Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/03/2023

Thái Anh Văn ghé Mỹ, Mã Anh Cửu sang Trung Quốc

Ngô Nhân Dụng

Bà Thái Anh Văn đã đáp li mi lo s chiến tranh do Bc Kinh gây ra bng nhng li c đng óc t hào ca 26 triu dân Đài Loan. Bà tng nói, Ch có dân chúng Đài Loan nm quyn quyết đnh vn mng ca mình.

thaianhvan1

Trên đường đi thăm Belize và Guatemala, 2 trong s 13 quc gia còn quan h chính thc vi chính ph Trung Hoa Dân Quc, bà Thái Anh Văn s ghé qua New York và khi tr v s dng chân Los Angeles.

Hai chính khách Đài Loan đang ra nước ngoài, đi v hai phía khác nhau. Bà Tng thng Thái Anh Văn bay v hướng Đông, trên đường đi thăm hai nước Nam M. Trong khi đó, cu Tng thng Mã Anh Cu bay sang hướng Tây, qua Trung Quc viếng đn th Tôn Trung Sơn Nam Kinh. C hai người đu nhm nh hưởng đến dư lun dân chúng, chun b cuc bu c năm ti.

Trên đường đi thăm Belize và Guatemala, 2 trong s 13 quc gia còn quan h chính thc vi chính ph Trung Hoa Dân Quc, bà Thái Anh Văn s ghé qua New York và khi tr v s dng chân Los Angeles, d đnh s gp Dân biu Kevin McCarthy, ch tch H vin. Cuc gp g này làm Cng sn Trung Quc ni gin.

Trước khi bà Thái Anh Văn ri Đài Bc, bà Chu Phượng Liên (Zhu Fenglian, 朱鳳蓮), mt phát ngôn viên ca Bc Kinh đã đe da rng nếu bà gp ông McCarthy, "Đó s là mt hành đng khiêu khích, vi phm nghiêm trng quy tc ch có mt nước Trung Hoa’… phá hoi hòa bình và n đnh trong eo bin Đài Loan Chúng tôi cc lc phn đi và s có bin pháp tr đũa xng đáng !".

Tháng 8 năm ngoái, Bc Kinh cũng đe da như vy trước khi bà Nancy Pelosi, ch tch H vin M đến thăm Đài Loan. Trung Quốc đã cho máy bay quân s và chiến hm thao din chung quanh hòn đo, bn đn tht, trong sut năm ngày.

Trung Quốc đe da s có "bin pháp mnh" nếu bà Thái Anh Văn gp ông McCarthy. Chính ph M phi gii thích rng đây là mt hành đng bình thường, và trong sáu ln trước bà đã gp nhiu đi biu quc hi M. Nhưng ông McCarthy có đa v cao nht so vi các đi biu khác, vì ông có th lên làm tng thng nếu ông Biden ngưng, đng hàng th nhì ngay sau phó tng thng Kamala Harris.

Ông Kevin McCarthy lên thay thế bà Pelosi năm ngoái sau khi đng Cộng hòa chiếm đa s H Vin, cũng ng ý mun thăm Đài Loan đ chng t mình cũng quyết lit chng Trung Quốc. Nhưng chính ph Đài Loan đã yêu cu ông đng ti, ch gp bà Thái Anh Văn California cũng đ. Lý do, cũng vì không mun chuyn này nh hưởng lên cuc tranh c Đài Loan năm ti.

Ti sao bà tng thng Đài Loan li lo như vy ? Vì dân Đài Loan dù mun sng đc lp ngoài nước Trung Quc nhưng cũng không mun "gây s" vi Cng sn Trung Quc !

Năm ti, dân Đài Loan s b phiếu chn la gia hai đng chính : Đng Dân chủ Tiến b (Dân Tiến) và Quc Dân đng. Khi còn làm ch nước Trung Hoa, Quc Dân đng đã cai tr hòn đo t năm 1945 sau khi Nht Bn thua trn. Năm 1947, dân Đài Loan ni lên chng, vài chc ngàn người b tàn sát. Sau khi thua Đảng cộng sản trong lc đa, năm 1949 Tưởng Gii Thch ban lnh thiết quân lut, đến đi con là Tưởng Kinh Quc mi bãi b. Lý Đăng Huy là người đu tiên sanh trưởng Đài Loan làm tng thng, đã chính thc xin li v "Cuc tàn sát 28 tháng Hai" 40 năm trước. Năm 2000, Trn Thy Bin là người thuc đng Dân Tiến đu tiên đc c tng thng. Năm 2008, ông Mã Anh Cu, Quc Dân đng, giành li chc tng thng ; trong 8 năm ông đã ký 23 tha ước thương mi vi Trung Quốc, m đường bay trc tiếp, trao đi sinh viên và các nhà kinh doanh. Đến năm 2016 bà Thái Anh Văn (Dân Tiến) lên thay. Theo hiến pháp, năm ti bà s không được ng c.

Trung Quốc luôn luôn tìm cách nh hưởng trên các cuc b phiếu ca dân Đài Loan ; chng đng Dân Tiến kch lit vì đng này tng ch trương Đài Loan đc lp, và ng h Quc Dân đng vì h vn t nhn là chính quyn ca c nước Trung Quc thng nht, như trước năm 1949.

Trung Quốc li dng tâm lý s chiến tranh ca dân Đài Loan, gây không khí căng thng, đe da gây chiến nếu đng Dân Tiến đc c. Năm 2000, khi ông Trn Thy Bin thng c, Trung Quốc đã n ào thao din hi quân và không quân ; M phi đưa các chiến hm vào vùng eo bin đ trn an dân Đài Loan.

