Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/02/2023

Biển Đông : hồi trống trận chưa vang lên thành tiếng ?

Trọng Thành - AP - Trân Văn

Singapore cảnh báo một "xung đột nhỏ" có thể làm bùng phát chiến tranh tại Châu Á

Trọng Thành, RFI, 18/02/2023

Chiến tranh nếu bùng phát tại Châu Á sẽ "không chỉ tàn phá lục địa này, mà là cả thế giới", và một số "sự kiện nhỏ" có thể châm ngòi cho chiến tranh. Trên đây là cảnh báo của bộ trưởng quốc phòng Singapore hôm 17/02/2023, về hậu quả thảm khốc nếu để chiến tranh bùng phát.

biendong1

Các chiến đấu cơ Trung Quốc cất cánh tham gia cuộc tập trận ngoài khơi đảo Đài Loan, ngày 04/08/2022, sau chuyến thăm Đài Bắc của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi. AP - Fu Gan (Ảnh minh họa do Tân Hoa Xã phổ biến)

Tại Diễn đàn an ninh quốc tế ở Munich, bộ trưởng quốc phòng Singapore, tiến sĩ Ng Eng Hen, khẳng định không khí căng thẳng đang gia tăng, và Đài Loan có thể là "một yếu tố quyết định mạnh". Lãnh đạo bộ quốc phòng Singapore nhấn mạnh, trong hiện tại các bên đều muốn tránh xung đột, nhưng bất cứ hành động nào của Đài Loan hướng đến độc lập sẽ buộc Trung Quốc phản ứng mạnh. Theo tiến sĩ Ng Eng Hen, Bắc Kinh sẽ coi việc Đài Loan tuyên bố độc lập là một bất công mới mà Trung Quốc phải gánh chịu, tiếp theo nhiều "hiệp ước bất bình đẳng" với phương Tây trong lịch sử, và không lãnh đạo Trung Quốc nào có thể chấp nhận điều đó.

Tiến sĩ Ng Eng Hen nhắc lại việc các sự kiện nhỏ cũng có thể là ngòi nổ cho xung đột, khi đưa ra ví dụ về những gì đã dẫn đến việc Thế chiến thứ nhất bùng nổ. Lãnh đạo bộ quốc phòng Singapore Ng Eng Hen dẫn lại các sự cố đáng lo ngại gần đây như phi cơ quân sự của Trung Quốc và Hoa Kỳ áp sát nhau tại Biển Đông trong phạm vi chỉ ít mét và khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc hoạt động trên lãnh thổ Mỹ.

Theo bộ trưởng quốc phòng Singapore, "hồi trống trận vẫn chưa bắt đầu vang lên thành tiếng", "nhiệt độ chưa đạt đến mức làm sôi nước, nhưng chắc chắn đang gia tăng, chúng ta phải làm mọi thứ để có thể hạ nhiệt".

Trọng Thành

************************

Đài Loan phát hin xác khinh khí cu rơi, có th ca Trung Quc

Reuters, VOA, 17/02/2023

Quân đi Đài Loan ngày 16/2 loan báo tìm thy phn còn li ca mt khinh khí cu thi tiết có th là ca Trung Quc b rơi trên mt hòn đo xa xôi và có v trí chiến lược gn b bin Trung Quc, gia nhng tranh chp gia Trung Quc và Hoa K v khinh khí cu gián đip.

biendong3

Những người lính chạy ngang qua một vách đá vẽ hình quốc kỳ Đài Loan trên đảo Đông Dẫn thuộc quần đảo Mã Tổ, nơi khinh khí cầu rơi,  ở Đài Loan ngày 15/8/2022. Đông Dẫn được bảo vệ cẩn mật vì có vị trí chiến lược ở đầu eo biển Đài Loan.

Đài Loan, được Trung Quc tuyên b là lãnh th ca mình, đã phàn nàn v vic các lc lượng vũ trang ca Bc Kinh gia tăng quy ri trong ba năm qua, bao gm các máy bay chiến đu bay gn đo và máy bay không người lái bay quanh các đo nh ngoài khơi.

Quân đi Đài Loan cho biết vào xế trưa ngày 16/2, lc lượng ca h trên đo Dongyin (Đông Dẫn), mt phn ca qun đo Matsu do Đài Loan kim soát ngoài khơi Phúc Châu ca Trung Quc, đã quan sát thy mt vt th l rơi t trên tri xung, sau đó tìm thy tàn tích ca mt khinh khí cu trên mt trường bn.

