Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/01/2023

Chuyện đấu đá trong nội bộ Đảng cộng sản để lộ nhiều thâm cung bí sử

Nhiều tác giả

Dư luận quốc tế đối với những chuyển dịch trên thượng tầng quyền lực Đảng cộng sản Việt Nam

Trần Tô Hiệu, RFA, 23/01/2023

Nếu tin đơn xin từ chức của Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ là "đòn gió" nhằm an ủi ông Phúc (ông Chính trước vốn là tướng Công an), thì rồi đây, "Tứ trụ" có thể sẽ có đến hai tướng Công an (khi ông Tô Lâm được Bộ Chính trị đặc cách vào đấy). Chế độ đã độc tài, nay đến "Tứ trụ" cũng toàn trị nốt. Điều này, liệu có đưa ra thông điệp sai lệch cho tiến trình hội nhập sâu rộng ?

dauda1

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc tại APEC 29 ở Bangkok hôm 19/11/2022 (minh họa) - AFP

Những cơn địa chấn chưa dừng lại

Chiến dịch bài tham nhũng của Việt Nam khiến ông Nguyễn Xuân Phúc mất chức cũng tương tự như đả hổ diệt ruồi ở Trung Quốc.

Hai phiên họp bất thường vào 26 và 27 Tết, với khoảng hơn 600 quan chức trong cả nước về dự để hợp thức hóa việc phế truất Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Trên thực tế, đây là màn hài kịch, vừa hình thức vừa rất tốn kém, chỉ để thực thi quyết định tại một cuộc họp bí mật của Bộ Chính trị vào ngày 13/1, sau màn kịch tương tự cách đây nửa tháng để bãi chức hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam. Kể từ khi có tin lan truyền chóng mặt về việc ông Nguyễn Xuân Phúc bị "thẻ đỏ" từ mấy hôm trước, hai ngày gần đây, dư luận bắt đầu kháo nhau, ai sẽ là người thay ông ta ở cương vị Chủ tịch nước. Lời đồn không chỉ rộ lên trên mạng xã hội hay trong quán nước vỉa hè, mà cả trên những trang báo quốc tế lớn : "Ai kế nhiệm Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc – Tô Lâm, Trương Thị Mai hay Võ Văn Thưởng ?" (VOA), "Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bị buộc về hưu, ai sẽ là người thay thế ?" (RFA)… (1).

Với người dân trong nước, ai lên thay ông Phúc là chuyện không mấy người bận tâm, vì cốt lõi vấn đề là thể chế chính trị chứ không phải cá nhân. Chừng nào Đảng cộng sản độc tài, toàn trị vẫn còn đó thì không hy vọng có sự thay đổi tốt hơn. Vả lại, ai lên ai xuống là chuyện của Bộ Chính trị, của giới lãnh đạo chóp bu trong Đảng cộng sản Việt Nam, người dân Việt Nam không có quyền được biết, cũng không bao giờ được bàn bạc, góp ý kiến hay bỏ phiếu, cứ như thể đất nước là tài sản riêng của những người đó. Đã vậy thì người dân cũng chẳng quan tâm nhiều, trừ khi cần trút nỗi tức giận trên các trang mạng xã hội (2). Cho đến hôm nay, theo các nguồn tin nội bộ không thể nêu nguồn cụ thể, dư luận được biết, tại hai cuộc họp Trung ương lẫn Quốc hội trong hai ngày 17 và 18/1, các cuộc tranh luận vẫn không ngã ngũ. Cuối cùng, hai Cơ quan quyền lực này tạm chấp thuận để bà Võ thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026, thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc thực hiện quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra chủ tịch nước mới. Reuters dẫn các nguồn tin cho biết vị tân chủ tịch sẽ được xướng danh tại kỳ họp Quốc hội vào tháng năm tới đây.

Việc bãi chức ông Phúc chỉ vài ngày trước thời điểm chúc Tết có khi cũng là một cách hạ nhục ông ta. Việc đến tháng 5 này, mới công bố được danh tính tân Chủ tịch cho thấy, những cơn địa chấn trên thượng tầng Ba Đình sẽ không dừng lại sau Tết Nguyên đán. Tại sao vấn đề có thể quyết định trong một vài phiên họ mà lại phải kéo dài như thế ? Xin thưa, vì theo "luật và lệ", hiện chỉ có ba người có thể ngồi vào cái ghế đấy. Ứng viên mạnh nhất là Tô Đại tướng, kế đến là Trương ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Mai và sau cùng là Thường trực Ban bí thư Võ Văn Thưởng. Khốn nỗi, ông Tô lâm vừa "chê" vừa "sợ" cái ghế Chủ tịch nước. "Chê" là vì ông còn nhìn lên vị trí thực quyền hơn (Tổng bí thư chẳng hạn). "Sợ" là do, ông ngại chui ra khỏi "tổ kén" Bộ Công an sẽ không an toàn ; ông chưa thể quên bài học đắt giá của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Bà Mai và ông Thưởng cũng đã từ chối vì những lý do cá nhân (3). 

dauda2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Quốc hội ở Hà Nội hôm 20/10/2022. AFP

Phản ứng của truyền thông quốc tế

Trước và sau cơn địa chấn chính trị trên thượng tầng quyền lực của Đảng cộng sản Việt Nam, truyền thông quốc tế từ Âu sang Á đã có phản ứng khá nhậy bén đối với các sự kiện tuyệt đối chỉ diễn ra đằng sau hậu trường. Khác với truyền thông trong nước, ngay sát thời điểm diễn ra cuộc thanh trừng, báo chí "lề phải" dường như không có dòng tin nào về sự kiện hy hữu trong nền chính trị "u u minh minh" của đất nước. Trong khi đó, báo chí quốc tế đã có ngay các bài phân tích khá rành rọt về các động lực đằng sau cuộc đấu đá cung đình của Hà Nội. Việc cách chức Chủ tịch nước khi "khung bộ tứ" vừa được bầu chưa được nửa nhiệm kỳ là một sự kiện vồ tiền khoáng hậu. Sự kiện chưa có tiền lệ này có thế đánh dấu một thời kỳ không mấy êm đềm trong sinh hoạt chính trị từ Trung ương đến Quốc hội. Nhất là nay đã có tin đồn Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng theo chân Chủ tịch nước, cũng đã "đệ đơn" xin từ chức. Tuy nhiên, tin này cũng không khiến nhiều người ngạc nhiên. Giống như ông Phúc, ông Chính tuy đứng đầu chính phủ nhưng cũng là "đối tượng" bị phe "đốt lò" của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "truy sát" lâu nay.

