Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/03/2023

Việt Nam không thuộc nhóm 12 nước thân thiết nhất với Nga

The Economist

Vit Nam không có tên trong danh sách 12 nước thân thiết nht vi Nga, theo d liu được tun báo Anh The Economist phân tích và công b trong tháng 3.

putin1

Vit Nam không nm trong s 12 nước thân thiết nht vi Nga, theo The Economist, 14/3/2023.

Theo quan sát ca VOA, điu này khá trái ngược vi tâm lý và các phát biu thân Nga, thm chí bênh vc cuc chiến tranh ca Nga xâm lược Ukraine, mà nhiu người Vit và mt b phn trong gii truyn thông trong nước đưa ra trên internet.

Trong bài phân tích đăng hôm 14/3, The Economist cho hay h nghiên cu 11 loi d liu đo lường các lĩnh vc quân s, kinh tế và ngoi giao, t đó lp ra "ch s v bn hu ca ông Putin".

Th nht là tp hp các d liu v quân s, xem xét nhng nước nào là đng minh có hip ước vi Nga, có quân Nga hay lính đánh thuê Nga trong lãnh th ca h không, có cung cp vũ khí cho Nga k t khi Nga xâm lược Ukraine không, có l thuc vào vũ khí ca Nga không, có phi hp gì vi Nga k t khi chiến tranh n ra không.

B tp hp d liu th hai xem xét khía cnh ngoi giao : nhng nước nào đã b phiếu chng Nga hoc b phiếu trng v các ngh quyết quan trng ca Liên Hip Quc, hoc b phiếu thun cho Nga ít nht 2 ln v các ngh quyết đó.

Các d liu th ba là v năng lượng và kinh tế : nhng nước nào l thuc vào khí đt Nga, ph thuc vào nhà máy và công ngh đin ht nhân ca Nga không, kim ngch thương mi vi Nga có chiếm t trng ln trong tng kim ngch thương mi không, xut khu sang Nga có tăng k t sau chiến tranh không.

Trong s 12 nước thân thiết nht vi Nga - không bao gm Vit Nam - 6 nước đng đu danh sách rt gn bó vi Nga ch yếu vì các yếu t chính tr, lch s và đa lý, như Armenia, Belarus, Iran và Kyrgyzstan. Xếp thp hơn là nhng nước có mi liên kết lng lo hơn vi Nga, gm các nước ln như Trung Quc và n Đ cũng như các nước nh như Eritrea và Nicaragua.

Nói vi VOA t Hà Ni, ông Ngô Quý Nhâm, người thường đưa ra các quan sát, bình lun đáng chú ý v kinh tế, chính tr, xã hi trên Facebook, cho rng vic The Economist không coi Vit Nam thuc din các nước thân thiết nht vi Nga là điu đáng mng :

"Khi Vit Nam đang c đa phương hóa các mi quan h, đây là điu tt. Gi đây điu quan trng nht là nhng ng h chính tr khi Vit Nam tham gia vào các quan h quc tế. Điu quan trng th hai là thương mi, tc là các đi tác thương mi. Vit Nam cn các mi quan h gn gũi, s giúp các doanh nghip Vit Nam thun li hơn trong vic tiếp cn các th trường".

"Kết qu xếp hng ca The Economist được xem là tt vì nó tránh cái vic là người Vit Nam, các doanh nghip Vit Nam b mang tiếng là đến t mt quc gia thân cn, ng h cuc chiến do Nga tiến hành Ukraine, thân thiết vi ông Putin".

Trên bình din rng, The Economist nhn xét rng nhóm các nước thân Nga được chia ra làm 3 loi : "liên minh các nước tht bi", "hi thương nh thi Xô Viết", và "trc ca nhng k cơ hi".

Liên minh các nước tht bi có nhiu đim chung mà ni bt nht ch không nước nào là mt nn dân ch đúng nghĩa. Liên minh này cũng đang teo tóp li vì hi năm 2014, khi Liên Hiệp Quốc b phiếu lên án Nga sáp nhp Crimea, có 10 nước ng h Moscow, nhưng sau khi n ra chiến tranh Ukraine, mt s nước đã thôi ng h Nga, trong đó có Bolivia and Sudan.

Hi vn vương vi thi Xô Viết, trong đó có Vit Nam, là nhng nước tuy không ng ý giúp đ hoc ng h nghiêm chnh v ngoi giao hay quân s song có xu hướng ng v Nga, có th thy qua các đng thái như thao dượt quân s chung hay tán đng quan đim là vic m rng NATO hoc chính bn thân Ukraine có li gây ra chiến tranh.

Mt s nước cm thông vi Nga vì có mi liên h lch s vi Liên Xô (song li quên rng Ukraine cũng là mt phn ca Liên Xô), hay tht ma mai ch h ghi nh rng Liên Xô là mt đng minh ca các dân tc b áp bc chng li đế quc.

Ông Ngô Quý Nhâm nhn đnh vi VOA rng nhng cm xúc và ký c v Liên Xô "ch gn vi nhng người cao tui, còn vi các thế h sau này, cm xúc y không còn mnh na".

Vn nhà quan sát này ch ra rng Vit Nam gn gũi vi Nga còn do vic "da nhiu vào ngun vũ khí ca Nga", tuy nhiên, ông cho rng gi đây vn đ này không phi là mt khía cnh li ích ln ca Vit Nam, nếu so vi vic cn chú trng vào đa phương hóa quan h.

Nhóm th ba, trc ca nhng k cơ hi, theo The Economist, là nhng nước như Trung Quc và Th Nhĩ K. H nhìn thy các lnh trng pht ca phương Tây nhm vào Nga như là cơ hi đ tăng kim ngch thương mi vi Nga theo nhng điu khon có li.

Phân tích ca The Economist cho thy k t khi Nga xâm lược Ukraine, mc đ Nga b cô lp trên trường quc tế đã tăng lên. Có 30 nước t ra trung lp, bao gm Vit Nam, và thường b phiếu trng cho các ngh quyết ca Liên Hiệp Quốc v Ukraine.

Trong khi ông Ngô Quý Nhâm và đông đo người Vit lên án cuc chiến xâm lược ca Nga, cũng có nhiu người Vit khác và thm chí là mt b phn trong gii truyn thông trong nước bày t quan đim ng h cuc chiến này ca Nga, theo quan sát ca VOA.

Ông Nhâm cho rng thc trng k trên có nguyên do là công tác truyn thông, giáo dc làm cho nhiu người không nhìn nhn v quan h Vit-Nga da vào nhng gì thi đim hin ti mà vn chìm đm vào thi k cách đây 40, 50 năm.

"Điu quan trng là truyn thông. Làm sao truyn thông cho khách quan, cho đúng đn, nói chung không ch truyn thông v quan h vi Nga, mà c vi các quc gia khác cũng vy. Khi truyn thông đy đ, khách quan, mi người s dn dn thay đi", ông Nhâm nói.

Nguồn : VOA, 24/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: The Economist, VOA tiếng Việt
Read 216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)