Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/04/2023

Không có pháp luật nào bảo đảm cho cán bộ đột phá cả

Người Buôn Gió - Trân Văn

Quy hoạch cán bộ vẫn mang tính thử nghiệm

Người Buôn Gió, 04/04/2023

Trung ương đảng dự tính sẽ lấy phiếu tín nhiiệm vào khoảng giữa năm nay, dựa trên cơ sở này để quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cho khóa 14.

quyhoach1

Trước tiên nêu đến những điểm tích cực hoặc điểm mới trong công tác cán bộ.

Thứ nhất trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khuyến khích cán bộ năng động dám nghĩ, dám làm, kể cả làm điều khác lạ không như thông lệ mọi khi. Miễn sao mang lại lợi ích công và đúng với mục đích của đảng và nhà nước. Ra chính sách bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm để khuyến khích họ.

Điểm này thực ra chỉ mới ở chỗ là nghiên cứu chính sách để bảo vệ cán bộ dám đột phá chứ còn việc kêu gọi năng động dám nghĩ, dám làm thì đảng kêu ra rả vài chục năm nay rồi.

Nhưng nhiều cán bộ dám nghĩ, dám làm muốn noi gương ông Kim Ngọc xưa kia đều đã vào tù vì tội "cố ý làm trái quy định quản lý của Nhà nước" về quản lý kinh tế. Ai cũng biết việc đột phá bất kể lĩnh vực nào cũng có ít nhiều yếu tố rủi ro. Nhất trong thời buổi kinh tế thị trường thì sự thất bại đôi khi nằm ngoài dự tính, chẳng hạn chiến tranh hay dịch bệnh như vừa qua hay thay đổi chính trị.

Sự bảo vệ cán bộ chỉ là đặc quyền dành cho một số người. Như vụ đầu tư 5 tỷ USD vào Venezuela cả tứ trụ lúc đó và thường trực ban bí thư, trưởng ban kinh tế trung ương đều đồng ý. Khi mất trắng chẳng truy xét gì ai cả.

Nhưng nhiều người khác nếu quyết định như vậy, sẽ nhận đòn trừng phạt tàn khốc. Ngay như vụ Việt Á vừa quan, không phải tất cả cán bộ đều vì hoa hồng của Phan Quốc Việt mà ký kết mua kít của Việt Á giá cao. Nếu nhìn nhận lại bối cảnh lúc đó, một đằng dịch bệnh hoành hành, một đằng thủ tướng Phúc cứng rắn tuyên bố nếu cơ quan, địa phương nào không có biện pháp phòng dịch triệt để thì sẽ bị kỷ luật, đằng khác Việt Á mang kít đến chào, đằng khác nữa có những cú điện hay những lời giới thiệu Việt là chỗ của chị nọ, chị kia vợ ông này, ông nọ.

Trên đe, dưới búa, ngang hai bên hông là những người thân của lãnh đạo cao cấp hối thúc. Thực sự nhiều địa phương không mua không được trong tình thế cấp bách

Mua xong thì đi tù vì tội làm trái, không qua đầu thầu, không có hội đồng đánh giá.

Hay vụ nhà công vụ, đất công ở Đà Nẵng khiến chủ tịch, phó chủ tịch đi tù vì cái gọi là đột phá, sáng tạo.

Chủ trương bán nhà công vụ, đất công dư thừa để lấy ngân sách phát triển thành phố là đúng. Trong quá trình bán lãnh đạo thành phố nhận thấy rằng nếu quá trình bán kéo dài đến cả năm mới nhận được đủ tiền thì số tiền đó rải rác, không đủ tạo thành lực để thúc đẩy giải quyết vấn đề. Lại còn trượt giá, lạm phát.

Ví dụ bán cái nhà 10 triệu, nhưng phải một năm mới lấy được hết tiền. Lãi suất ngân hàng cũng đang xấp xỉ 10% một năm.

Lãnh đạo Đà Nẵng quyết định ai mua mà trả tiền luôn thì giảm 10%.

Sau vì cái 10% này mà lãnh đạo Đà Nẵng như Trần Văn Minh đi tù, vì làm gì có chính sách nào của nhà nước cho giảm giá như thế. Mặc dù chính sách này lúc đầu còn được đảng và nhà nước khen ngợi là chủ động sáng tạo.

Nguyên nhân đằng sau là do phe phái đánh nhau. Cho nên công trước kia bây giờ thành tội. Hay cái nếu ông Minh bán cho con A vân kiểu giảm 10% thì không bị sao, nhưng cứ cái nào bán cho thằng B giảm 10% là mang ra thành tội kết luận việc mua bán đó là sai trái, bất hợp pháp.

