Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/02/2023

Kinh tế ảm đạm, người dân khó khăn duy trì đời sống

Nguyễn Lại

Đi vi không ít người lao đng, đc bit là nhng người làm vic trong lĩnh vc dch v du lch hay hàng không, cho đến gi, dù Vit Nam đã m ca tr li sau Covid, thu nhp ca h vn b ct gim hơn mt na đ bù vào nhng gì mà các doanh nghip đã phi tr cho h trong sut thi gian đình tr vì đi dch.

kinhte1

Mt người bán hàng rong ti Hà Ni dp cn Tết

Anh Nguyn Thành Trung, mt nhân viên làm vic trong lĩnh vc cung cp hàng hoá min thuế sân bay Ni Bài, Hà Ni, cho biết hin thu nhp hàng tháng ca anh ch hơn 10 triu đng trong khi người v làm cùng sân bay trong sut hơn 3 năm qua không có thu nhp nên đi sng gia đình vô cùng khó khăn.

"Lương ca tôi đến gi vn b ct 60%, tôi đã hi li lương đâu. Nhưng mình phi chp nhn vì trong sut hơn 2 năm người ta vn tr lương cho mình, dù là có ct đi như thế nhưng vn tr đu vì người ta vn mun gi mình. Còn bà xã nhà tôi thì vn đang ngh không lương nhưng cũng xác đnh là ngh luôn công ty cũ ri."

Ra Tết, v chng anh hy vng đi sng kinh tế khm khá hơn và người v ngh nhà m mt ca tim nh bán mt s loi hàng hoá nhp khu t các đu mi quen biết. Tuy nhiên, trong hoàn cnh hin ti thì vic bán buôn cũng vô cùng ế m.

"Tht ra nhng dân thành ph như Hà Ni thì h vn có tin đ chi tiêu trong vic ăn ung, nhưng đi vi các chi phí khác thì h cũng tht lưng buc bng và hn chế hơn ri," anh Trung chia s.

Bà Nguyn Thu Hương có chng là giám đc mt công ty chuyên nhp khu thiết b y tế ti Hà Ni. Bà cho biết trước chiến dch ‘đt lò‘ ca ông Nguyn Phú Trng, các hot đng kinh doanh-cung cp thiết b y tế và dược phm trong nước ngày càng khó khăn, không lãnh đo bnh vin công nào còn mun liên doanh, đu tư máy móc vì s sai phm.

"Ông y liên doanh vi c bnh vin. Kiu như ông y b tin mua máy mang vào bnh vin thì được chia đôi li nhun. Nhưng bây gi thì không làm được như thế na bi vì bnh vin h không còn dám nhn. Giám đc bnh vin không dám nhn bi vì cái tin chia đôi đy không biết ghi vào đâuNói chung quy chế kiu gì nên gi mang máy v thành đng st vn, trong khi bnh nhân thì không có máy mà dùng."

Bà Hương nói thm chí vic nhp khu thuc cha bnh cũng đang đình tr vì nhng lãnh đo mi trong B Y Tế cũng không dám ký giy phép.

Trước tình cnh hot đng kinh doanh ca công ty s còn khó khăn kéo dài, gia đình bà Hương ch còn biết hn chế mi khon chi tiêu đ ch cho đến khi nhng ngày khó khăn này qua đi.

"Tt nhiên là nó s b hn chế mt s vn đ. Ví d như quan h xã hi chng hn, mình phi hn chế đi. Ngày xưa làm ăn được thì xông xênh khao người này người kia. Còn bây gi thì thôi, mình phi sng vi nhng gì mình có thôi," bà Hương than th.

Anh N.T.P, mt nhà báo làm vic lâu năm cho mt s cơ quan báo chí trung ương Hà Ni, cho biết cái Tết va ri m đm vì nhng khó khăn trong đi sng kinh tế - xã hi nhưng ra Tết tình hình cũng không sáng sa gì hơn và khó khăn s còn kéo dài.

"Tôi thy còn m đm lâu. Doanh nghip thì khó khăn, bt đng sn thì đóng băng ri. Còn nhìn vào các nhà hàng và khách sn thì có khách kha gì my đâu," anh P cho biết.

Cơ quan báo chí nơi anh công tác không còn thu hút được qung cáo t các doanh nghip như trước, mà gi ch yếu ch trông vào tin ngân sách, nên thu nhp ca nhân viên tòa son cũng b gim sút. Đ đi phó vi tình hình khó khăn, anh P phi nhn thêm công vic tay trái. Tuy vy, đây cũng không phi là gii pháp khi mà v anh tiếp tc tht nghip, mi chi tiêu đu trông vào đng lương và ít tin nhun bút hàng tháng ca anh.

"Tôi thì đang ký hp đng vi hãng phim truyn hình đ làm mt b phim truyn hình. Nhưng kéo dài mà mt thi gian quá. Mt tp thì ông c phi viết t 5.000 cho ti 6.000 ch mà tng đy thì cũng ch được nhun bút t 5 đến 6 triu. Thu nhp đy thì ch bng viết báo vt thôi. Ch đáng bao nhiêu c," anh P than th và cho biết gi anh phi đành chp nhn hn chế ti đa các khon chi ch thc s cũng chng biết xoay vào đâu na.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 24/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)