Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/03/2023

Tân Chủ tịch nước – Nhân vật của ‘giai đoạn chuyển tiếp’

Trần Đông A

"Giai đon chuyn tiếp" là khái quát tương đi chính xác ca Hãng AFP (Pháp). Vic ông Võ Văn Thưởng được c làm Ch tch nước không phi là tín hiu cho "bước ngot thay đi", bi nhân vt này vn được coi là mt thành phn ct cán ca chế đ.

tanchutich0

Không th đón đi bt c s o chiu" nào khi Võ Văn Thưởng (giữa) đã cht h ngay ti l tuyên th Quc hi sáng 2/3 : "Nguyên tc sng còn là kiên đnh ch nghĩa Marx-Lenin !"

S chuyn tiếp quyn lc ti đây s êm đm hay đy giông bão thì chưa th tiên lượng mt cách chc chn...

Quá trình chuyn giao có ti ưu ?

Không th đón đi bt c s o chiu" nào khi Võ Văn Thưởng đã cht h ngay ti l tuyên th Quc hi sáng 2/3 :"Nguyên tc sng còn là kiên đnh ch nghĩa Marx-Lenin" !Trong các bài phát biu nhm chc ca hai người tin nhim trước đây (Nguyn Xuân Phúc và Nguyn Phú Trng) không h có mt dòng nào đ cp đến "ch nghĩa Marx-Lenin" hay "tư tưởng H Chí Minh" c. Ông Thưởng ngược li, vi vã tuyên b ph đu và coi đy là nguyên tc sng còn ca c Đng ln cá nhân ông. Vy là tân Ch tch nước đã xut hin trước công chúng vi hình nh mt t" ngoan hin ca Tng bí thư, ch không phi là ch nhân ca các phương án tìm li thoát cho khng hong kinh tế xã hi. Ba Đình thng nht cao trong vic chn Thưởng là gii pháp ti ưu đ đm bo các yếu t đng thun trong tm kim soát vi tính toán kế v Tng bí thư Đng nhim k ti. Nói như các nhà bình lun am hiu, c òn hơn hai năm ca nhim k 13, ông Thưởng, cùng nhng ng viên tim năng khác, còn có thi gian đ th thách ! Thành công ln này ca ông Trng là đã "cài cm" được c hai candidate do ông "dm" lâu nay – tân Ch tch nước và đương kim Ch tch Quc hi an v trong "B t" đ chun b thay thế ông khi cn.

Bài din văn ca tân Ch tch nước đc ngay sau nghi thc tuyên th là mt kch bn rp khuôn mang tính an toàn. Gi là rp khuôn, vì bài din văn được viết trau chut, thm chí còn trích thơ t bài thơ được cho là ni tiếng. Chng cn đến s tinh ý, người nghe d dàng nhn ra đây là bài chun b sn đ tân Ch tch nước trình làng như mt phn ca nghi l trước các đi biu Quc hi và ng kính truyn hình. Trong li tuyên th, ông Thưởng đã lp li quan đim không mi là "ly dân làm gc". Tuy nhiên, nếu thiếu cơ chế kim soát quyn lc hiu qu và thiếu cơ chế đm bo các quyn cơ bn ca công dân được hiến đnh trong hành đng, thì nhng li phát biu này, suy cho cùng, cũng ch là th tc phi có. Vic Thưởng "trúng" Ch tch nước là s kin không gây bt ng, tuy nhiên quá trình kế v Tng bí thư quyn lc "vô đi" vn còn b ng. Tc là dư lun ri đây s tp trung vào quá trình chuyn giao quyn lc sau khi "B t" được đp đ,đc bit là kh năng thc s ca tân Ch tch nước có th lèo lái được đến đâu các mi liên h phc tp trong ni b Đng mt tương lai cn k. Đây chính là đáp án đ tr li cho câu hi, quá trình chuyn giao quyn lc ti đây có suôn s hay s đy kch tính ?

