Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/05/2023

Đảng cộng sản Việt Nam là một định chế bất khả phỉ báng !

Hoài Nguyễn - Hà Nguyên

"Xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng cộng sản Việt Nam" : tội hình sự

Hoài Nguyễn, VNTB, 13/05/2023

Sáng 12/5, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Văn Bang (62 tuổi, quê Hải Dương) 8 năm tù về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

dang1

Ông Trần Văn Bang nhận án tuyên sơ thẩm 8 năm tù vì đã có nhiều bài viết "xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng cộng sản Việt Nam".

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Bang đã sử dụng 3 tài khoản Facebook gồm "Trần Bang", "Bang Trần" và "Tran Josh" để soạn thảo, đăng tải 39 bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu chính quyền nhân dân, thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, thể hiện thái độ thù ghét, bất mãn đối với chính quyền, Đảng, Nhà nước và các vị lãnh đạo.

Cơ quan công tố cho rằng ông Trần Văn Bang có loạt hành vi như sau : Xuyên tạc sự thật lịch sử ; phủ nhận thành quả cách mạng ; vu khống ; xúc phạm dân tộc ; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân ; xúc phạm danh nhân, anh hùng dân tộc, lãnh tụ Hồ Chí Minh ; xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng cộng sản Việt Nam ; kích động bạo lực, truyền bá tư tưởng phản động ; có thông tin bịa đặt, sai sự thật xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của Tòa án nhân dân, lực lượng Công an nhân dân.

Bàn luận về các hành vi cáo buộc trên, cho thấy nếu quả thật có hành vi gọi là "xúc phạm uy tín, danh dự của Đảng cộng sản Việt Nam", vậy thì vì sao cơ quan hữu trách không có hướng xử trí ngay từ ban đầu ‘dẹp trong trứng nước’, mà lại để vụ việc kéo dài như một ‘nuôi dưỡng’ đến mấy chục bài viết trên các tài khoản mạng xã hội facebook của ông Trần Văn Bang ?

Lưu ý, hành vi xúc phạm, bôi nhọ chính quyền trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ.

Theo đó, cá nhân có hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân (Điểm a, Khoản 1, Điều 101) và cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác (Điểm g, Khoản 3 Điều 102) bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 100 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về vi phạm các quy định về trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội quy định, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với hành vi chủ động lưu trữ, truyền đưa thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Quy định trên có nghĩa chịu trách nhiệm vụ việc 39 bài viết ở đây không chỉ là cá nhân của ông Trần Văn Bang, mà còn là ‘đồng phạm’ từ phía mạng xã hội facebook.

Riêng hành vi xúc phạm, bôi nhọ cán bộ đảng viên trên mạng xã hội, ngoài xử lý hình sự về tội làm nhục người khác, còn có thể bị xử lý hình sự về tội chống người thi hành công vụ (theo Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015) bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Như vậy nếu như cơ quan quản lý chuyên trách nghiêm túc hành pháp ngay từ ban đầu, tin chắc sẽ hạn chế được những hành vi kéo dài trong vi phạm như cáo buộc của các bên giữ quyền công tố ở vụ án ông Trần Văn Bang.

Một chính quyền vì dân thì không thể chấp nhận việc ‘nuôi dưỡng vi phạm’ của người dân, để sau đó nhân danh pháp luật hình sự cho việc bắt người dân ấy bỏ tù.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 14/05/2023

********************************

Đi tù 8 năm vì nhận thức cá nhân

Hà Nguyên, VNTB, 13/05/2023

Ngày 12/5, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Bang (62 tuổi, quê Hải Dương) 8 năm tù về tội "làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại điều 117 Bộ luật hình sự năm 2015.

dang2

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Bang có nhận thức và tư tưởng cho rằng việc Đảng cộng sản cầm quyền tuyệt đối sẽ dẫn đến tình trạng tha hóa, không có tự do dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, báo chí, biểu tình…

Theo cáo trạng, ông Trần Văn Bang có nhận thức và tư tưởng cho rằng việc Đảng cộng sản cầm quyền tuyệt đối sẽ dẫn đến tình trạng tha hóa, không có tự do dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, báo chí, biểu tình…

Bản án trên cho thấy loạt vấn đề khó thuyết phục đó là quyền tự do biểu đạt chính trị của cá nhân, bởi trên thực tế thì ngay cả Đảng cộng sản cũng thừa nhận đang có tình trạng tha hóa, và vì báo chí chịu "định hướng chính trị" nên những tha hóa này chỉ được công khai khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ‘xướng tên’ các vụ án đặt dưới sự giám sát của Ban phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trung ương.

