Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/04/2023

Tân Hiệp Phát – một ví dụ về ‘phát’

Trân Văn

Kỳ 1

Khoan bàn đến chuyn cha con ông Trn Quý Thanh b khi t vì "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn" là đúng hay sai. Các tình tiết do Công an Vit Nam cung cp và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam đang thi nhau khai thác cho thy mt đim rt đáng chú ý...

bds1

Cung cách qun tr - điu hành ti Vit Nam đã biến bt đng sn thành lĩnh vc to ra siêu li nhun khiến nhng doanh nghip như Tân Hip Phát cũng không đành lòng đng ngoài và hu qu ging như đang thy không ch có Tân Hip Phát là nn nhân... (nh : Nguyn Văn Châu)

C h thng truyn thông chính thc ln mng xã hi đang sôi sùng sc trước s kin cha con ông ch Tân Hip Phát b khi t vì "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn". Vào lúc này, ông Trn Quý Thanh (Tng Giám đc Tân Hip Phát) và trưởng n - bà Trn Uyên Phương (Phó Tng giám đc Tân Hip Phát) đã b tm giam. Ngoài bà Trn Ngc Bích th n (mt Phó Tng giám đc khác ca Tân Hip Phát) được ti ngoi hu tra, gia đình ông Thanh ch còn cu con trai út chưa phi là b can...

Khoan bàn v v án là lý do khiến cha con ông Thanh b khi t. K viết bài này ch mun dùng trường hp Tân Hip Phát như ví d mi nht, d hình dung dung nht v thc trng "phát trin" Vit Nam mà hu qu đang tác đng đến tng người...

***

Theo nhiu ngun khác nhau thì tin thân ca Tân Hip Phát là xưởng sn xut nước gii khát Bến Thành, thành lp năm 1994, đến 1999 xưởng này được nâng lên thành Nhà máy nước gii khát Bến Thành, ngoài sn xut nước ngt, còn sn xut thêm sa đu nành đóng chai, bia tươi, bia hơi, bia chai, ri thêm nước tăng lc, các loi trà gii nhit... Theo thi gian, Nhà máy nước gii khát Bến Thành, hay Công ty Tân Hip Phát là doanh nghip Vit Nam có th cnh tranh ngang nga trong lĩnh vc nước gii khát ti Vit Nam vi mt s doanh nghip có vn đu tư nước ngoài. Năm 2017, Hip hi BiaRượuNước gii khát Vit Nam tng công b mt thng kê mà theo đó, Tân Hip Phát chiếm 22,5% th phn nước gii khát (xếp th ba), sau Pepsi (22,7% th phn đng th hai) và CocaCola (41,3% th phn đng th nht). Vào lúc này, Tân Hip Phát có bn nhà máy ri đu t Bc vào Nam (Hà Nam, Qung Nam, Bình Dương, Hu Giang), giá tr tài sn được ước đoán có th đến hàng t M kim(1).

Vì sao gn như toàn b thành viên trong gia đình ca ch mt doanh nghip như thế li dính vào "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn" ? Câu tr li là vì li nhun t sn xut kinh doanh thun túy không nhng không bng mà còn thua xa li nhun t đu tư vào bt đng sn. Công an Vit Nam khi t ba cha con ông Trn Quý Thanh vì h cho mt s cá nhân, doanh nghip vay tin. Nhng cá nhân, doanh nghip này vay tin ca cha con ông Thanh đ có th tiếp tc đu tư vào lĩnh vc bt đng sn. Tài sn mà phía hi vay thế chp cho cha con ông Thanh cũng là bt đng sn. Do giá bt đng sn tăng không ngng - giá tr tài sn thế chp tăng thêm c ngàn t, phía vay t nguyn tr c vn ln lãi đ được nhn li tài sn thế chp nhưng phía cho vay không đng ý. Tranh chp phát sinh vì cha con ông Thanh cho rng phía hi vay đã chuyn nhượng d án, còn mt s cá nhân, doanh nghip tng hi vay tin t cha con ông Thanh thì t cáo h đã b ép buc lp hp đng chuyn nhượng gi(2).

