Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/03/2023

Phân loại thông tin, giải mật thông tin, và vấn đề thể hiện quyền lực

Phạm Phú Khải

Phân cp thông tin là mt nhu cu chính đáng, nhưng mi công dân cn đt câu hi là đ bo v gì, phc v cho ai, ti sao, ai có th giám sát tiến trình này, và nhu cu thiết thc là đến mc đ nào ? v.v

thongtin1

Mt thế k rưỡi ca nn cng hòa được th hin bi s minh bch cao đ, trong đó gián đip và bí mt ch xy ra thi chiến, nhưng trong thi bình nó biến mt. Hình minh họa.

Phân loi hay phân cp thông tin (classification of information), nht là trong thi đim chiến tranh, là hot đng con người mà có t lâu lm ri. Nhưng ngày xưa ch có vua chúa hay vòng rt nh mi biết được thông tin này. Ngày nay b máy chính quyn (administration), hay cơ quan hành chánh (bureaucracy), ngày càng to ln, cng knh, như khong9 đến 11 triu nhân viên ti chính quyn liên bang M hin nay, chng hn, thì vn đ tr nên phc tp, tn thi gian và vô cùng tn kém tài chánh [1].

Nhưng còn cách nào khác ? Nó là mt nhu cu an ninh quc gia, và vì thế v mt hành chánh s an toàn hơn đ phân loi hơn là không, mc du ai cũng thy choáng ngp vi s lượng thông tin đã được phân loi.

Tiến trình phân loi thì như thế, trong khi tiến trình gii mt thì phc tp hơn na [2].

Thi xưa vic phân loi thông tin, như trong chính quyn M, có nhưng rt hiếm. Trong thi đim thành lp Hip Chng Quc Hoa K, mt trong nhngtrường hp được biết đến là trong phiên hp ca Hi ngh Lc đa Đu tiên mà nhng người đi din chp nhn là cn gi bí mt tiến trình hi ngh cho đến khi nào đa s biu quyết được phép công b nó [3]. Năm 1790, Tng thng M lúc đó là George Washington đã gi Quc hi M cp nht v nhng thương lượng vi các b lc bn đa M (Indian tribes) vi ký hiu rõ ràng là thông tin cha đng "giao tiếp bí mt". Ch đến năm 1869, tc 4 năm sau khi Tng thng Abraham Lincoln b ám sát, mi bt đu có th tc thi bình đu tiên đ phân loi thông tin trong chính ph dân s. Còn h thng phân loi thông tin ca M hin nay bt đu hình thành k t thi gian dn đến Thế Chiến II.

Trong s tháng 3&4 ca Foreign Affairs kỳ này có bài viết rt hay ca Patrick Radden Keefe ta đ "S sùng bái bí mt", tình trng khng hong phân loi thông tin ca M (The Cult of Secrecy - Americas Classification Crisis) [4]. Bài viết ca Keefe là đ phê bình cun sách ca giáo sư Matthew Connelly, người đã nghiên cu v đ tài này trong nhiu năm qua. Tác phm này có tên The Declassification Engine : What History Reveals About America’s Top Secrets’, xut bn năm 2023, được phát hành đúng lúc trong khi bao nhiêu v vi phm tài liu mt b phanh phui t nhng người nm gi quyn lc cao nht ti M.

Xin được nhc rng chuyn mt s Tng thng Mđã x lý sai các tài liu chính thc xy ra rt lâu trước khi Donald Trump x chúng xung nhà v sinh ti Nhà Trng và tích tr nhng tài liu khác ti Mar-a-Lago, hay các tài liu mt được tìm thy ti ti nhà và văn phòng làm vic ca Tng thng Joe Biden, theo The Economist [5].

