Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/05/2023

Chỉ mong bà Dung không đột tử trong tù

Trân Văn

Đim đu tiên đáng chú ý là vào thi đim đó, đi din S Giáo dục và đào tạo Ngh An khng đnh vi báo gii, rng nơi này không nhn được bt k ý kiến, văn bn nào t B Giáo dục và đào tạo v chuyn bà Dung. Điu đó cho thy...

dung1

Bà Lê Th Dung khi còn là giám đc mt trung tâm giáo dc huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An.

Do tác đng ca mng xã hi, mt s cơ quan hu trách và cơ quan truyn thông chính thc đã lên tiếng v phán quyết mà Tòa án huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An đã tuyên hôm 24/4/2023 đi vi bà Lê Th Dung, 52 tui, cu Giám đc Trung tâm Giáo dc ngh nghip Giáo dc thường xuyên huyn Hưng Nguyên.

Chng hn, hi cui tháng ri, B Giáo dục và đào tạo cho biết đã "trao đi trc tiếp vi UBND tnh Ngh An" v chuyn bà Dung b pht năm năm tù và "mong mun cơ quan pháp lut ca tnh xem xét v án mt cách toàn din, đm bo xét x nghiêm minh, khách quan, công bng, đúng pháp lut, không đ xy ra oan, sai, đm bo quyn li hp pháp, chính đáng ca công dân nói chung, nhà giáo nói riêng, đng thi cũng th hin tính nhân văn ca h thng pháp chế xã hội chủ nghĩa (1).

Đim đu tiên đáng chú ý là vào thi đim đó, đi din S Giáo dục và đào tạo Ngh An khng đnh vi báo gii, rng nơi này không nhn được bt k ý kiến, văn bn nào t B Giáo dục và đào tạo v chuyn bà Dung. Điu đó cho thy, vic B Giáo dục và đào tạo "trao đi" vi UBND tnh Ngh An sau khi "nm được s vic" dường như ch vì "s vic" đang gây ra trn bão dư lun có liên quan đến giáo gii nên b có nhu cu chng minh vi công chúng là h có ý thc trách nhim vi giáo gii như công chúng mong mun và đòi hi !

S Giáo dục và đào tạo Ngh An nơi liên quan đến giáo gii tm thp hơn nhưng mc đ liên quan ti đương s trc tiếp và mt thiết hơn cũng tư duy và hành x công quyn theo kiu y ht như vy. Phát biu ca người đi din chng t s không thèm bn tâm đến vic viên chc trong h thng giáo dc ca mình - b "truy cu trách nhim hình s" là đúng hay sai, thành ra khi h thng tư pháp khi t - truy t - xét x bà Dung, trong hai công văn phúc đáp h thng tư pháp, s ch khng đnh h không biết gì v "Quy chế chi tiêu ni b" và vì chính quyn huyn Hưng Nguyên là nơi qun lý các hot đng ngoài chuyên môn ca TT GDNN GDTX nên năm năm qua s không thanh tra trung tâm này.

Nhìn mt cách tng quát, xét v ý thc trách nhim đi vi giáo gii, B Giáo dục và đào tạo có phn nhnh hơn S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An nhưng xét v vic tôn trng "lut pháp xã hội chủ nghĩa" thì S Giáo dục và đào tạo tnh Ngh An khá hơn vì đã c gng t ra có. biết v s "đc lp" ca tòa án. Ti sao Tòa án hot đng theo nguyên tc "xét x đc lp" mà B Giáo dục và đào tạo còn "trao đi" vi UBND tnh Ngh An đ đưa ra nhng đ ngh như đã trích dn đu bài này ? "Trao đi" như thế không ch vô pháp mà còn vô tình "vch áo cho người xem lưng", vô tình minh đnh nguyên tc "xét x đc lp" ch là mt th bánh v đ trang đim cho "dân ch xã hội chủ nghĩa".

Cho dù trên thc tế, chính quyn đa phương (bao gm c UBND tnh, đc bit là tnh y cơ quan mà các thành viên lãnh đo UBND tnh đương nhiên được góp mt "chân") có th lũng đon hot đng điu tra truy t - xét x nhưng vic công b đã "trao đi" vi UBND tnh Ngh An đ nơi này ch đo "các cơ quan pháp lut trong tnh" rõ ràng là "thiếu cnh giác cách mng" và "non kém v chính tr" vì mc nhiên xác nhn các h thng t chính tr đến công quyn, tư pháp ti Vit Nam vn thế, vn vn hành theo hng khi "sng và làm vic theo hiến pháp, pháp lut" đ xây dng "xã hi công bng, dân ch, văn minh".