Phóng viên Jonathan Head của BBC viết rằng, vụ này được gọi dưới cái tên chống tham nhũng nhưng thực chất là cuộc chiến quyền lực ở cấp cao nhất trong nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam. Điều này dường như không dẫn đến thay đổi nào về chính sách chung khuyến khích đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế của Việt Nam và cân bằng trong quan hệ với Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với việc có nhiều quan chức cao cấp nhất của Đảng xuất thân từ công an sẽ là tin xấu cho nhân quyền và những người phê bình chế độ. Viết trên hãng truyền thông quốc tế của Đức (DW), nhà báo David Hutt coi ông Phúc là một trong số nhà kỹ trị hàng đầu của Việt Nam, có quan hệ chặt chẽ với phương Tây trong thời gian làm thủ tướng. Ông bị buộc thôi chức vì vài tuần sau khi một số quan chức cao cấp về đối ngoại dày dạn kinh nghiệm khác bị đưa ra khỏi ban lãnh đạo (ông Minh và ông Đam). Việc thay đổi ban lãnh đạo hiện này sẽ củng cố quyền lực của lực lượng công an ở Việt Nam, vẫn theo David Hutt (4). Nếu lá đơn xin từ chức của Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ là "đòn gió" nhằm an ủi ông Phúc, đồng thời để "làm mầu" với phe "đốt lò" (ông Chính trước là tướng Công an) ; nếu Tô Đại tướng tiếp tục tiến lên, thì rồi đây, "Tứ trụ" sẽ có đến hai tướng Công an. Chế độ đã độc tài, nay đến "Tứ trụ" cũng toàn trị nốt. Điều này, liệu có đưa ra thông điệp sai lệch cho tiến trình hội nhập sâu rộng ?

Bài viết trên Nikkei Asia chỉ ra rằng kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt 8% vào năm ngoái, có thể là nhanh nhất ở Châu Á. Tuy nhiên "nền chính trị ổn định khiến Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đang bị đặt dấu hỏi trong bối cảnh cuộc cải tổ chưa từng có trong Bộ Chính trị và các cơ quan lãnh đạo khác". Ông Zachary Abuza bình luận tiếp : Hà Nội nên ý thức rằng có nhiều nước sẵn sàng trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư hiện đóng vai trò quan trọng đối với thành tích kinh tế của đất nước". Bài báo cũng ghi nhận, những người như ông Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam là "những nhà kỹ trị thực dụng quyết tâm đưa Việt Nam vào quỹ đạo kinh tế vĩ mô ổn định" nên cũng có nhiều đối thủ. Một thành viên cấp cao của Viện ISEAS-Yusof Ishak tại Singapore, ông Hà Hoàng Hợp, được Reuters dẫn lời, cũng cho rằng sự ra đi của ông Phúc có thể khiến các nhà đầu tư quan ngại : "Điều này có thể dẫn Việt Nam đến một thời kỳ bất ổn khiến bạn bè và nhà đầu tư nước ngoài lo lắng" (5). 

Nội dung cuối cùng nhưng rất đáng lưu tâm, khi dư luận quốc tế đặt vấn đề : "Mọi người đang hỏi có bao nhiêu phần trăm trong số này (tức số người được cho là chống tham nhũng) muốn theo đuổi chân thành để loại bỏ tham nhũng thật sự, so với động cơ chủ yếu là giành giật quyền lực nội bộ, theo phong cách của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình" (6).

"Tập hóa Việt Nam" (Xi-isation of Vietnam) là một từ mới của Bill Hayton dùng để mô tả sự tương đồng đáng kinh ngạc về cách tiến hành các cuộc đấu đá nội bộ giữa hai quốc gia cùng dưới sự cai trị của mô hình độc tài cộng sản. Cả hai đều nhắm tới một chế độ toàn trị triệt để, trong đó Đảng cộng sản nắm trọn bộ, từ quyền hoạch định chính sách cho đến điều hành luôn mọi hoạt động kinh tế xã hội, ưu tiên cho lĩnh vực an ninh bảo vệ sự tồn tại của đảng hơn là phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống người dân. Giới quan sát không ngạc nhiên khi thấy ông Trọng hoàn toàn rập khuôn theo Trung Quốc đến từng chi tiết nhỏ. Ngay cả vụ sỉ nhục ông Nguyễn Xuân Phúc, bãi chức ông Phúc chỉ vài ngày trước thời điểm ông đọc thư chúc Tết trên truyền hình quốc gia, làm người ta liên tưởng tới vụ cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị xốc nách lôi ra khỏi đại hội 20 ĐCSTQ hồi tháng 10/2022. Những người cộng sản có một lối ứng xử rất giống nhau với đồng chí đồng đội, họ ca tụng nhau nhưng sẵn sàng đâm vào lưng, đạp vào mặt nhau hết sức cạn tàu ráo máng (7). 

Trần Tô Hiệu

Nguồn : RFA, 23/01/2023

Tham khảo :

1. https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/nguyen-xuan-phuc-steps-down-who-are-potential-candidates-for-presidency-01172023063305.html

2. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-64258846

3. https://www.viet-studies.net/kinhte/PresidentOusted_AS.html

4. https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vcp-not-transparent-in-dismissing-nguyen-xuan-phuc-01182023085543.html

5. https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-64258846

6. https://asia.nikkei.com/Politics/Vietnam-s-President-Phuc-dismissed-amid-Trong-s-anti-graft-drive

7. https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/cuoc-dao-chinh-cung-dinh-o-ha-noi/

*************************

Cho lãnh đạo "thôi chức" là "ý Đảng", vậy còn "lòng dân" ở đâu ?

Minh Vũ, Thoibao.de, 23/01/2023

Những sự kiện thay đổi trong "công tác nhân sự" chấn động vừa diễn ra qua hai phiên họp bất thường của Ban Chấp hành Trung ương, như cho thôi chức hai Phó Thủ tướng và Chủ tịch nước cho thấy, nhiều điều không bình thường đang diễn ra trong nội bộ Đảng cộng sản.

dauda3

Ông Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo bỏ phiếu miễn nhiệm Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Nhiều người quan sát đặt câu hỏi, tại sao Tổng bí thư lại gấp rút tiến hành việc thanh trừng các "đồng chí" của mình trước Tết Nguyên đán, trong khi chưa thể tìm được nhân sự thay thế cho vị trí quan trọng như chiếc ghế nguyên thủ quốc gia, người thay mặt cho đất nước về đối nội và đối ngoại, và sẽ đọc thư chúc Tết toàn dân vào ngày đầu năm mới.