Như mt s tình c, vào ngày nhm chc ca ông Võ Văn Thưởng, truyn thông quc tế cũng đưa ni bt các tin tc khác như : Tng Giám đc Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa K (USAID) Samantha Power vào tun ti s đến thăm Vit Nam. Ri đài RFA tường trình, Vin Brookings đã thc hin mt cucphng vn trc tuyến vào sáng ngày 2/3 (gi min Đông Hoa K) vi Đi s Hoa k ti Vit Nam, ông Marc E. Knapper v chính sách ca Hoa K đi vi Vit Nam, các ưu tiên hàng đu trong mi quan h cùng vi các cơ hi và thách thc trong thi gian ti. Cũng vào ngày 2/3, VOA đưa tin, Ngân hàng Phát trin Châu Á (ADB) và Công ty TNHH Đin gió Monsoon va ký gói tài tr d án không truy đòi tr giá 682,55 triu USD đxây dng mt nhà máy đin gió 600 MW khu vc phía nam Lào và xut khu bán đin cho nước láng ging Vit Nam. Đây là nhà máy đin gió ln nht Đông Nam Á và đu tiên Lào, cũng là nhà máy đin gió xuyên biên gii đu tiên Châu Á. Theo thông báo ca ADB, nhà máy đin gió cùng vi đường dây truyn ti 500 kV chuyên dng s được xây dng ti tnh Sê Kông và tnh Attapeu và s bán đin cho Tp đoàn Đi n lc Vit Nam (EVN) theo hp đng mua bán đin 25 năm. Tt c điu này cho thy, dù Thưởng có th tht, quyết "bi mây" đ đi tìm CNXH, thì người đng đu Nhà nước Vit Nam vn không th t b Hoa K và thế gii t do, vì chính s tn vong ca đt nước.

Tng bí thư t nay mnh hay yếu ?

Nguyn Phú Trng và Võ văn Thưởng sp ti đây có phi là mt "b đôi hoàn ho" ? Nếu đúng thì rõ ràng, quyn năng ca Tng bí thư t nay s mnh lên. Tuy nhiên, nếu quan sát k, s mnh yếu ca Tng bí thư có nhiu hàm ý sâu rng hơn nhiu. Mnh vì v thế bao trùm ca Đng Cng sn và cá nhân ông Trng trong h thng chính tr. Cán cân quyn lc gia Đng và Nhà nước hin đang được cho là nghiêng nhiu hơn v phía Đng. Cơ chế tp th lãnh đo tn ti trước nhim k ca ông Trng nay đã suy yếu trong nhng năm ca chiến dch chng tham nhũng. V thế ca Tng bí thư hin ti thm chí còn ln hơn so vi ti Đi hi 13 vào năm 2021, khi Điu l Đng vn ch cho phép mt cá nhân gi hai nhim k Tng bí thư b b qua đ cho phép ông Trng gi nhim k th ba. Vào thi đim đó, các nhà quan sát tin rng, vì ông Trng không có đ quyn năng chính tr đ đưa ng viên ca mình, ông Trn Quc Vượng, lên v trí s mt. Và do đó, vic ông Trng li là la chn tha hip. Vì thế, dù Đi hi 13 được mt s nhà phân tích coi là "chiến thng cui cùng" ca Tng bí thư. Nhưng thc ra, vic ông phá b Điu l Đng l rõ đim yếu, thay vì biu dương thế mnh ca ông. Và cũng t đó, đc bit là gn đây, trong BCHTƯ, mi chuyn đu din ra không hoàn toàn theo tính toán ca Tng bí thư.

S thoái lui "cưỡng bc" đi vi Ch tch nước Nguyn Xuân Phúc tng được coi là mt trong nhng người kế nhim tim năng ca Tng bí thư Trng ti Đi hi Đng ln th 14 vào năm 2026 đã loi tr mt trong nhng cơ s quyn lc mnh nht và tiếp tc cng c v trí trung tâm ca ông Trng trong h thng "T tr" ca Vit Nam. Nhưng s phn đi c Trung ương ln trong Quc hi đi vi "màn kch" khá vng v đã khiến ông Trng phi chng li trong vic thc hin mt s ý đ tiếp tc thâu tóm quyn lc cho cá nhân ông và phe nhóm. V c quyn uy ln quyn lc, c hai "tr" còn li ít có kh năng đi trng vi Tng Trng. Th tướng Phm Minh Chính được cho là đang phi đi mt vi áp lc ln do mi liên h vi mt i án" tham nhũng, trong khi Ch tch Quc hi Vương Đình Hu được cho là gn gũi vi ông Trng. Dù nhng phng đoán này vào thi đim đó có đúng hay không, nhn đnh y gi đây có v đã li thi. Li thi là vì, dư lun trong Trung ương cho thy c phe cánh Phm Minh Chính ln phe min Nam, do Trương Tn Sang và Nguyn Tn Dũng đang câu kết vi nhau, khiến chiếc ghế ca Tng bí thư nhiu khi cũng b "rung lc".

