Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/03/2023

Cái nhìn mới về lịch sử Việt Nam Cộng Hòa

Khánh An

Nhóm hc gi M gc Vit gii thiu ‘cái nhìn mi’ v lch s Vit Nam Cng Hòa

Mt s kin gii thiu nhng công trình nghiên cu ca nhóm hc gi người M gc Vit nhm "sa sai", "b sung" phn lch s đã b giu kín hay xuyên tc v nn Cng hòa ti Vit Nam, cuc chiến Vit Nam và di sn ca người Vit ti M s din ra vào cui tun này (19/3) ti thành ph Boston, bang Massachusetts, Hoa K.

lichsu1

Hai cun sách s được gii thiu ti s kin Boston, Hoa K, vào ngày 19/3/2023.

Bà Triu Giang (Nancy Bùi) - Ch tch Hi Bo tn Lch s và Văn nóa người M gc Vit - mt thành viên trong ban t chc, cho VOA biết bui tho lun s gii thiu đến cng đng hai cun sách d kiến s là "sách giáo khoa mi" do các nhà nghiên cu người M gc Vit thc hin.

Cun sách đu tiên được gii thiu là cun "Building A Republican Nation In Vietnam, 1920-1963" ("Xây dng mt quc gia cng hòa Vit Nam t năm 1920 1963") do Giáo sư Tiến sĩ Tường Vũ, Trưởng khoa Chính tr hc ca Đi hc Oregon, và Giáo sư Tiến sĩ N Anh Trn ca Khoa Lch s Đi hc Connecticut, làm ch biên.

Cun sách th hai là "Toward A Framework For Vietnamese American Studies" ("Hướng ti xây dng ngành hc Người M gc Vit - Lch s cng đng và ký c") do Tiến sĩ Giáo sư Linda Ho Peché, Tiến sĩ Giáo sư Alex-Thai Dinh Vo và Tiến sĩ Giáo sư Tường Vũ ch biên.

"Hai cun sách đu tiên này cũng chưa thm vào đâu so vi lch s ca người Vit t do, ca chiến tranh Vit Nam cũng như ca người M gc Vit chúng ta đây, mà trong na thế k qua đã b viết sai, viết sót hoc viết xuyên tc trong hu hết sách giáo khoa, phim nh hoc trên truyn thông", bà Triu Giang nói vi VOA.

Là mt trong nhng hc gi chính ca các cun sách, Giáo sư Tường Vũ cho biết s dĩ ông tham gia nghiên cu v ch đ trên vì khi "là người trong gii ging dy và nghiên cu, tôi nhn thy trong gii ging dy và nghiên cu h có quan đim rt sai v Việt Nam Cộng Hòa, lch s Vit Nam và lch s Chiến tranh Vit Nam".

lichsuvn2

Nhóm các nhà nghiên cu - tác gi ca hai cun sách mi v lch s Vit Nam.

"Xưa nay người M, phương Tây và Vit Nam sau năm 1975 h không nhc ti Việt Nam Cộng Hòa na. H hay gi th chế đó là ngu quân, ngu quyn, là tay sai ca Hoa Kỳ thôi ch không xem đó là mt th chế chính tr", Giáo sư Alex Thái Võ, tác gi ca cun sách th hai, gii thích thêm.

"Nhng người liên quan đến th chế đó cũng không được nhc ti. Khi h ra nước ngoài, như Hoa K đây, thì khi người M hay người phương Tây h viết v lch s Vit Nam nói chung và lch s ca cuc chiến nói riêng thì h cũng mang tâm thế ging như chính quyn cộng sản Vit Nam hin ti, nghĩa là h viết v nhng người liên quan đến Việt Nam Cộng Hòa thì h ch xem nhng người đó ch là nhng con ri ca Hoa K thôi, không có chính kiến, lp trường riêng và h hay dùng nhng t ng mang tính cht ph báng nhng con người và chính th Việt Nam Cộng Hòa. Thành ra, chúng tôi mi làm ra b ba sách này", Giáo sư Alex cho biết thêm.