Khoan bàn đến chuyn cha con ông Trn Quý Thanh b khi t vì "lm dng tín nhim chiếm đot tài sn" là đúng hay sai. Các tình tiết do Công an Vit Nam cung cp và h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam đang thi nhau khai thác cho thy mt đim rt đáng chú ý, đó là ngay c nhng doanh nhân được xem là thành đt như cha con ông Trn Quý Thanh cũng không th chuyên chú, tp trung vào sn xut kinh doanh trong lĩnh vc vn vn được xem như s trường ca h.

Cung cách qun tr - điu hành ti Vit Nam đã biến bt đng sn thành lĩnh vc to ra siêu li nhun khiến nhng doanh nghip như Tân Hip Phát cũng không đành lòng đng ngoài và hu qu ging như đang thy không ch có Tân Hip Phát là nn nhân...

***

Tháng 2 năm ngoái, ông Mai Quc Bình mt doanh nhân hot đng trong lĩnh vc sn xut giy (Thế gii Giy Sachifarm) viết nhng dòng bên dưới và đưa lên trang facebook ca ông vi ta là "Trò mèo din hoài"...

Hay ho gì vi my cái trò này ? Hôm nay thì ca sĩ khoe bán đt, ngày mai din viên khoe kiếm t đng nh đt, ngày mt li có ông doanh nhân khoe mua đt ngàn t... Đt thành ph hóa kim cương, đt rung lên giá, đt đi nhy dng, đt th cư nông thôn bng tay Ngi quán café doanh nhân nói v đt, dân văn phòng lăn vào đt, ông xe ôm ra r đt, bà trà đá cũng râm ran đt H nói v cách làm giàu nhanh t đt, các chiêu trò đt, người này kiếm được my trăm my t t đt. S phi lý ca th trường bt đng sn (bất động sản) làm cho cng đng doanh nhân nn chí, mun b hết công vic đ đâm đu vào đt. Ngày xưa ông bà ta nói "cp đt mà ăn" là đ chi nhng người lười hc, nhác làm, siêng ăn. Thiên h chi đu đt" là đ nói nhng người chm chp, ng ngn, ngu ngơ. Thế nhưng, thi nay "Cp đt mà ăn", đu đt" li là mt, là trào lưu thi thượng mà ai cũng mun u trend".

Bn thân tôi cũng được hưởng li phn nào t s phi lý nói trên ca th trường bất động sản. Kiếm được tin đương nhiên là vui, nhưng xung quanh đó li thy bun, thy lo. Bun vì đt nước chúng ta đang có mt nn kinh tế vn hành bng hot đng đu cơ què qut, người trước ăn ca người sau ; Lo vì người người, nhà nhà đ tin vào đu cơ thay vì đ tin vào đu tư, sn xut kinh doanh đ to ra công ăn vic làm, to giá tr gia tăng cho xã hi. Biết làm sao được, bn thân tôi và rt nhiu doanh nhân bên cnh my năm nay kinh doanh thông thường đa s l, cui năm toàn phi bán đt đ lo tết cho đi ngũ. Ai cũng mun có miếng đt d phòng đ l có chuyn gì...

Bn tôi kinh doanh lĩnh vc nhà hàng hơn mười năm, tng ni đình ni đám mt thi khi nm trong Forbes30 VN. My năm nay trên facebook ca hn ch thy đt Saigon ri Phú Quc, hết Phú Quc li Bình Thun, xong đt ri li tin k thut s.

Thng bn cùng quê, anh em thân tình chơi vi nhau t thi sinh viên. Nó kinh doanh dch v du lch và vé máy bay doanh thu hàng trăm t mi năm nhưng gn mười năm Saigon ch có căn chung cư nho nh đ chui ra chui vào. V quê mua đt bán cát, môi gii, dt khách gn mt năm nay có được c chc t.

