Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2023

Công lý và báo chí phục vụ cách mạng

Trân Văn

Phn ng ca bà Dung đã làm l ra chuyn Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An tuyn dng "chui", song chính quyn Ngh An ch yêu cu Giám đc S Giáo dục và đào tạo "rút kinh nghim" ri thôi.

baochi01

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên khám xét nơi làm việc của Lê Thị Dung. – Công an Hưng Nguyên cung cấp

Ch tính riêng phn hi trên hai trang facebook, mt ca Thái Ho(1), mt ca Chau Doan (2) thì s lượt bày t s bt bình, thm chí căm phn đi vic Tòa án huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An pht bà Lê Th Dung 5 năm tù đã lên ti hàng chc ngàn.

Có nhng bng chng khá rõ ràng cho thy, bà Dung (52 tui, cu Giám đc Trung tâm Giáo dc ngh nghip Giáo dc thường xuyên ca huyn Hưng Nguyên), b khi t, b truy t và đu tun này b pht tù vì "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" không ch là oan án mà còn là mt v tr thù có t chc ca c h thng chính tr, h thng công quyn ln h thng tư pháp Ngh An.

Năm 2012, bà Dung phn đi vic Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An tuyn dng và điu đng mt giáo viên dy Văn đến làm vic ti Trung tâm Giáo dc ngh nghip Giáo dc thường xuyên ca huyn Hưng Nguyên vì nơi này đã đ giáo viên dy Văn trong khi đang thiếu giáo viên cho bn b môn khác nhưng S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An không đáp ng.

Phn ng ca bà Dung đã làm l ra chuyn Giám đc S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An tuyn dng "chui" (tuyn dng dù không có ch tiêu, không thông qua Hi đng xét tuyn, ép cơ s phi tiếp nhn nhân s dù không có nhu cu và hàng lot vi phm các quy đnh hin hành khác) song chính quyn Ngh An ch yêu cu Giám đc S Giáo dục và đào tạo "rút kinh nghim" ri thôi. Quyết đnh tuyn dng "chui" du sai nhưng không b thu hi.

K t đó, bà Dung bt đu điêu đng. Bà b "đng nghip t cáo". Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyn Hưng Nguyên b thanh tra, UBND huyn Hưng Nguyên k lut bà Dung bng hình thc "khin trách". Bà Dung khiếu ni. Tháng 3/2020, chính quyn tnh Ngh An tha nhn vic "khin trách" bà Dung là sai và yêu cu chính quyn huyn Hưng Nguyên "kim đim nhngcá nhân đã tham mưu vic ra quyết đnh k lutbà Dung".

Tuy nhiên UBND huyn Hưng Nguyên không nhng không thèm đáp ng mà còn mnh tay hơn. Ngoài tuyên b vi báo gii : "S trao đi vi Ch tch UBND huyn Hưng Nguyên tìm hướng gii quyết", chính quyn tnh Ngh An không làm gì c(3). Thế ri tháng 3/2022 bà Dung b khi t, sau đó b tng giam, b truy t và hôm 24/4/2023 va qua b đưa ra xét x.

Bà Dung cương quyết không nhn ti vì Quy chế Chi tiêu ni b đã được xây dng minhbch, đã gi cho Phòng Tài chính và và Kho bc nhà nước huyn Hưng Nguyên đ kim soát chi.Trong quá trình thc hin, vic thanh toán dinra công khai, đúng quy chế này, không có btk cơ quan có thm quyn nàoxác đnh Quy chế Chi tiêu ni b Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên là sainhưng bà Dung vn b cáo buc, trong 10 năm đã "li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" gây thit hai cho công qu 45 triu(4) !

***

Cn lưu ý, nhng thông tin va k đu được thu thp thông qua mt s t báo thuc h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam h thng xưa gi vn t nhn là "báo chí cách mng". Nói cách khác, "báo chí cách mng" đã biết rt rõ v nhng oan khiên mà bà Dung phi gánh chu trong mười năm qua nhưng phn ln không bn tâm, nhng cơ quan ngôn lun thuc h thng truyn thông chính thc có quan tâm và t tế hơn mt chút thì ch phn ánh mt phn cuc đu tranh ca bà Dung cho ti khi bà b bt thì im bt. Lao Đng là t báo duy nht đưa tin bà Dung b pht tù nhưng không dám nêu chính kiến. Tui Tr là t báo th hai nêu thông tin v v án này hai ngày sau phiên x - sau khi dư lun trên mng xã hi càng lúc càng nóng v trường hp bà Dung và ch dám nhn ch "gia đình bà Dung s kháng cáo".

