Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/05/2023

Không chấp nhận ‘đa nguyên, đa đảng’ nhưng có thể… đa vương

Trân Văn

nhng quc gia văn minh, không bao gi xy ra tình trng, du đã phát giác ti phm nhưng h thng bo v và thc thi pháp lut dân s phi ngng li vì nghi can làm vic cho B Quc phòng.

Hai nhóm – mt đi din cho "công an nhân dân", mt đi din cho "quân đi nhân dân" cùng thuc "lc lượng vũ trang nhân dân" đã tranh cãi kch lit v "trách nhim, quyn hn" ca mi bên sut t 21g30 đến sau 23g00...

tranhcai1

Cán bộ Đồn Biên Phòng Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong đoạn video clip. (Hình : Chụp qua màn hình)

Sp tròn hai tun k t ngày công an huyn Triu Phong, tnh Qung Tr đi đu vi Biên phòng tnh Qung Tr nhưng các viên chc hu trách t đa phương đến trung ương vn án binh, bt đng.

Cuc đi đu va k xy ra hôm 22/4/2023 xã Triu An, huyn Triu Phong, tnh Qung Tr là bng chng mi nht v tình trng sau khi thng nht, Vit Nam có rt nhiu lãnh chúa chia nhau làm ch các lãnh đa và nm trong tay đ loi kiêu binh.

***

Cách nay mươi ngày, gn như tt c các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam cùng tường thut v chuyn biên phòng vây công an Qung Tr Theo đó, khong 8 gi 30 ti 22/4/2023, mt t tun tra ca Công an huyn Triu Phong, tnh Qung Tr đã lp cht, chn nhng người đang di chuyn trên quc l 49C đon chy qua xã Triu An đ kim tra mc đ cn trong máu ca h. Bi mt trong nhng người b chn li t chi thc hin yêu cu đo mc đ cn trong máu nên công an quyết đnh tm gi phương tin mà người này đang điu khin vi lý do "không chp hành yêu cu kim tra v nng đ cn ca người thi hành công v".

Ngay sau đó mt viên trung tá là Đn trưởng Đn Biên phòng Triu Vân dn mt đoàn xe ch sĩ quan và lính trong đn đến hin trường. Lúc đu nhóm sĩ quan và lính biên phòng yêu cu công an tr li phương tin cho người t chi "kim tra v nng đ cn" vì đó là sĩ quan đang làm vic ti đn. Do công an không đáp ng, nhóm sĩ quan và lính biên phòng đã vây nhóm công an ri đòi các cá nhân trong nhóm công an "xut trình giy t". Hai nhóm – mt đi din cho "công an nhân dân", mt đi din cho "quân đi nhân dân" – cùng thuc "lc lượng vũ trang nhân dân" đã tranh cãi kch lit v "trách nhim, quyn hn" ca mi bên sut t 21g30 đến sau 23g00.

Nhiu người chng kiến đã ghi li cnh các bên thuc "lc lượng vũ trang nhân dân" thóa m, hăm da nhau ri đưa lên Internet. Các cơ quan truyn thông chính thc ti Vit Nam thông tin thêm : C Công an huyn Triu Phong ln Đn Biên phòng Triu Vân đu đã gi báo cáo cho các cơ quan hu trách cp trên. Công an huyn Triu Phong t giác biên phòng "cn tr công an thi hành nhim v". Đn Biên phòng Triu Vân thì báo cáo, trên đường tun tra đã phát giác sáu k mc cnh phc đang hin din trong khu vc mà đn có trách nhim bo v nên đã kim tra giy t ca c sáu nhưng các đương s không chp hành, do vy biên phòng đã lp biên bn (1) !

Nếu gch b các t "công an" và "biên phòng" ra khi nhng tin, bài tường thut v s kin va đ cp thì din biến ca s kin đó chng khác gì tin, bài tường thut v các nhóm du đãng đang tranh giành quyn kim soát khu vc nào đó ! Tuy chiến tranh đã chm dt cách nay 48 năm song cung cách qun tr, điu hành xã hi Vit Nam vn như thi chiến, công an và quân đi nhng thc th cu thành"lc lượng vũ trang nhân dânvn là các lãnh đa riêng, hot đng theo kiu "nước sông không được phm vào nước giếng", do vy khi điu tra v tham nhũng trong quá trình thc hin các chuyến bay "gii cu", B Công an không th đng đến nhng cá nhân thuc B Quc phòng(2).