Trước khi ông Võ Văn Thưởng được Đng quyết đnh chn, đã có nhng ngun tin đn cho rng B trưởng B Công an Tô Lâm cũng là người được khuyến khích vào cái ghế này nht. Nhưng ông Tô Lâm có quá nhiu "pht", trong đó có nhng v nước ngoài đu biết như v bt cóc Trnh Xuân Thanh Berlin hay v ăn "bò dát vàng" London. Ông Tô Lâm cũng li dính ti my v khác, chưa k trong "T tr" mà đến "hai tr" đu là mt v và an ninh thì cái bn cht "công an tr" ca chế đ hơi b bc l. Mt khác, chính ông Tô Lâm cũng chng di gì ngi vào ghế Ch tch nước, tiếng là "lên" mà tht ra là không còn quyn lc nhiu như bên Công an, hơn na ging như h b đưa ra khi rng. Làm ngành công an, va b chuc ly s căm hn vì đã thng tay đàn áp xã hi dân s, va tích cc h tr ông Trng "khui" ra bao nhiêu v án tham nhũng ca các ng chí". Ân oá n t mi gii quá nhiu, ngi ghế Ch tch nước s khó mà an toàn. V chăng,cái ghế Ch tch nước dường như đang b cái "dp" xui xo, hết Trn Đi Quang chết vì "bnh l", đến Nguyn Xuân Phúc phi ri ghế, nên an toàn hơn c, Tô Lâm cám ơn Tng bí thư "đã có nhi" nhưng ông quyết đnh ngi li ghế cũ cho nó lành.

Nếu được phép din gii mà không ngi b quy chp bi các điu lut hình s 117 hay 331, thì có l người chp bút son din văn mà tân Ch tch nước đã đc lin mch ngay sau nghi thc tuyên th, đang mun "vut ve" ngài tân Ch tch nước bng mt ngôn ng thơ ca ca ti ngôn ngoi" mang tính dân túy. Vì sao li chn bn câu thơ : "Tôi cùng xương tht vi nhân dân tôi/ Cùng đ mi hôi cùng sôi git máu/ Cùng sng vi cuc đi chiến đu/ Ca triu người yêu du gian lao ?" (Xuân Diu). Mt nhà báo n đã bình phm thế này : Vi bn câu thơ y, có nghĩa là sp ti đây ngài Ch tch s cùng nếm cái hoang mang ca hàng vn công nhân trong làn sóng tht nghip. Ngài cũng s toát m hôi gia cái nng chói chang ca đi quân xe công ngh. Và dĩ nhiên lúc đó ngài sthu cái đói rã rut ca bao k cơ nh chn hè ph... V phương din quc tế, các nhà phân tích coi vic c c" ca ông Thưởng là du hiu ca s lin mch trong chính sách kinh tế và đi ngoi ca Vit Nam. "S không có thay đi ln nào đi vi chính sách đi ngoi ca Vit Nam sau khi ông Thưởng đc c", ông Lê Hng Hip, thành viên cao cp và chuyên gia v Vit Nam ti ISEAS cho biết. Mt nhà đu tư nước ngoài có tr s ti Vit Nam phát biu,vic đc c ca ông Thưởng đã chm dt tình trng không chc chn sau khi Ch tch nước Phúc bt ng b cách chc. Ông nói : "Điu đó có nghĩa là s n đnh và kh năng d đoán được ca nn chính tr Vit Nam đã được phc hi".

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 03/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 460 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)