Anh bn chuyên v truyn thông, agency, xut bn sách gn chc năm có được ít ca đ dành, trong mt ln đi chơi cùng vi tôi và vài người bn. Hng thú quá v vác tin đi mua đt bán cát. Sau vài ln b b cc đâm ra nghin. Tun trước anh nói vi tôi "Qua tháng anh m công ty môi gii bất động sản. Làm đt sáu tháng gp mười ln làm truyn thông, marketing sáu năm".

Mt anh bn na là chuyên gia đào to có tiếng, tháng nào cũng có vài ba khóa hc kiếm được kha khá. Khong na năm nay anh hoàn toàn không dy na mà chuyn qua luyn bài "Tình cây và đt" sut ngày. Cui tun ri anh nói qua tháng anh dy mt khóa cui cùng thay cho li cm ơn gn mười năm gn bó ri b ngh. Gi anh là "thng đu đt" nên anh sp "mt dy" ri. Mt năm làm đt bng ba năm đi dy.

Anh trai tôi dy trường chuyên ca tnh, mt cái trường mà bt k bn hc sinh nào cũng mun bước vào, năm nào cũng có hc sinh đt gii quc tế nhưng vn phi n cá g". Bĩ cc quá, hai năm nay na ngày đi dy, na ngày đi cò đt. Nh vy mà gi cơm có tht ; Đa em h ca tôi cũng tnh đó và làm trong quân ngũ, cũng có vài cái gch, cái sao. Thế nhưng cuc sng ca nó li là t ngày ba ba".

Các mi quan h quen biết xung quanh tôi nhng người có xut thân t bất động sản nhiu vô k nhưng nhng người tay ngang vào bất động sản cũng đếm không xu. K ra chc được cun sách dày 200 trang. Nếu nhng người đó h chuyên tâm vào công vic ca mình thì s to ra hàng ngàn công ăn vic làm, mi năm đào to ra được hàng chc ngàn con người cht lượng, giàu trí tu cho đt nước. Rt tiếc khi đng trước áp lc ca cuc sng vi câu hi "Thay đổi hay là chết ?" thì h phi la chn th 'Kiếm được tiền" ch không phi chn cái hào hoa bóng by. Dù bt k ai, bt k hoàn cnh nào mun người khác giúp mình thì mình phi t cu ly mình trước, mun giúp thiên h thì phi giúp mình trước nên khó trách h được.

Làm môi gii bất động sản hay làm giàu t bất động sản không xu. Nhưng mi ngun lc tt nht li mang đ vào bất động sản thì rt đáng lo. Nếu chúng ta dùng mt phn tin nhàn ri đu tư/đu cơ vào đó thì không quá nghiêm trng. Nếu không có bin pháp hp lý cho bất động sản thì có l tương lai con em chúng ta phn ln s sng bng ngh đu cơ. Lúc đó chc là mt cun giy v sinh sn xut ra trong giá thành s 70% phí thuê đt và 30% là nguyên ph liu và nhân công. Mt qu su riêng xut vườn s là 60% tin thuê đt và 40% tin phân bón, thuc thang và nhân công. Nếu siết, có l bn thân tôi cũng s b ho sc sa nhưng đi li nếu Việt Nam chúng ta có nhng doanh nghip vươn mình khp nơi như Samsung, LG, Huyndai ca Hàn Quc ; CP, Saim Cement, Thai Corp, BJC… ca Thái Lan thì cũng cm thy sung sướng và có thêm đng lc mà chiến đu vươn mình thành công ty t đô.Thy cng đng doanh nhân xung quanh mình b bê đi buôn đt hết mà nn tht s. Không biết có ai như tui không na (3) ?

