Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/01/2023

Chỉ tay vào Bộ Quốc phòng, Nguyễn Phú Trọng muốn gì ?

Kim Giang - Thu Phương - Tú Ngọc

Phan Đình Trạc "tuyên chiến" Bộ Quốc phòng, ai công, ai bị công ?

Kim Giang, Thoibao.de, 23/01/2023

Ông Phan Đình Trạc là một cánh tay lợi hại của ông Nguyễn Phú Trọng. Được xem là người thay thế ông Nguyễn Bá Thanh để làm lính tiên phong. Hiện nay, Bộ Quốc phòng là nơi tranh chấp ảnh hưởng giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cho nên Bộ Quốc phòng cũng là nơi mà ông Trọng muốn "cơ cấu lại" tỷ lệ quyền lực.

bqp1

Hai ông Nguyễn Phú Trọng và Phan Đình Trạc - Ảnh minh họa

Ngày 12/10/2022, ông Nguyễn Phú Trọng cử ông Phan Đình Trạc làm Trưởng đoàn Kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đã làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương. Nội dung làm việc là kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực tại Quân ủy Trung ương. Nói chung là ông Phan Đình Trạc đến Bộ Quốc phòng là muốn soi.

Ngày 20/1/2023, trong bài viết nhân dịp 10 năm tái lập ngành nội chính (2013 – 2023), ông Phan Đình Trạc phán một câu "xanh rờn" rằng, "Xử lý nghiêm minh cả cán bộ cao cấp, tướng trong lực lượng vũ trang". Đây được xem là lời tuyên chiến với thế lực nào đấy trong quân đội. Ông Trạc nói thêm, "phải chủ động, quyết liệt, tham mưu có hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực", và ông khẳng định quyết tâm chống tham nhũng "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

Chưa bao giờ người ta nghe một ông Trưởng Ban Nội chính Trung ương nói mạnh như thế, mà lại là nhắm vào hàng tướng tá quân đội. Hiện nay Quân đội Việt Nam như là một nhà nước nhỏ, với 22 Ủy viên Trung ương Đảng, trong đó có 2 Ủy viên Bộ Chính trị, quyền lợi thì rất lớn nên các bên giành giật quyền lợi rất ác liệt.

Với ngân sách hơn 7 tỷ đô la mỗi năm, các hợp đồng mua bán vũ khí của Bộ Quốc phòng là những khoản tiền rất lớn, với vai trò của Tổng cục tình báo Quân đội (tức Tổng cục 2) làm nòng cốt. Nơi đây là đầu mối đi tiền trạm, bắt mối và dẫn dắt Bộ Quốc phòng ký kết hợp đồng. Mà trong Bộ này, ông Phạm Minh Chính có ảnh hưởng rất mạnh, mới đây ông Phạm Minh Chính đã có động thái gia cố thêm sức mạnh ở Tổng Cục 2.

Vì bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn có liên quan đến các hợp đồng mua bán vũ khí của Việt Nam với Israel, ông Nguyễn Phú Trọng đã cho ông Tô Lâm truy bằng được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Đến nay, vụ án liên quan đến bà Nhàn ở Đồng Nai đã được đưa ra xét xử, và bà Nhàn bị kết án vắng mặt 30 năm tù giam. Một mức án được cho là rất nặng.

Về mặt Đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đang cho Phan Đình Trạc ráo riết theo dõi, phanh phui ra những vụ án có thể đã diễn ra trong Bộ Quốc phòng. Về mặt luật pháp, ông Nguyễn Phú Trọng cho Tô Lâm truy tìm cho bằng được Nguyễn Thị Thanh Nhàn về quy án. Lần này ông Trọng dùng chiến thuật "nội công ngoại kích", vừa đánh trong Đảng ủy Quân đội, vừa đánh vào đường dây mua bán vũ khí ngoài Đảng.

Ông Phan Đình Trạc cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo 193 vụ án, 140 vụ việc. Các vụ án, vụ việc sau khi đưa vào diện do Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo, đã được khẩn trương, quyết liệt điều tra, truy tố, xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, rất nghiêm khắc.

Trong số này, có nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp ; kể cả những vụ việc tồn đọng từ nhiều năm trước và các vụ án xảy ra trong ngành, lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, bí mật, được cho là "vùng cấm, nhạy cảm". Cùng với đó, cả khu vực công và khu vực tư đã được tham mưu chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm minh, cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, cả cán bộ cấp cao, cán bộ cấp tướng trong lực lượng vũ trang…

Có vẻ như ông Trạc đang nhận lệnh ông Tổng bí thư hô "xung phong" công vào thành trì của ông Phạm Minh Chính trong quân đội.

