Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/02/2023

Tên đường và định chuẩn sao cho chuẩn

Trân Văn

Nguyn Gia Vit k chuyn sau 1975, vic đi tên cu Trường Tin thành Tràng Tin Huế khiến dân Huế nói riêng và dân min Nam nói chung "chi nhoi tri" nên sau đó phi ly li tên cũ.

tenduong01

Một số tên đường khó hiểu, kỳ quặc tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Tên ca nhng con đường Thành phố Hồ Chí Minh li tr thành đ tài được tho lun sôi ni c trên mng xã hi ln h thng truyn thông chính thc sau khi có mt s "chuyên gia" cho rng thành ph này có 400 con đường mà tên b viết sai, b trùng, tên không có ý nghĩa lch s - văn hóa (1).

Nguyn Gia Vit - mt trong nhng người phn ng gay gt và phn ng này được nhiu người đng tình nên chia s li nhng góp ý ca ông Vit trên trang Facebook ca h - nhn mnh :Không th ly đc đim ca min Bc áp vào xã hi min Nam. Tên ca nhng con đường nhưLê Thánh Tôn,Trn Nhân Tôn,Ngô Thi Nhim không h sai. My ông này mun ng trên đường l min Nam thì tên phi như vy vì người dân min Nam đc tên my ng kiu đó. Nhp gia tùy tc. Đt l quê thói. Tt c đô th min Nam đu đt tên như vy.Nếu đi tên là chng t s kém hiu biết nhưng thích áp đt.

Ai cũng biết s dĩ có s khác bit trong phát âm ký âm Hán Vit gia hai min Bc Nam là vì nhng yếu t liên quan đến lch s, đa lý. Tôn sai "tông" mi đúng thì chng l phi sa tên Tôn Đc Thng ? Nguyn Gia Vit k chuyn sau 1975, vic đi tên cu Trường Tin thành Tràng Tin Huế khiến dân Huế nói riêng và dân min Nam nói chung "chi nhoi tri" nên sau đó phi ly li tên cũ như mt bng chng. Khác bit trong phát âm – ký âm Hán Vit đã to ra nhng cp Vũ Võ, Hunh Hoàng, Chu Châu... Nếu ly min Bc như mt th chun thì có buc bà Võ Th Ánh Xuân Quyn Ch tch nước cúng chè đi tên thành... Vũ Th Ánh Xuân ?

Sau khi phân tích khá cn k v "chun" theo tiêu chí min Bc mà không chun vi lch s, sinh hot min Nam. Ví d nếu cn phi đi "Thi" thành "Thì" như Ngô Thi Nhim phi đi thành Ngô Thì Nhm mi đúng thì có đi tên huyn Trn Văn Thi thành Trn Văn Thì theo "chun" này không, Nguyn Gia Vit khng đnh :Đi tên là không tôn trng lch s min Nam. Không cn biết là ký húy hay dân đc như vynhưng trên 300 năm nay đó là cách đc ca min Nam, đc đúng, đc đàng hoàng trên đt min Nam này,yêu cu phi được tôn trng (2).

Cũng vi suy nghĩ như thế, Nguyn Peng gi ý :Vì sao Sài Gòn, Cn Thơ,Rch Giá,Sa Đéc, Đà Lt,Nha Trang có đường Lê Thánh Tôn nhưng Hà Ni có ph Lê Thánh Tông ? Lê Thánh Tôn là viếttheo kiu ĐàngTrong, kiu Nam K Lc Tnh.Trong hơn 150 nămkhác bit gia Trnh vi Nguyn đã to ra s khác bit ln gia Bcvà Nam. S khác nhau đó dn ti ai kêu nước dùng thì c kêu,còn ai kêu nước lèo cũng c ginhưng con kinh min Nam đã b đithành con kênh,cu Gành thành cu Ghnh,Tân Sơn Nht thành Tân Sơn Nht (3)...

Còn Cù Mai Công nhc :Ngôn ng vùng min là thc trngt lâu đã khá phc tp, gn đây li ít nhiu gây tranh cãi. Có snhân danh chun chính t đ đi c tên riêng. Chng hn phi trường Tân Sơn Nht vn xut phát t tên làng Tân Sơn Nht, tc tên riêng. Tên riêng thì không được nhân danh chun chính t đ đi thành Tân Sơn Nht như lâu naynhưng xin khoanh li chuyn ln lao này vì chc chn là s còn tranh lun dài dài - nếu thc s ngành văn hóa mun lng nghe và ng x thc s tôn trng văn hóa, ngôn ng vùng minthì ch xin khoanh li chuyn tên riêng.

