Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2023

Trung Quốc và Việt Nam : Vận mệnh tương quan trên Biển Đông ?

Trân Văn

2023 : Năm ca ‘vn mnh tương quan?

Trân Văn, VOA, 21/01/2023

Vit Nam cũng đ cp đến s kin ông Tp Cn Bình và ông Nguyn Phú Trng trao đi Thư chúc Tết nhưng vic lược thut ni dung Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình có khác vi truyn thông Trung Quc.

chuctet1

Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình không có chuyn Trung Quc và Vit Nam "chung tương lai". Ông Tp Cn Bình ch đ cp đến chuyn "Trung Quc luôn coi Vit Nam là hướng đi ưu tiên trong chính sách ngoi giao láng ging".

Hàng không mu hm (hàng không mẫu hạm) Nimitz ca M và hàng không mẫu hạm Sơn Đông ca Trung Quc đang cùng tp trn trên Biển Đông. Mt bên khng đnh quyết tâm gi quyn t do lưu thông c vùng bin ln vùng tri ca khu vc này (1). Bên kia th hin ý chí s biến yêu sách v ch quyn đi vi toàn b Biển Đông thành hin thc.

Cách nay ba tun, cũng khu vc Biển Đông, hai chiến đu cơ loi J-11 ca hi quân Trung Quc đã ct ngang mũi mt phi cơ thám sát loi RC-135 Rivet Joint ca không quân M ch trong phm vi sáu mét. M đã lên án hành đng khiêu khích cc k nguy him này trong không phn quc tế ca Trung Quc (2).

Bin Đông đã tr thành khu vc càng ngày càng nóng. Không ch M mà cng đng Châu Âu, nhiu quc gia khác Châu Á, Châu Úc cũng công khai bày t s bt bình trước hành đng càng ngày càng hung hăng ca Trung Quc. S quc gia điu đng chiến đu cơ bay qua vùng tri thuc Biển Đông, điu đng chiến hm băng ngang Biển Đông nhm minh đnh ý mun gi vng quyn t do lưu thông ti Biển Đông đã và s còn tăng. Ch có Vit Nam là gn như bt đng c trong hành đng ln phát biu.

***

Cui tun trước, báo chí Trung Quc loan báo ông Tp Cn Bình - Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quc kiêm Ch tch nhà nước Trung Quc và ông Nguyn Phú Trng Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã nhân danh hai đng, hai nhà nước và nhân dân hai bên chúc mng ln nhau nhân dp Tết âm lch s đến vào ngày 22 tháng này.

Trong Thư chúc Tết gi phía Vit Nam, ông Tp Cn Bình nhn mnh đến vic Trung Quc và Vit Nam có "chung tương lai". Cũng theo thư này,Trung Quc và Vit Nam s gia tăng liên lc, gia tăng hp tác toàn din, cùng nhau thc hincác chiến lược phát trin song phương, k c trong nhng vn đ quc tế và khu vc (3).

Trong thư, ông Tp Cn Bình khoehai bên đang thúc đy n lc thc hin s đng thun đã đt đượcvà nh vy s cng c lòng tin ca nhau v mt chính tr và tình hu ngh truyn thng gia hai bên, ci thin phúc li ca nhân dân hai bênhiu qu hơn. Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình chc chn đã gây hoang mang cho nhiu phía.

Vit Nam cũng đ cp đến s kin ông Tp Cn Bình và ông Nguyn Phú Trng trao đi Thư chúc Tết nhưng vic lược thut ni dung Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình có khác vi truyn thông Trung Quc. Theo đó, Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình không có chuyn Trung Quc và Vit Nam "chung tương lai". Ông Tp Cn Bình ch đ cp đến chuyn "Trung Quc luôn coi Vit Nam là hướng đi ưu tiên trong chính sách ngoi giao láng ging" (4).