Trong toàn văn thông cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13, như bài đăng trên vietnamnet vào ngày 17/1/2023, từ "nhân dân" dùng để chỉ những chủ nhân của đất nước, chỉ xuất hiện vỏn vẹn một lần duy nhất. Những lãnh đạo phạm tội nghiệm trọng trong 2 vụ đại án kit test Việt Á và chuyến bay giải cứu, có liên quan đến hàng vạn mạng người, nhưng đối với nhân dân, hoàn toàn không hề có một lời xin lỗi, nhận trách nhiệm.

Hơn thế nữa, trong thông cáo về hội nghị bất thường lần thứ ba này, có thể thấy, nguyện vọng và vai trò của người dân trong các lần kỷ luật cán bộ lãnh đạo chưa hề được quan tâm, chú trọng. Toàn bộ hệ thống chính trị chỉ nghe theo sự sắp đặt của Đảng, mà cụ thể là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Họ răm rắp làm theo những gì đã được chỉ đạo sẵn.

"Khuyết điểm" và "vi phạm" của "hai đồng chí Phó Thủ tướng, ba bộ trưởng" được đề cập là "gây hậu quả rất nghiêm trọng". Nhưng nhân dân là đối tượng đã và đang trực tiếp gánh chịu các "hậu quả rất nghiêm trọng" đó, lại không hề được đếm xỉa đến. Tổng bí thư và các thành viên trong Ban Chấp hành Trung ương vẫn bình chân như vại, vì đã có một loạt những "đồng chí" không may làm con tốt chết thay, ra đứng mũi chịu sào theo "nguyện vọng cá nhân".

Tất cả hành động nhận lỗi của ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ được tường thuật vỏn vẹn là "nhận thức rõ trách nhiệm" và có "đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công". Nhà nước do dân, của dân và vì dân hoàn toàn không có ý nghĩa gì trong toàn bộ quá trình họp, cũng như xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Không biết trong nhận thức của ông Phúc, liệu rằng trách nhiệm với nhân dân có quan trọng hơn trách nhiệm với Đảng của ông ta không ?

Trách nhiệm của người đứng đầu nhà nước là thế, còn trách nhiệm của vị Tổng bí thư Đảng luôn huyên thuyên cho rằng, "Đảng lãnh đạo" thì như thế nào ? Tổng bí thư và các Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 chỉ việc tham gia "chứng thực", rằng, "đồng chí" Nguyễn Xuân Phúc tự xin… thôi chức, và "nhất trí" để ông Nguyễn Xuân Phúc được thực hiện nguyện vọng.

Vì sao Đảng được toàn quyền đưa các "đồng chí" như Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Thanh Long… lên các chức vụ cao nhất. Nhưng đến lúc xảy ra những tiêu cực, thì không hề có sự kiểm tra, giám sát, để dẫn đến những thảm kịch đối với nhân mạng, tài sản và tinh thần của người dân. Nhưng tuyệt nhiên, họ không hề nhận trách nhiệm khi lựa sai, chọn lầm, giám sát lỏng lẻo, không ngăn chặn kịp thời, để rồi đến khi "hậu quả rất nghiêm trọng" xảy ra, thì mới trảm tướng để xoa dịu lòng dân ?

Trong lịch sử, chỉ có ở những triều đại phong kiến mới có kiểu làm độc đoán, không hề nhận sai khi phong chức cho quan lại và sau đó để mặc họ gây ra những lỗi lầm tai hại. Tuy nhiên, ở những triều đại đó, nhân dân được xem là con dân và phải nghe lời người được trời chọn lựa. Trớ trêu thay, Đảng cộng sản luôn tự nhận mình là đầy tớ, thì lại trơ trẽn quyết định hết, từ bổ nhiệm đến kỷ luật nhân sự và trịch thượng ra lệnh : "Giao Bộ Chính trị chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định".

Có lẽ, trong mắt Tổng bí thư và các thành viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, nhân dân không có giá trị. Vì nếu như toàn Đảng có làm sai, thì họ cũng chỉ nhận trách nhiệm đối với Đảng của họ. Trong một cơ chế độc quyền toàn trị thì làm gì có một tổ chức khác có năng lực, có chủ trương, đường lối tốt và quản lý hiệu quả hơn để thay thế. Nếu có thì đã bị họ diệt từ trong trứng nước rồi. Vì vậy, họ mới tự cho mình có quyền rẻ rúng và thản nhiên thể hiện sự xem thường "lòng dân" đến mức như vậy.

Minh Vũ (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/01/2023

*************************

Vit Nam đang có bt n chính tr thượng tng, các cp bt an, ngi hot đng ?

VOA, 23/01/2023

Công cuc chng tham nhũng Vit Nam hay còn gi là t lò" đã và đang dn đến tình trng bt n, khng hong trong chính tr thượng tng, tiến sĩ Hà Hoàng Hp và giáo sư Nguyn Đình Cng đưa ra quan sát vi VOA.

dauda4

Tòa nhà Quốc hội Việt Nam, còn có tên gọi khác là Hội trường Ba Đình mới

Hai nhà trí thc cũng nhn xét rng nhng hu qu khác ca t lò" là tâm lý hoang mang, lo s trong các cp ca b máy nhà nước, dn đến tâm lý "không tích cc", "không mun làm vic", "không dám hot đng". Thc trng đó cũng được nhiu người nói đến trên mng xã hi, theo quan sát ca VOA.

Như VOA đã đưa tin, trong din biến mi nht ca t lò", Đảng cộng sản Vit Nam và quc hi gn đây đã b phiếu "cho thôi chc" ch tch nước đi vi ông Nguyn Xuân Phúc vì ông phi chu trách nhim chính tr v nhiu cán b dưới quyn, trong đó có hai phó th tướng, ba b trưởng có vi phm, khuyết đim, gây hu qu rt nghiêm trng.

Đón nhn thông tin k trên, trong khi nhiu người dân hoan h, cũng có nhiu người khác bày t trên mng xã hi rng càng có nhiu v k lut, bt b quan chc, bu không khí đt nước càng ngt ngt, trì tr, đi xung.

Khng hong thượng tng

Vào sáng mùng 2 Tết, tc ngày 23/1, tiến sĩ Nguyn Sĩ Dũng, cu Phó Ch nhim Văn phòng Quc hi, viết trên trang Facebook cá nhân có hơn 12.000 người theo dõi : "n đnh chính tr vĩ mô quan trng không kém n đnh kinh tế vĩ mô. Năm mi cu chúc cho đt nước là luôn có được c hai s n đnh này !"