Sau khi đ án "Công tác đt, đi tên đường, công trình công cng ti Thành phố Hồ Chí Minh - Kho sát thc trng và gii pháp đến năm 2020" hoàn thành, S Văn hóa và th thao Thành phố Hồ Chí Minh đã ly ý kiến Hi Khoa hc lch s Thành phố Hồ Chí Minh v 38 tên đường Thành phố Hồ Chí Minh không chính xác.Có nhng tên đường rõ ràng viết sai, nên chnh linhư đường Nguyn Văn Tráng- qun 1 b viết sai, đúngra là philà Phm Văn Tráng, mt danh nhântham gia phong trào Đông Kinh Nghĩa Thc, b Pháp kết án t hình sau nhng v mưu sát sĩ quan Pháp.Hay như đường Nguyn Duy Dương là tên sai, đúng ra là Võ Duy Dương (còn được gi là Thiên H Dương), anh hùng trong thi k đu chng thc dân Pháp xâm lược (1862-1866). Tuy nhiên có tên đường không sai, khác bit là phát âm min Namnhư không th xem Ngô Thi Nhim phi là Ngô Thì Nhm mi đúng. Châu và Chu tiếng Hán viết như nhau, không th nhân danh chun chính t đ đi tên các huyn Châu Thành min Tây thành huyn Chu Thành, huyn Nhơn Trch  Đng Nai thành huyn Nhân Trch. Chánh âm min Nam là chánh t min Nam. Chính âm min Bc là chính t min Bc. Đt nước ta đp vì đa dng văn hóa, ngôn ng vùng min. Không nên nhâ n danh chun chính t đ đi ba má thành b m, thy bu được.Chun chính t theo ngôn ng hc, xét cho cùng là chun chính âm ca mi vùng min. Sài Gòn hơn ba trăm năm nay chưa bao gi có bng tên ghi "ph", "ngõ" donhân danh chun chính t bng xut hin tràn lan "ph đi b", i tng ngõ gõ tng nhà". Sài Gòn Gia Đnh chưa bao gi có ngoi thành, ch có ngoi ô.T hơn là sau 1975, rch Nhiêu Lc bng dưng thành kênh Nhiêu Lc. Người ta không phân bit được kiến thc cơ bn cp tiu hc ca cách gi tên : sông, sui, rch là dòng chy t nhiên, kinh/kênh, mương là dòng chy nhân to đ đến ni bây gi my cây cu bc qua my con rch chy qua đường Mai Chí Th (thành ph Th Đc) thành cu Kênh 1, cu Kênh 2... thay vì tên con rch nó chy qua, chí ít là cu Rch 1, cu Rch 2... Nhng ví d như vy nhiu như cát sông Hng, đ đến ni vô s cuc tranh cãi trên mng lâu nay n ra có v vô hi, bt tn. Nó to ra nhng mâu thun ngôn ng - cùng là tiếng Vit "bn ngàn năm ròng rã ni trôi" - không cn thiết, thm chí có chiu hướng chính tr hóa không c n thiết (4).

Bi yêu cu tên đường phi đúng "chun" mà Phan Xuân Trung na đùa, na tht :Ngô Thi Nhim hay Ngô Thì Nhm không khác nhau my, chdo cách đc văn t ch Hán khác nhau Thì gi hay thi gi là như nhau. Đi tên đường cũng không khác hơnbao nhiêu.Cái đáng nói là sau này có đi tên đường Võ Văn Kit thành đường Phan Văn Hòa hay không. Danh nhân h Phan mà vinh danh h Võ thì hơi b k.Cũng có danh nhân mang hàng trăm bí danh khác nhau, sau này mà đi thì bo đm rt phin(5).

Vinh Râu thì nghĩ timt "cuc chiến" gia nhng người bo v phương ng Nam b và nhng người bài xích vic bo v đó. Theo Vinh Râu : Cuc chiến này có v ngày càng quyết lit. Vic xâm thc ngôn ng gia các vùng min là điu bình thường vi điu kin, nó không phi là hành vi cưỡng bc, có c gng cưỡng bc cũng không được. Ging như tên gi Sài Gòn và Thành phố Hồ Chí Minh vy. Trên văn bn hành chính dù buc phi viết Thành phố Hồ Chí Minh nhưng trong cuc sng h vn dùng đa danh Sài Gòn. Gn na thế k trôi qua nhưng điu đó vn chưa thay đi. Còn vic c tình hay vô ý dùng sai t trong tên riêng hay đa danh như Tân Sơn Nht thành Tân Sơn Nht thì buc phi sa đ tôn trng s tht.

Vinh Râu k thêm :Khi tôi nghe t nút giao hoc vòng xuyến trong phn mm hướng dn giao thông Vietmap, tôi cm thy khó chu vì không quen tai, trong khi nghe t ngã ba, ngã tư hay bùng binh như bao năm đã qua thì tai tôi rt d chu.Nếu tôi không ưa t vòng xuyến xa l vi văn hóa ca tôi, ý thc ca tôi s đy nó ra dù các anh có c nhét vào l tai tôi. Cn phi tôn trng phương ng trong quá trình chun hóa ngôn ng quc gia(nếu có)mà vic chun hóa này cn nhng nhà ngôn ng hc tài gii, thành tht, khách quan và không nhum quan đim chính tr(6).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/02/2023

Chú thích

(1) https://laodong.vn/xa-hoi/gan-400-duong-o-tphcm-can-doi-ten-cap-nhat-nguoi-dan-ngai-phien-phuc-khi-lam-lai-giay-to-1147862.ldo

(2) https://www.facebook.com/Conduongthienly.vi/posts/pfbid0atTAQiruABbQ73LZKmQv3t2dAZxCB6tpTqaXxsPDcYXnkW74B7XsCgb4fojqBYkWl

(3) https://www.facebook.com/pengnguyenvn/posts/pfbid0ZBQ2mfgDHimG4S5hLstCAfYBUjkq19DgPTGggZhWSNAXA7E2UP5m7CHpBRhtCa1Ll

(4) https://www.facebook.com/he.via.54/posts/pfbid02oEyg5y8xvPwwKWkXxbqwfJ4hA3PSHnZg4WPkfbtFQdpnPfDikiY7QumozwZ3ZigNl

(5) https://www.facebook.com/phanxuantrung/posts/pfbid02CY8Hcbcp9B2bZ56nVszJyiMBBsdXVv92Z5tVLwQLKa8kwZB7952YpqzRgMFLL5dXl

(6) https://www.facebook.com/permalink.php ?story_fbid=pfbid0uKcr4qiVu8XxweeKmmodqng3XP7oxRXYTucm5ntFsJzPmgJ39SRR1veXwupJa5KCl&id=100048097861219

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)