Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/01/2023

Ai bật mí bí mật quốc gia ?

Phạm Phú Khải

Trump, Biden hay Pence là nhng người lãnh đo hàng đu ca Hoa K, cho nên nhng tài liu đến tay h hn nhiên là quan trng hàng đu ca quc gia, thường là tài liu mt đến ti mt.

bimat0

Trong trường hp ca Trump, Biden và Pence, thì rõ ràng nhng tài liu dn chng đu là nhng tài liu mà h có quyn tiếp cn trong vai trò ca h vào lúc đó.

Trong nhng tháng ngày qua, "tài liu mt" (classified documents) tr thành đ tài nóng hi ti Quốc hội M, lan rng trên truyn thông, k c truyn thông xã hi, và to s quan tâm theo dõi ca người dân. Đó là nhng v tài liu mt được tìm thy ti nhà riêng ca cu Tng thng Donald Trump, đến đương kiêm Tng thng Joseph Biden, ri mi đây nht là cu Phó Tng thngMike Pence. Không biết ri còn ai khác na trong thi gian ti !

Trong thi đi mà "Chiến tranh Lnh" chưa tht s chm dt, hay đúng hơn là đang quay tr li, vi mt Vladimir Putin ca Nga và mt Tp Cn Bình ca Trung Quc, chưa k xu hướng phi dân ch tri lên khp nơi, an ninh quc gia không ch tr thành điu kin ti quan trng đ xây dng ưu thế đi vi đi phương. Nó còn là nhu cu đ bo v an ninh và an toàn cho quc gia và quc dân, cũng như s sng còn ca quc gia và quc dân đó trên đường dài.

Trump, Biden hay Pence là nhng người lãnh đo hàng đu ca Hoa Kỳ, cho nên nhng tài liu đến tay h hn nhiên là quan trng hàng đu ca quc gia, thường là tài liu mt đến ti mt. Cho nên không có gì ngc nhiên khi h b phanh phui là đã không x lý nó theo đúng chun mc và quy trình mà lut pháp đ ra. Và tt nhiên khi xy ra như thế, nó luôn là nhu cu đ cơ quan công quyn điu ra và là cơ hi đ bên đi lp công kích.

Có mt s điu căn bn v tài liu mt mà có l cũng cn nên nhc đến.

Th nht, tính cách phân loi ca các tài liu mt là thế nào ? Phân loi thông tin là gii pháp đ có th kim soát và gii hn người tiếp cn. Đi vi Hoa K, có ba cp phân loi tài liu căn bn là bo mt, bí mt và ti mt (confidential, secret and top secret). Bo mt được đnh nghĩa là thông tin (thông tin đây có th là giy t, email, hình nh, video, bn đ, s liu, đĩa cng v.v.) mà nếu b tiết l có th gây thit hi cho an ninh, quyn li quc gia. Mt là trên mt bc, nên nếu b tiết l, có th gây thit hi nghiêm trng. Ti mt là thông tin nhy cm mà nếu tiết l có kh năng gây thit hi đc bit vô cùng nghiêm trng. Trong loi ti mt có nhng phân loi ph (subclassification) mà ct yếu đ gii hn ai được tiếp cn nhng thông tin này, như nhng vn đ liên quan đến tình báo hay ngun tình báo, mà nếu tiết l, s thit hi, k c tính mng con người, là kinh khng.

Th hai, người nào có thm quyn phân loi ? Ti M, Tng thng là người có quyết đnh ti hu v phân loi (classify) thông tin mc đ nào, và gii mt (declassify) thông tin nào và khi nào, bng Ngh đnh Hành pháp (Executive Order). Nhưng Tng thng thường không làm vic này mà là y nhim cho các b trưởng hay nhng người đng đu mt s cơ quan chính quyn. Nhưng thường nhng người đng đu cũng không làm vic này mà y nhim cho nhng viên chc trách nhim trc tiếp đi phó hay tiếp cn thông tin. Ước tính có khong vài trăm người như thế trong cơ quan chính quyn M. Theo thông l, nhng thông tin được phân loi hay gii mt ca nhng chính quyn trước đã làm thì chính quyn đương nhim vn tôn trng như thế. Lý do ? Nhiu, nhưng chính là vì mc đ quan trng ca vn đ và tiến trình thc hin k lưỡng, nên tái phân loi hay gii mt cn có lý do chính đáng và đu qua trách nhim gii trình. Trong h thng và quy trình hành chánh phc tp như thế, không my ai mun mình phi b rc ri vi Tng thng, hay Quốc hội, hay truyn thông, hay sau cùng vi công chúng, tr phi có lý do chính đáng, hay vì thông tin, tài liu đã qua mt thi gian lâu ri.

Th ba, ai đng trên hay đng ngoài quy đnh v tài liu mt ? Không mt ai, k c Tng thng. Tng thng có th phân loi, tái phân loi hay gii mt tài liu, nhưng nếu đã tiếp cn tài liu mt ri, người tiếp cn nó phi có trách nhim da theo các quy đnh và cp đ thông tin. Nhng quy đnh v tài liu được bo mt như thế nào, được tiếp cn đâu và bng hình thc nào, tài liu đó có được di chuyn đi nơi khác không, nếu có thì phi bng phương tin nào đ bo đm không b tiết l, và khi nào phi hoàn tr li tài liu vào nơi lưu tr nó v.v. Trong trường hp ca Trump, Biden và Pence, thì rõ ràng nhng tài liu dn chng đu là nhng tài liu mà h có quyn tiếp cn trong vai trò ca h vào lúc đó, nhưng sau khi đã s dng nó, hay sau khi đã hoàn tt trách nhim ca mình, thì phi chuyn giao li hết cho cơ quan trách nhim, ch không được quyndi đi, ct gi hay hu b nó.

Nhng v phanh phui tài liu mt này vi Trump, Biden và Pence, có l ch là đnh ca tng băng. Nếu có ngun lc và thi gian đ m cuc điu tra, B Tư pháp ca M chc không khác gì m mt hp giòi (a can of worm).

C Tng thng Hoa K Ronald Reagan, người thường bt đu bài phát biu bng nhng câu chuyn hài hước, đã nhìn thy được tính nghch lý trong vic qun lý tài liu mt. Mt ln Reaganđã nói (phút 21:30 đến 22:10 trong video này) như sau :

"Mt trong nhng câu chuyn yêu thích ca tôi v chính ph liên quan đến mt nhân viên ngi bàn làm vic và giy t đến bàn ca anh ta. Anh đc chúng và xác đnh nơi chúng s đến, ri ký tên tt và gi chúng đi. Và mt ngày n, mt tài liu được phân loi đến đó, và nó đã đến vi anh ta. Vì vy, anh y đã đc nó, ký tên tt và gi nó đi. 24 gi sau, nó quay li vi anh ta, kèm theo mt ghi chú nói rng Anh không được xem cái này. Xóa tên viết tt ca anh, và viết tt tên người xóa" (1).

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 26/01/2023

(1) One of my favorite stories about government had to do with an employee who sat at a desk and papers came to his desk. He read them and determined where they were to go and initialled them and sent them on. And one day a classified document came there but it came to him. So he read it, initialled and sent it on. 24 hours later it came back to him with a note attached that said you weren't supposed to see this. Erase your initials and initialled the eraser.

Quay lại trang chủ
Read 250 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)