***

mt quc gia như Trung Quc, truyn thông không th nhét ch vào Thư chúc Tết ca Tổng bí thư kiêm Ch tch Nhà nước Trung Quc. Tuy nhiên vi dân chúng Vit Nam, chuyn ông Tp Cn Bình v v, rng Trung Quc và Vit Nam có "chung tương lai" li là chuyn thuc loi nhy cm d dn đến nhng phn ng, hu qu phc tp không ch trong đi ni mà c trong đi ngoi. Đem chuyn này ra k trước thm năm mi rõ ràng là không n và không khôn ngoan nên không gii thiu là hơn.

Trên thc tế, sau khi ông Nguyn Phú Trng sang thăm Trung Quc vào hi cui tháng 10 năm ngoái và tr thành chính khách đu tiên đến thăm Trung Quc ngay sau khi Đi hi 20 ca Đảng cộng sản Trung Quc kết thúc, bt k tình trng Biển Đông thế nào và cc din quc tế ra sao, Ngoi trưởng Vit Nam cũng đã moi phương châm "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" ra dùng li đ chng minh thin chí ca Đảng cộng sản Việt Nam, chính quyn Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam đi vi Trung Quc (5).

C "16 ch vàng" ln "tinh thn bn tt" (láng ging tt, bn bè tt, đng chí tt, đi tác tt) đu do Trung Quc đ ra. Gc ca "16 ch vàng" là "Sơn thy tương liên. Lý tưởng tương thông. Văn hóa tương đng. Vn mnh tương quan" (Sông núi gn lin. Cùng chung lý tưởng. Hòa nhp văn hóa. Có chung đnh mnh) được Vit Nam chuyn thành "Láng ging hu ngh. Hp tác toàn din. n đnh lâu dài. Hướng ti tương lai". Nói cách khác, ông Tp Cn Bình đâu có nói ngoa.

S hung hăng ca Trung Quc nhm hin thc hóa yêu sách v ch quyn ti Biển Đông vn khiến phương châm "16 ch vàng" và "tinh thn bn tt" mà Trung Quc đ ra và xác lp như kim ch nam cho quan h Trung Vit đã tuyt tích ti Vit Nam trong vài năm gn đây nhưng Vit Nam đã công khai tái xác nhn "chung tương lai" cách nay mi chng hai tháng ! Tm b "chung tương lai" khi lược thut Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình có th ch là mt đng tác k thut đ bo đm an toàn, an ninh dp Tết.

***

Hôm qua – 28 tháng Chp âm lch là ngày 19/1/2023. Vào ngày này cách nay 49 năm, Trung Quc cưỡng đot toàn b qun đo Hoàng Sa ca người Vit. Đó cũng là ngày 75 người Vit đến n nước trong trn t chiến Hoàng Sa. Hôm nay, mt s người s dng mng Vit ng chia s tâm s ca ông Lê Thân, thành viên Câu lc b Lê Hiếu Đng, xin dn nguyên văn.

Nhng nén nhang đến mun.

Ngày 19/1 theo thông l hàng năm chúng tôi đu thp hương tưởng nh 75 chiến sĩ Hi quân Vit Nam Cng hòachng Trung cng xâm lược hy sinh Hoàng Sa.

Năm nay nhà cm quyn đã tr lư hương nên hy vng có gì đi khác. Đ có th có mt ti tượng Trn Hưng Đo bến Bch Đng tôi ra khi nhà đi lánh trước ba ngày. Vy mà khi chy ra đường Hai Bà Trưng tôi b "thiên lôi" chn li. "Thiên lôi" ép tôi phi đi ung cafe. Biết không th chng li nên không cãi c mà chun b cách khác đ sng chết gì cũng phi thp hương cho được đ tưởng nh các anh.

Hi thăm các anh ch em đu b mi hoc gi "khéo". Mt s ra được thì không mang theo nhang, la nên vái "chay".

Việt Nam Cộng Hòa và Vit Nam Dân ch Cng hòa (quc hiu ca min Bc Vit Nam trước tháng 4/1975)đp nhau st đu m trán là vic ca ni b người VitNam, chng xâm lược Trung cng cưỡng chiếm đt đai bin đo ca t tiên đ li là vic ca toàn dân Việt Nam không phân bit th chế chính tr. Không tôn vinh nhng người đã v quc vong thân là có ti vi dân tc và lch s.