Cn lưu ý, cho dù quân đi có s khác bit vi dân s nhưng chc chn không th tìm thy bt k quc gia văn minh nào chp nhn quân đi là mt thc th đc lp trong điu tra và x lý các vi phm pháp lut, đc bit là nhng vi phm pháp lut liên quan đến sinh hot dân s như Vit Nam. Chng hn hi tháng 2 va qua, sau khi b cnh sát thành ph Shalimar, qun Okaloosa, tiu bang Florida tm gi vì "lái xe khi đang say rượu", Trung tá Collin Charlie Christopherson – Tiu đoàn trưởng Tiu đoàn Bo trì phương tin phc v hot đng ca Không đoàn 1 chuyên thc hin các nhim v đc bit thuc Không quân M đã b cách chc ngay lp tc.

Vào thi đim đó, đi din Không đoàn 1 lp li điu mà quân đi M luôn luôn khng đnh :Không bao gi dung th cho bt k vi phm pháp lut nào c bên trong ln bên ngoài căn c quân s và cp bc, chc v càng cao thì vic x lý càng nghiêm khc. Không đoàn 1 cam kết h tr cnh sát đa phương điu tra và x lý Trung tá Christopherson(3). Khác vi Vit Nam, nhiu quc gia, trong đó có M, buc quân đi phi tôn trng thm quyn ca h thng bo v và thc thi pháp lut dân s. Nếu quân nhân vi phm pháp lut trong sinh hot bên ngoài căn c quân s, thm quyn điu tra truy t - xét x s thuc v h thng bo v và thc thi pháp lut dân s.

nhng quc gia văn minh, không bao gi xy ra tình trng, du đã phát giác ti phm nhưng h thng bo v và thc thi pháp lut dân s phi ngng li vì nghi can làm vic cho B Quc phòng và ngoài vic "đ ngh" B Quc phòng điu tra, h thng bo v và thc thi pháp lut dân s không th làm gì khác hơn. Còn ti Vit Nam, hot đng điu tra nhng hành vi trái pháp lut liên quan đến vic t chc thc hin các chuyến bay "gii cu" đã kết thúc, phía công t đã hoàn tt cáo trng nhưng ch có nhng cá nhân không khoác áo quân nhân b truy t, còn B Quc phòng có làm gì đi vi nhng cá nhân là quân nhân đã nhn hi l hay không thì không ai có quyn được biết !

Chuyn chưa ngng đó, s tùy tin, càn r y th hin c trong công an - lc lượng bo v, thc thi pháp lut và nay đang ngăn nga t nn "say rượu lái xe".

Chng riêng gì "lc lượng vũ trang nhân dân" tùy tin, càn r mà h thng chính tr, h thng công quyn, h thng tư pháp cũng tùy tin, càn r y ht như thế.

tranhcai2

Ảnh minh họa ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, phát biểu tại hội nghị do Thành ủy TP Bạc Liêu tổ chức hôm 27-4

Chc chn dân chúng các quc gia văn minh không th tưởng tượng được rng đã sang thp niên th ba ca thế k 21 mà vn còn nhng tình hung như sĩ quan quân đi kháng c lc lượng bo v, thc thi pháp lut dân s dù rõ ràng anh ta "say rượu lái xe". Khi phương tin ca sĩ quan quân đi này b tm gi thì phát sinh thêm tình hung các sĩ quan, binh sĩ cùng đơn v đ đến "gii cu". Do "gii cu" bt thành, cay cú vì không th đòi li "tang vt", viên đn trưởng đã ch đo thuc cp chuyn sang bao vây, đòi nhng cá nhân đang bo v và thc thi pháp lut "xut trình giy t" vì hin din trong khu vc thuc phm vi kim soát ca đơn v quân đi ! Cui cùng, các thành viên ca lc lượng bo v trt t, tr an và lc lượng quc phòng xoay qua thóa m, hăm da ln nhau, bt k dân chúng xúm vào ghi hình và s kin s lan truyn như vết du loang...

Tuy nhiên đó vn chưa phi là điu đáng bn tâm nht. Điu đáng bn tâm nht là dường như c h thng chính tr, h thng công quyn t đa phương đến trung ương đu xem s kin này là bình thường. B Ch huy Biên phòng Qung Tr, B Tư lnh Biên phòng, B Quc phòng, Công an Qung Tr, B Công an im lng. Chính quyn tnh Qung Tr, chính ph cũng không thèm bn tâm. Nơi duy nht lên tiếng là chính quyn huyn Triu Phong và có th cũng vì cho rng đó ch là "chuyn" nh nên Ch tch huyn bo vi công chúng rng :Sau đt ngh l (30/4 và 1/5) milàm rõ. C như nhn đnh ca viên Ch tch huyn thì :Chc có s hiu nhm. Chuyn tun tra, kim soát đúng hay sai thuc ngành dc(công an và biên phòng). Phíahuyn đã giao cho hai đơn v làm vic vi nhau đ gii quyết v vic, thông tin rõ ràng, tránh s hiu nhm (4).