Qu cu có đường kính khong 1 mét vi mt hp dng c được đánh du bng các ký t tiếng Trung gin th - được s dng Trung Quc ch không phi Đài Loan - và dòng ch "Công ty Vô tuyến Taiyuan s 1", "Dng c đo khí quyn k thut s GTS13" và "dng c khí tượng", quân đi cho biết.

Taiyuan (Thái Nguyên) là mt thành ph ln min bc Trung Quc. Chưa liên lc được vi công ty va k đ yêu cu bình lun.

"Cuc điu tra sơ b xác đnh rng phn còn li là ca mt thiết b thăm dò khí tượng, đã được các b phn liên quan thu thp đ đánh giá thêm", quân đi Đài Loan cho biết trong mt tuyên b ngn.

B Quc phòng Đài Loan ngày 14/2 cho biết h không phát hin bt k khinh khí cu do thám nào t Trung Quc trong vùng lân cn, trong lúc tranh chp gia Trung Quc và Hoa Kỳ v khinh khí cu do thám gây ra lo ngi v căng thng quân s gia tăng.

Dongyin nm đu Eo bin Đài Loan trên mt li đi quan trng đi vi bt k lc lượng nào ca Trung Quc đi v phía nam t tnh Chiết Giang phía đông nếu h tn công Đài Loan và hòn đo này được phòng th rt tt.

Năm ngoái, Đài Loan cho biết mt máy bay nh, có đng cơ cánh qut ca Trung Quc đã bay rt gn Dongyin mà chính ph cho biết h nghi ng rng Trung Quc trin khai mt máy bay dân s đ th phn ng ca quân đi Đài Loan.

Trung Quc cũng đã trin khai máy bay không người lái đến các đo do Đài Loan kim soát gn b bin Trung Quc vào tháng 8 năm ngoái khi Bc Kinh t chc các cuc tp trn gn Đài Loan, cuc tp trn ch kết thúc sau khi lc lượng Đài Loan bn h mt chiếc.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 17/02/2023

**************************

M tp trn Biển Đông gia căng thng vi Trung Quc

AP, VOA, 14/02/2023

Hi quân và Thy quân lc chiến Hoa K đang t chc các cuc tp trn chung Biển Đông vào thi đim căng thng gia tăng vi Bc Kinh v v bn h mt khinh khí cu do thám ca Trung Quc.

biendong4

Nhóm tác chiến hàng không mu hm USS Ronald Reagan (phía trước) và USS Nimitz di chuyn theo đi hình Biển Đông trong bc nh do Hi quân Hoa K cung cp vào ngày 6/7/2020. Hoa K thường xuyên cho tàu đi qua khu vc này đ thc hin quyn quyn t do hàng hi và hàng không.

Hm đi 7 có tr s ti Nht Bn cho biết hôm Ch nht rng nhóm hàng không mu hm tn công USS Nimitz và Đơn v Vin chinh Thy quân lc chiến s 13 đã tiến hành "các hot đng ca lc lượng tn công vin chinh tng hp" Biển Đông.

Thông báo cho biết các cuc tp trn liên quan đến tàu, lc lượng mt đt và máy bay đã din ra vào th By nhưng không đưa ra thông tin chi tiết v thi đim bt đu hoc liu chúng đã kết thúc hay chưa.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi hu như toàn b Biển Đông và phn đi mnh m hot đng quân s ca các quc gia khác trên tuyến đường thy đang tranh chp, nơi vn chuyn hàng hóa có tr giá 5 nghìn t USD mi năm.

Hoa Kỳ không có lp trường chính thc nào v ch quyn Biển Đông nhưng cho rng quyn t do hàng hi và hàng không phi được bo v. Vài ln trong năm, M cho tàu đi qua các tin đn kiên c ca Trung Quc qun đo Trường Sa, khiến Bc Kinh phn đi d di.

Hoa Kỳ cũng đang tăng cường liên minh quc phòng vi Philippines, quc gia đi mt vi tình trng xâm phm các đo và ngh cá ca lc lượng bo v b bin Trung Quc và các hm đi trên danh nghĩa dân s nhưng do chính ph hu thun.

Các cuc tp trn ca quân đi Hoa K đã được lên kế hoch trước. Chúng din ra trong bi cnh mi quan h vn đã căng thng gia Washington và Bc Kinh càng tr nên trm trng hơn do tranh chp ngoi giao gây ra bi qu khinh khí cu b bn rơi vào cui tun trước trên không phn Hoa K, ngoài khơi b bin South Carolina.