T góc nhìn ca mình, tiến sĩ Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu thuc Vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS-Yusof Ishak có tr s Singapore, đánh giá v tình hình chính tr thượng tng ca Vit Nam sau các din biến hi cui năm 2022 :

"Rõ ràng đang có s bt n v chính tr Vit Nam. Cuc chiến chng tham nhũng là đu tranh ni b vi nhau. Nó to ra bt n vì mi người v mt tâm lý mà nói là không tích cc. Mi hot đng bình thường b xáo trn. H thng chính tr t trung ương đến đa phương hin làm vic không hiu qu. Mi người không mun làm vic vì làm thì s b sai. Nó là bt n chính tr tng cao nht".

Giáo sư Nguyn Đình Cng, mt tiếng nói phn bin được biết tiếng rng rãi lâu nay, có chung suy nghĩ rng trong nơi mà ông gi là "tng lp trên", có th đang có tình trng hoang mang :

"Nói là trì tr cũng được, là bt n cũng được. Thc cht ca trng thái này làm mt s người lo s, không dám hot đng gì. Không biết ngày hôm nay là ông Phúc, ngày mai đến lượt mình hay chưa. Đây là trng thái bt bình thường. Có l gi là khng hong thì đúng hơn".

Tuy nhiên, trong khi tiến sĩ Hà Hoàng Hp hàm ý nói đến s chênh lch không quá ln gia các phe phái trong cuc đu tranh ni b ca đng cm quyn Vit Nam, giáo sư Nguyn Đình Cng li cho rng đang có tình trng "chu ép mt b", còn phía bên kia, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đang "nm hết" và b máy "làm theo ý ca ông y".

dauda5

Bà Võ Th Ánh Xuân hin là quyn ch tch nước ca Vit Nam

nh hưởng kinh tế, xã hi

Trong bi cnh được tiến sĩ Hà Hoàng Hp gi là "không th d đoán được v n đnh chính tr thượng tng", mt s lĩnh vc quan trng ca đt nước đang b đình tr nng n. Đng hàng đu là b y tế và khu vc y tế công, vi vic không đu thu, không mua thuc, mua thiết b na.

"Hơn 14 tháng nay h thng này không hot đng hay ch hot đng thoi thóp", ông Hp nói.

Tiếp đến là lĩnh vc xây dng đường sá, cu cng, h tng giao thông cũng dng li, vn theo nhà nghiên cu ca Vin ISEAS-Yusof Ishak. Tương t, h thng h tng cơ s thông tin đang b trì tr, tiến sĩ Hp nói.

Khi các doanh nghip tư nhân b nh hưởng theo vì h gp vướng mc trong h thng ngân hàng và th trường vn có tm quan trng "vô cùng to ln". Sau khi các t phú Trnh Văn Quyết, ch tch FLC ; Đ Anh Dũng, ch tch Tân Hoàng Minh ; và Trương M Lan, ch tch Vn Thnh Phát, b bt, th trường huy đng vn ch còn bng 30% so vi trước, ông Hp đưa ra con s so sánh.

Ngay c phía tư nhân cũng "t bo v" bng cách "không làm gì na", nhà nghiên cu này bình lun vi VOA và nói thêm :

"Hin nay, nói thng ra là chưa bao gi có s vô lý xy ra như thế. Đây là h ly trc tiếp t vic ‘đt lò’ mà ra. ‘Đt lò’ không làm người ta phn khi, tin tưởng. ‘Đt lò’ làm cho người ta s".

Trong con mt ca ông, tiến sĩ Hp nhìn thy ‘đt lò" là trn chiến giành quyn lc hơn là n lc thành thc đ chng tham nhũng. Ông nêu ra ví d đ cng c cho lp lun ca mình :

"Chng tham nhũng trong 10 năm đến nay x lý được hơn 1.700 v, so vi h thng có vài trăm nghìn v phi đưa ra x lý mà không x lý được. Thì kết qu người ta nhìn thy ngay là nó ch có tuyên truyn thôi, nó không có trong thc tế".

dauda6

Ông Đng Vit Hà, Cc trưởng Cc Đăng kim Vit Nam, mt trong các quan chc mi b bt vì tham nhũng, 11/1/2023.

Không th ci to h thng ?

Nhà nghiên cu này cho rng đ chng tham nhũng thành công, Đảng cộng sản cm quyn cn phi có 3 chân king là minh bch, pháp quyn và s tham gia ca người dân :

"Phi minh bch. Nói rõ ra trường hp nào tham nhũng đến mc đ nào, hng đến đâu, mi người cùng biết. Th hai là nn tng quan trng nht v mt pháp lý, đúng hay sai, có ti hay không có ti. Th ba là s tham gia ca rt đông người dân. Rt nhiu người nhìn vào s vic, người ta s thy nó rõ ràng, dn đến x lý minh bch hơn, đúng pháp lut hơn".

V phn giáo sư Nguyn Đình Cng, ông có nhn đnh bi quan v tương lai công cuc chng tham nhũng nói riêng và chính tr Vit Nam nói chung.

Trước hết là t vai trò ca đng cm quyn, mà đng đu là Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, b xem là "xơ cng" dưới con mt ca giáo sư Nguyn Đình Cng, cho đến các cán b tham mưu cho ông Trng, b đánh giá là "ch biết nói da" :

"Theo dõi cuc hp Ban chp hành Trung ương không thy người nào dám đ đt ci cách. 200 người đy nhìn vào thy không có sinh khí. Không ai dám nói mt câu gì phn bin. Sinh khí trong đng không còn. Không còn ai có th đ xut đúng đn na. Nhng quân sư, nhưng v tham mưu cho ông Trng ch nói da theo ý ca ông ý thôi, mà s hiu biết ca ông Trng hin nay kém ri".

Theo giáo sư Cng, đ thoát ra khi tình trng k trên, phi có nhng lc lượng bên ngoài mnh dn đu tranh, phê bình, phn bin, nhưng vi vic ông Trng nm chc công an và an ninh trong tay, các tiếng nói phn bin đã và đang b trn áp nghiêm trng :

"H ra mt cái là h mang còng s 8 đến. Hin nay h đàn áp kinh khng, làm cho người trong đng không dám m mm, người bên ngoài co vòi li. Tình trng này ri nó suy sp dn dn, ch còn ci to thì rt khó vì không có lc lượng nào đm nhn chuyn y c".

VOA c gng liên lc vi Đảng cộng sản Vit Nam đ tìm hiu phn ng ca h v các nhn đnh, bình lun k trên, nhưng không nhn được hi đáp.

*******************

Ông Phúc rt đài là do v và người thân dính đến v Vit Á ?