Nhng người Vit đang cư trú bên ngoài Vit Nam (bao gm nhng người ch tm trú đ làm vic hay hc hành) đu có th tr li v vic, quc gia h đang cư trú, nếu xy ra s kin như va xy ra cách nay mươi ngày Triu Phong - Qung Tr thì s kin y có được xem là "bình thường" hay không (?). Nhng viên chc lãnh đo các lc lượng bo v trt t tr an và quc phòng, k c chính ph có th gt loi s kin y qua mt bên, không bn tâm điu tra và chng thèm gii trình vì "không đáng" hay không (?) Câu tr li chc chn s là KHÔNG do hai l: Dân chúng nhng x khác không bao gi chp nhn nhng biu hin càn r khó tưởng như thế. Nếu l đi, các t chc chính tr đi lp vi đng cm quyn s biến đng cm quyn thành mc tiêu cho búa rìu dư lun, đng cm quyn khó mà có th gi thế đa s đ tiếp tc cm quyn trong nhim k sau.

Ch Vit Nam nơi ph nhn đa nguyên chính tr (tc là s đa dng v ý thc h) và trit tiêu đa đng mi có tình trng đa phương này, ngành kia tr thành nhng lãnh đa bt kh xâm phm, k đng đu du ch là đn trưởng biên phòng vn có th hành x như lãnh chúa. Lãnh chúa lãnh đa xut hin và tn ti khp nơi do dân chúng không có quyn đánh giá, la chn bt k t chc chính tr nào khác. Khi Đảng cộng sản Việt Nam không phi cnh tranh v quyn lc thì tt c nhng phát ngôn, hành x càn r, tùy tin đu có th biến thành "bình thường", hay "chuyn nh", tr nhng phát ngôn, hành x đe da quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam. S lãnh đo toàn din, tuyt đi ca Đảng cộng sản Việt Nam đã to điu kin cho Công an nhân dân, Quân đội nhân dân có th "t tung, t tác" như đã biết và đang thy. Cho nên Công an nhân dân mi giương cao khu hiu "còn đng, còn mình" và Quân đội nhân dân gi vng li th "trung thành tuyt đi" và b o v Đảng cộng sản Việt Nam đến cùng !

Chng riêng "lc lượng vũ trang nhân dân" tùy tin, càn r mà h thng chính tr, h thng công quyn, h thng tư pháp cũng tùy tin, càn r y ht như thế. Cách nay ít ngày, thiên h được xem mt video clip, ghi li phát biu ca ông Phm Văn Thiu Phó Bí thư kiêm Ch tch tnh Bc Liêu ti "Hi ngh sơ kếtthc hin Ngh quyết Đi hi Đng b thànhph Bc Liêu ln th XII, nhim k 2020-2025". Theo ông Thiu, mun "kích cu du lch", các cơ quan hu trách như công an, văn hóa phi d b hn chế v gi hot đng ca nhà hàng, quán xá (hin là 23 gi ti) đ mi người có th "chơi cho đã". Ông Thiu còn yêu cu công an ngưng túc trc trước các quán nhu đ pht nhng người "say rượu lái xe" vì làm như thế là "gây thit hi cho kinh tế và du lch đa phương" trong khi "say rượu lái xe" thuc phm trù "hn ai ny gi" (5).

Xin lưu ý, "say rượu lái xe" là mt trong nhng nguyên nhân khiến tai nn giao thông tr thành vn nn nghiêm trng kéo dài đã vài thp niên ti Vit Nam. Năm 2019, Quc hi Vit Nam thông qua đo lut "phòng chng tác hi ca rượu bia", song song vi đo lut có hiu lc t năm 2020 này, chính ph Vit Nam ban hành mt ngh đnh (100/2019/NĐ-CP) nhm hướng dn thc thi bài tr t nn "say rượu lái xe". Theo thi gian, các bin pháp (trong đó có chuyn c công an "canh" trước các nhà hàng, quán nhu) cũng như mc pht "say rượu lái xe" càng ngày càng nghiêm nht. Khi phát biu như va trích dn, rõ ràng Phó Bí thư Tnh y kiêm Ch tch tnh Bc Liêu không thèm bn tâm đến các quy đnh pháp lut cũng như n lc ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam.