M nói khinh khí cu không người lái được trang b đ phát hin và thu thp tín hiu tình báo, nhưng Bc Kinh khng đnh đó ch là khí cu nghiên cu thi tiết đã vô tình b thi bay.

V vic đã khiến Ngoi trưởng Antony Blinken đt ngt hy chuyến công du ti Bc Kinh nhm xoa du căng thng gia hai bên vào cui tun trước.

Sau ln đu hiếm hoi bày t hi tiếc v v vic, Trung Quc đã có nhng li l cng rn hơn, gi đng thái ca Hoa K là phn ng thái quá và vi phm các quy tc quc tế. B trưởng Quc phòng Trung Quc đã t chi nhn cuc đin thoi t B trưởng Quc phòng Hoa K Lloyd Austin đ tho lun v vn đ này.

K t đó, Hoa K đã đưa vào danh sách đen sáu thc th ca Trung Quc mà h cho là có liên quan đến các chương trình hàng không vũ tr ca Bc Kinh như mt phn trong phn ng ca h đi vi v vic.

H vin M cũng nht trí b phiếu lên án Trung Quc vì "s vi phm trng trn" ch quyn ca Hoa K và n lc "la di cng đng quc tế thông qua nhng tuyên b sai s tht v các chiến dch thu thp thông tin tình báo ca h".

Lu Năm Góc cho biết khinh khí cu là mt phn ca chương trình do thám ln mà Trung Quc đã tiến hành trong nhiu năm. Hoa K cho biết nhng khinh khí cu ca Trung Quc đã bay qua hàng chc quc gia trên khp năm châu lc trong nhng năm gn đây, và h đã biết thêm v chương trình khinh khí cu sau khi theo dõi cht ch mt qu b bn rơi gn South Carolina.

Trong thông cáo báo chí, Hm đi 7 cho biết hot đng chung đã "thiết lp mt s hin din mnh m trong khu vc, h tr hòa bình và n đnh".

"Là mt lc lượng phn ng sn sàng, chúng tôi cng c mt lot các nhim v bao gm đ b Thy quân lc chiến lên b, cu tr thm ha nhân đo và ngăn chn nhng k thù tim tàng thông qua sc mnh chiến đu hin ti và hu hình", thông cáo cho biết.

(AP)

Nguồn : VOA, 14/02/2023

****************************

M và đng minh sn sàng chng bt kỳ cuc xâm lược nào Châu Á

Trân Văn, VOA, 11/02/2023

Cho đến nay, vi s tham gia ca các đng minh và đi tác, M đã sp đt gn như hoàn chnh mt vành đai phòng th đ sn sàng đáp tr nguy cơ xâm lược t phía Trung Quc và Bc Hàn.

biendong5

Chiến đu cơ M, Nht, Úc bay đi hình ti căn c Andersen Air Force Base, Guam, 2020. Hình minh ha.

Đó là tuyên b ca Thiếu tướng Joshep Ryan Tư lnh Sư đoàn 25 B binh ca M (*). Phm vi trách nhim ca sư đoàn có B Tư lnh đt ti Hawaii này ca Lc quân M là toàn b khu vc Châu Á Thái Bình Dương.

Tướng Ryan đưa ra tuyên b va k trong mt cuc phng vn vi AP ti Manila th đô Philippnes. Tư lnh Sư đoàn 25 B binh M đang Philippines đ tho lun vi gii hu trách ca Philippines v kế hoch cho các cuc tp trn chung s din ra trong tháng ti và tháng ti na c trên b, trên bin ln trên không Philippines. Theo d kiến, s có hàng ngàn quân nhân M tham gia hai cuc tp trn này và riêng năm nay, M s cùng Philippines t chc khong 500 cuc tp trn chung các quy mô khác nhau.

Mc đ cng rn trong các thông đip mà M gi cho Trung Quc, Bc Hàn đang tăng dn và cuc trò chuyn gia tướng Ryan vi AP chính là mt ví d. Trong cuc trò chuyn này, tướng Ryan nhc đến cuc chiến gia Ukraine và Nga đ lưu ý c Trung Quc ln Bc Hàn hai quc gia được xác đnh là nhng đi tượng có kh năng phát đng các cuc chiến xâm lược Châu Á cn quan sát k lưỡng v hu qu mà Nga đang phi gánh chu và suy nghĩ cn thn xem có nên hung hăng như thế hay không.

