Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2023

Hy vọng Năm Con Mèo

Ngô Nhân Dụng

Cùng lúc đó, chương trình Nht Đi Nht L, mt vòng đai, mt con đường, được Tp Cn Bình c vũ c chc năm qua đang bt đu nt v, đt đon.

conmeo1

Năm Con Mèo hy vng thế gii s đng lên được, sau khi b rt xung quá sâu trong my năm trước.

Th ném mt cô mèo t trên lu xung đt, cô lp tc đng dy ngay, vng vàng trên c bn chân nói rõ bn chân đ tránh hiu lm. Năm Con Mèo hy vng thế gii s đng lên được, sau khi b rt xung quá sâu trong my năm trước.

Bnh dch Covid19 bt đu t năm Con Gà, có th đ li cho ông tri, qua bàn tay my ông "con tri" Vũ Hán. Cơn bnh đy kinh tế khp thế gii đi xung t năm Con Chó vì nhiu người không th làm vic; qua năm Con Heo, Con Cp, xung thp nht. Cui năm ngoái nhng công ty k thut cao ct 10% s nhân viên. Microsoft cho 10,000 ngh; Amazon 18,000; Alphabet 12,000, cao nht t 25 năm nay; Sales Forces ct 8,000. Tng cng 200,000 công nhân k thut cao mt vic trong năm qua.

Nhưng trong c nn kinh tế các xí nghip vn thiếu người làm; trong mt tháng tuyn thêm 200,000 người mi. T l tht nghip xung 3.5%, thp nht trong na thế k. Có 2.6 triu công vic làm đang tuyn người còn b trng, các nhà kinh tế không th hiu ti sao, theo bn tin Bloomberg. Mt lý do là nhiu người chưa mun đi làm vì vn s nhim bnh. Trong năm Con Mèo h s bt lo ngi thì kinh tế s hưng khi.

Ngoài bnh dch, tai ha ln nht ca thế gii là Vladimir Putin xâm lăng Ukraine mt năm trước đây. Quân, dân Ukraine chết và b thương vì bo v quê hương, nhưng quân lính Nga chết hoàn toàn vô nghĩa. Vì cuc chiến, giá du, khí, lúa mì, phân bón tăng lên c thế gii phi chu đng. Chiến tranh và bnh dch cùng thúc đy giá sinh hot lên cao. Các ngun cung cp hàng hóa gim hot đng, các bến tàu, các xe vn ti không di chuyn được hàng đng, chi phí chuyên ch tăng vt, hàng phi bán đt hơn. Lm phát bùng lên khp thế gii, bt đu t nước M.

Năm Con Mèo hy vng s khá hơn. Năm ngoái Ngân hàng Trung ương M phát súng lnh, tăng lãi sut cho người dân ta bt xài tin. Ngân hàng các nước khác đng nhp làm theo, cùng ngăn lm phát. Cui năm Con Cp có tin mng, t l lm phát M không lên bo na, có du hiu s ngui dn. Trong năm Con Mèo, t l lm phát M có th xung 3%, còn hơi cao nhưng so sánh vi hơn 8% đu năm ngoái thì vn đáng mng.

Đô la M lên giá 10% trong năm 2022 vì lãi sut tăng, nước M đã "xut cng" lm phát ra ngoài. Các nước đu dùng đô la tr tin khi mua bán vi nhau, bng thy giá hàng nhp cng cao hơn. Đến cui năm, khi lm phát M xung thp, các nước t Á Châu qua Âu Châu yên tâm, ngưng không tăng lãi sut nước h na. Hy vng kinh tế s hi phc dn dn trong năm ti.

Trong năm mi, dân M s lo chưa biết kinh tế s lên được bao nhiêu, trong khi c thế gii hy vng vì kinh tế Trung Quc có th hi phc sau khi Bc Kinh bãi b chính sách ngăn sông cm ch vì Covid. Hơn mt t người Trung Hoa làm ăn khá hơn thì h mi có tin mua hàng hóa t các nước khác.

Bà Kristalina Georgieva, giám đc điu hành Qu Tin T Quc tế (IMF) nói vi đài BBC rng bà tin kinh tế M s không suy thoái. Dân tiêu th M, đóng góp hơn hai phn ba vào Tng Sn Lượng Ni Đa, đang có rt nhiu tin vì dành dm không xài trong hai năm bnh dch; h li đang t ra phn khi nh bnh dch yếu hơn; h s thúc kinh tế đi lên. Bà Georgieva nghĩ rng kinh tế c thế gii s cùng hi phc, kéo nhau đi lên, bt đu t M.