Chính "nhà nước xã hội chủ nghĩa" và "pháp chế xã hội chủ nghĩa" to ra nhng viên chc ch đo tùy tin, càn r như ông Thiu ! Chuyn chưa ngng đó, s tùy tin, càn r y th hin c trong công an - lc lượng bo v, thc thi pháp lut và nay đang ngăn nga t nn "say rượu lái xe". Ging như nhiu quc gia khác, Vit Nam cũng có quy đnh v nng đ cn trong máu (Quyết định 320/QĐ-BYT do B Y tế ban hành ngày 23/1/2014) và chp nhn hơi th có th có nng đ cn mc nht đnh do s chuyn hóa ca đ ăn, thc ung trong cơ th (cn t nhiên). Tuy nhiên Công an nhân dân không tha nhn Quyết định 320/QĐ-BYT, không chp nhn "cn t nhiên", ai cũng có th b pht nếu lúc được yêu cu th nng đ cn trong máu, ng th xác đnh hơi th có cn(6). Đây cũng là lý do không ít người hoan hô ông Phm Văn Thiu(7).

***

Song song vi vic giương cao khu hiu "Sng, làm vic theo Hiến pháp, pháp lut", xác đnh khu hiu này như mt loi tuyên ngôn ca "nhà nước pháp quyn xã hội chủ nghĩa", h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam còn khuyến khích viên chc trong h thng chính tr, h thng công quyn "dám nghĩ, dám làm, dám đt phá". Trong khi chính quyn các quc gia văn minh vn hành theo phương thc ch cho phép viên chc ca tt c các ngành, các cp "làm nhng điu được lut pháp cho phép" đ ngăn nga vic hành x công quyn tùy tin, càn r thì tháng trước, B Ni v trình chính ph Vit Nam d tho "Ngh đnh Quy đnh v khuyến khích, bo v̂ cán b̂ năng đ̂ng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám đ̂t phá vì li ích chung".

Thay vì điu chnh các quy phm pháp lut sao cho hp lý, nâng cao hiu qu hot đng ca h thng chính tr, h thng công quyn thì ti Vit Nam, viên chc ca các h thng này được khuyến khích "dám nghĩ, dám làm, dám đt phá", thm chí còn mun lp quy đ mun làm gì thì c th tr thành tiêu chí trong hành x công quyn. Vi d tho ngh đnh va k, nếu dám vượt qua hàng rào các quy phm pháp lut, các viên chc s được "bo v" (8), được "tuyên dương, khen thưởng" và được "ưu tiên bi dưỡng, quy hoch, b nhim vào v trí cao hơn hoc được b nhim, quy hoch vượt cp" (9) ! Nhng h thng không có kh năng t điu chnh đã vy li còn cương quyết chng "t din biến, t chuyn hóa" – vn là đng lc tiến hóa, phát trin s đưa x s và dân tc mà các h thng y "lãnh đo toàn din, tuyt đi" đến đâu ngoài s hn lon ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 03/05/2023

Chú thích

(1) https://vtc.vn/quang-tri-tranh-cai-khi-mot-can-bo-bien-phong-bi-csgt-bat-do-nong-do-con-ar769357.html

(2) https://thanhnien.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-co-dau-hieu-nhan-hoi-lo-tai-bo-quoc-phong-185230404165154679.htm

(3) https://www.military.com/daily-news/2023/02/21/special-operations-commander-fired-after-being-arrested-alleged-drunk-driving-hit-and-run.html

(4) https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/huyen-trieu-phong-quang-tri-se-xu-ly-vu-tranh-cai-giua-bo-doi-bien-phong-va-csgt-sau-nghi-le-post1017239.vov

(5) //www.tiktok.com/@vtvcab.tintuc/video/7227502648189144322">https://www.tiktok.com/@vtvcab.tintuc/video/7227502648189144322

(6) https://tuoitre.vn/cuc-truong-csgt-khong-co-chuyen-an-hoa-qua-uong-siro-bi-phat-nong-do-con-20200109190711144.htm

(7) https://nld.com.vn/thoi-su/clip-phat-bieu-cua-chu-tich-ubnd-tinh-bac-lieu-gay-bao-mang-20230429155935404.htm

(8) https://vnexpress.net/bo-noi-vu-de-xuat-can-bo-dam-nghi-dam-lam-duoc-mien-ky-luat-4585334.html

(9) https://thanhnien.vn/can-bo-dam-nghi-dam-lam-co-the-duoc-bo-nhiem-vuot-cap-185230327120610693.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 246 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)