Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/03/2023

Tập Cận Bình giấc mộng bất thành

Ngô Nhân Dụng

Ông Tp Cn Bình có mt gic mng nh. Gic mng ln ca ông, "Trung Quc Mng" là đưa nước Trung Quc lên hàng cường quc s mt v kinh tế và quân s. Gic mng nh, ông tng nói rõ ràng, là có ngày nước ca ông s đng ra t chc Túc Cu Thế Gii (World Cup), hoc đi tuyn Trung Quc chiếm gii vô đch. "Em ơi nếu mng (nh) không thành thì sao ?", Tp Cn Bình phi ra tay cu : Bài tr tham nhũng !

tap0

Năm 2010 Công ty xây dng Hng Đi (Evergrande) đã mua đi banh thành ph Qung Châu t mt công ty dược phm quc doanh.

Lnh ban ra ! Ch tch Hip hi Túc cu Trung Quc, kiêm phó thư ký đng y, mi b ct chc, tng giam đ điu tra, sau khi đng đu t năm 2019. Ngày 14/2, cơ quan th thao ca nhà nước cho biết ông Trn Tt Nguyên (陈戌源), tng làm phu bến tàu Thượng Hi, đã "vi phm nghiêm trng k lut và lut pháp". Trong ngôn ng quen dùng ca Đảng cộng sản Trung Quc, đó là ti tham nhũng. Năm ngoái, hun luyn viên trưởng tc ông bu ca đi banh toàn quc đã b vô tù vào tháng 11. Lý Thiết (,Li Tie), 45 tui đã tng đu cho Everton ca Liverpool, nước Anh, khi còn tui 20. Tháng Giêng 2023, hai viên chc cao cp ca hi Túc cu, k c tng thư ký, cũng b bt.

Dân Trung Quc không ngc nhiên khi nghe tin các v bt b trên ; có l h ch ngc nhiên hi nhau ti sao đến bây gi mi bt. Nn Túc cu Trung Quc lt bt không sao ngóc đu lên ni trên sân banh thế gii. Trung Quc đông dân nht thế gii và kinh tế đng hng nhì ch thua M. Nhưng đi tuyn quc gia ch được d vòng chung kết World Cup đúng mt ln, năm 2002, và b loi ngay sau khi thua c ba trn đu mà không ghi được mt bàn thng nào. Nguyên nhân chính, ai cũng biết, ch vì nn tham nhũng t trên xung dưới.

Bt đu t cp thp nht. Tr em mun được chn vào đi banh ca trường, ca làng, th xã hay thành ph thì cha m phi biết theo th tc đu tiên : Tin đâu ? Được tuyn vào hc các trường có hun luyn đá banh càng tn tin hơn. Vic tuyn chn vào đi banh đa phương nào cũng vy. Trong tt c các chng đường đó, tt nhiên con cháu các đng viên được ưu đãi. Mt chế đ như vy không th thng gii World Cup !

Dân Trung Quc biết hết. Ngày 17/6/2013, Đông Phương V Báo Nam Kinh t cnh các khán gi bao vây đi túc cu toàn quc, hô to : "Gii tán Quc Túc !". Ba đó, đi tuyn Trung Quc thua đi Thái Lan vn đng trường Hp Phì, 5-1 trước 20.000 khán gi - sau khi đã thua hai đi Uzbekistan và Hòa Lan ri.

Năm 2001, trưởng ty th thao tnh Triết Giang đã công khai t cáo chuyn các tay đánh cá hi l trng tài. Hi Túc Cu m cuc điu tra, cui cùng ch có mt trng tài thú ti và b tù. Năm 2008, đài truyn hình CCTV ca nhà nước chm dt không chiếu các trn đá banh na.

Nhiu công ty mua các đi banh đ qung cáo cho các món hàng hay dch v mình bán. Nhưng chưa đ, các v ch nhân coi "câu lc b túc cu" như mt đ chơi ca mình, các cu th, hun luyn viên ging như th h đ sai bo. Mt tay t phú, Chu Quân (, Zhu Jun) mua c phn kim soát đi banh ln Thân Hoa (申花) Thượng Hi. Trong mt trn đu vi đi banh Anh quc Liverpool năm 2007, Chu Quân, ngoài 40 tui, bt hun luyn viên phi cho mình ra sân c, chy loanh quanh 5 phút mi ra ngoài !

Năm 2009, hai đi banh T Xuyên và Thanh Đo đu vi nhau. MngThe China Story, Trung Quc C Sk chuyn : Gn hết hip nhì, ch nhân đi Thanh Đo bo các cu th phi chu thua ngay mt bàn, vì ông ta đã đánh cá như vy. Mt cu th vâng lnh, đá banh thng vô lưới nhà, nhưng trái bóng trượt ra ngoài. C nước Trung Quc k câu chuyn cười này, đt tên là iếu X Môn" (diaoshemen 吊射), đá ngược ca !