VOA, 23/01/2023

Cú rt đài ca Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc vn buc phi t chc do có cáo buc v và người thân ca ông dính đến v tham nhũng ni cm đã khi đng nhng vòng đua tranh chính tr mi, khi Đảng cộng sản cân nhc xem ai s tr thành ch tch nước kế tiếp theo, các ngun tin và các nhà phân tích nói vi kênh Channel News Asia ca Singapore.

dauda7

Ông Phúc được cho là người có công trong giai đon kinh tế Vit Nam tăng trưởng tt

B trưởng Công an Tô Lâm, 65 tui, là ng c viên ni bt vào lúc này, các ngun tin chính ph cho biết và nói thêm rng quá trình la chn chính tr quc gia cng sn này thường bí n và bt đnh cho đến phút chót.

Các ngun tin đã yêu cu được giu tên do s nhy cm khi nói v gii lãnh đo chóp bu ca Vit Nam.

Quc hi Vit Nam hôm 18/1 đã chp thun cho ông Phúc t nhim, mt ngày sau khi ông đ đơn xin thôi chc trong lúc nhng người theo đường li cng rn trong Đng tăng cường đàn áp tham nhũng.

Đng thái này ca Quc hi ch là s phê chun mang tính hình thc cho điu đã được Trung ương đng quyết đnh đ kết thúc s nghip chính tr ca ông Phúc.

"Tôi nghĩ lý do chính là v và mt s người nhà ca ông Phúc b cáo buc dính đến mt s v án tham nhũng", Tiến sĩ Lê Hng Hip, nghiên cu viên cao cp và điu phi viên Chương trình Nghiên cu Vit Nam ti Vin ISEAS Yusof Ishak, cho biết.

Bà Trn Th Nguyt Thu, v ông Phúc và thân nhân ca ông bà được cho là nm trong v tai tiếng la đo v b xét nghim Covid-19 có quy mô 170 triu đô la M.

"Trong các thông báo chính thc, Đng không đ cp đến nhng chuyn tham nhũng này vì tôi nghĩ h mun gi th din cho ông Phúc và cũng đ bo v tiếng thơm và hình nh ca Đng trước công chúng", ông Hip phát biu trong chương trình Asia Tonight ca kênh CNA.

"H không mun người dân tin hoc nghĩ rng ngay c nhng nhà lãnh đo cao nht ca Đng cũng tham nhũng".

Trong nhng ngày đu ca đi dch hi tháng 3 năm 2020, Vit Nam đã công b b dng c xét nghim Covid-19 đu tiên được sn xut trong nước đáp ng các tiêu chun ca T chc Y tế Thế gii.

Vi s tin 800.000 đô la được cp t ngân sách nhà nước, d án hp tác gia Hc vin Quân y và công ty tư nhân Vit Á được cho là s sn xut b xét nghim r hơn, theo các nhà nghiên cu ca d án.

Tuy nhiên, theo điu tra, d án này hóa ra là mt trong nhng v lường gt ln nht lch s Vit Nam.

Trước khi v vic được phát hin, hàng triu b xét nghim gian di đã được bán vi giá cao cho các trung tâm kim soát dch bnh 62 trong s 63 tnh thành trên c nước, công an cho biết.

Nhà chc trách nói rng v lường gt này s dĩ xy ra được là do hi l các quan chc đ được h hu thun.

Đây là mt trong nhng v án tham nhũng ni cm nht Vit Nam khiến cho B trưởng Y tế lúc by gi là ông Nguyn Thanh Long và B trưởng Khoa hc và Công ngh khi đó là ông Chu Ngc Anh b mt chc và b bt gi.

V này nm trong s nhiu v án hàng đu trong chiến dch chng tham nhũng quyết lit Vit Nam do Tổng bí thư Nguyn Phú Trng dn dt.

Mt v bê bi khác gây chn đng đt nước và v các chuyến bay gii cu đ hi hương công dân Vit Nam b mc kt nước ngoài trong lúc dch.

Tt c nhng v vic này xy ra khi ông Phúc còn nm quyn th tướng cho đến tháng 4/2021, khi ông được bu làm ch tch nước.

Mc dù trit tiêu tham nhũng là ưu tiên ca gii lãnh đo Vit Nam trong nhiu năm, nhưng s chú ý đã tp trung nhiu vào nn tham nhũng trong đi dch k t năm ngoái.

Điu này là do không ging các v án tham nhũng khác, v bê bi b xét nghim đã khiến công chúng quan tâm và phn n vào lúc cuc sng ca người dân b đi dch nh hưởng nghiêm trng, giáo sư Carlyle Thayer nói vi CNA.

"V tham nhũng Covid thc s quá đáng gin. Nó nh hưởng đến người dân, nhng người thc s b sc và phn n khi biết rng các quan chc trc li trên ni kh ca người dân", ông Thayer, giáo sư danh d t Trường Khoa hc Xã hi và Nhân văn thuc Đi hc New South Wales, Úc, cho biết.

Các cuc điu tra và trn áp sau đó đã dn đến con s chưa tng có các quan chc chính ph b loi b, bao gm hai phó th tướng và ba b trưởng. Hơn 130 quan chc, nhà ngoi giao và doanh nhân đã b bt.

Ông Phúc, nhà lãnh đo cao nht b nhm đến trong cuc điu tra, đã phi chu trách nhim cui cùng v nhng sai phm ca nhiu quan chc trong s này, chính ph cho biết.

Ông Trng, người được bu li vào nhim k th ba hiếm hoi hi năm 2021, đang đy mnh n lc chng tham nhũng vn đã đưa đến nhng biến đng trong nn chính tr Vit Nam.

"Trước đây, chính quyn Vit Nam truy lùng nhng người phm ti tham nhũng. Gi đây h m rng ti nhng người tiếp tay hay khuyến khích tham nhũng. Và nhng mng lưới này đang b phanh phui", ông Thayer nói.

ng đang nghĩ cách chng tham nhũng hiu qu hơn. Mt trong nhng cách làm là bt các quan chc phi chu hu qu không ch v vic h làm, mà c nhng gì người thân và thuc cp ca h làm", Tiến sĩ Hip nói.

Các cuc thanh trng mi đây đã đ li nhng chiếc ghế trng trong Trung ương Đng và B Chính tr, cơ quan ra quyết đnh cao nht.

S thay máu chính tr được cho là s khiến Vit Nam có nguy cơ tr nên hướng ni hơn khi trong các quan h quc tế, các nhà phân tích cho biết.

Ông Phúc, cùng vi ông Phm Bình Minh, phó th tướng và là cu b trưởng ngoi giao, đu là nhng gương mt quen thuc đi vi các lãnh đo nước ngoài. Các b trưởng mi lên thay có rt ít kinh nghim v quan h đi ngoi, Giáo sư Thayer nói.

Dưới nhim k th tướng ca ông Phúc, Vit Nam đã có tăng trưởng kinh tế trung bình 6% mt năm và ký được mt s tha thun thương mi t do cho Vit Nam. Ông được nhiu người ghi nhn là đã đy nhanh các ci cách có li cho doanh nghip.

