Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/04/2023

Tinh thần chiến binh của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Trân Văn

Nhìn li ‘tinh thn chiến binh’ ca B trưởng Thông tin và truyền thông Nguyn Mnh Hùng

Cách nay không lâu, ông Hùng còn bo rng : Vi tinh thn chiến binh, chúng tôi xin nhn và hoàn thành mi nhim v được giao, gi Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 li bo rng, ông Hùng phi "kim đim, rút kinh nghim sâu sc"

tttt1

Ông Nguyn Mnh Hùng - y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Ban Cán s đng, B trưởng Thông tin Truyn thông

Có l Kết lun t K hp th 28 ca y ban Kim tra thuc Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 s khiến... "ti phm s dng công ngh cao" c trong ln ngoài Vit Nam nui tiếc.

Không nui tiếc sao được khi ông Nguyn Mnh Hùng - y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Ban Cán s đng, B trưởng Thông tin và truyền thông b Ủy ban Kiểm tra yêu cu phi... "kim đim, rút kinh nghim sâu sc ; kp thi lãnh đo, ch đo khc phc các vi phm, khuyết đim đã được ch ra ; ch đo kim đim, xem xét trách nhim các t chc, cá nhân có liên quan" vì... "vi phm, khuyết đim trong xây dng, ban hành và t chc thc hin quy chế làm vic ; trong lãnh đo, ch đo tham mưu, xây dng, t chc thc hin th chế, chính sách ; trong qun lý nhà nước v thông tin, truyn thông, báo chí ; trong công tác cán b và thc hin mt s d án đu tư công" (1).

***

Mun biết ti sao "ti phm s dng công ngh cao" c trong ln ngoài Vit Nam nui tiếc thì chuyn đu tiên là nên nhìn vào các d liu thng kê. Ví d như d liu thng kê ca công ty BKAV :Năm 2022, thit hi do virus máy tính gây ra đi vi người dùng Vit Nam mc 21.200 t đng (tương đương 883 triu Mkim). Bc tranh toàn cnh an ninh mng 2022 ti Vit Nam vn còn nhng đim nóng đáng quan ngi- Mã đc đánh cp tài khon đã có th "xuyên thng" cơ chế bo mt hai lp. S lượng máy tính nhim mã đc APT mc cao. Ransomware chuyn hướng tn công sang máy ch. La đo tài chính online bùng n (2)...

Tuy không phi là người duy nht có li đ nhng d liu n tượng y xy ra bi tham gia vào vic to ra cc din càng lúc càng t hi v an ninh Internet và mng máy tính ti Vit Nam còn có s... "góp sc" ca B Công an và B Quc phòng Vit Nam vi nhng cơ quan mà danh xưng rt... rn rng như : Cc An ninh mng và phòng chng ti phm s dng công ngh cao, B Tư lnh Tác chiến không gian mng - song đ xy ra thc trng như đã biết và đang thy, rõ ràng ông Hùng trong vai trò B trưởng Thông tin và truyền thông là người có li ln nht cho thc trng đã biết và đang thy.

Còn mun cm nhn tường tn hơn rng "ti phm s dng công ngh cao" cm kích đến mc nào v nhn thc, năng lc ca các cơ quan hu trách trong lĩnh vc an ninh Internet, an ninh mng máy tính ti Vit Nam thì có l nên tham kho nhn đnh ca ông Dương Ngc Thái mt chuyên gia v các lĩnh vc này (tng đm trách vai trò Trưởng nhóm Bo mt và mã hóa ng dng ca Google). Hi trung tun tháng trước, ông Thái – người luôn theo sát và đã nhiu ln cnh báo v an ninh Internet, an ninh mng máy tính ti Vit Nam li cnh báo thêm mt ln na v chuyn :Làm thế nào đ giết mt người và c nn kinh tế (3), xin dn nguyên văn...

Nếu mun hi ai đó, ch cn ch h vào bnh vin ri hack vào h thng phn mm đ đi bnh, đi thuc là xong.

Trong hai năm qua, tôi đã cùng vi các chuyên gia trong và ngoài nước nhiu ln xâm nhp h tng mng máy tính trng yếu ca Vit Nam, vi s đng ý ca đơn v ch qun.Tôi bt đu chương trình này sau khi trc tiếp x lý nhng vn đ an ninh mng nghiêm trng Vit Nam.

