Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2023

Chính quyền ngưng thủ tục hành chính, dân lãnh đủ

Lâm Viên

Người dân nhờ báo chí phản ánh gia đình khó khăn, có thể vỡ nợ vì quy định tạm ngưng tách thửa đất nông nghiệp kéo dài ở tỉnh Lâm Đồng.

lamdong1

Ngày 27/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết trước đó từ ghi nhận những vướng mắc khó khăn liên quan đến việc tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn, tỉnh đã có văn bản điều chỉnh (1952/UBND-ĐC1), cho phép tách thửa đất nông nghiệp trở lại với điều kiện đó là đất nhỏ lẻ và không kinh doanh.

Trước đó, ngày 5/7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản 4911, theo văn bản này, đa phần cá nhân vẫn không thể tách thửa đất nông nghiệp của mình. Nếu muốn phải lập hợp tác xã, công ty và thửa đất muốn tách phải lập dự án, quy hoạch để trình phê duyệt.

Chỉ có ngoại lệ trong trường hợp thừa kế hoặc tặng cho (giữa vợ với chồng ; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi ; ông nội, bà nội với cháu nội ; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại ; anh, chị, em ruột theo quy định), mỗi người được nhận 1 thửa đất sau khi tách thửa.

Ngày 20/1/2023, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, ký văn bản về việc tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Công văn nói rằng thời gian qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, nhưng thực chất hình thành các khu, điểm dân cư mới và giới thiệu, quảng cáo, giao dịch tương tự các dự án bất động sản mà các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trong thời gian gần đây, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thì ngày 6/1/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2022). Do đó, để công tác quản lý về đất đai phù hợp với các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định trên địa bàn tỉnh.

Ngày 4/3/2023, ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, đã ký văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất xem xét tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hợp thửa, tách thửa đất tại các khu vực đường đi có nguồn gốc từ việc người dân hiến đất đối với hồ sơ nộp từ ngày 20/01/2022 (theo giấy biên nhận hồ sơ và phần mềm tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ).

Đối với trường hợp người sử dụng đất đã nộp hồ sơ trước ngày 20/01/2022, tiếp tục giải quyết hợp, tách thửa đất theo quy định tại quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài trường hợp nêu trên, vẫn thực hiện giải quyết thủ tục tách, hợp thửa đất theo đúng quy định tại quyết định số 40/2021.

Quan sát các diễn biến trên, theo ý kiến của một luật sư, thì bên cạnh chuyện người dân nhờ báo chí lên tiếng, họ còn có thể khiếu nại về quyết định hành chính. Bởi thủ tục hành chính là cầu nối để dân thực hiện quyền của mình, nhưng thủ tục này bị tạm ngừng thực hiện đã khiến quyền lợi của dân bị xâm phạm nghiêm trọng, đây là cái sai nghiêm trọng.

Đối với văn bản tạm ngưng tách thửa đất nông nghiệp này, người dân có quyền khiếu nại với chính quyền, nếu chính quyền không thu hồi thì có quyền khởi kiện hành chính tại tòa bởi nó là công văn hành chính có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Tuy nhiên cũng rất có thể lại là câu chuyện của ‘con kiến kiện củ khoai’, hay ‘được vạ thì má đã sưng’ ; thậm chí nếu lên tiếng khiếu nại không khéo có thể bị quy chụp luôn điều luật hình sự 331 về "lợi dụng quyền tự do ngôn luận…".

Lâm Viên

Nguồn : VNTB, 28/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Viên
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)