Nếu "pháp chế xã hội chủ nghĩa" tht s nghiêm minh, không cho phép mt cơ quan thuc nhánh hành pháp như B Giáo dục và đào tạo b qua Tòa án Ti cao, Vin Kim sát Ti cao nhng cơ quan mà theo "pháp lut xã hội chủ nghĩa" ngoài thm quyn còn có trách nhim xem xét li các bn án b coi là "có vn đ" đ kháng ngh - thì chc chn B Giáo dục và đào tạo đã đi "đường chính" ch không chn "đường tt" đến thng UBND tnh Ngh An nơi mà búa rìu dư lun đang b vào vì công chúng tin rng, các h thng (chính tr, công quyn, tư pháp) đa phương này đã bt tay đ "tr" bà Dung. Cách x s ca B Giáo dục và đào tạo cho thy dường như b ch có nhu cu hướng "mũi dùi" ca dư lun sang ch khác !

***

Đim th hai đáng chú ý là du bn án mà Tòa án huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An đã tr thành tâm ca trn bão dư lun khiến mc đ bt bình, căm phn ca công chúng càng ngày càng cao nhưng ngành Tòa án và ngành Kim sát vn lng thinh. Tr B Giáo dục và đào tạo chuyn đng như va đ cp, c Vin Kim sát Ti cao ln Tòa án Ti cao cùng dng dưng dù vic xem xét li mt bn án như thế thuc phm vi trách nhim ca c hai. Vì sao li thế ? Nếu theo dõi phn ng ca công chúng trên mng xã hi v phán quyết ca Tòa án huyn Hưng Nguyên t s thy, "mũi dùi" ca dư lun ch chĩa vào "công lý" và "pháp chế xã hội chủ nghĩa" ch không nêu đích danh hai cơ quan này và có l đó là lý do !

Cơ quan duy nht trong ngành tòa án đã lên tiếng v bn án sơ thm mà Tòa án huyn Hưng Nguyên đã tuyên đi vi bà Dung là Tòa án tnh Ngh An song nơi này ch xác đnh bà Dung đã kháng cáo và vì dư lun như đã biết nên Tòa án tnh Ngh An đã yêu cu Tòa án huyn Hưng Nguyên báo cáo đ "nghiên cu, đánh giá khách quan, xét x theo đúng quy đnh pháp lut" (3) - điu mà v lý thuyết, tòa án nào cũng phi tuân th nên Tòa án tnh Ngh An không th làm khác khi phi phúc thm v án. Không có chc trách "nghiên cu. đánh giá khách quan" đ bo đm vic xét x v án này phi "đúng quy đnh pháp lut" nhưng mt s người am tường pháp lut đã lên tiếng...

Qua t Tui Tr, ông Vũ Văn Tính - Ging viên Khoa Pháp lut ca Hc vin Hành chính quc gia - bo rng, sau khi nghiên cu cáo trng v Lê Th Dung "li dng chc v quyn hn khi thi hành công v", ông thy Hi đng xét x sơ thm v án này đã "áp dng pháp lut sai, mc án thiếu nhân văn". Mt thm phán ca Tòa Hình s Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh cũng bo vi t Tui Tr rng, Tòa án huyn Hưng Nguyên đã áp dng sai mt ngh quyết mà Tòa án Ti cao đã ban hành đ hướng dn xét x nên "quyết đnh hình pht không đúng, dn đến phán quyết thiếu nhân văn, không phù hp vi mc đ và hành vi phm ti" (4).