Mt s tình tiết trong v án Lê Th Dung"li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v" mi được tường thut qua mng xã hi : Kế toán trưởng ca Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyn Hưng Nguyên đã phi hp vi công an huyn đ hoàn tt Kết lun Điu tra v bà Dung. Đ kết lun điu tra "cht ch" không gây thc mc v vic ti sao Kế toán trưởng có th rũ b trách nhim hình s dù liên quan trc tiếp ti cái gi là "chi tiêu sai nguyên tc", công an huyn đã sp xếp cho Kế toán trưởng "t thú" cách nay chng mt tháng nhưng đi thi gian thành năm trước. Tuy nhiên công an huyn không th làm thế đi vi lãnh đo Phòng Tài chính, lãnh đo Kho bc nhà nước ca huyn Hưng Nguyên thành ra vic l đi, không đ cp đến trách nhim ca lãnh đo hai cơ quan này gi tr thành công an kim sát tòa án nht trí đ "sót người, lt ti" (5).

Nếu bà Dung tht s có ti thì c tính cht ln mc đ phm ti ca bà Dung có đến mc phi áp dng hình thc "bit giam" sut t tháng 3/2022 đến nay ? Din biến phiên x bà Dung cho thy tinh thn ca bà không suy sp nhưng "bit giam" đã tác đng nghiêm trng ti sc khe ca bà, cũng vì vy bà không đ sc t bào cha. Bi hi đng xét x c gng ép buc bà Dung phi lên tiếng tha nhn "ti li", c hai lut sư bào cha cho bà Dung cùng lên tiếng phn đi và c hai cùng b ch ta phiên x đui ra ngoài, bt k bác sĩ do hi đng xét x triu tp đã xác nhn, đúng là bà Dung không đ sc khe - c huyết áp ln tim mch đu bt thường - đ t bào cha cho bà (6). Cũng theo nhng tình tiết mi được bày ra trên mng xã hi, bà Dung đã phát biu như thế này trước hi đng xét x(7) :

"Pháp lut là ti thượng và bt kh vi phm, không ai có quyn đng trên lut đ hành x và thc thi nhim v. Trong v án này, căn c buc ti tôi không đúng, không có ; trình t th tc t tng vi phm pháp lut hết sc nghiêm trng nhưng vn buc ti tôi, là vi phm, gây oan sai cho tôi.Vic đy mt người vô ti vào tù là ti ác tri không dung, pháp lut không tha, lut nhân qu không tr.Tôi đ ngh tr t do cho tôi và có bin pháp khc phc oan sai, đng thi x lý nghiêm đi vi nhng người vi phm pháp lut".

L ra"báo chí cách mng" phi là h thng đưa nhng tình tiết y ti công chúng. L ra khi đã có nhng du hiu rõ ràng cho thy bà Dung là nn nhân ca mt oan án ch vì bà không tha hip vi cái xu, cái sai,"báo chí cách mng" phi là h thng đi đu trong vic lên tiếng v trường hp bà Dung nhưng"báo chí cách mngli lng thinh. Ti sao "oan án" vi nhng tình tiết rt đáng phi bn tâm li không hp dn bng chuyn ca sĩ, ngh sĩ, người mu... ăn gì, đi đâu, chơi vi ai, quan h vi người này va ny n hoc va đ v vi cá nhân kia ? Ti sao nn nhân ca mt v án có nhiu du hiu rõ ràng b hàm oan, có nhiu du hiu rõ ràng rng công lý đang b chà đp li không bng vic các n din viên phim khiêu dâm ca Nht va đến Vit Nam ? Ti sao có th xưng tng nhng n din viên phim khiêu dâm ca Nht là "Thánh n" (8) mà không th dành cho nhng nn nhân ca cường quyn li nào ?

Khi báo chí phi cúc cung phc v "cách mng" như thế thì nên khen hay nguyn ra c "báo chí" ln "cách mng" ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/04/2023

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/profile.php?id=100059910855657

(2) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165

(3) https://laodong.vn/ban-doc/huyen-hung-nguyen-can-xem-xet-lai-quyet-dinh-ky-luat-ba-le-thi-dung-958486.ldo

(4) https://tuoitre.vn/lanh-5-nam-tu-vi-thanh-toan-trai-quy-dinh-gan-45-trieu-dong-o-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-20230426111241922.htm

(5) https://www.facebook.com/huehuong.hoang/posts/pfbid0z9tRTjKJykyp7tSNwhz5vEkXWUb9vvoZNweBbtHoyJGtQXJSeQCupx46eBpMhk5Yl

(6) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0gHUzeQt6kgHVqf18yphvua4jZc9Lc22box1Fp58p7rmZT9W9mjkMq6boRqiJmx3fl&id=100059910855657

(7) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0JWo8fAdrwnJmutRCKLjJmqNUgf3UUxPbxehMYubvGZwTQrT7s2jTmu35Lt7qf3fZl&id=100059910855657

(8) https://thanhnien.vn/thanh-nu-maria-ozawa-ra-san-co-vu-tran-viet-nam-indonesia-185908153.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 327 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)