Theo bài viết ca Keefe, giáo sư Connelly nhn xét rng khi nhìn toàn b lch s ca M, phân loi thông tin bình din rng không ch là s phn bi các nguyên tc thành lp ca Hoa K mà còn là mt s bt thường trong thi đim tương đi gn đây. Mt thế k rưỡi ca nn cng hòa được th hin bi s minh bch cao đ, trong đó gián đip và bí mt ch xy ra thi chiến, nhưng trong thi bình nó biến mt. Ngay c năm 1912, Tng thng Woodrow Wilson còn quan nim rng "Không nên có nơi nào mà bt c điu gì có th làm mà mi người không biết". Vào năm 1853, tiêu hy bt k h sơ liên bang nào cũng được xem là mt ti nng. Chính Tng thng Franklin Delano Roosevelt, người nhìn thy nhu cu ca tình báo và đưa sc lnh năm 1942 đ hình thành cơ quan Office of Strategic Services (OSS), tin thân ca Central Intelligence Agency (CIA), cũng quan nim rng cn phi sp xếp đ ch đ dung cha Văn kh Quc gia sau Thế Chiến II. Nhưng sau chiến tranh, chính quyn Harry Truman đã tiếp tc phi làm nhng gì đang làm, v tình báo và nhiu th khác trong Chiến tranh Lnh, khi M đã nhìn thy được bn cht ca Liên Bang Xô Viết dưới s lãnh đo ca Joseph Stalin thi đó.

K t đó, lut v tình báo hay an ninh quc gia ngày càng nhiu hơn, và xiết cht hơn. Thông tin ngày càng được phân loi nhiu hơn.

Năm 2012 thôi, nhân viên chính quyn M đã phân loi 95 triu ln, tc gn 3 ln mt giây. Mi năm hàng t tài liu mi cn phi được phân loi. Ni B Ngoi giao M thôi đã sn xut hơn 2 t emails mi năm.

Chính quyn mi nào cũng thy phân loi thông tin nhiu quá và không còn kim soát được, và cam kết s gii quyết chuyn này. Nhưng thc tế thì mi năm thông tin "ti mt" càng ngày chng cht, và nhiu lĩnh vc hot đng chính thc được đt ngoài s giám sát ca công dân, nhà báo và thm chí c Quc hi. Năm 2017, chính quyn liên bang M đã tn kém 18 t đô la đ qun lý h thng phân loi thông tin này, gp đôi chi phí so vi 5 năm trước. Lý do là nhiu hot đng ca chính quyn mang tính bí mt, nên đ cho h thng công quyn được hot đng suông s thì phi cho phép mt s lượng nhân s ln tiếp cn thông tin ti mt này. Ước đoán khong 1,3 triu người M hin đang được phép tiếp cn tài liu "ti mt" (top secret clearance). Có khong3 triu người tiếp cn được tài liu kín (confidential) và mt (secret) [6].

Đ phc v s lượng người như thế đòi hi ngun lc quc gia di dào. Và vi thông tin ngày càng đin t hay đin t hóa, vic thông tin ti mt b tiết l là điu s tiếp tc xy ra.

Connelly nhn đnh rng khi mi th tr thành bí mt, không còn gì là bí mt c. Và "kích thước rt ln ca nhà nước đen ti này… đã tr thành ri ro an ninh ca chính nó".

Vn đ gi bí mt quá mc ca chính ph được xem là nguy him cho quc gia, nhưng ti sao không my ai làm gì đ ci t chuyn này ? Theo Connelly thì mt lý do là thm quyn phân loi đã tr thành mt đc quyn mà mi chính ph đu trân quý. Nó là mt công c được s dng bi các tng thng, tướng lĩnh và nhiu lãmnh đo cao cp đ che giu các quyết đnh ca h trong bí mt và tránh b giám sát hoc chu trách nhim gii trình. Trong mi cơ quan hành chánh, kh năng đ xếp loi mt cái gì đó là bí mt tr nên mt con c tay trên, mang tính quyết đnh, nên không th cưỡng li được ; và nó li là "mt cách đ trn tránh s giám sát, đưa ra nhng ưu tiên cc b và nhng thiếu sót khó hiu".