Tháng 10/2021, chúng tôi phát hin l hng trong h thng S sc khe đin t, có th dn đến l thông tin tên tui, s đin thoi, nơi làm vic, đa ch nhà, thông tin gia đình, con cái, v.v. ca 25 triu người Vit.

Tôi viết thư ng, đính kèm thông tin cá nhân ca 5 b trưởng và 300 đi biu quc hi, gi cho văn phòng th tướng và nhng bên liên quan. L hng sau đó đã được sa cha, nhưng vn đ ln vn còn đó.

Nhng h thng như thế này là mt l đen, chúng hút hết nhng d liu cc k nhy cm ca tt c mi người, nhưng không ai biết bên trong chúng hot đng thế nào, có an toàn hay không, ai được quyn truy xut d liu, đã b xâm nhp hay chưa.

Cũng trong năm 2021 tôi đã cùng vi anh Trnh Phước An điu tra x lý mt s c an ninh mng có l thuc hàng nghiêm trng nht lch s Vit Nam. Vì lý do bo mt, tôi không th chia s thêm thông tin, nhưng hai tháng chiến đu Hà Ni khiến chúng tôi nhn ra an ninh mng đang to ra nhng nguy cơ cho c nn kinh tế Vit Nam.

Kinh tế phát trin nhanh và v trí đa chính tr khiến Vit Nam tr thành mc tiêu ca nhiu nhóm hacker trên thế gii. Không khó đ hack, hack xong ri chng my khi b truy bt, hacker nước ngoài nhìn Vit Nam như mt miếng mi béo b. Đây s là mt cuc chiến dai dng, nhưng chưa cân sc. Vit Nam s còn thua dài dài, vì thiếu nhân lc.

Vit Nam không thiếu hacker đng cp thế gii, nhưng đa s tp trung săn l hng kiếm tin thưởng t các công ty nước ngoài. Đây là công vic thú v, kiếm tin và thm chí kiếm nhiu tin bng sc lao đng sáng to chân chính.

Tôi mun to ra cơ chế đ các tài năng ca Vit Nam góp sc gii quyết các vn đ ca Vit Nam. Mun vy h phi được tưởng thưởng xng đáng. Có thc mi vc được đo, cơm áo không đùa vi hacker.

Hin ti chúng tôi đã xây dng được mt đi hình nhìn cũng được vi nhiu tài năng ha hn. Đi vi Vit Nam, mc tiêu ca đi trước nht là tìm cách xâm nhp nhng t chc cha hai loi d liu nhy cm nht ca người Vit là tài chính và sc khe.

Vi các t chc này, trung bình đi ca tôi mt năm ngày đ xâm nhp và thêm vài tun na đ đánh cp d liu, tài sn. Chúng tôi chưa bao gi tht bi trong vic đánh cp tin. Chúng tôi cũng d dàng đánh cp thông tin giao dch, thm chí thay đi, chnh sa d liu nhy cm như tình trng bnh tt, thuc ung.

Nếu bn tng chp chiếu X-ray, CT, MRI các bnh vin trong nước, nhiu kh năng hình nh, thông tin cá nhân, kết qu giám đnh đã b l t lâu. Trong năm va qua, đi đã phát hin hàng chc triu hình nh y khoa như thế ca người Vit nm l thiên trên Internet, ai mun xem cũng được.

Chúng tôi còn phát hin vô s l hng l d liu trong các gii pháp phn mm y tế được s dng vài chc bnh vin trên c nước. Chng nhng có th xem được thông tin bnh nhân, chúng tôi còn có th sa h sơ bnh án. Nếu mun hi ai đó, ch cn ch h vào bnh vin ri hack vào h thng phn mm đ đi bnh, đi thuc là xong.

Đây là nhng l hng cơ bn, không có gì cao siêu, s dng nhng k thut đã được công b t thế k trước. Không khó đ k xu li dng nhng l hng này đ chiếm đot thông tin danh tính, sc khe ca vài chc triu người Vit.

Đây là lý do khiến d liu danh tính, tài chính và sc khe ca hàng chc triu người Vit t lâu đã lt vào tay các đường dây la đo quc tế. Hu qu là hàng ngàn nn nhân khi b la qua đin thoi xong vn không hiu ti sao k ác li biết đy đ thông tin ca mình và người thân.

Chúng tôi đã và đang làm vic vi các t chc và các nhà cung cp gii pháp đ sa cha, nhưng gc r vn đ vn còn đó.