Kim Giang (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/01/2023

******************************

Ăn đậm hợp đồng mua vũ khí, hạt giống đỏ về hưu Nguyễn Chí Vịnh đang vào tầm ngắm ?

Thu Phương, Thoibao.de, 23/01/2023

Trong đường dây mua bán vũ khí qua trung gian là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị lộ mới đây, cho thấy, có vai trò của Tổng cục tình báo Quân đội (tức là Tổng cục 2). Hiện nay là vai trò của ông Phạm Ngọc Hùng – Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục 2. Ông Phạm Ngọc Hùng là người giữ kín bí mật về những trao đổi giữa ông Phạm Minh Chính với Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Phạm Ngọc Hùng. Mới đây ông Phạm Minh Chính cho gia cố nhân sự ở Tổng cục 2 để phòng thủ trước thế tấn công của ông Nguyễn Phú Trọng.

bqp2

Ông Nguyễn Chí Vịnh – cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục

Ông Phạm Minh Chính là đàn em của Nguyễn Tấn Dũng. Việc nắm cho thật chắc Tổng cục 2 là cách mà ông Nguyễn Tấn Dũng đã truyền lại cho đàn em. Nắm Tổng cục 2 là nắm chuyện thâm cung bí sử của nhiều đồng chí, đồng thời nó là nơi bắt mối với nhà thầu quân sự nước ngoài, để tiến tới ký kết hợp đồng quân sự cho Bộ Quốc phòng Việt Nam. Ngân sách Bộ Quốc phòng rất lớn, thời ông Nguyễn Tấn Dũng, Bộ này có ngân sách là 5 tỷ đô la, bây giờ ngân sách đã lên trên 7 tỷ đô la.

Không biết giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và ông Nguyễn Chí Vịnh có bà con ruột thịt gì hay không, nhưng sự liên kết giữa ông Vịnh và ông Dũng không khác gì người nhà, có nguồn tin cho Thoibao.de biết. Ông Nguyễn Chí Vịnh đã giúp ông Nguyễn Tấn Dũng thọc rất sâu vào Bộ Quốc phòng. Và hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo mà ông Nguyễn Tấn Dũng đã ký với phía Nga, được ông Nguyễn Chí Vịnh – lúc đó là Tổng cục trưởng Tổng cục 2 bắt mối, liên hệ, đàm phán trước, rồi sau đó ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ cần đi công du sang Nga và ký hợp đồng. Nói chung, Nguyễn Chí Vịnh dọn cỗ cho Nguyễn Tấn Dũng ăn trước và Vịnh chỉ "ăn ké", mặc dù Nguyễn Chí Vịnh là tác giả chính của quá trình.

Ông Nguyễn Chí Vịnh giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục 2 vào năm 2002, khi đó ông chỉ mới 45 tuổi và mang quân hàm Thiếu tướng. Đến tháng 12/2004, ông được thăng quân hàm Trung tướng. Suốt năm 2008, ông Nguyễn Chí Vịnh với vai trò là người đứng đầu ngành tình báo Quân đội đã nỗ lực kết nối với phía Nga. Làm giá, thỏa thuận mức lại quả, sau khi hai bên đồng ý đâu vào đấy thì tháng 2/2009, Nguyễn Chí Vịnh rời Tổng cục 2 làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông Nguyễn Chí Vịnh rời Tổng cục 2 để lại cho ông Nguyễn Tấn Dũng hợp đồng đã được thỏa thuận, đến cuối năm 2009, ông Nguyễn Tấn Dũng sang Nga ký hợp đồng mua 6 tàu Kilo trị giá 2 tỷ đô. Hợp đồng này tiền lại quả khoảng 25%, tức tầm 500 triệu đô la. Số tiền này không biết các bên chia chác như thế nào, nhưng chắc chắn phần của Nguyễn Chí Vịnh không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Chí Vịnh là con nhà nòi, cha của ông Vịnh là đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Cha vợ ông Vịnh là Trung tướng Đặng Vũ Chính, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục 2 từ năm 1994 đến năm 2002. Ông nguyễn Chí Vịnh lên nắm Tổng cục trưởng Tổng cục 2 là do cha vợ đưa lên. Thời ông Nguyễn Chí Vịnh nắm Tổng cục 2, ông được đánh giá là một tướng trẻ có triển vọng. Tuy nhiên, ông Vịnh biến Tổng cục 2 thành cái ổ làm hợp đồng mua bán vũ khí quá béo bở, nên ông ở đây đến năm 2009 mới rút.