Connelly phân tích : "Hàng nghìn người khác, nhiu công chc chuyên nghip, bt đu to ra nhng bí mt ca riêng h và bo v chúng mt cách ghen t, khiến vic xác đnh và bo v nhng gì quan trng đi vi cá nhân tng thng tr nên khó khăn hơn. Đng thi, h có th rò r bt c th gì h thích, làm suy yếu kh năng qun lý chu k tin tc ca tng thng".

Mt lý do và thách thc khác là khi lượng ca tài liu được phân loi quá ln. Chính ph phân loi nhanh hơn gii mt, do đó s lượng tiếp tc tăng lên hàng năm. Làm thế nào đ bt đu gii mt tt c thông tin này, và nếu không th làm, thì điu gì s xy ra vi h sơ lch s ?

Đ lch s được đánh giá đúng đn và chính xác thì phi da vào thông tin, d kin chính thc t nhng người tng gi vai trò quyết đnh và quan trng hàng đu trong thi đim nht đnh ca nó. Bài hc lch s s không có nhiu ý nghĩa nếu người dân và thế h tiếp ni biết đến quá tr. Gii mt (declassification) các khi tài liu khng l chng cht nói trên là mt th thách quc gia. Theo Keefe, nhn đnh sơ khi là s mt 250 năm vi tc đ x lý hin ti ca chính quyn đ đáp ng các yêu cu tn đng ca Đo lut T do Thông tin ti riêng Thư vin George W. Bush thôi, chưa nói đến các nơi khác.

Connelly nhn đnh không có h thng hiu qu nào tn ti đ t đng hóa quá trình gii mt, và các cơ quan liên bang liên quan thì li thiếu nhân s và ngun lc đ xem xét và biên tp hàng t tài liu được phân loi. Connelly quan ngi : "Nếu thay vào đó, nhng h sơ này b gi li vô thi hn hoc b phá hy, thì s không th tái to li nhng gì các quan chc đã làm dưới lp v bí mt". Connelly cho rng nếu chính ph Hoa K thm chí không chu trách nhim trước tòa án lch s thì chính ph thc s không chu trách nhim trước bt k ai. Cho nên Connelly nghĩ đến phương thc lp toán trình và trí tu nhân to/AI đ phn nào đó t đng hóa vic gii mã các tài liu không quá nhy cm, làm cho tc đ và tiến trình gii mt được nhanh chóng hơn. Nhưng cuc vn đng ca Connelly vi chính quyn M chưa được thành công như ý mun. Connelly suy lun : "Chúng ta không th gán giá tr đng đô la cho trách nhim gii trình dân ch".

Bài viết ca Keefe và tác phm ca Connelly làm cho chúng ta suy ngm. Phân cp thông tin là mt nhu cu chính đáng, nhưng mi công dân cn đt câu hi là đ bo v gì, phc v cho ai, ti sao, ai có th giám sát tiến trình này, và nhu cu thiết thc là đến mc đ nào ? V.v Nếu không thì càng ngày quá nhiu lp màn che đy trên mi mt và mi vn đ thiết yếu ca quc gia, nhưng người dân thì li không nm rõ d kin, hay biết s tht. Như thế thì làm sao h có th kim soát được chính ph đi din mình ? Dân ch như thế ch còn là hình thc, không có ni dung. Còn nhng chế đ đc tài hay cng sn mà mi th đu là bí mt quc gia khi h mun phân loi như thế đ d b cai tr thì đó là loi th hin quyn lc đen ti nht.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 15/03/2023

Tài liu tham kho :

1. Paul C Light, "The true size of government is nearing a record high ", Brookings, 7 October 2020.

2. "Part 3 : Declassfication and downgrading ", Executive Order, Office of the Federal Register (OFR), Access 12 March 2023.

3. Paul D Shinkman, "EXPLAINER : The What, Why, How Much and How Often Behind Classified Information in the U.S. ", US News, 24 January 2023.

4. Patrick Radden Keefe, "The Cult of Secrecy ", America’s Classification Crisis, Foreign Affairs, March/April 2023.

5. "The presidential mislaying of classified documents is infectious ", The Economist, 13 January 2023.

6. Bruce Riedel, "How does the government’s classification system work ?", Brookings, 23 January 2023.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 159 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)