Lãnh đo nhng t chc tài chính ngân hàng hay than vi tôi rng tin h không thiếu nhưng không tìm được người. Tôi nói gii pháp ch có hai ch : tăng lương. Tăng gp đôi không được thì tăng gp ba, gp năm, ri s đến lúc người ta phi chú ý. Ngon b r, chn hai thôi. Ngon b thì không th r.

Thiếu người đã đành, cơ chế còn dn đến va tha va thiếu. Có t chc có đến 100 k sư an ninh mng, nhưng không t bo v được. Thc ra h ch cn 10 người thôi, nhưng h không th tr lương cho mi k sư gp 10 ln, nên đành phi tuyn 100 người. Quý h tinh, bt quý h đa, nhưng cơ chế không cho phép làm theo người xưa.

Tình hình các bnh vin, cơ s y tế còn t hơn. Mc tiêu ln nht ca bnh vin là cu người. Khi vic khám cha bnh còn đang quá ti, bác sĩ còn đang phi dùng hàng "ngon b r" thì an ninh d liu ch là th yếu.

K c nhng nơi quan tâm, mun đu tư thì cũng phi mt nhiu công sc tin ca mi dn dp được n công ngh (technical debt) chng cht trong nhiu năm. Bnh vin không th dng hot đng đ sa li, mà trước tiên vn phi cu người, ri mun sa gì thì tính sau. Đi vi các t chc khác cũng vy. Th trường phát trin nóng, h vn s phi liên tc xây sn phm dch v mi đ cnh tranh và tn ti.

Câu hi hin nhiên cho c nn kinh tế : làm sao đ phát trin nhanh mà vn an toàn ? Tôi đã suy nghĩ nhiu v câu hi này và cũng đã trao đi, chia s vi nhiu cá nhân, t chc trong và ngoài nước.

Trước tiên, tôi nghĩ cn phi đng ý đim yếu an ninh mng đang to ra nguy cơ mang tính h thng cho c nn kinh tế, an sinh xã hi. Trong năm va qua, chúng tôi đã vài ln có cơ hi gây sp đ ngn hn h tng tài chính ngân hàng Vit Nam. Đi din mt cơ quan hu trách cũng cho biết mi năm người Vit mt hơn 1.000 t đng vì la đo.

Th hai, chúng ta phi hiu an toàn không cn tr phát trin, mà ngược li. Gii quyết các đim yếu trong h thng s giúp Vit Nam phát trin nhanh hơn, mnh hơn na. Kinh nghim làm vic hơn 10 năm Google cho tôi thy an toàn là mt li thế cnh tranh.

Ferrari dám đy tc đ nhng chiếc xe ca h lên hơn 300km/h vì h biết mi th vn an toàn. Nhng chuyên gia an toàn ca Ferrari chc chn đã làm vic cc lc đ đy gii hn an toàn lên mc ti đa, nh đó mà xe ca h chy nhanh hơn.

Thế thì Vit Nam tìm đâu ra nhng chuyên gia như vy ? Tôi nghĩ mu cht nm nhu cu ca th trường.

Nếu th trường có nhu cu cao, lương thưởng tt, t s có cung. Nhiu hacker Vit Nam đang đng đu bng các chương trình săn l hng nước ngoài. Ch cn tưởng thưởng xng đáng, tôi tin h s ưu tiên h tr Vit Nam.

Vic ca nhà nước là đưa ra nhng chính sách thúc đy nhu cu ca th trường. Tôi nghĩ nhà nước cn to ra lut yêu cu các t chc phi công b đi chúng khi gp s c an ninh làm l thông tin cá nhân ca lượng ln khách hàng. Mt b lut như vy gi là Data Breach Notification Law, nhiu nước đã làm ri. Ngoài vic giúp người dân hiu được ngun l d liu đến t đâu, vic công b đi chúng s to ra áp lc th trường buc các t chc phi đu tư tương xng, to ra nhu cu cho th trường.

Tôi mun kết thúc bng mt câu hi. Đi ca tôi khá, nhưng trên thế gii phi có nhiu đi như vy. Nếu mt đi vài người đã có kh năng phá hy h thng tài chính ngân hàng Vit Nam hay đánh cp, thay đi d liu sc khe ca hàng chc triu người, nhiu quc gia khác cũng có th làm vy. Câu hi là : Ti sao h chưa làm hay h đã xâm nhp ri mà chúng ta chưa biết ?