Cuộc đời binh nghiệp của Nguyễn Chí Vịnh gắn với nhóm lợi ích của Nguyễn Tấn Dũng. Sau khi Nguyễn Tấn Dũng thất thế thì Nguyễn Chí Vịnh cũng chỉ là một ông tướng mờ nhạt trong Bộ Quốc phòng. Làm Thứ trưởng đến 64 tuổi rồi nghỉ hưu theo chế độ.

bqp3

Tàu ngầm Kilo là niềm tự hào của Hải quân Việt Nam hay một vết tích tham nhũng khủng

Tham nhũng trong Bộ Quốc phòng rất khủng. Nơi đây chia chác nhau hàng trăm triệu đô la từ các hợp đồng mua vũ khí của Quân đội. Nếu ông Nguyễn Phú Trọng thọc vào ổ tham nhũng này thì ắt có nhiều vụ án "kinh thiên động địa".

Theo nguồn tin chưa được kiểm chứng thì có thể ông Nguyễn Phú Trọng nhắm vào hợp đồng mua tàu ngầm Kilo. Nếu đây là sự thật thì xem ra hạt giống đỏ về hưu Nguyễn Chí Vịnh, dù đã hạ cánh nhưng vẫn không an toàn. Ngoài ra, hợp đồng này không thể thiếu bàn tay ông cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thu Phương (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 23/01/2023

*************************

Cuối năm, Phạm Minh Chính củng cố phòng tuyến cuối cùng để "nghênh chiến" Tổng Trọng ?

Tú Ngọc, Thoibao.de, 22/01/2023

Ông Vương Đình Huệ được ông Nguyễn Phú Trọng dọn đường rất cẩn thận. Từ đầu năm 2021, khi mà ông Vương Đình Huệ thua trong cuộc đua vào ghế Thủ tướng với Phạm Minh Chính, ông Nguyễn Phú Trọng đã đi từng bước, xây dựng nền tảng cho ông Vương Đình Huệ không khác gì một "thái tử".

bqp4

Ông Vương Đình Huệ đang ngồi chờ ông Nguyễn Phú Trọng dọn đường

Ông Vương Đình Huệ có nhiều đối thủ cùng chạy đua vào ghế Tổng bí thư. Tuy nhiên, ông Huệ chỉ có 2 đối thủ đáng gờm, ở ngay trong Tứ Trụ. Còn lại thì không ai có thể thắng được ông Huệ. Như vậy sau hơn 2 năm, ông Nguyễn Phú Trọng đã bứng bay một trụ, trụ còn lại ông Nguyễn Phú Trọng đang từ từ tính kế.

Ngồi ở ghế Thủ tướng, nắm toàn bộ nền kinh tế Việt Nam, với hơn 30 bộ và cơ quan ngang bộ. Ông Phạm Minh Chính nắm trong tay quyền lực lớn, chứ không như ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ là hữu danh vô thực. Số ban ngành trong Ban Bí thư của ông Nguyễn Phú Trọng ít hơn số bộ trong Chính phủ. Tuy nhiên, những người đứng đầu các ban trong Ban Bí thư phần lớn là Ủy viên Bộ Chính trị. Riêng trong Ban Bí thư, ông Nguyễn Phú Trọng nắm 7 Ủy viên Bộ Chính trị. Cho nên, ông Nguyễn Phú Trọng bao giờ cũng trên cơ ông Phạm Minh Chính.

Ông Nguyễn Phú Trọng ngoài việc đang nắm trong tay những ban bệ với quyền lực lớn, ông còn hưởng lợi thế từ cơ chế trong Đảng. Đó là, Đảng đề ra chủ trương, Chính phủ thi hành. Ông đề ra chủ trương, và luôn cho rằng, chủ trương của mình là đúng. Nếu xảy ra mọi sai lầm thì đổ lỗi tại phía thi hành. Chính vì cơ chế này mà khi họp Bộ Chính trị, bên Chính phủ sẽ bị quy kết tội, chứ không bao giờ quy kết tội bên Đảng. Như vậy là bên Đảng của ông Nguyễn Phú Trọng có thể "độc quyền chân lý".

Một khi ông Nguyễn Phú Trọng bứng được trụ Chủ tịch nước, thì đấy cũng là hồi chuông báo động cho trụ Thủ tướng. Thoibao.de nhận được tin cho biết, ông Tổng lên kế hoạch ra năm sẽ nhắm vào trụ Thủ tướng. Nếu đây là tin đúng, thì ông Thủ tướng Phạm Minh Chính cần phải gia cố thành trì, để trụ vững trước những đợt tấn công của ông Tổng bí thư.