***

Ông Bình không phi là người đu tiên cũng chng phi là người cui cùng đưa ra cnh báo v tình trng đt không ch được xem như "phao cu sinh" mà còn là mc tiêu ti thượng ca nhiu người, nhiu gii, k c chính quyn. Đt đã tr thành mt trong nhng ngun thu quan trng nht ca quc gia năm 2022, tuy chính quyn Vit Nam đã min gim, giãn hoãn thu tin thuê đt nhưng ngun thu t đt vn lên ti 270,13 ngàn t, xp x 21% tng thu ni đa(4).

Khi ngun thu chính ca mt chính quyn vn ch khoanh li trong phm vi khai thác bán tài nguyên (bao gm c đt đai, du thô), tiếp nhn đu tư ngoi quc gia công cho ngoi quc ri xut cng đ thu các loi thuế, sn xut nếu không ph thuc vào ngoi quc thì èo ut, teo tóp, tăng trưởng ch là n lc nâng các con s bt chp ni lc, dân sinh thế nào, thc trang kinh tế - xã hi ra sao thì chính quyn đó có gii, có đáng được khen không và tương lai ca x s đó s là gì ?

Trân Văn

Chú thích

(1) https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/nhung-do-uong-mang-ve-ty-usd-cho-gia-toc-tan-hiep-phat-41566.html

(2) https://tuoitre.vn/vi-sao-cha-con-ong-chu-tan-hiep-phat-bi-bat-20230411154447385.htm

(3) https://www.facebook.com/mquocbinh/posts/pfbid04HA95pmTzxgYudihamWbU5mtEJwbGYkhVkSgxm6co23QjEW9BVfejK7mg3eLCygzl

(4) https://vneconomy.vn/nguon-thu-tu-dat-dat-hon-270-nghin-ty-dong.htm

**************************

Kỳ 2

Không ch có nhiu cá nhân mơ s nh may mn mà "phát". Nhiu doanh nhân cũng mơ như vy. Đâu phi t nhiên mà tên ca nhiu doanh nghip có ch "phát".

bds2

Tuy thường nhc nhau "thoát Trung" nhưng không hiu ti sao rt nhiu người Vit li tin "8" là con s may mn ch vì phát âm s tám bng Hoa ng ging như "phát".

k trước, k viết bài này đã đ cp đến nhn thc, cung cách cách qun tr - điu hành quc gia khiến tiến trình phát trin tr thành lch lc, tài nguyên cn kit, kinh tế - xã hi ln bi, ni lc tht tán và Tân Hip Phát mt doanh nghip sng s trong lĩnh vc sn xut nước gii khát cũng tham gia đu tư vào lĩnh vc bt đng sn - là ví d mi nht, rõ nht. Trong k này xin đ cp đến mt khía cnh khác cũng liên quan đến nhn thc, cung cách qun tr - điu hành quc gia và xin tiếp tc dùng Tân Hip Phát làm ví d...

***

Hi đu tháng này, h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam đng lot loan báo, lãnh đo Công an tnh Đng Nai đã quyết đnh tm đình ch công tác ca ông Phm Thanh Xuân, Trung tá, Phó Công an xã Sông Nhn, huyn Cm M đ to điu kin thun li cho cuc điu tra v sai phm ca ông Xuân(1). Thiên h hn s ngơ ngác không hiu ti sao lc lượng bo v - thc thi pháp lut li phi m hn mt cuc điu tra đ làm rõ thc hư v sai phm liên quan đến "sloi "siêu đp" ?!

Theo báo gii Vit Nam, Trung tá Xuân là người ph trách th tc đăng ký, bm chn s cho bin kim soát xe hai bánh gn máy ti xã Sông Nhn và viên trung tá này có du hin c tình làm sai "quy trình". Sáng 29/3/2023, có mt cp v chng đã nhn được bn bin kim soát xe hai bánh gn máy vi các con s được cho là "siêu đp" (60B6-888.89, 60B6-888.86, 60B6-888.88, 60B6-888.68) t hot đng "bm s" ti Công an xã Xuân Nhn.