Có th ông Tính tut Hà Ni, còn v thm phán nào đó mun n danh thì tut Thành phố Hồ Chí Minh nên ch nghiên cu cáo trng còn lãnh đo Tòa án tnh Ngh An thì ngay ti Ngh An nên phi "nghiên cu" nhiu yếu t khác nm bên ngoài "lut pháp xã hội chủ nghĩa". Đó có th là lý do dù "dư lun" đã phơi ra nhiu th : Ví d bà Dung bt đu "lên b, xung rung" cách nay chng mười năm sau khi phn đi Giám đc S Giáo dục và đào tạo Ngh An "tuyn dng chui" khiến chính quyn tnh phi yêu cu ông ta "rút kinh nghim". Ví d bà Dung liên tc khiếu ni chính quyn huyn Hưng Nguyên "khin trách" bà sai khiến chính quyn tnh Ngh An phi yêu cu lãnh đo huyn "kim đim nhngcá nhân đã tham mưu vicra quyết đnh k lutbà. Ví du ti sao sau khi quyết đnh khi t phi vào tn trường còng tay, áp gii bà Dung v công an huyn dù tính cht, mc đ ca v án không ti mc cn phi làm như vy, tr khi mun "giáo dc, răn đe" toàn b cán b, nhân viên cơ s giáo dc này đ "phòng nga chung" ? Ví d ti sao phi áp dng hình thc "bit giam" bà Dung trong hơn mt năm ? Ví d ti sao Hội đồng xét xử li tng c hai lut sư bào cha cho bà Dung ra ngoài đ buc bà "t bào cha" ? Ví d ti sao khi tuyên án Hội đồng xét xử li công khai dn mt bà Dung rng s dĩ bà phi lãnh năm năm tù vì "không chu nhn ti, không chu khc phc hu qu" nhưng Tòa án tnh Ngh An nơi s đưa v án ra xét x theo trình t phúc thm vn cn "nghiên cu" gì đó, k c khi đã "nm bt dư lun", đã biết trong phiên x chia thành ba đt (đt mt 7/4/2023, đt hai t 10/4/2023 đến 11/4/2023, đt ba 17/4/2023, đt bn 24/4/2023), Hội đồng xét xử sơ thm tng phi triu tp bác sĩ đ giám đnh sc khe ca bà Dung và v bác sĩ này đã xác nhn c tim mch ln huyết áp ca bà đu bt thường. Ti sao thay vì có th áp dng "lut pháp xã hội chủ nghĩa" đ "thay đi bin pháp ngăn chn" cho bà Dung được "ti ngoi hu tra", Tòa án tnh Ngh An vn tán thành vic "gia hn tm giam" bà Dung (b cáo trong mt v án gây nhiu tranh cãi) thêm 45 ngày na(5).

Ti gi, du đã "được" Hội đồng xét xử sơ thm răn đe bng phán quyết năm năm tù nhưng bà Dung vn cương quyết không nhn ti vn kháng cáo. Đã dám khăng khăng mình vô ti vì : Quy chế Chi tiêu ni b đã được xây dng minhbch, đã gi cho Phòng Tài chính và Kho bc Nhà nước huyn Hưng Nguyên đ kim soát chi.Trong quá trình thc hin, vic thanh toán dinra công khai, đúng quy chế này, không có btk cơ quan có thm quyn nàoxác đnh Quy chế Chi tiêu ni b Trung tâm Giáo dc ngh nghip Giáo dc thường xuyên là sai(6) thì phi ráng chu ! Vi nhng gì đã biết và đang thy Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, vi tình trng sc khe như bác sĩ đã xác nhn trước tòa, ai dám chc bà Dung không đt t trong tù !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/05/2023

Chú thích

(1) https://vietnamnet.vn/bo-gd-dt-len-tieng-vu-nu-giam-doc-nhan-5-nam-tu-vi-gay-thiet-hai-45-trieu-dong-2138644.html

(2) https://thanhnien.vn/ba-le-thi-dung-khang-cao-ban-an-5-nam-tu-185230502153855922.htm

(3) https://baonghean.vn/toa-an-nhan-dan-tinh-nghe-an-thong-tin-ve-vu-an-xet-xu-nguyen-giam-doc-trung-tam-giao-duc-nghe-nghiep-giao-duc-thuong-xuyen-huyen-hung-nguyen-post268891.html

(4) https://tuoitre.vn/vu-co-giao-lanh-5-nam-tu-vi-chiem-doat-45-trieu-dong-ban-an-ap-dung-sai-phap-luat-20230504083938131.htm

(5) https://plo.vn/co-giao-bi-phat-5-nam-tu-tiep-tuc-bi-tam-giam-them-45-ngay-post731526.html

(6) https://laodong.vn/phap-luat/gay-thiet-hai-45-trieu-dong-giam-doc-trung-tam-giao-duc-thuong-xuyen-linh-an-5-nam-tu-1183953.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 183 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)