Vụ án Việt Á, vụ án Chuyến bay giải cứu, vụ Cục Đăng kiểm, đều phải có trách nhiệm của ông Phạm Minh Chính. Bởi 3 vụ án đó xảy ra xuyên qua 2 đời thủ tướng. Tuy nhiên, có người đánh giá, với 3 vụ án đó e không đủ mạnh để bứng được trụ Thủ tướng. Vậy ông Nguyễn Phú Trọng cần đòn hiểm nào mới khoan thủng trụ Thủ tướng ? Đó chính là vụ án Nguyễn Thị Thanh Nhàn liên quan đến các hợp đồng mua bán vũ khí của quân đội. Đây là yếu huyệt lớn nhất của ông Phạm Minh Chính.

Tin tức từ bên trong cho biết, ban đầu, ông Trọng muốn Tô Lâm ngồi vào ghế Chủ tịch nước. Tuy nhiên, Tô Lâm thoái thác rằng, ông còn nhiệm vụ bắt Nguyễn Thị Thanh Nhàn về quy án, nên ông muốn ở lại Bộ Công an. Đó là lý do làm ông Trọng cũng trở nên khó xử, nên ông tạm hoãn. Bởi vì, ông Trọng cũng đang rất muốn Tô Lâm bắt được Nguyễn Thị Thanh Nhàn, để ông giải quyết nốt bài toán lớn có liên quan đến Phạm Minh Chính.

bqp5

Có tin cho rằng ông Nguyễn Phú Trọng đang "giương nòng" vào trụ Thủ tướng

Bộ Công an thì nằm gọn trong tay của ông Nguyễn Phú Trọng, trong khi đó, Bộ Quốc phòng thì ông Nguyễn Phú Trọng và ông Phạm Minh Chính đang tranh chấp ảnh hưởng. Hôm ngày 9/1, ông Phạm Minh Chính đã củng cố nhân sự cho Tổng Cục tình báo Quân đội (tức Tổng cục 2) và Thoibao.de đã có đưa thông tin này đến bạn đọc. Tuy nhiên, ngày 17/1 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Phúc ngã ngựa, điều này làm cho ông Phạm Minh Chính phải xem xét, củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa ông với quân đội. Mối quan hệ của ông Phạm Minh Chính trong Bộ Quốc phòng được xem là phòng tuyến cuối cùng chống lại sự tấn công của ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những ngày cuối năm, ông Phạm Minh Chính đã tranh thủ đi thăm binh chủng tăng thiết giáp của Bộ Quốc phòng. Đối với ông Phạm Minh Chính lúc này, ông cần củng cố thế lực của ông ở các đơn vị tác chiến, bởi bên Chính ủy, ông Nguyễn Phú Trọng nắm rất chắc.

Trận chiến nhổ trụ đợt hai này xem ra sẽ có nhiều diễn biến hay trong năm 2023. Thoibao.de cố gắn mang lại những tin tức và phân tích tình hình hậu trường đến với khán thính giả. Mục đích là phá tan bức tường sắt bưng bít thông tin của chế độ.

Tú Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 22/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Kim Giang, Thu Phương, Tú Ngọc
Read 580 times

2 comments

  • Comment Link Van Huy NGUYEN lundi, 30 janvier 2023 00:20 posted by Van Huy NGUYEN

    Cảm ơn quý độc giả Nguyễn Văn Thọ đã lưu ý về sơ suất này Chúng tôi sẽ điều chỉnh lại theo đúng đề nghị của quý độc giả.
    Kính mến
    Nguyễn Văn Huy

  • Comment Link Nguyễn văn Thọ samedi, 28 janvier 2023 13:19 posted by Nguyễn văn Thọ

    -Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)
    -Ghi tên vào đây...
    -Ghi địa chỉ điện thư vào đây...
    Từ bao giờ Thông Luận có giọng điệu của trưởng công an phường ra lệnh cho nhân dân như thế này nhỉ,xem vài dòng chữ sao thấy nhớ cái cảnh ngồi xếp lớp ngoài sân cho trưởng công an mắng mỏ quá.
    Chỉ cần viết như sau:
    -Xin xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)
    -Bạn ghi tên vào đây...
    -Bạn ghi điện thư vào đây...
    Như thế vừa lịch sự,vừa nhã nhặn tôn trọng độc giả hơn.
    Mong sao góp ý này không làm ngài trưởng công an nổi nóng vứt vào thùng rác.
    Trân trọng

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)