Các doanh nghip và nhà phân tích có cm nhn trái ngược v vic liu môi trường chính tr bt trc Vit Nam có cn tr đu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế hay không.

"Cho đến nay chính quyn Vit Nam đã làm vic này mt cách rt có tính toán và có phi hp đ kim soát các tác đng", Tiến sĩ Hip nói v n lc chng tham nhũng ca Vit Nam.

"Có nhng vn đ trước mt. Nhưng h có th tr cái giá ngn hn này đ đt được mc tiêu v lâu dài, đó là kim soát tham nhũng và ci thin tính minh bch trong chính ph và c trên th trường", ông nói thêm.

Giáo sư Thayer nói rng vi vic nn kinh tế Vit Nam đang tăng trưởng vi tc đ mnh m - tng sn phm quc ni (GDP) ca Vit Nam đã vượt qua các mc tiêu chính thc và tăng trưởng 8% hi năm ngoái - tác đng tiêu cc ca vic thay máu lãnh đo đi vi nn kinh tế ca đt nước có th s không nhiu.

Nguồn : VOA, 23/01/2023

***************************

Hậu ngã ngựa là chấn thương, liệu bà Trần Thị Nguyệt Thu có xộ khám không ?

Mai Hạnh, Thoibao.de, 20/01/2023

Người ta cho rằng, bà Trần Thị Nguyệt Thu vợ của ông Nguyễn Xuân Phúc là "trùm cuối" của Việt Á. Công ty Việt Á có đến 80% cổ phần là cổ đông ẩn danh, người nắm những cổ phần lớn này ắt phải có thế và lực rất lớn nên báo chí mới không dám nêu tên.

dauda8

Bà Trần Thị Nguyệt Thu

Vụ Việt Á đã cho vào lò 2 cựu Bộ trưởng và rất nhiều thứ trưởng. Ngoài ra, các giám đốc CDC thì nhiều vô số kể. Vụ án này cũng đã kéo đổ một ông Phó Thủ tướng, nhưng tên tuổi của bà Trần Thị Nguyệt Thu thì vẫn chưa được nêu lên.

Thực ra, bà Trần Thị Nguyệt Thu không hề có quyền lực chính trị. Bà được xem là "trùm cuối" của Việt Á bởi vì bà là vợ của Chủ tịch nước. Tấm áo choàng của ông chồng làm cho bà có uy lớn và lực mạnh. Cũng chính vì cái danh phu nhân Chủ tịch nước, nên đàn em đi theo bà mới đông như vậy. Họ tham gia vì họ nghĩ, cái ô đó sẽ đảm bảo cho họ được an toàn. Tuy nhiên, họ đã nhầm.

Việc ông Nguyễn Phú Trọng dùng Bộ Chính trị ép ông Nguyễn Xuân Phúc phải từ chức cho thấy, ông Nguyễn Phú Trọng không dung thứ cho bà Trần Thị Nguyệt Thu. Muốn bắt bà Thu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thì trước hết phải lột bỏ chiếc áo choàng "đệ nhất phu nhân" của bà. Mà để phế truất danh hiệu đệ nhất phu nhân, thì không thể ép bà li dị chồng, chỉ có thể phế truất chồng bà ra khỏi vị trí Chủ tịch nước.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là, việc phế truất ông Nguyễn Xuân Phúc có phải là bước dọn đường để truy tố bà Trần Thị Nguyệt Thu ? hay chỉ đơn giản phế truất, để ông Nguyễn Xuân Phúc không còn là cái ô che chở cho bà vợ làm bậy ?

Thực ra, những tin tức từ bên trong đưa ra cũng khá hạn chế, thoibao.de cố gắng tìm kiếm nguồn tin tốt nhất để cung cấp cho bạn đọc. Tuy nhiên, có những thỏa thuận bí mật mà không ai biết, ngoài đương sự. Với kinh nghiệm phân tích tình hình chính trường Việt Nam, chúng tôi sẽ đưa ra một số giả định mà chúng tôi cho là có khả năng xảy ra cao nhất.

Có hai khả năng có thể xảy ra, một là, sau khi ông Nguyễn Xuân Phúc mất quyền lực chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng sẽ cho Tô Lâm khởi tố bà Trần thị Nguyệt Thu. Bởi nếu không còn là đệ nhất phu nhân, thế và lực của bà Thu yếu hơn Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh rất nhiều.

Khả năng thứ nhì là có thỏa thuận chính trị. Ông Nguyễn Xuân Phúc thỏa thuận rút lui để cho vợ an toàn trước luật pháp.

Hình thức thỏa thuận miệng trước ván cờ chính trị lớn cũng đã từng được ông Nguyễn Tấn Dũng áp dụng khi rời khỏi chính trường. Đó là ghế Chủ tịch Quốc hội cho Nguyễn Thị Kim Ngân và thành viên Bộ Chính trị cùng với ghế Bí thư thành Ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho Đinh La Thăng.

Cũng cần nói thêm về con người ông Nguyễn Phú Trọng. Ông từng thỏa thuận để Đinh La Thăng vào Bộ Chính trị, nhưng đó chỉ là nước cờ để cho Nguyễn Tấn Dũng nhả quyền lực. Khi Nguyễn Tấn Dũng đã buông bỏ quyền lực, thì lập tức Nguyễn Phú Trọng tìm cách truất phế và bỏ tù Đinh La Thăng.

Về mặt luật pháp thì bỏ tù Đinh La Thăng là không oan. Nhưng trong trò chơi chính trị, ông Nguyễn Phú Trọng đã "lật kèo" khi ra tay hạ Đinh La Thăng. Còn bà Nguyễn Thị Kim Ngân, phần là phụ nữ, phần bà không để lại tai tiếng gì, nên ông Trọng để cho ngồi yên ở ghế Chủ tịch Quốc hội.

Câu chuyện ông Nguyễn Phú Trọng "lật kèo" trên bàn cờ chính trị là chuyện không mới. Ông Đinh Thế Huynh từng là một hạt giống được ông Trọng chọn, nhưng rồi cũng bị ông loại ra khỏi ghế Thường trực Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ, với nguyên nhân rất bí ẩn.

Ông Nguyễn Phú Trọng là người làm chính trị chuyên nghiệp, là người thâm trầm và có toan tính hơn người. Cho nên, nếu ông Nguyễn Xuân Phúc có thỏa thuận rút lui để an toàn cho vợ, thì vợ ông chưa chắc đã được an toàn. Trò chơi chính trị nó thế, họ không giữ lời hứa bao giờ.