Chiu nay tôi li ra bến Bch Đng, không khí yên ng nên làm được nghĩa v công dân ca mình "ung nước nh ngun".

Thế gii này chc chn không có nơi nào ngăn chn người dân tưởng nim nhng anh hùng v quc vong thân, không biết bao gi nhà cm quyn mi ng ra chân lý đơn gin y (6).

"Chung tương lai" hay "vn mnh tương quan" liên quan đến kết qu mà Trung Quc luôn ha hn khi tho lun vi gii hu trách Vit Nam - đó là giúp "công cucxây dng ch nghĩa xã hi VitNam không ngng đt được nhiu thành tu mi to ln hơn na". Người Vit có mun chia s cùng Trung Quc kiu tương lai đó cho x s, cho chính mình và con cháu ca mình không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 21/01/2023

Chú thích

(1) https://www.navytimes.com/news/your-navy/2023/01/17/uss-nimitz-operates-in-south-china-sea-for-first-time-this-deployment/

(2)https://edition.cnn.com/2022/12/29/politics/chinese-fighter-jet-intercepts-us-reconnaissance-aircraft/index.html

(3) https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3206840/china-and-vietnam-have-shared-future-president-xi-jinping-says-lunar-new-year-note-fellow-communist

(4) https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-va-tong-bi-thu-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-trao-doi-thu-chuc-mung-nam-moi-102230114180617397.htm

(5) https://tuyengiao.vn/thoi-su/chuyen-tham-trung-quoc-cua-tong-bi-thu-la-su-kien-dac-biet-quan-trong-141488

(6) https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02dfjPHNoXS4r95yYK6Lgcax2GR1NUsSY7jQfxEP5BGaRwhmvDSLhiZ5xknZKnz9mYl

**************************

Bin Đông có yên tĩnh không ?

Trân Văn, VOA, 19/01/2023

Khi gii thiu Thư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình gi ông Trng vi thiên h, Trung Quc cho biết, ông Bình đã nhn ông Trng là Trung Quc và Vit Nam có chung tương lai.

chuctet2

Nimitz di chuyn ngang qua vùng tranh chp South China Sea.

Sau khi đến Biển Đông, Hàng không mu hm Nimitz và các khu trc hm (Decatur, Paul Hamilton, Chung Hoon, Wayne E. Meyer, Shoup), tun dương hm Bunker Hill thuc nhóm h tng Nimitz đã bt đu thc tp trin khai đi hình tn công trên bin. Đt thc tp din ra t 12/1/2023 bao gm các hot đng phi hp đa mc tiêu gia các lc lượng hot đng trên không vi các lc lượng hot đng bên trên và bên dưới mt bin.

Hàng không mẫu hạm Nimitz tng thc hin mt chuyến hi hành đến Biển Đông hi tháng 2/2021 và ln này đã t chc mt đt thc tp vi qui mô ln hơn khi quay li Biển Đông. Trong cuc trò chuyn vi Navy Times, Chun Đô đc Christopher Sweeney Ch huy trưởng Hi đoàn 11 m rng (bao gm hàng không mẫu hạm Nimitz và các chiến hm h tng cùng vi nhân s ca Hi đoàn 9, Không đoàn hi quân 17) khng đnh :Hi đi 11 có th thc hin tt c các kiu tn công c hy dit ln không hy dit, ch vô hiu hóa kh năng ca đi phương t mi hướng, c trên không ln đi dương. S hin din và năng lc chiến đu ca chúng ta nhmchngt quyết tâm trongvic hp tác vi các đng minh và đi tác ca chúng ta đ duy trì tdo hàng hi.

Cùng thi đim này, Hoàn Cu Thi báo đưa tin, Trung Quc đã điu đng hàng không mẫu hạm Sơn Đông vào Biển Đông đ thc tp phi hp gia vic dùng các chiến đu cơ loi J-15 ca hi quân Trung Quc đ chn đánh nhng chiến đu cơ ca k thù vi tác x t chiến hm vào k thù. Kế hoch tp trn ti Biển Đông ca Trung Quc được loan báo và trin khai sau khi hàng không mẫu hạm Nimitz nh neo, cùng vi các chiến hm h tng ri mt quân cng San Diego California hi đu tháng 12 va qua đ đến Biển Đông (1).