***

Ông Nguyn Mnh Hùng - y viên Ban chấp hành trung ương đng, Bí thư Ban Cán s đng, B trưởng Thông tin và truyền thông có th vô can trước nhng vn nn nghiêm trng như ông Dương Ngc Thái nêu ra không ? Chng l là không ? Còn sòng phng hơn thì phi hi thêm : Ngoài ông Hùng, còn nhng ng" nào phi chu trách nhim ? Ging như trước nay, Thông báo v Kết lun K hp th 28 ca Ủy ban Kiểm tra thuc Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 ch xác đnh ông Hùng phi "kim đim, rút kinh nghim sâu sc" vì nhng lý do hết sc chung chung sau khi đã ghi nhn ông Hùng và Ban Cán s đng B Thông tin và truyền thông "có nhng ưu đim" (?) "Nhng ưu đim" đó là gì thì không thy đ cp...

Chng l là nhng tuyên b kiu như :Người Vit Nam có th làm ra nhng th mà thế gii chưa tng làm - ti l ra mt mng xã hi Lotus hi 2019 [4]. Hay : Vit Nam đã làm ch 90% h sinh thái các sn phm an toàn, an ninh mng phc v các cơ quan đng, nhà nước. Đến đu năm 2021, Vit Nam s làm ch 100%" – hi 2020 [5] ? Hoc nhng tuyên b kiu như :Năm 2022 là năm tng tiến công v chuyn đi s. Chuyn đi s đã tr thành toàn dân và toàn din vi vic tt c các b ngành và đa phương đã ban hành ngh quyết và chương trìnhchuyn đi s. 500 triu tài khon s dng các nn tng s Vit Nam là con s chưa tng có. Các giao dch v kết ni và chia s d liu tăng gn năm ln. Các t công ngh s cng đng ti các thôn bn đã được thành lp và đi vào hot đng... Còn 2023 là năm d liu s, thúc đy s bùng n trên các nn tng Vit Nam. B Thông tin và truyền thông s m chiến dch h tr các doanh nghip công ngh s đang kinh doanh nước ngoài hoc đi ra nước ngoài. Mang tri thc, công ngh Vit Nam đi m cõi. Nhà nước m đường, ri người đi trước kéo người đi sau... Đ thế gii biết đến Vit Nam không ch vì Vi t Nam là nơi đến mà còn là do nơi Vit Nam đến. Ngành vin thông, công ngh thông tin, công ngh s ca chúng ta có rt nhiu câu chuyn đ k vi thế gii. Đi ra thế gii cũng là đ cnh tranh vi nhng công ty xut sc nht. Chúng ta ch có th xut sc khi có đi th xut sc(6)...

Cách nay không lâu, ông Hùng còn bo rng :Vitinh thn chiến binh, chúng tôi xin nhn và hoàn thành mi nhim v được giao,gi Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 li bo rng, ông Hùng phi "kim đim, rút kinh nghim sâu sc" vì "vi phm, khuyết đim trong lãnh đo, ch đo tham mưu, xây dng, t chc thc hin th chế, chính sách ; trong qun lý nhà nước v thông tin, truyn thông, báo chí…" và "báo cáo kết qu v Ủy ban Kiểm tra Ban chấp hành trung ương". Công chúng có th không bn tâm v chuyn sp ti ông Hùng còn tiếp tc làm... "chiến binh" na hay không nhưng có l "ti phm s dng công ngh cao" s băn khoăn. Dù gì thì cũng nên "đnh hướng" cho... "người ta" biết !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/04/2023

Chú thích

(1) https://tienphong.vn/uy-ban-kiem-tra-trung-uong-de-nghi-ky-luat-nhieu-lanh-dao-nguyen-lanh-dao-post1525854.tpo

(2) https://www.bkav.com.vn/tin-tuc-noi-bat/-/view-content/1459709/tong-ket-an-ninh-mang-nam-2022-va-du-bao-2023

(3) https://vnhacker.substack.com/p/lam-the-nao-e-giet-mot-nguoi-va-ca

(4) https://vietnamfinance.vn/bo-truong-nguyen-manh-hung-nguoi-viet-co-the-lam-ra-nhung-thu-ma-the-gioi-chua-tung-lam-20180504224228952.htm

(5) https://egov.chinhphu.vn/an-toan-an-ninh-mang-make-in-vietnam-a-NewsDetails-37898-14-186.html

(6) https://vtc.vn/bo-truong-nguyen-manh-hung-2022-la-nam-tong-tien-cong-ve-chuyen-doi-so-ar721958.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 372 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)