Mai Hạnh (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 20/01/2023

*******************************

‘Đ nht’ trùm cui, ‘đ nh’ trùm cui… Ri sao na ?

Hải Lê, VOA, 18/01/2023

Cũng theo hc gi Lê Hng Hip, Th tướng Phm Minh Chính trong tương lai có th s gp rc ri do liên quan đến bà Nguyn Th Thanh Nhàn...

Có th gia đình ông Nguyn Xuân Phúc s là mt "chùm cui", còn ai mi thc s là nht trùm cui" trong c cái "chùm" y thì có l phi ch kết lun t các cơ quan nghip v. Đến nay, chc chn h đã biết rõ "cái t con chun chun" nhưng vn chưa công khai hết mi chuyn. Ri đây, có còn ai là nh trùm cui" na không ? Công b c bà trùm ln ông trùm thì liu có "v bình" hay không ? Tng bí thư Nguyn Phú Trng đang đau đu

dauda9

Tht ra chuyn ông Phúc, chính xác hơn, theo dư lun t mt thi gian dài đến nay, là câu chuyn gia đình ông Phúc.

Thế là chm dt mi đn đoán. H thng truyn thông l phi đã loan tin : Ngày 17/1/2023, ti Tr s Trung ương Đng, Ban Chp hành Trung ương Đng khóa XIII đã hp xem xét và cho ý kiến v nguyn vng thôi gi các chc v, ngh công tác và ngh hưu ca ông Nguyn Xuân Phúc, y viên B Chính tr, y viên Ban chấp hành trung ương Đảng, Ch tch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, Ch tch Hi đng quc phòng, an ninh nhim k 2021 2026. Rút kinh nghim nhng ln trước "hành tung" tù mù b dư lun cht vn, ln này Đng đã cho công b nguyên nhân "trm" ông Phúc là do, trên cương v Th tướng Chính ph nhim k 2016 2021, ông Phúc phi "chu trách nhim chính tr ca người đng đu khi đ nhiu cán b, trong đó có 2 đng chí Phó Th tướng, 3 B trưởng có vi phm, khuyết đim, gây hu qu rt nghiêm trng ; 2 đng chí Phó Th tướng đã xin thôi gi các chc v, 2 B trưởng và nhiu cán b b x lý hình s".

Tht ra chuyn ông Phúc, chính xác hơn, theo dư lun t mt thi gian dài đến nay, là câu chuyn gia đình ông Phúc, mà, vn theo dư lun, ch yếu liên quan đến bà v ông và mt lô h hàng phía bà ta, b cho là dính quá sâu vào v Test Kit Vit Á, đã lùm xùm t gia năm ngoái. Thm chí các mng xã hi t lâu đã đưa khá chi tiết v l trình "tìm và dit" trùm cui ca v đi án này. Chiu mai, Quc hi s "tuân th" ngh quyết ca Đng, nhiu kh năng 100% s chp nhn "nguyn vng cá nhân" ca Ch tch Phúc.

"Tiên h th vi cường"

Cho đến trưa hôm 14/1/2023, khi blogger "cô gái Đ Long", tc nhà báo Lê Nguyn Hương Trà, viết trên FB cá nhân tng có hàng triu người theo dõi : "Căng thng và kch tính đến tn nhng phút cui cùng, ngôi sao Câu lc b bóng đá Qung Nam, cu th s 7 (tc By Phúc) đã b rút th đ trut quyn thi đu. Anh chun b ri sân, chm dt s nghip cu th nhà ngh", thì mi chuyncoi như đã an bài. Bà Trà đã dùng ngôn ng bóng đá đ din t kch tính trong quá trình nhân s cp cao chuyn động mnh trong tun trước Tết Con Mèo. Ti cuc hp Ban Bí thư trước đy mt ngày, 13/7, ông Phúc đã chính thc np đơn xin tr v "làm người lương thin". Ch du rõ nht cho vic ông Nguyn Xuân Phúc mt ghế là v bt, khi t bà Nguyn Bch Thùy Linh, 45 tui, giám đc công ty SNB Holdings, vi cáo buc "Li dng nh hưởng đi vi người có chc v, quyn hn đ trc li" t hôm 4/1. Công ty SNB Holdings liên quan mt lot doanh nghip "h" SNB, trong đó có công ty Thế Gii Tui Thơ (Soc&Brothers) và cô ng ty Phân Phi SNB (SNB Distribution). Đáng nói, theo mng xã hi, doanh nghip này được cho là do bà Nguyn Th Xuân Trang, con gái ông Nguyn Xuân Phúc, đng sau và nm quyn s hu. Vic Bộ Công an "s gáy" đến tn doanh nghip thuc s hu ca con gái đương kim Ch tch nước cho thyngười nhà ông Phúc đã không còn thuc din "kim bài min t" t ngày y.

Trong lch s Đảng cộng sản Việt Nam chưa bao gi xy ra chuyn ch trong vòng chưa đy mt tháng mà có đến hai cuc hp trung ương bt thường ch đ x lý vn đ nhân s, trong đó, có vic x lý mt thành viên thuc "T tr". Theo lut bt thành văn xưa nay, nhng chuyn đu đá trên thượng tng B Chính tr, đc bit trong "T tr", rt hiếm khi được công b ra bên ngoài. K c trong thi internet và s hóa thì cũng phi chm mt my "pha", công lun mi biết được cuc chiến Ba Tư khc lit đến nhường nào, mi rõ ngn ngành ca vic Tổng bí thư Nguyn Phú Trng ti sao phi gt nước mt trước màn hình vô tuyến, vì đã không h b ni Nguyên Tn Dũng Và cho đến bây gi, người dân cũng ch thy hin tượng, mà vn chưa hiu s tht đng sau thc tế là ông Nguyn Phú Trng nhm ai "bi dưỡng" đ truyn ngôi thì người đy không nhng không được tp th trung ương chp nhn, mà h còn rơi vào cnh thân bi danh li t. Hãy nhìn Phm Quang Ngh, Đinh Thế Huynh, Trn Quc Vượng tt c đu "treo n t quan". Vì vy mà ln này, nhng Vương Đình Hu và Tô Lâm, nhng Võ Văn Thưởng và chúng ta không biết hết còn nhng ai na đang lt mt xanh ca đng trưởng và ha s được "truyn ngôi", đã không còn my tin tưởng vào "chiếc bánh thánh" y ca Tổng bí thư. Và ai ai cũng thy thi gian gp gáp lm ri.