Thế nên việc đảng nói khuyến khích cán bộ mạnh dạn, sáng tạo, đột phá và có cơ chế bảo vệ thực ra nó không mới và cũng chẳng tích cực thế nào. Không có pháp luật nào của chế độ cộng sản này bảo đảm cho cán bộ đột phá cả. Sự sáng tạo, đột phá mang lại lợi ích cho ngành này nhưng ít nhiều sẽ gây thiệt hại cho ngành khác. Thời ông này cầm quyền thì đó là công khi đánh giá những lợi ích mang lại 10 đồng cho lợi ích công. Đến thời ông sau cầm quyền, muốn thanh trừng phe phái thì lại lôi chuyện làm thiệt hại 3 đồng của ngành kia ra làm tội.

Người Buôn Gió

Nguồn : fb.hieugio1972, 04/04/2023

**********************

Tại sao ông Trọng, ông Thưởng, ông Huệ, ông Chính ‘không nghĩ, không làm’ ?

Trân Văn, VOA, 29/03/2023

Xét v bn cht, D tho "Ngh đnh Quy đnh v khuyến khích, bo v̂ cán b̂ năng đ̂ng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám đ̂t phá vì li ích chung" là s tha nhn ch trương, chính sách bt cp, phi lý.

song1

Ti sao ông Trng, ông Thưởng, ông Hu, ông Chính ‘không nghĩ, không làm’ ?

Khi "Sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut" đã tr thành mt loi tuyên ngôn ca "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" Vit Nam thì ti sao t trên xung dưới vn c phi lp đi lp li v "dám nghĩ, dám làm" ?

Chính quyn Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam tiếp tc chng minh h có th làm nhng chuyn mà phn còn li ca nhân loi "không th", "không dám", "không cn", "không mun" làm (1) và d tho "Ngh đnh Quy đnh v khuyến khích, bo v̂ cán b̂ năng đ̂ng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám đ̂t phá vì li ích chung" do B Ni v son và công b chính là bng chng mi nht.

Theo d tho va k thì chính quyn Vit Nam không ch "khuyến khích" cán b "dám nghĩ, dám làm" mà đang lp quy đ "bo v" nhng cán b "dám nghĩ, dám làm". Không nhng không x lý (2), chính quyn Vit Nam còn có ý đnh "tuyên dương, khen thưởng" nhng cán b "dám nghĩ, dám làm" và ha hn s "ưu tiên bi dưỡng, quy hoch, b nhim vào v trí cao hơn hoc được b nhim, quy hoch vượt cp(3).

***

Văn minh nhân loi đã giúp ngn ng pháp lý (legal maxim) "công dân được phép làm mi th lut pháp không cm" (everything which is not forbidden is allowed) phát trin thêm vế sau "công chc ch được làm nhng điu mà lut pháp cho phép" (for the individual citizen, everything which is not forbidden is allowed ; but for public bodies, and notably government, everything which is not allowed is forbidden) đ ngăn chn s tùy tin, lm quyn và điu này tr thành nn tng lut pháp ca nhiu quc gia(4).

Tuy không công khai xác lp quan đim va đ cp là nn tng lut pháp nhưng rt nhiu tài liu, giáo trình liên quan đến "công chc, công v" Vit Nam tha nhn - "công dân được phép làm mi th lut pháp không cm" và "công chc ch được làm nhng điu mà lut pháp cho phép". Chng hn trong "Tài liu bi dưỡng thi nâng ngch chuyên viên cao cp khi đng, đoàn th năm 2011", phn v "Chế đ công v và qun lý cán b, công chc" nhn mnh :Trong khi mingười dân được làm nhng vic mà pháp lut không cm thì cán b, công chc ch được làm nhng gì mà pháp lut cho phép. Chp nhn s hn chế v quyn (quyn hn) là yêu cu ch yếu ca cán b, công chc trong hot đng công v - theo quan đim "chp nhn s thit thòi v phía nhà nước (công chc) đ đem li li ích cho xã hi".Có th phi kim bng cách download tài liu mi dn t website ca Tp chí Xây dng đng (5) và xem trang 22.

Đâu phi t nhiên mà chính quyn Vit Nam đ ra - giương cao khu hiu "Sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut". Khi "Sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut" đã tr thành mt loi tuyên ngôn ca "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" Vit Nam thì ti sao t trên xung dưới vn li nhi v "dám nghĩ, dám làm", gi thm chí còn toan "lp quy" – ban hành "Ngh đnh Quy đnh v khuyến khích, bo v̂ cán b̂ năng đ̂ng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám đ̂t phá vì li ích chung" ?

222222222222222222222222222

H thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam tng tôn vinh ông Đinh La Thăng, ông Nguyn Bá Thanh như nhng đin hình "dám nghĩ, dám làm".

Xét v bn cht, D tho "Ngh đnh Quy đnh v khuyến khích, bo v̂ cán b̂ năng đ̂ng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám đ̂t phá vì li ích chung" là s tha nhn ch trương, chính sách bt cp, phi lý, h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương không ch trì tr mà còn hết sc kém ci nên hiu qu hot đng t hi đến mc phi s dng bin pháp "lp quy" thúc gic cá nhân công chc "mnh dn đt phá, tháo g nhng đim nghn, nút tht, nhng vn đ chưa có quy đnh hoc có nhưng không còn phù hp vi thc tin" ! Vi h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương như thế, có cn phi dùng đến 75% tng thu ngân sách đ nuôi và duy trì hot đng hay không ? Ti sao Tổng bí thư, Ch tch nhà nước, Ch tch quc hi, Th tướng chính phủ không nghĩ, không làm đ to ra s thay đi cn thiết, bo đm "Sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut" vn là tôn ch ca"nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa" mà li khuyến khích cá nhân công chc "dám nghĩ, dám làm" ?