Bi bn bin đăng ký xe hai bánh gn máy quá "đp" nên công chúng thc mc... Công an tnh Đng Nai phi cp tc niêm phong h sơ, máy móc tr s Công an xã Sông Nhn ri thông báo cho hai cc thuc B Công an (Cc Cnh sát giao thông, Cc An ninh mng và phòng chng ti phm công ngh cao) c nhân s phi hp điu tra. Bước đu, cp v chng "may mn" đến đáng ng cho biết h không trc tiếp "bm s" mà nh mt ca hàng chuyên kinh doanh xe hai bánh gn máy bm giùm.

Có mt đim đáng lưu ý, tng s tin cp v chng va đ cp b ra mua c bn chiếc xe hai bánh gn máy c mi ln đã s dng đ tham gia "bm s" ch có 1,2 t đng nhưng sau khi trúng được s "siêu đp", h ch mi bán chiếc có bin kim soát là 60B6-888.88 đã thu v s tin là 1,5 t đng (gp bn đến năm ln giá tr tht ca xe trên th trường giá th trường ch dao đng trong khong t 300 triu đến 400 triu/chiếc tùy loi và đã s dng hay chưa).

***

Vì nhiu lý do, càng ngày càng nhiu người Vit mơ s nh may mn mà "phát" đ th : phát tài, phát lc, thăng quan tiến chc... Tuy thường nhc nhau "thoát Trung" nhưng không hiu ti sao rt nhiu người Vit li tin "8" là con s may mn ch vì phát âm s tám bng Hoa ng ging như "phát". Tám tr thành s đp và nếu đó là mt dãy s thì càng nhiu s "8" dãy s y càng đp, thm chí "siêu đp". Ngược vi s "8" là mt s con s mà nếu phát âm bng Hoa ng thì đng nghĩa vi chết chóc, ri ro.

Đáng ngc nhiên là nim tin có tính cht dân gian, vn thiếu cơ s khoa hc và rt khác vi phn ln nhân loi y li được h thng chính tr, h thng công quyn nâng lên thành mt th "tiêu chun" không ch xác đnh "đng cp công dân" mà còn ging như chính tha tha nhn s được các thế lc siêu hình phò tr. Cách nay hai năm, Th tướng ban hành mt văn bn lp quy xác đnh phi t chc đu giá các s đin thoi đp theo quan nim dân gian(2).

Đến cui năm va ri, ti k hp th tư, các đi biu ca Quc hi khóa 15 đã dành ra vài ngày ch đ tho lun v "Ngh quyết Thí đim đu giá bin s ô tô" nhm "bo đm thun li, minh bch, tăng ngun thu cho ngân sách nhà nước" (3) ! Chng l v ni tr và ngoi giao Vit Nam đã đt đến mc các đi biu Quc hi không còn cn phi bn tâm ti "quc thái, dân an", thành ra có th dn tâm lc, trí lc vào vic tranh lun nhm xác đnh thế nào là "s đp" và t chc bán ra sao(3) ?

***

Không ch có nhiu cá nhân mơ s nh may mn mà "phát". Nhiu doanh nhân cũng mơ như vy. Đâu phi t nhiên mà tên ca nhiu doanh nghip có ch "phát". Ch mơ "phát" hoc th đc nhng con s mà khi phát âm theo Hoa ng s gn ging như "phát" liu có đ đ "phát" ? Sau Vn ThnhPhát gi là Tân Hip Phát (hu thân ca Nhà máy nước gii khát Bến Thành). C ngm t s thy làm sao có th "phát" k c khi được h tr bng Quyết đnh ca Th tướng hay Ngh quyết ca Quc hi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 13/04/2023

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/trung-ta-lien-quan-vu-bien-so-sieu-dep-bi-dinh-chi-cong-tac-4588307.html

(2) https://tuoitre.vn/con-lo-la-dau-gia-sim-so-dep-20211219085342474.htm

(3) https://baochinhphu.vn/dai-bieu-quoc-hoi-hien-ke-cach-chon-bien-so-dep-de-dau-gia-102221107145602673.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 280 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)