Tướng Ryan nhn mnh :Các cuc tp trn chung gia M và nhng đng minh Châu Á trong thi gian va qua cho thy M và đng minh sn sàng tham chiến. Thông qua các cuc tp trn chung, M, Nht, Úc, Philippines và nhng quc gia khác đã chng minh s cùng vi nhau chng li s xâm lược ca nhng quc gia mun thay đi trt t thế gii Châu Á. Tuy Châu Á không phi là đi tác ca NATO nhưng liên minh quân s này s cung cp các bin pháp bo v, tham gia duy trì trt t quc tế trong khu vc.

Tư lnh Sư đoàn 25 B binh ca M bày t s phn khi trước nhng gì ông đã chng kiên t các đng minh và đi tác trong khu vc Châu Á, đc bit là vic cùng nhau đáp tr hành đng gây hn ca Trung Quc. Chuyn Philippines m ca chín căn c quân s (mt s trông sang Đài Loan, mt s trông ra Biển Đông) đ tiếp nhn các đơn v ca quân đi M trú đóng theo hình thc luân phiên và b trí sn vũ khí, quân c, phương tin quân s là ví d mi nht.

Cho đến nay, vi s tham gia ca các đng minh và đi tác, M đã sp đt gn như hoàn chnh mt vành đai phòng th đ sn sàng đáp tr nguy cơ xâm lược t phía Trung Quc và Bc Hàn. S phn đi ca Trung Quc v nhng cuc tp trn có quân đi M tham gia nhng vùng ven Biển Đông khu vc mà Trung Quc mun xác lp ch quyn - cũng như nhng cáo buc v vic M can thip vào các tranh chp Châu Á, quân s hóa gia tăng nguy him ti khu vc này... rõ ràng là... phn tác dng !

Theo tướng Ryan, mc đích chính ca vic thiết lp vành đai phòng th và liên tc t chc các cuc tp trn chung vi đng minh và đi tác trong khu vc Châu Á là nhm "răn đe" đi th trong khu vc : Mi chính khách, mi chính ph s phi nhìn vào mi liên kết đó đsuy nghĩ trước khi đưa ra quyết đnh. H phi cân nhc xem có th thng nếu phi đi mt vi lc lượng đã được hun luyn và sn sàngnhư vy hay không. Trước nay, gii hu trách ca các bên tham gia tp trn khu vc Châu Á thường không xác đnh loi hot đng này nhm vào quc gia nào nhưng gi đã khác. Tướng Ryan bo rng :S hung hăng ca Trung Quc là mt thc tế đáng ngi mà c khu vc nên chun b. Khi hun luyn,khnăng xâm lược ca Trung Quc có xut hin trong suynghĩ ca chúng ta không ? Hoàn toàn có th ! Chúng ta có nghĩa v phi bo đm rng Philippines có th duy trì và s duy trì ch quyn ca h. S gây hn caTrung Quc khiến đng minh ca chúng tôi khó chu cũng khiến chúng tôi khó chu.

Ch tính riêng năm ngoái, Philippines đã gi khong 200 công hàm phn đi các hành đng hung hăng ca Trung Quc Biển Đông hi l va đông đúc, va giàu tài nguyên, nơi Vit Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei cùng xác lp ch quyn nhng vùng chng ln. Tr li thc mc, liu M và các đng minh Châu Á có sn sàng ng phó nếu xy ra tình hung tương t như Nga xâm lược Ukraine trong khu vc hay không, tướng Ryan khng đnh :Hoàn toàn có th.Tôi ttin là chúng tôi đã sn sàng nhưng điu đó không có nghĩa là tôi hài lòng. Chúng ta luôn có th làmtt hơn. Theo ông : Các đi th ca M nên ngmnghĩ v đi thoi vì chiến tranh rt phc tpvà có th din ra theo nhiu cách khác nhau. Nga đã nhn ra và s còn nhn ra điu này. Trước chiến tranh, nhiu người nghĩ Ukraine s nhanh chóng b khut phc trước sc mnh quân s ca Nganhưng điu đó đã không xy ravì hai lý do, th nht, đó là ý chí chiến đu ca dânchúng Ukraine...

Th hai là M và NATO đã htr quân đi Ukraine bngcách hun luyn, nâng cao kh năng đi phó vi các tình hung an ninh bt ng cah trong nhiu năm trước khi Nga tiến hành cuc xâm lược quy mô ln vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tướng Ryan nói thêm :Tôi nghĩ các đng minh ca chúng ta trong khu vc coi trng ch quyn ca h, coi trng t do ca h, coi trng nn đc lp ca h và không đi th nào nên xem nh điu đó.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 11/02/2023

Chú thích

(*) https://www.armytimes.com/news/your-army/2023/02/09/army-pacific-general-to-aggressors-were-battle-ready-in-asia/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Trân Văn
Read 283 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)