Hi trung tun tháng 9 năm ngoái, trước tình trng hot đng ca h thng y tế gn như tê lit vì thiếu đ th, khi hp vi lãnh đo các tnh, thành ph trên toàn quc, ông Phm Minh Chính ly tư cách Th tướng ra lnh :"Cương quyết, dt khoát không vì th tc hành chính, vì vướng mc quy đnh, vì thiếu trách nhim mà đ thiếu thuc, sinh phm, vt tư y tế kéo dài" (3).

Dường như nhn thy chng đó chưa đ đ thiên h hoang mang, lúc y, ông Chính người có hc hàm Phó Giáo sư, hc v Tiến sĩ Lut gii thích thêm : "Ai làm sai thì phi x lý, k lut nhưng không đ vì x lý, k lut mà đ nh hưởng ti vic bo v sc khe, tính mng người dân". Có đng não ti nhũn não cũng không th hiu ti sao đã "cương quyết, dt khoát" không đ "th tc hành chính" và "quy đnh" cn tr khiến "thuc, sinh phm, vt tư y tế" khiếm ht ri tr thành "thiếu trách nhim", mà "làm sai thì phi x lý, k lut" ? Ti sao đã "làm sai thì phi x lý, k lut" mà còn đòi hi "không đ vì x lý, k lut mà đ nh hưởng ti vic bo v sc khe, tính mng người dân" ?

Ti sao nhng người va góp mt trong cơ quan ban hành văn bn lp pháp (Đại biểu quốc hội), va đng đu các cơ quan hành pháp (Th tướng) nơi ban hành nhng văn bn lp quy như ông Chính li đt ra các quy phm pháp lut gây "vướng mc" nhưng thay vì bãi b, sa đi li khuyến khích thuc cp nên "dũng cm" làm ngược li ? Bi ông Chính nói riêng và h thng chính tr, h thng công quyn nói chung như thế nên tình trng hot đng ca h thng y tế gn như tê lit vì thiếu đ th mi kéo dài cho đến gi này !

***

H thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam tng tôn vinh ông Đinh La Thăng, ông Nguyn Bá Thanh như nhng đin hình "dám nghĩ, dám làm". Tháng 2/2015, tang l ông Nguyn Bá Thanh, ông Tô Huy Ra thay mt lãnh đo đng, nhà nước, quc hi chính ph ca ngi ông Thanh là "mt người tài năng, trí tu, dám nghĩ, dám làm" (7). Bây gi thiên h đã rõ hu qu ca vic ông Thanh "dám nghĩ, dám làm" nghiêm trng và nng n thế nào ! Tương t, tháng 3/2016, ông Thăng còn được tung hô là "hin tượng", là tm gương v "văn hóa lãnh đo" vì "dám nghĩ, dám làm" (7). Mt năm sau, cũng h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam tr mt, ch trích ông Thăng, bo ông nên "dám chu trách nhim" (8). Ông Thăng đã b truy cu trách nhim, đã b pht nhưng ngoài thường dân đã, đang, cũng như s còn gánh chu hu qu, có ai "dám nhn trách nhim" liên đi không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/03/2023

Chú thích :

(1) https://vietnamfinance.vn/bo-truong-nguyen-manh-hung-nguoi-viet-co-the-lam-ra-nhung-thu-ma-the-gioi-chua-tung-lam-20180504224228952.htm

(2) https://vnexpress.net/bo-noi-vu-de-xuat-can-bo-dam-nghi-dam-lam-duoc-mien-ky-luat-4585334.html

(3) https://thanhnien.vn/can-bo-dam-nghi-dam-lam-co-the-duoc-bo-nhiem-vuot-cap-185230327120610693.htm

(4) https://en.wikipedia.org/wiki/Everything_which_is_not_forbidden_is_allowed

(5) http://www.xaydungdang.org.vn/Uploads/thuhuyen/4-ChuyendeCongvu-Congchuc.pdf

(6) https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-lam-ro-nguyen-nhan-tien-do-tiem-vaccine-phong-covid-19-o-mot-so-dia-phuong-dang-cham-lai-20220913100958144.htm

(7) https://www.danang.gov.vn/chinh-quyen/chi-tiet?id=4835&_c=3

(8) https://cand.com.vn/Phong-su-Tieu-diem/Hien-tuong-dinh-La-Thang-hay-cau-chuyen-ve-van-hoa-lanh-dao-i384116/

(9) https://vietnamnet.vn/hy-vong-nguoi-dam-nghi-dam-lam-thi-cung-dam-nhan-sai-pham-370702.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Người Buôn Gió, Trân Văn
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)