Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/02/2023

Chiến tranh Ukraine sau một năm

Ngô Nhân Dụng

Chuyến đi ca Tng thng Joe Biden đến Kiyv, th đô Ukraine đu tun này có l là nhng gi phút đáng nh nht trong cuc đi chính tr ca ông. Biden đi xe la sut đêm trong 10 tiếng đng h, tt c các đin thoi di đng phi tt hoc b tm tch thâu. Trong lúc ông cùng Tng thng Volodymyr Zelensky đng trước ca nhà th St Michel thì nghe tiếng còi báo đng, cho biết mt oanh tc cơ ca Nga mi ct cánh, có th bay đến trong vòng my phút.

biden1

Chuyến đi ca Tng thng Joe Biden đến Kiyv, th đô Ukraine đu tun này có l là nhng gi phút đáng nh nhất trong cuộc đời chính trị của ông. Ảnh minh họa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trước Tu viện Mái vòm Vàng của Thánh Michael ở Kiyv.

Chiến tranh ging như đánh vt, luôn luôn là mt cuc tranh hùng coi bên nào ý chí mnh hơn. Putin vn làm mt v không ngi giết người, ý chí st đá, tin tưởng s thng người đàn ông gn 80 tui này. Joe Biden rt d b đánh giá thp. Ông không có tài hùng bin mà li thích nói, c trông đã thy là mt c già. B tt nói lp t nh, kiên nhn t cha được nhưng vn hay nói sai, nói nhu khiến b nghi ng c kh năng phán đoán.

Nhưng mt năm sau, các nước Châu Âu đoàn kết giúp Ukraine, Biden nghim nhiên được chp nhn đóng vai dn đu. Còn Putin như cá mc cn trong cuc chiến hoàn toàn vô vng, đa v có th lung lay.

Khi tn công, Vladimir Putin có ít nht hai mc tiêu ln. Mt là chiếm ly li mt nước vn đã là mt phn ca lãnh th Liên Xô. Hai là ngăn không cho khi NATO bành trướng. Bây gi ông ta tht bi trong c hai.

Chính quyn và quân đi Ukraine bt khut vn đng vng, được khi NATO đng lòng h tr. Nước Đc t b chính sách cũ t hơn na thế k, tăng chi phí quân s, gi cho Ukraine thiết giáp Leopard là loi thích hp nht vi chiến trường này ; m ca cho Ba Lan và các nước khác cũng làm theo. Các nước cng sn cũ Đông Âu và thành viên mi ca NATO đón nhn thêm vũ khí và quân đi M đn trú. Các nước Phn Lan, Thy Đin t b v trí trung lp c truyn, xin gia nhp, khi NATO s đến sát biên gii Nga thêm hai ngàn cây s.

Trên trn đa, sau khi Ukraine chiếm li được các vùng Kharkiv và Kherson, đường ranh gii gia hai bên không thay đi t tháng 10 năm ngoái vì mưa, tuyết, bùn ly. Quân Nga chun b cuc tn công mùa Đông vi 1.800 xe tăng, 700 máy bay, 2.700 đi pháo, giàn phòng 810 ha tin, và 500.000 binh sĩ, theo chính ph Ukraine ước lượng. Trong thc tế, Nga ch đng viên được t 180.000 đến 200.000 lính trong mùa Hè năm ngoái, không biết đã gi qua Ukraine được bao nhiêu. Kyrylo Budanov, ch huy tình báo quân s Ukraine tin rng có hơn 326.000 lính Nga lâm chiến.

Chiến dch Mùa Đông đã khi s t tháng 2, quân Nga m đu bng chiến thut bin người theo li thi Thế Chiến 1914-18. Nhng cu tù nhân hay lính đi quân dch b đy ra làm bia đ đn ; không có tinh thn thn chiến đu nhưng nếu quay đu lùi bước s bn chết. Nhưng đo quân lính đánh thuê Wagner mnh nht cũng ch tiến được my chc đến 100 mét mi ngày, dù chu chết hàng ngàn.

Hai nhược đim ln nht ca quân Nga là h thng tiếp vn yếu phn ln da vào xe la, và h thng ch huy cng nhc ch biết theo mnh lnh t trên xung ; ch huy cp dưới không sáng kiến và không dám thay đi khi gp tình hung mi. Các kho vũ khí và tri tp trung quân sĩ đã phi tn rng và lui v hu c đ tránh các tên la chính xác mà quân Ukraine được tiếp vin. Nhóm Wagner ch huy đc lp nhưng binh sĩ thiếu hun luyn, không kinh nghim, đã công khai than phin là h thiếu súng đn, có khi thiếu c thc phm.

Quân Ukraine đã dùng trn chiến Bakhmut như mt cái by d được quân Nga kéo đến đ b hao mòn lc lượng t tháng 12 năm ngoái, dù đó ch là mt thành ph nh không giá tr chiến lược. Quân Ukraine có th b Bakhmut đ ch gi hai thành ph ln Kramatorsk và Sloviansk, là nơi h đã lp chiến tuyến phòng th sau khi chiếm li t năm ngoái. Nếu chiếm được mt phn Kramatorsk và Sloviansk, ông Putin có th tuyên b "chiến thng" và tm ngưng tn công.