"Sách giáo khoa mi"

Cuc hi tho được t chc vi hai mc tiêu chính, theo bà Trường Giang. Mt là các tác gi mun lng nghe đóng góp và ý kiến ca nhng người Vit ln tui, nhng người được xem là "nhân chng sng" trong giai đon chiến tranh Vit Nam hay trước đó cho mc đích nghiên cu ca h.

"Và mc đích th hai là đ cho nhng người tr mà bây gi đ tui 50, 40, 30, 20 đang làm vic trong ngành giáo dc, truyn thông đ h có th tranh đu đ nhng cun sách s này được dy trong các khu hc chính, các trường đi hc nơi h đang sinh sng và hơn na là được đưa vào thư vin ca vùng đó", bà Triu Giang nói thêm.

Ngoài ra, theo Giáo sư Tường Vũ, "Làm sao đ giúp các thế h sau h hiu và t hào v lch s ca dân tc, ca gia đình ? Làm thế nào đ bo tn di sn đó lâu dài ? Làm sao đ cng đng Vit Nam có tiếng nói mnh m hơn, đoàn kết hơn ? Làm sao đ gii quyết nhng xung đt văn hóa và quan đim chính tr gia nhng thế h (người Vit) đến t Vit Nam và thế h sinh ra và ln lên M" cũng s là nhng ni dung được bàn tho trong chương trình.

D kiến, ngoài hai cun sách trên, cun th 3 ca b sách, vi ni dung viết v giai đon lch s t 1963 1975, s được xut bn vào tháng 9 ti.

Các nhà nghiên cu cho biết vi b sách trên, h mong mun đưa ra quan đim mi toàn din hơn v lch s ca Vit Nam nói chung và ca Việt Nam Cộng Hòa, ca cuc chiến Vit Nam nói riêng, đã không được các s gia phương Tây chú ý đến trong thi gian qua.

Vic hiu rõ tư tưởng cng hòa và thi đim nó du nhp vào Vit Nam là vô cùng cn thiết vì đây là nn tng hình thành nên th chế Việt Nam Cộng Hòa trong nhng năm sau đó, cũng là yếu t rt cn thiết đ hiu và gii thích nguyên nhân vì sao hàng triu người Vit đã b nước ra đi t nn sau năm 1975, theo Giáo sư Alex.

"Lch s này đã chìm khut trong rt nhiu năm nên bây gi đòi hi phi có nhng tài liu mi, cách nhìn mi và c s can đm đ đưa cách nhìn này ra vi gii hc thut ca M", Giáo sư Tường Võ nói.

Ông cho biết trong thi gian qua, nhng cun sách ca nhóm nghiên cu cũng đã nhn được s phn hi tích cc, s ng h, khuyến khích t gii hc thut M. Mt s hc gi Hoa K cũng bt đu đng ý vi nhng quan đim và d liu được trình bày trong sách.

Ngoài Boston, nhóm t chc sau đó s tiếp tc đến các bang khác ca nước M đ gii thiu sách và ghi nhn thêm ý kiến đóng góp t cng đng người Vit nhng nơi này.

"Mi người hy vng trong vòng 10 năm na, t 5 10 năm, vi cái đà mà mình đang làm đây thì mình s làm sáng được trang s ca mình. Bi vì mình viết là mình có chng c, nhân chng sng, tài liu đã b n, b giu đi thì bây gi được nhng nhà nghiên cu, nhng giáo sư này h đưa ra đ chng minh và đưa s tht vào trong lch s ca Vit Nam, người Vit Nam t do cũng như người Vit Nam đang sinh sng ti Hoa K và khp nơi trên thế gii", bà Triu Giang bày t.

Khánh An

Nguồn : VOA, 18/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 431 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)