ "xã hi ch nghĩa" ch toàn thy cái nghèo và đói, nht là vào nhng năm 1975 đến 1986. K t năm 1975, bao nhiêu căn nhà ba tôi đu tư ct đ cho mi đa con mt căn đã b tch thu, ch còn li mt nhà duy nht mà tt c gia đình chung sng vi nhau. Vì b chế đ cng sn chiếu c tn tình như thế, và vì không làm được gì đáng k đ kiếm sng hay to ra tài sn, ba tôi quyết đnh sng cuc sng nghèo khó như mi người chung quanh. Tuy thế chúng tôi vn may mn, so vi phn ln xã hi thi đó, có được ngày ba ba cơm, trong đó bui sáng ba cho tin t mua, và hai bui cơm trưa và ti ăn chung vi nhau.

Ba tôi hiu rõ mng sng và li sng ca gia đình chúng tôi, vì lý do chính tr, chng khác gì cá nm trên tht. Chế đ đã nhiu ln đưa công an vào nhà tôi lc li tìm vàng bc mà h nghĩ ba tôi đã ct tr. Din tư sn thì phi đào tn gc, chc vy. Hiu bn cht ca chế đ, ba tôi luôn đi trước h bước, trong nhiu tình hung. Biết ba tôi còn tài sn nhưng không tch thu được, cp lãnh đo thi đó rt điên tiết, nhưng không làm gì hơn.

Vì nhng lý do trên, Tết đến, ba tôi ct hết nhng khon chi mà ông cho là không cn thiết, nht là đ không to s chú ý rình rp ca chế đ. Trước năm 1975, nếu đón mng năm mi bng nu ni bánh chưng hay tét, bng sm áo qun và dy dép mi, bng đt pháo vài mét lúc giao tha và ngày mng mt, v.v., thì sau năm 1975 ba tôi b hết truyn thng này. Theo ký c ca tôi, t năm 1982 tr đi, cuc sng dường như bt ngp th hơn mt chút. Ít ra là đi vi gia đình tôi, khi mt vài anh ch ln tui đã vượt biên được, trút bt gánh nng tinh thn và tài chánh lên nhng thành viên còn li. Lúc đó chúng tôi năn n lm, ba mi cho nu li bánh tét, mi đa con được sm b đ mi ăn Tết, và có đt pháo tượng trưng cho có không khí Tết như bao nhà chung quanh.

Gia đình tôi k t năm 1982 tr đi cũng bt đu ăn Tết phn nào như nhng gia đình chung quanh. Má tôi đã làm các loi mt khác nhau. Tôi còn nh ngi dưới bếp ph má làm mt da, mt gng, mt bí đao v.v... Thy ph giúp được má chun b cho gia đình ăn Tết, tôi vui mng rn rã trong lòng. Nói đến mt thì bây gi ch còn mt gng ít đường thì mi ăn được vài miếng. Ch còn thi đó mt nào cũng thích, và càng ngt càng ngon. Thi đó tr con va thiếu dinh dưỡng va tui đang ln và thèm ngt, nên ăn bao nhiêu mt cũng không thy ngán.

Truyn thng ăn Tết ca gia đình tôi đơn gin ch là thp hương, th cúng ông bà bng các món ăn đt trưng ca gia đình vào đêm giao tha. Cũng có đưa ông Táo v tri vào ngày 23 tháng Chp nhưng không đt nng tm quan trng như nhng người khác. Sáng Mng Mt c nhà tôi đi chùa, cúng dường và sau đó đi to m người thân trong gia tc. Có vài năm c nhà tôi v quê đ thăm giòng h và to m ông bà t tiên ca gia tc mình. Mi dp được v quê ni như thế tôi rt là thích thú. Tôi được gp bao nhiêu bà con, h hàng xa gn, và vui nht là được lên chc; vì có người ln tui như anh đu mình mà vn gi tôi là vai chú hay ông (sau này tôi li lúng túng vì cách xưng hô như thế). Tôi cũng được ăn trái cây tht tươi tht ngon hái t trên cây xung, như mít, da, đu đ v.v. Có l điu tôi n tượng nht là s thân thin và tht thà ca người dân quê. H ch t phát, hin lành, hiếu khách và hào phóng. Có bao nhiêu h đem ra tiếp khách by nhiêu, dù ngày mai không còn gì đi na. Tình đm đà hiếu khách như thế làm tôi n tượng và đc bit yêu quý quê hương tôi.

Thường đi chùa và to m xong, chúng tôi v nhà và sp hàng ch ba tôi lì xì cho má và mười người con. Ai ny đu chun b li hay ý đp đ chúc Tết ba m, có khi mong rng li chúc hay đó làm cho ba m vui, và có th lì xì nhiu hơn chăng! Nhưng ba tôi, theo kinh nghim ca chính tôi, cũng rt công bng vi tt c các con. Cho nên dù ln hay bé, dù trai hay gái, dường như ông đu lì xì như nhau, vì ba tôi không thích s phân bì trong nhà!

Tết đến, ba tôi cho phép c bc trong nhng ngày Tết. Chúng tôi ch mun ăn tin ba vì biết ba có nhiu tin. Ba luôn cm cái "xì lát" mi khi chơi bài trong nhà và lúc nào ba cũng ăn tin các con. Dù chúng tôi có du bài và đi bài, rt cuc ba tôi cũng hơn. Tôi không hiu vì ba tôi luôn may mn hay ông cũng có cách riêng ca mình khi chơi vi con cái. Nhng k nim này không h phai nhòa, và mi ln Tết đến, anh ch em tôi đem nhng mu chuyn này ra k cho con cháu mình nghe. Nhng tiếng cười giòn tan xoay quanh nhng câu chuyn v ông (c) ni/ngoi đã làm cho các con và cháu tôi thích thú mun biết thêm v ông mình.

Gn 30 năm nay tôi chưa có dp v thăm Vit Nam. Hình nh bn bè, người thân ngày càng phai nhoà trong ký c. Mi th đã, đang hay s thay đi qua thi gian, và đó là đnh lut. Tôi cũng hiu rng nhng ký c xưa, nhng k nim cũ, là điu đã qua và không th nào to li được. Nên tôi không bám víu. Tuy nhiên nhng nguyên tc, giá tr, cách nhìn, cách sng v.v. ca ba tôi đã có mt s tác đng nht đnh lên chúng tôi và, qua đó, lên cháu cht ca ba tôi. Dù sao thì các con tôi không th cm nhn được không khí Tết thi tôi ln lên ra sao. Ch có tri nghim mi đi sâu vào ký c. Ký c ca mi người góp phn đnh hình nên mi chúng ta. Nh quê hương, hay không nh, do đó không ch là chuyn mình mun hay không, mà còn là do nhng gì mình tri nghim, mình được cu to thành. Nhng gì tha thiết sâu đm trong ký c tui thơ luôn chiếm mt v trí quan trng trong não con người. Yếu tgia đình và văn hóa cũng góp phn quan yếu lên ký c tui thơ ca m i chúng ta. Riêng nhng ai tng tri nghim Tết như tôi ti Vit Nam chc khó th nào phai nhòa trong ký c, nht là khi chúng ta may mn có được người cha hay/và m đã làm tt c nhng gì có th trong hoàn cnh khó khăn nht đ thương yêu bo bc chúng ta. Tình yêu thương, đc bit ca cha m, do đó có l là thước đo nng đ v s sâu đm ca ký c tui thơ.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 21/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)