Trước đây, khi nói về thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa, có ý kiến từng cho rằng, khó có thể có sự tha hóa quyền lực bởi chính quyền cách mạng được xác lập, thực thi là của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Tuy nhiên, những năm qua, mặt trái của kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa như một "cơn lốc dữ" đã khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên bị chao đảo, thậm chí bị "nhấn chìm" trong "dòng xoáy" của quyền lực.

Từ người nắm giữ, thực thi quyền lực, không ít cán bộ, đảng viên đã bị quyền lực quyến rũ, mê hoặc đến mức u mê để rồi trượt dài vào "vũng lầy" tha hóa quyền lực. Đây chính là nguy cơ mà nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả làm mọt ruỗng thể chế chính trị từ bên trong, làm lung lay bộ máy công quyền từ gốc rễ.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên ngộ nhận về "màu hồng" của quyền lực, đó là một thực tế mà tin chắc không riêng cá nhân ông Trần Văn Bang trong bản án kể trên đã "nhận thức", mà nó còn phổ biến rộng rãi trong tâm thức cộng đồng, có điều là người dân dám lên tiếng đến mức độ nào mà thôi.

"Tha hóa" được hiểu là trở nên khác đi cái ban đầu, biến thành cái khác theo chiều hướng tiêu cực. "Tha hóa quyền lực" thực chất là hành vi lợi dụng, lạm dụng quyền lực chính trị, quyền lực nhà nước để làm những việc sai trái, khuất tất nhằm mang lại lợi ích cho cá nhân hay lợi ích một nhóm người, làm tổn hại đến lợi ích chung của tập thể, lợi ích của quốc gia dân tộc.

Nói theo cách diễn đạt đầy uyển ngữ của văn phong tuyên giáo đảng, thì những năm gần đây, trong khi phần lớn cán bộ, đảng viên làm tròn bổn phận, trách nhiệm, quyền hạn của mình đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị ; thì vẫn còn không ít người nắm giữ, thực thi công quyền đã bị cám dỗ bởi "màu hồng" của quyền lực.

Khi đã có quyền lực, nhiều người nhận thức không đúng đắn, thấu đáo về tính hai mặt của quyền lực, chỉ nhăm nhăm khai thác, phát huy triệt để ưu thế, quyền lợi, bổng lộc nhờ quyền lực mang lại mà không chú trọng tự giác khép mình vào khuôn khổ tổ chức, quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Theo nhận định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong một báo cáo công khai trên báo chí, thì hầu hết các vụ việc cán bộ, đảng viên bị thi hành kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, đều có chung hành vi vi phạm nguyên tắc dân chủ, vi phạm quy chế làm việc của cấp ủy.

Trong tổng số gần 40 cuộc kiểm tra của Ủy ban kiểm tra Trung ương đối với các trường hợp khi có dấu hiệu vi phạm, số cuộc kiểm tra phát hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ chiếm 61%, vi phạm quy chế làm việc của cấp ủy chiếm 66%.

Số tổ chức đảng, đảng viên bị thi hành kỷ luật do vi phạm quy chế làm việc, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng chiếm 74% tổng số tổ chức đảng và chiếm 56% tổng số đảng viên, hầu hết có trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng ở địa phương, đơn vị.

Diễn giải và luận bàn quanh con số trên, từ "bài học Trần Văn Bang", cho thấy người ta dễ bị chụp mũ chống đối, rằng đó là "nhận thức và tư tưởng của việc Đảng cộng sản cầm quyền tuyệt đối sẽ dẫn đến tình trạng tha hóa"…

Hà Nguyên

Nguồn : VNTB, 13/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Nguyễn, Hà Nguyên
Read 247 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)