Quân đi Ukraine ct yếu bo toàn lc lượng vì quân s thp hơn, nhưng được vin tr các xe thiết giáp mi, ha tin, và được thông báo các tin tc t máy bay thám thính, v tinh trinh sát ca M, Anh cho biết các cuc di chuyn và đa đim tp trung ca quân Nga. Quan trng nht là quân Ukraine tinh thn chiến đu rt cao, các tướng lãnh nhiu kinh nghim và h thng ch huy linh đng đ các đơn v nh có th hot đng đc lp, t do thích ng.

Chiến dch mi ca quân Nga khó đt chiến thng. Quân Nga s phi đưa vào chiến trường các lc lượng lưu đng như xe thiết giáp, trng pháo, xe ch lính cùng vũ khí, đn dược. Khi băng đá bt đu tan trên nhng cánh đng, quân Nga s phi dùng đường b, l hình tích cho ha tin và pháo binh Ukraine tn công. B Quc phòng Anh cho rng Nga đã huy đng 97% b binh vào mt trn, khó tăng thêm quân s.

Nhưng quân Ukraine, nếu mun bo tn lc lượng cho mt cuc chiến lâu dài, cũng không th tng phn công như trước đây khi h gii phóng Kharkiv và Kherson. Chiến s s gi nguyên tình trng ging co sut năm 2023 và có th kéo dài hơn na. Vì ông Zelensky không chp nhn ngưng bn nếu quân Nga còn đóng li, và ông Putin không th chu thua rút quân v.

Sau mt năm, điu quan trng nht ai cũng thy là quân đi Nga rt yếu. Các tướng lãnh vn s dng chiến lược, chiến thut t các cuc chiến tranh thế k 20. Quân Nga đã phi dù các súng và xe tăng t thế k trước, mua vũ khí ca Bc Hàn và Iran. K ngh quc phòng ca Nga khó sn xut thêm các ha tin tinh khôn vì b cm vn, không mua được nhng con chíp mi cn thiết. Hin nay ch có M, Hòa Lan và Đài Loan làm được cht bán dn ti tân cho các ha tin bn chính xác. Nga không mua được, s phi dùng các con chíp loi yếu, ha tin s không bn trúng đích na. Các ha tin phòng không S-300 đã được sa đi đ bn ngang trên mt đt thay vì đ bn máy bay.

Nhưng chiến tranh Ukraine đã nh hưởng c thế gii. Đây rõ ràng là cuc chiến gia mt chế đ đc tài chuyên chế và mt dân tc mun sng t do dân ch, báo đng các nước Châu Á và Châu Âu. Th tướng Nht Fumio Kishida nói rõ ràng nht : Nếu Nga thng Ukraine thì trt t thế gii s thay đi, các nước mnh s nghĩ h có th xâm lăng nước yếu mt cách d dàng ; đc bit là Trung Quốc. Nhưng Bc Kinh có th hc kinh nghim tht bi ca Nga, s dè dt hơn nếu đnh tn công Đài Loan.

Vì chiến tranh Ukraine Châu Âu kết hp vi M cht ch hơn trong khi Nga ch liên minh vi Iran, Bc Hàn và được Trung Quc giúp mua nhiu du, khí hơn đ nâng đ nn kinh tế đang b cm vn. Tp Cn Bình có kh năng ép Putin ngưng bn, nhưng không th đ cho ông ta tht trn, nht là b lt đ. Trong lúc Trung Quốc ng v Nga thì n Đ, tuy vn mua du la ca Nga vì giá xung quá thp, bt đu thân thin vi M hơn trong liên minh Quad cùng Nht Bn và Australia. M đang mi n Đ mua các chiến đu cơ F-16 đ thay thế các máy bay MiG đã cũ.

Trong năm qua, v thế ca Nga trên thế gii xung rt thp. Hin nay ch còn my nước Syria, Bc Hàn, Trung Quốc, Iran và Venezuela là còn thân thin ; trong khi khi NATO, Nht, Australia và M vng mnh vi nhng nn kinh tế đ sc tiếp tc sn xut vũ khí cung ng cho quân Ukraine.

Sau chuyến thăm th đô Kiyv, ông Joe Biden đã hp vi các nước Châu Âu Ba Lan, kích thích quyết tâm bo v các giá tr t do dân ch. Gn đây, Tng thng Volodymyr Zelensky đy mnh cuc chiến chng tham nhũng trong ni b, cách chc hàng chc quan chc, k c nhng người thân cn đã ng h ông t nhiu năm. Đây cũng là mt hành đng nhm chinh phc dư lun các nước đang giúp Ukraine ; cho thy quc gia này đáng được bo v !

Nga đã mt 200.000 binh sĩ, chết hoc b thương Ukraine, theo ước tính ca mt s viên chc M được báNew York Times phng vn. Quân Ukraine thit hi khong 100.000, bng mt na. Trong cuc chiến 10 năm Afghanistan ch có 70.000 lính Nga b loi khi vòng chiến. Ngày 15/2/1989, quân Nga rút khi Afghanistan. Ngày 26/12/1991, Liên bang Xô Viết sp đ. Năm 1989 dân s Nga là 288 triu, hin nay ch còn 144 triu. Kết qu cuc chiến s quyết đnh vn mng chế đ đc tài m dân ca Vladimir Putin.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn VOA, 23/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)