Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/04/2023

Trung Quốc có chèn ép Việt Nam ?

Hải Lê

Trung Quc có chèn ép Vit Nam sau chuyến thăm Hà Ni ca Ngoi trưởng M?

Ông Blinken chưa v đến Washington, vì còn phi ghé qua Nht d Hi ngh G7, nhưng t Hà Ni đã có tin, Vit Nam và Trung Quc s sm vn hành thí đim khu du lch Thác Bn Gic.

vntq1

Thác Bản Giốc là thác nước tự nhiên lớn và đẹp nhất Đông Nam Á (Ảnh : ST)

Có phi ti vì nhng d án cp tc này cn được trin khai sm, hay vì mt lý do kinh tế hay chính tr nào đy, hoc vì lý do cp thiết hơn là do Trung Quc đang ép Vit Nam phi dành" các d án trên cho Bc Kinh, mà không được ưu tiên cho các đi tác nào khác ? Nhưng ti sao Trung Quc li chèn ép Vit Nam vào lúc này ? Gii quan sát đt câu hi, phi chăng khi biết rng, đng nào thì cũng không ngăn cn được s tiến trin tt yếu ca bang giao Vit M, nay Trung Quc chèn ép tiếp Vit Nam bng mt s đòi hi v kinh tế ?

Vn hành khudu lchThác Bn Gic

Đ tr li câu hi trên đây, nên tìm hiu ngn ngành ca các d án tng b tai tiếng ngay t trước khi đưa ra công lun. Thác Bn Gic nm gia biên gii Vit Trung nên có 2 tên. Nếu nhìn t chân thác thì có phn thác bên trái (gi là thác ph) và phn bên phi (gi là thác chính). Thác ph và mt na thác chính bên tay trái thuc v ch quyn Vit Nam. Na còn li bên phi ca thác chính thuc v Trung Quc. Theo tha thun biên gii đt lin gia hai nước, thác ph nm hoàn toàn trên lãnh th Vit Nam, còn thác chính được hai nước Vit Nam và Trung Quc cùng khai thác. Nay Trung Quc dường nhưsn sàng khai thác nt c phn thác ph trên lãnh th Vit Nam .

Thác Bn Gic thuc v Vit Nam hay Trung Quc t lâu là đ tài tranh lun. Tranh chp vi Trung Quc v Bn Gic bt đu t nhng năm 1974 1975 nhưng lên cao đim vào năm xy ra cuc chiến biên gii 1979. Khu vc Bn Gic và ca sông Ka Long là nhng khu vc rt nhy cm, có lch s tranh chp lâu đi. Thác Bn Gic, Trung Quc gi là cp thác Đc Thiên Bn Ước, là hai thác nước nm trên sông Quây Sơn ti biên gii gia Vit Nam và Trung Quc. Trước đây, các khu vc này đã được đưa ra bàn bc trong nhiu vòng đàm phán ca y ban Liên hp Phân gii cm mc Vit Trung nhưng chưa gii quyết được. Ti hai khu vc này đã tng xy ra tranh chp phc tp và kéo dài. Tng có nhiu dư lun cho rng chính ph Vit Nam đã "bán đt cho Trung Quc". Nhng t cáo này đã vin dn các tư liu lch s,thm chí c Sách Trng ca B Ngoi giao công b vào nhng năm 1970  đ khng đnh rng toàn b thác Bn Gic là ca Vit Nam.

Ngày 18/4, Hi tho "Trin khai vn hành thí đim Khu cnh quan thác Bn Gic Đc Thiên" đã din ra do B Ngoi giao Vit Nam và y ban Nhân dân tnh Cao Bng t chc. Báo "Quc Tế" loan tin trong cùng ngày và dn phát biu ca Th trưởng Thường trc Bộ Ngoại giao Nguyn Minh Vũ cho rng, đây là nhim v quan trng, va thc hin nhn thc chung ca lãnh đo hai lân bang, va thúc đy hp tác biên gii. Theo Ch tch UBND tnh Cao Bng Hoàng Xuân Ánh thì hot đng va nêu thuc khuôn kh Hip đnh Hp tác Bo v & Khai thác Tài nguyên Du lch thác Bn Gic Đc Thiên gia Vit Nam và Trung Quc. Đây là hip đnh đu tiên v hp tác du lch xuyên biên gii gia hai phía.

Nhưng t thi đim đu năm 2008, nhà nghiên cu Trương Nhân Tun Pháp, trong mt tr li phng vn Đài RFA, khng đnh Hà Ni đã b mt phân na thác Bn Gic, mà trước đâynm sâu trong lãnh th Vit Nam ít nht hai cây s . Còn theo ông Nguyn Minh Vũ, hi tho va qua nhm tìm bin pháp tháo g khó khăn đ đưa vào vn hành thí đim "Khu cnh quan thác Bn Gic" trong năm 2023. Vic đưa d án này vào hot đng có ý nghĩa quan trng,giúp Cao Bng phát huy thế mnh, tim năng du lch  đ phát trin kinh tế, thúc đy hp tác, giao lưu gia các đa phương biên gii. Nhưng liu ri đây, có ai dám đm bo rng, nếu đ Trung Quc qun lý chúng c phn trên lãnh th Vit Nam thì tnh Cao Bng có cách nào đ bo v ch quyn, an ninh biên gii quc gia ?