Bc Kinh đã gây được nh hưởng trên dư lun, đến c các báo Đài Loan vi các chiến dch tuyên truyn, tung tin tht thit, bôi nh. Năm 2020, trước cuc bu c, vài t báo loan ti theo tin đn, rng Bà Thái Anh Văn đã làm lun án Ph.D. gi, các báo trong lc đa ph ha và thi phng lên. Sau cùng trường London Economics School phi chính thc xác nhn đã chp thun lun án ca bà. Bà Thái đc c vi 8,2 triu phiếu, cao nht trong lch s, nhưng có 20% c tri vn nghĩ rng lun án ca bà là gi mo.

Chiến dch tuyên truyn ca Bc Kinh đã thành công trong dư lun. Trước đây 20 năm, nhiu thanh niên trí thc trong lc đa đã qua Đài Loan nghiên cu đ biết làm cách nào h đã chuyn t mt chế đ đc tài đng tr sang th chế dân ch, vi các cuc bu c t do thay đi ngôi v tng thng. Nhưng ngày nay, dân Đài Loan không dám nghĩ đến chuyn thay đi chế đ cng sn trong lc đa. Ông Lý Minh Trí (Lee Ming-che) qua lc đa gây qu tr giúp gia đình các tù chính tr đã b Trung Quốc b tù 5 năm v ti "gây ri lon". Bà Lý Tnh Du (Lee Ching-yu) qua M và Đc vn đng đòi tr t do cho chng ; nhưng báo chí Đài Loan ch trích, không mun bà gây thêm rc ri ! Năm 2022 ông chng mi được tr t do, tr v Đài Loan.

Trung Quốc thành công nht trong vic gieo rc mi nghi ng v ch trương ca M đi vi Đài Loan. Nhiu người tin rng nếu có chiến tranh, Nht Bn s giúp Đài Loan nhiu hơn là tin M s giúp. BáoEconomist cho biết tháng 10/2021, có 65% dân Đài Loan tin M s đưa quân ti bo v h nếu b Trung Quốc tn công. Nhưng mt tháng sau khi Nga đánh Ukraine, năm 2022 ch còn 35% tin quân M s đến cu. Báo chí Đài Loan cũng theo lun điu ca Bc Kinh, coi nguyên nhân cuc chiến Ukraine là do khi NATO bành trướng, ch không phi vì Nga gây ra.

Bà Thái Anh Văn không mun ông ch tch H vin M qua Đài Loan cũng vì ông đã tng t ý không mun M hết sc cu Ukraine, ông ví như ký mt "ngân phiếu trng". Nếu dân Đài Loan nghĩ rng s có ngày M b rơi Ukraine, thì lòng tin vào nước M s gim xung nhiu hơn. Vi mi lo lng đó, các c tri s b phiếu cho Quc Dân đng, vì h được Bc Kinh ng h, tc là s không lo chiến tranh na. Khi gp nhau California trong tun này, chc bà Thái Anh Văn s xin ông McCarthy tm ngưng không t ý mun gim bt vin tr cho Ukraine ; ít nht, trước ngày dân Đài Loan b phiếu.

thaianhvan2

Cựu lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu vẫy tay tại sân bay Phố Đông (Thượng Hải). Ảnh : Handout

Khi qua Trung Quc, ông Mã Anh Cu cũng nghĩ đến cuc b phiếu sang năm. Ông t thái đ hòa hoãn, tuyên b rng : "Tt c chúng ta đu là con cháu Viêm, Hoàng", danh hiu hai v hoàng đế huyn thoi đã dng nên Hán tc. Nhưng dân chúng Đài Loan không nghĩ như vy.

Theo Taiwan News, nhng cuc nghiên cu dân tình ca Đi hc Chính tr Quc gia, Đài Bc, cho thy vào năm 1992 có 25% dân Đài Loan t nhn là người Trung Quc ; 17% t gi là người Đài Loan còn 46% nhn c hai tên gi. Nhưng đến năm 2020, ch còn 3,6% t nhn là người Trung Hoa ; s người coi mình ch là người Đài Loan lên ti 64% ; và 30% nhn c hai danh hiu.

Dù đa s gn hai phn ba không coi mình là người Trung Quc, nhưng dân Đài Loan vn không mun chiến tranh. Ông Mã Anh Cu nhn mnh đến tâm lý này, tuyên b : "Chúng tôi hy vng hai bên s cng tác xây dng hòa bình, tránh chiến tranh, cùng c gng phc hưng nước Trung Hoa".

Bà Thái Anh Văn đã đáp li mi lo s chiến tranh do Bc Kinh gây ra bng nhng li c đng óc t hào ca 26 triu dân Đài Loan. Bà tng nói, ch có dân chúng Đài Loan nm quyn quyết đnh vn mng ca mình. Bà mi nói thêm ti phi trường Đào Nguyên : "Đài Loan s bo v các giá tr t do và dân ch !". Và, "Quyết tâm ca Đài Loan hòa nhp vào thế gii s ngày càng mnh hơn. Chúng tôi bình tĩnh thn nhiên, t tín, không chu thua và không kích đng".

Tháng Giêng năm 2024 c tri s quyết đnh nhng li l ca bà Thái Anh Văn và ông Mã Anh Cu, người nào nh hưởng trên lá phiếu ca h mnh hơn. Đây chính là du hiu cho thy dân Đài Loan đang sng trong dân ch t do tht s !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 30/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 237 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)