Hy vng ca nước M còn tiếp tc trong nhiu năm ti, vì trong thi gian lo chng bnh dch chính ph M vn khi s đu tư cho tương lai. Đo lut xây dng h tng cơ s hơn mt ngàn t m kim đã được thông qua hai năm trước, sang năm Con Mèo tin s bt đu được chi ra. Hàng chc triu công nhân s có vic làm, vi đng lương cao. Năm ngoái, mt đo lut cung cp hơn 200 t đô la cho các ngành k thut cao, đ ngăn nga không cho Trung Quốc qua mt, các công ty k thut s kéo theo các công nghip khác nh phát minh, sáng kiến, nht là trong ngành trí khôn nhân to, AI. Nước M đã chng t kh năng bt phá trong cuc chy đua phát minh, sáng to, như khi tung ra thuc chng nga Covid dùng mRNA, th vaccine hiu qu cao nht thế gii.

Kinh tế không phi là tin mng duy nht cho loài người trong năm mi. Trên trường chính tr quc tế, các nước theo chế đ t do dân ch đang đoàn kết và cùng ý thc cn phi ngăn chn làn sóng đc tài chuyên chế ca Vladimir Putin và Tp Cn Bình.

Chưa bao gi các nước dân ch t do cng tác rng rãi như hin nay, t Kenya Châu Phi ti Singapore, Châu Á. Các nước Âu Châu b th thách trước cuc xâm lăng Ukraine ca Putin đã đoàn kết li, bo v chế đ dân ch. H chu áp lc phi mua du la và khí đt ca nước Nga, nhưng vn không b khut phc, vượt qua mi tr ngi, nhanh chóng tìm ngun cung cp khác. Nước Anh rút ra khi Liên Hiệp Châu Âu nhưng cũng là nước giúp Ukraine nhiu nht.

Trong lúc đó, Nga đang b cô lp. Nhng nước lân cn, trước đây thuc Liên bang Xô viết hoc Đông Âu, Trung Á, đu ng h dân Ukraine vì lo lng cho chính s phn ca h.

Trung Quốc cũng lâm vào hoàn cnh tương t. Các nước đu cm thy khi Tp Cn Bình đe da Đài Loan tc là đe da tt c vùng Đông Á, t Hàn Quc, Phi Lut Tân đến Indonesia. Mt cuc chiến tranh ti eo bin Đài Loan s làm kinh tế c vùng suy sp. Nht Bn đã quyết đnh tái vũ trang và liên kết vi M cht ch hơn.

Cùng lúc đó, chương trình Nht Đi Nht L, mt vòng đai, mt con đường, được Tp Cn Bình c vũ c chc năm qua đang bt đu nt v, đt đon. Nhà máy thy đin Coca Codo Ecuador, được Tp Cn Bình đến đc din văn khai trương năm 2016, đang lo b sp. Các k sư khám phá hàng ngàn vết nt, sườn núi bên cnh dòng sông Coca lo st l. Mt k sư nói, không biết bao gi nhà máy s tan rã, trong sáu tháng hay ngay ngày mai, theo nht báoThe Wall Street Journal ngày 20/1/2023. Năm ngoái Pakistan đã phi đóng ca nhà máy phát đin Neelun Jhelum, sau khi khám phá các ch rn nt trong ng dn nước, sau 4 năm hot đng. Uganda cũng tìm ra hơn 500 ch b hư trong nhà máy đin Isimba do Trung Quốc xây dng trong chương trình Nht Đi Nht L, vi s n 480 triu đô la.

Kế hoch Nht Đi Nht L biến Trung Quc thành ch n ca các nước nghèo, tng s n ln ngang vi s tin các nước này vay ca tt c các nước giàu khác. Trong năm 2019 các nhà thu Trung Quc làm vic Châu Phi chiếm 60% tin công xây ct, các nước ch n khác ch lãnh 40%. Các chính ph lo s b Trung Quốc dùng n đ bt cht, xâm phm ch quyn nước h, như Sri Lanka và Zambia đang phi chu.

Trong năm Con Mèo, các nước s cng tác vi nhng chế đ dân ch t do hơn, đc tài chuyên chế s b xa lánh, đó là diu đáng mng cho c loài người !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 21/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)