***

Ông Lloyd Austin (B trưởng Quc phòng M) cũng sp sa quay li khu vc Ấn Độ-Thái Bình Dương. Hai tháng trước, ông Austin va ghé Indonesia trước khi đến Campuchia tham d Hi ngh B trưởng Quc phòng ASEAN m rng. Ln đó, khi hi đàm vi ông Ngy Phương Hòa Seam Reap Campuchia, ông Austin lưu ý B trưởng Quc phòng Trung Quc rng, M càng ngày càng lo ngi trước nhng hành đng càng ngày càng nguy him ca các chiến đu cơ Trung Quc khu vc Ấn Độ-Thái Bình Dương bi điu đó gia tăng nguy cơ xy ra tai nn, tuy nhiên các chiến đu cơ ca M vn tiếp tc bay, chiến hm ca M vn tiếp tc di chuyn bt c khu vc nào mà lut pháp quc tế cho phép (3).

Trong chuyến đi sp ti đến khu vc Ấn Độ-Thái Bình Dương (chưa xác đnh ngày, gi c th), ông Austin s thăm Nan Hàn và Philippines. Theo Chun tướng Pat Ryder Phát ngôn viên B Quc phòng M, mc tiêu chuyến thăm khu vc n Đ-Thái Bình Dương ca ông Austin vn là nhm "tái khng đnh s phi hp vi các đng minh và đi tác đ chia s quan đim chung đ bo v và duy trì s t do, ci m khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Austin s đến Nam Hàn là vì s hung hăng ca Bc Hàn trong vic th ha tin và đến Philippines là vì Trung Quc vn khăng khăng áp đt yêu sách vô li v ch quyn Biển Đông. Vì nhng lý do đó mà ông Austin đã đến Nam Hàn, Philippines hi 2021. Tun trước, B trưởng Quc phòng và Ngoi trưởng M va tiếp B trưởng Quc phòng và Ngoi trưởng Nht Washington D.C và ni dung cũng là tìm kiếm thêm bin pháp đ đi phó vi nhng đe da t Trung Quc và Nam Hàn (3).

***

Nếu ch theo dõi thông tin qua h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam thì Biển Đông rt yên tĩnh. Có th vì h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam mun to ra cm giác y đ gii quyết vn đ nhân s và đón chào năm mi. Khi trao điThư chúc Tết vi ông Tp Cn Bình, ông Nguyn Phú Trng bày t, đi loi là năm nay, ông mong mun các ban, b, ngành, t chc đoàn th và đa phương hai nước quán trit, thc hin tt các tha thun và nhn thc chung cp cao đt được trong chuyến ôngthăm Trung Quc va qua, vì s phát trin, li ích ca nhân dân hai nước và góp phn cho hòa bình, n đnh, hp tác, phát trin trong khu vc và trên thế gii(4). Còn khi gii thiuThư chúc Tết ca ông Tp Cn Bình gi ông Trng vi thiên h, Trung Quc cho biết, ông Bình đã nhn ông Trng là...Trung Quc và Vit Nam có chung tương lai (5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 19/01/2023

Chú thích

(1) https://www.navytimes.com/news/your-navy/2023/01/17/uss-nimitz-operates-in-south-china-sea-for-first-time-this-deployment/

(2) https://www.stripes.com/theaters/asia_pacific/2022-11-22/us-chinese-defense-chiefs-meet-amid-strained-relations-8150296.html

(3) https://www.stripes.com/theaters/us/2023-01-17/austin-korea-philippines-indopacific-8797469.html

(4) https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-va-tong-bi-thu-chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-trao-doi-thu-chuc-mung-nam-moi-102230114180617397.htm

(5) https://www.scmp.com/news/china/diplomacy/article/3206840/china-and-vietnam-have-shared-future-president-xi-jinping-says-lunar-new-year-note-fellow-communist

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)