"Tiên h th vi cường" Ra tay trước s dành được li thế, tr thành k mnh ; ra tay sau s chu phn thua thit, bt li. Phi chăng đy là ch gp g nhau gia ông Trng và "các lãnh chúa" quyết xung tay vi Phúc ? T phía ông Tổng bí thư, nh vào s năng n ca Tô Đi tướng, ông Trng thy gi là thi cơ đ dp bt các thế lc đang ba vây ông. Ông bc mình khi nghe Phúc và Phm Minh Chính c hát mãi "bè" ci cách th chế trong "dàn đng ca" khá nguy him cho s đc tôn ca Đng. Phi dp sm các o tưởng v ci cách chính tr x Đông Lào. Ch tch Tp Cn Bình dn thế và đng chí không vui khi trong ni các ca Phm Minh Chính có nhng thành viên như Minh và Đam đi biu cho gii k tr thân M và phương Tây. Vì vy, ông Tng tính cho i tàu sut" mt th. Ông Tng quyết đnh "bng" Phúc sm, vì "hu th vi tai ương" (ra tay sau s thua thit). Sách Trung Quc xưa vn dy vy ! Còn t phía c ác đng chí được ông ha s "cân nhc" cũng khá bn chn, vì trong vòng hơn hai năm na cho ti ngày Đi hi 14, ai mà biết trước được chuyn gì s xy ra ! Vn còn "treo đây" nhiu v lm : AVG cho Tô Lâm, Tp đoàn AIC dính Phm Minh Chính, Thưởng thì liên quan đến vic chuyn nhượng my tha đt vàng cho các đi gia hin va x khám cách đây chưa lâu

Ha phúc phi đâu mt bui

Đng vn dành cho Phúc "c cà-rt" trước khi v vườn thế này : ng chí Nguyn Xuân Phúc là cán b lãnh đo ch cht sinh ra trong gia đình giàu truyn thng cách mng ; được đào to cơ bn, trưởng thành t cơ s và được Ban chấp hành trung ương, Bộ Chính trị các khóa tín nhim phân công gi nhiu chc v lãnh đo quan trng ca Đng và Nhà nước. Trên cương v Th tướng Chính ph nhim k 2016 2021, đng chí đã có nhiu n lc trong lãnh đo, ch đo, điu hành công tác phòng, chng dch Covid-19 đt kết qu quan trng". Nhưng phn ân oán đng sau v "trm" Phúc thì phi nói gii giang h còn thua. Được biết, năm 2019, Nguyn Xuân Phúc đã "bt đèn xanh" cho Trn Văn V, Phó th trưởng thường trc Cơ quan Cnh sát Điu tra B Công an, Quyn Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát s gáy đi tá Nguyn Duy Linh, Phó Tng cc trưởng Tng cc Tình báo và H Hu Hòa, tc "cu" Hòa, v ti "nhn hi l" và "môi gii hi l". Linh là con trai duy nht ca tướng ba sao Nguyn Văn H ưởng, mt "b già" khét tiếng toàn cõi Đông Dương. H Hu Hòa là cháu rut ca H Mu Ngot, mà Ngot li là Tr lý Tổng bí thư Nguyn Phú Trng. Nhn hi l t Vũ "nhôm" 5 t đng, Linh b tuyên án 14 năm tù. Nói tù, thc tế Linh ch đi nm vin dưỡng bnh, nhưng mt tương lai Ủy viên Trung ương, Th trưởng B Công an mà Tô Lâm quy hoch cho Linh vào khoá Đi hi 14 ti.Nhc và cay cú, Hưởng th s bt Phúc có ngày phi tr giá.

Cu nhà báo Võ Văn To t Khánh Hòa bình lun v vic "thôi chc v" ca Ch tch Phúc : t nhiên ông Nguyn Xuân Phúc được thôi chc, thc cht đó là s phế chc nói nôm na đó là s bãi chc. Đó là mt s đc ân ca gii chóp bu ca Đảng cộng sản Việt Nam khi anh phm sai lm, mc khuyết đim và thm chí khi có ti, nhưng vì cương v, vai vế ca anh trong đng rt ln, chng hn như "T tr" triu đình hay Bộ Chính trị, cho nên khi người ta x lý anh, người làm mt cách nh nhàng hơn đ gi b mt cho đng thôi". Văn phòng Ch tch nước ca ông Phúc không th đưa ra bình lun ngay lp tc và không rõ liu khi đng chp nhn đơn t chc ca ông Phúc, h có xác đnh được ng c viên thay thế ông là ai hay không,theo Reuters. Trong mt bài viết mang ta đ"Th đ" cho Ch tch nước ? Màn kch chính tr ln nht ca Vit Nam trong nhiu thp k (nguyên văn "Red Card" for the President ? Vietnams Biggest Political Drama in Decades) đăng trên Fulcrum ngày 17/1/2023, Tiến sĩ Lê Hng Hi p, mt nhà quan sát chính tr Vit Nam đang làm vic ti Vin nghiên cu Đông Nam Á ti Singapore, nhn xét : "Trong trường hp đ thay ông Phúc, ng c viên hàng đu có th là B trưởng Công an Tô Lâm. Ông Tô Lâm dường như đã giành được s tin tưởng t ông Trng vì s trung thành và vai trò quan trng trong vic điu hành các điu tra chng tham nhũng. Là y viên B Chính tr nhim k th hai, ông Tô Lâm cũng có phn mnh hơn so vi các ng viên cnh tranh khác". Tuy nhiên, theo mt ngun tin riêng, ông Tô Lâm, vì nhng lý do khác nhau đã chưa chp nhn "phn thưởng cao quý" y.

Cũng theo hc gi Lê Hng Hip, Th tướng Phm Minh Chính trong tương lai có th s gp rc ri do liên quan đến bà Nguyn Th Thanh Nhàn, Ch tch kiêm Tng giám đc Công ty c phn Tiến b Quc tế (AIC), người mi b kết án 30 năm tù giam vng mt v hai ti danh "Vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" và ưa hi l" trong v án ti Bnh vin Đa khoa Đng Nai. Hi tháng 8 năm ngoái, Cơ quan Điu tra thuc B Công an Vit Nam thông báo din tiến mi ca v vic đó là ra quyết đnh khi t v án "Vi phm quy đnh v đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti Công ty c phn Tiến b Quc tế AIC và Bnh vin Sn Nhi Qung Ninh hi năm 2012. Thi gian đó ông Phm Minh Chính là Bí thư tnh y Qung Ninh. Vy sau nht" trùm cui, s có nh" trùm cui na hay không ? Và nếu liên tc công b c bà trùm ln ông trùm thì liu có b "v bình" hay không ?Tng bí thư Nguyn Phú Trng đang thc s đau đu

Hải Lê

Nguồn : VOA, 18/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Tô Hiệu, Minh Vũ, VOA tiếng Việt, Mai Hạnh, Hải Lê
Read 683 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)