Chuyn tham nhũng Trung Quc đã được phô bày trước thế gii năm 2008, khi Cnh sát Quc tế Interpol Singapore ra lnh bt người qun lý mt đi banh thuc tnh Liêu Ninh v ti gian ln, match-fixing, giàn xếp kết qu trn đu theo đ ngh ca dân đánh cá cược. Anh ta trn v Trung Quc, mt năm sau cũng b bt. Chính ph Bc Kinh lp mt y ban 12 b đ điu tra nn tham nhũng, nhưng không đi ti đâu.

Mt trng tài huýt còi ni tiếng đc tính trung thc Trung Quc, Lc Tun (陆俊, Lu Jun), được suy tôn là "Cây còi vàng" (Kim Tiêu). Tháng 12/2011, Lc Tun b ra tòa, thú nhn đã ăn tin khong 700.000 đng nguyên trong bn năm. Nhiu người trong đám lãnh đo Hi Túc Cu, trng tài, cu th, hun luyn viên cũng b dính v này, tng cng 33 người. Nhng đi banh thng gii nh gian ln b tước mt huy chương.

Gic mng nh ca ông Tp Cn Bình ngày càng xa vi. Năm 2017, túc cu Trung Quc được xếp hng th 77 trên thế gii, ngang hàng vi Curaçao, mt cu thuc đa ca Hòa Lan din tích rng 444 km2, vi dân s 158.665 người. Năm 2022, đi tuyn Curaçao tt xung hàng 88 còn Trung Quc đng hàng th 80 !

Vi hình nh không có gì đáng hãnh din cho mt cường quc, dân Trung Hoa cũng không tha thiết cho con mình đá banh. Hơn na, trong các thành ph rt ít sân banh và tr em phi cm cúi hc đ lo thi vào đi hc, cũng không ham đá. Năm 2011, Hi Túc Cu Trung Quc ch có 7.000 tr em t 13 đến 18 tui ghi tên. Con s nước Nht là 600.000 và Pháp 1.460.000 !

Nhưng lòng yêu đá banh ca ông ch tch đng và nhà nước vn kích thích các công ty ln đ tin vào bóng đá. Năm 2010 Công ty xây dng Hng Đi (Evergrande) đã mua đi banh thành ph Qung Châu t mt công ty dược phm quc doanh. Hai năm sau, h mướn hun luyn viên người Ý Marcelo Lippi, đã thng gii World Cup. Ti sao đu tư vào đá banh ? Ch nhân Ha Gia n (Xu Jiayin,许家印) gii thích : Đ qung cáo, ngày nào các đài các báo cũng nhc đến tên công ty mình.

Nhưng các tài ch không phi ch quan tâm đến qung cáo. H t ra hăng hái yêu chung túc cu cũng vì mun có ngày được Tp Cn Bình đ ý ! Sau khi Tp Cn Bình lên ngôi năm 2012, các đi gia Trung Quc đã b tin đu tư vào c nhng đi banh Châu Âu ni tiếng, t Inter Milan ti Manchester City.

Hơn na, thuê các cu th và hun luyn viên ngoi quc còn to cơ hi ra tin, lách được chế đ kim soát ngoi t ca nhà nước. Nhng người ngoi quc được tr lương rt cao, h có th lng lng ký thác mt s tin vào tài khon nước ngoài ca các ông ch. Lương các cu th ngoi quc rt cao, trung bình 1,2 triu mt năm, ngang vi các đi cu hng nht Pháp.

Nhiu người ngoi quc va lãnh lương cao va cười. Carlos Tevez, mt cu th Argentina đã quá thi, k rng ông được tr 40 triu USD. Ông nói, thi gian làm vic cho đi Thân Hoa Thượng Hi năm 2017 là "by tháng ngh hè được tr lương !".

Nhà nước cng sn không nhng mun can thip vào c xã hi, c đến chuyn đá banh, mà còn mun đóng vai ông ch, bo gì bn tôi t cũng phi vâng vâng d d. Năm 2017, các quan chc ngành th thao ra lnh các đi banh, trong mi trn, phi có mt cu th dưới 23 tui ! Không biết có quan chc ln nào, hay mt triu phú nào có con mi 22 tui mun ra sân c !

Các đi banh đu tuân lnh. Trn nào h cũng đưa mt cu th dưới 23 tui ra sân. Mt phút sau, cho anh bn tr ra ngoài. "Lãnh đo" bèn sa lnh : Phi có mt cu th dưới 23 tui trong sut trn đu !

Trong mt bài v nn tham nhũng Trung Quc tun này, báoEconomist trích dn mt nht báo Bc Kinh, Economic Observer, viết rng, "Trong đá banh, khi nhà nước can thip vào xã hi, can thip vào vic kinh doanh s phi đ ra tham nhũng".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 06/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 278 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)