Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/02/2023

Tướng Việt Nam nói Putin ắt sẽ thua

Nguyễn Hùng

Tướng Vnh nói bài hc mà Vit Nam rút ra được t cuc chiến Nga Ukraine là không tham gia vào "trò chơi quyn lc" ca các nước ln.

thua0

Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng quốc phòng Shoigu. Ảnh : Sputnik.

Dù chính quyn Hà Ni luôn b phiếu trng trong xung đt Nga Ukraine, mt tướng ca Vit Nam va tuyên b rng Tng thng Nga Vladimir Putin t s thua trong cuc đi đu vi nước láng ging tng cùng nm trong Liên Xô cũ vì không có chính nghĩa.

Thượng tướng Nguyn Chí Vnh, người v hưu hi cui năm 2021 khi là th trưởng quc phòng,nói vi truyn hình VTC hôm 23/2, mt ngày trước k nim mt năm cuc chiến :

"[Dù] anh có đúng đi chăng na, dù anh b sc ép thế nào đi chăng na, dù anh v mt tình cm, v mt lý trí anh có b phn bi thế nào đi chăng na, nhưng anh gii quyết vn đ bng chiến tranh, nht là đưa quân sang mt nước khác là điu ti k, là điu không bao gi được chp nhn.

"Rõ ràng chúng ta thy rng là mt nước Nga sng trong bi cnh Châu Âu như vy, mt nước Nga không đáng đ b bao vây cm vn như là phương Tây đã làm, cũng không đáng đ nhng hành đng thù đch ca nhng nước lân cn đi vi nước Nga như vy, trong đó có c Ukraina.

"Nhưng đ gii quyết vn đ đy mà anh dùng chiến tranh, anh li đưa quân sang mt nước khác, mt quc gia khác là điu không th chp nhn và kết cc ca cái vic y s là tht bi. Đúng mt năm trước tôi nói có th có thng li v quân s nhưng mà rt mong manh. Nhưng chc chn không có thng li v chính tr. Mà chính tr chúng ta đu biết là kết qu ni dài ca quân s. Nếu đánh thng v quân s mà tht bi v chính tr thì đánh đ làm gì ? Đó là chưa k cho ti bây gi có thng v quân s đâu".

Tướng Vnh cũng nói rng lý do Nga s không thng Ukraine, cũng ging như Hoa K tng phi rút khi Vit Nam, là vì chính nghĩa không bên ông Putin và quân đi ca ông. Ông Vnh nói bt k chiến tranh có kéo dài bao lâu, Ukraine s chiến thng vì h bo v đt nước ca chính h ch không đưa quân đi xâm lược nước khác.

S c quyết và kiên cường ca Ukraine không nhng gây ngc nhiên cho Nga, nước gây chiến, mà c các nước lúc đu đng ngoài vì nghĩ rng Tng thng Volodymyr Zekensky khó có th tr được trước sc mnh quân s ca Nga hi tháng Hai năm ngoái. S sa ly ca Nga trong năm qua đã khiến phương Tây đ nhiu t đô la vũ khí giúp Ukraine cm chân Nga sang tháng th 13. Ông Putin vn kiên quyết gi nhng gì xy ra trong hơn mt năm qua là "chiến dch quân s đc bit" và nhng ai dám gi đó là "cuc chiến" Nga có th b b tù. Mc dù ch coi đó là chiến dch nhưng tng thng Nga đã buc phi ra lnh tng đng viên đ có thêm hàng trăm ngàn lính b sung cho quân đi.

Hà Ni vn tiếp tc gi quan h bình thường vi c Nga và Ukraine, thm chí gi nguyên lch thăm viếng Nga ca các đoàn cp nhà nước ngay sau khi chiến s xy ra hi cui tháng Hai năm 2022. Các nhà lãnh đo Vit Nam cũng t chi lên án Nga có hành đng xâm lược nước khác và phá v hòa bình trên thế gii bt chp s thúc gic t Ukraine và nhiu nước khác.

Tướng Vnh nói bài hc mà Vit Nam rút ra được t cuc chiến Nga Ukraine là không tham gia vào "trò chơi quyn lc" ca các nước ln. Ông Vnh cũng nói chiến lược ca Hoa K t trước ti nay vn là kim chế đ Nga không bao gi có cơ hi thách thc Washington như Liên Xô trước đây. V tướng nói thêm vic Nga gây chiến đã khiến Hoa K cng c v trí lãnh đo thế gii và khiến NATO có thêm lý do đ khng đnh s tn ti ca mình trong mt thế gii mà trước đó người ta coi hòa bình là tt yếu. Theo ông Vnh, Nga cũng đã khiến các nước trong NATO t nguyn tăng ngân sách quân s mà không cn ti Hoa K thúc ép.

K nim mt năm cuc chiến Nga Ukraine din ra đúng mt tun sau k nim 44 năm Cuc chiến Biên gii gia Vit Nam và láng ging Trung Quc vn bt đu hôm 17/2/1979. Báo Nhân Dânch đăng li nhng hình nh xưa cũ kèm dòng gii thiu "44 năm đã trôi qua, cuc chiến đu bo v biên gii phía bc đ thêm mt ln na khng đnh s tht lch s và tính chính nghĩa ca dân tc Vit Nam - Quyết t cho T quc quyết sinh". Chính quyn Vit Nam không mun k nim đm cuc chiến vi nước láng ging khng l dù tng ghi vào Hiến pháp rng Trung Quc là "k thù truyn kiếp". H thm chí cònngăn c người dân t chc tưởng nim.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 323 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)