vntq2

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 1 trong 5 dự án đường sắt đô thị đang đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Đường st đô th Hà Đông Xuân Mai

Báo mng "Nhân Dân" Cơ quan ngôn lun ca Đng cng sn Vit Nam va loan tin v cuc gp được gi là "chào xã giao" gia đi s Trung Quc ti Vit Nam, Hùng Ba, vi lãnh đo th đô Hà Ni. Bí thư Hà Ni Đinh Tiến Dũng nêu rng, da trên nn tng quan h i tác chiến lược toàn din Vit Nam Trung Quc" và chính sách m ca tr li ca Bc Kinh sau đi dch Covid-19, thành ph Hà Ni tin thi đim này là thun li cho vic trin khai các hot đng hp tác c th vi các đa phương Trung Quc. Bí thư Thành y Hà Ni nêu ra mt s đ xut c thđ có th trin khai d án đường st đô th Hà Đông Xuân Mai .

Người tinh ý phi đt ngay câu hi, tuyến Hà Đông Cát Linh có chiu dài 13,5 km, được khi công t tháng 10/2011. Đây chính là tuyến đường st được xây dng bng vn vay ODA ca Trung Quc. Tuyến đường st này được phê duyt năm 2008 vi tng mc đu tư hơn 18.000 t đng (tương đương 868,04 triu USD). Trong đó, phn vn vay Trung Quc là hơn 13.800 t đng (669,62 triu USD). Sau 8 ln điu chnh, v tiến đ, d án này b xem là "biu tượng tr hn và đi vn". Qua 5 đi B trưởng Giao thông vn ti, l 160 t trong năm đu hot đng. D án đi vn hơn 205%. Đến gia năm 2021, B Tài chính Vit Nam phi ng tin t qu tích lũy đ tr n gc khon vay t Trung Quc.Nếu bây giphía Trung Quc tiếp tc trin khai d án đường st Hà Đông Xuân Mai da trên "kinh nghim d án Hà Đông Cát Linh" thì còn gì ma mai hơn ? Trong khi Đi s Trung Quc vn cho rng, đy là biu trưng ca tình hu ngh Vit Trung. Tht ra, đy là cái vòng kim c ô đ Trung Quc khng chế, to ra vn nn kinh tế không nhng ch cho lãnh đo Hà Ni, mà còn cho toàn th nhân dân Vit Nam, là nhng người phi nai lưng ra đóng thuế đ tr giá cho cái tình hu ngh vin vông y .

Điu lãnh đo Vit Nam s nht trong v đường st Cát Linh là Trung Quc có th cho công khai nhng khon hi l khng l dn đến v tiến đ d án. Theo Tiến sĩ Lê Dăng Doanh, Trung Quc là "bc thy đút lót" bng tin tươi thóc tht đ doanh nghip ca h được thng thu trong nhiu d án. Theo ý kiến ca nhiu chuyên gia khác, vic thng thu nhng d án khác ca các doanh nghip Trung Quc cũng đu như vy c. Ngun tin am hiu ni b giu tên cho biết, Trung Quc sn sàng "li qu" ti thiu 30% bng "tin tươi". Th làm con tính đơn gin, mc thp nht, 30% ca gn 700 triu USD nói trên s liên lu đến bao nhiêu "lãnh đo ngun" sut trong ngn y thi gian.Quá nguy him, nếu như không gi được ghế cho các đng chí "phe mình" chưa b l còn "nm trong nhiu đng rơm"!

vntq3

Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) báo cáo lỗ 19 tỷ đồng trong quý 1 năm 2023.

Công ty Yongjin Metal đu tư 125 triu USD

Ngày 17/4 mi đây, trong khi Gang Thép Thái Nguyênva báo cáo thua l,thì Công ty Yongjin Metal ca Trung Qucli thông báo s đu tưtiếp 125 triu USD đ xây dng mt nhà máy thépmi ti Vit Nam. Nhà máy mi s có công sut 260.000 tn/năm. Hin Yongjin Metal đã có mt nhà máy ti Vit Nam và bt đu hot đng sn xut t tháng 4 năm ngoái. Sn phm ca nhà máy này là thép không g được xut sang các th trường EU, Bc M và Đông Nam Á. Còn nhà máy sp đu tư s cung cp sn phm cho th trường ni đa Vit Nam. Được biết, Công ty c phn Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) báo cáo l 19 t đng trong quý 1 năm 2023. Báo cáo tài chính ca công ty này cho thy doanh thu thun trong quý mt gim 35% so vi cùng k năm ngoái. Cũng theo báo cáo, hàng tn kho trong quý 1/2023 ca Tisco tăng 21% so vi thi đim đu năm ;như vy hàng tn kho đang chiếm hơn 73% tài sn ngn hn ca Gang Thép Thái Nguyên .

Ch đim sơ qua ba d án mà phía Trung Quc va được "bt đèn xanh", các chuyên gia kinh tế đu git mình. Phía Vit Nam nói là "mong mun Trung Quc vào các d án" này, nhưng đng sau hu trường ai cũng biết là Trung Quc đã "lobby" lãnh đo các cp, t trung ương xun đa phương đ giành git các d án y v mình như thế nào.

Hải Lê

Nguồn : VOA, 21/04/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Lê
Read 527 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)