Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/05/2023

Indonesia trên lộ trình dân chủ

Ngô Nhân Dụng

Evan Laksmana, mt giáo sư Đi hc Quc gia Singapore nhn xét : "Thi 1950, 60, Indonesia ai b kết ti thân M thì rt tai hi. Chuyn đó không còn quan trng na. Nhưng bây gi ai b gi là tay sai Trung Quốc thì thm nguy !"

indonesia1

Mt hc sinh cm chiếc qut máy nh đ gim nhit mùa hè, Aceh, Indonesia. Tháng 2/2024 ti, dân Indonesia s đi bu. Đây là ln đu tiên các chc v tng thng, đi biu quc hi s được chn trong mt ln b phiếu ; sau đó dân s bu thng đc và ngh vin ca 38 tnh.

Tun trước, mc này đã k chuyn dân Thái Lan đang hy vng phc hi chế đ Dân Ch. Dân Indonesia còn đáng phc hơn na : Chế đ Dân Ch đang tiến nhng bước vng vàng.

Người Vit nên hc tp gương sáng ca Indonesia. Đó là mt quc gia mi thành hình trong thế k 20, sau khi thoát khi chế đ thuc đa Hòa Lan trong khi Vit Nam vn t hào my ngàn năm văn hiến. Trong 274 triu dân có 1.300 sc tc nói 700 th ngôn ng, rt khó kết hp vi nhau còn người Vit gn như thun chng, nói cùng mt th tiếng. Đt nước Vit Nam ni lin mt gii gn 2.000 km, dân Indonesia sng trên hàng ngàn hòn đo ; t Papua đến Aceh xa cách nhau hơn 5.000 km.

Khi nói đến Indonesia, người mình quen gi là In Đô, Indo, chúng ta thường nh đến trn sóng thn năm 2004 vi 200.000 nn nhân, đến vùng du lch Bali, hoc khu di tích Pht giáo Borobudur, ngôi chùa rng ln nht thế gii.

Nhưng Indo cũng là quc gia din tích rng th tư trên thế gii ; đông dân hàng th ba trong s các nước theo chế đ dân ch ; nhiu tín đ Hồi giáo nht thế gii, gp by ln Saudi Arabia. Dân Indo 90% theo đo Hi nhưng các t chc chính tr và xã hi hoàn toàn không l thuc tôn giáo. Ngoài ra còn 245 tín ngưỡng khác, đc bit là Pht giáo và Thiên Chúa giáo.

Trong mươi năm va qua, kinh tế Indo phát trin nhanh, t l tăng trưởng ch thua Trung Quc và n Đ. Li tc bình quân lên đến 4.332 đô la mt người, so vi Vit Nam 4.086 đô la vào năm 2022. Indo là nước sn xut kn (nickel) nhiu nht, và s đng th nhì sn xut cobalt, hai kim loi cn thiết đ chế "pin" cho xe hơi chy đin. Indo cùng vi Singapore và Malaysia kim soát eo bin Malacca ni n Đ dương và Thái Bình dương, ca ngõ thông thương gia Châu Âu, Châu Á.

K t khi chế đ đc tài ca Tướng Suharto b lt đ năm 1998, nn chính tr Indo n đnh nht, so vi các nước dân ch khác trong vùng Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Philippines. Trong 25 năm h đã bu tng thng năm ln. Tt c các v tng thng tht c đã chp nhn chuyn quyn cho người thng, không ai tìm cách ngăn cn. V tng thng đu tiên không được quc hi tín nhim nên không tái tranh c ; v th nhì b quc hi trut phế ; người th ba, bà Megawati b thua phiếu khi tái tranh c ; người th tư làm đ hai nhim k ; người th năm là Tng thng Joko Widodo, thường gi là Jokowi đc c năm 2014, sang năm s v hưu.

Joko Widodo được dư lun dân chúng và các đng phái tin tưởng vì ông khéo tha hip vi by đng khác, tt c chiếm 81% s ghế trong quc hi. Trong năm qua, đã có đ ngh m mt cuc trưng cu dân ý xin tu chính hiến pháp đ ông có th được tái c, nhưng ông bác b. Ông ví vic tu chính hiến pháp như "mt cái tát vào mt" dân chúng, khi nói vi báoJakarta Post.

La chn ca ông Jokowi chng t nn dân ch x Indonesia đã trưởng thành. Mt v tng thng được ng h mnh nht cũng không mun xóa b mt tp tc dân ch, dù ch thi hành trong 20 năm. Mt chng c c th khác cho thy Indonesia đã thay đi, là không ai nghĩ ti mt cuc đo chánh, như tng din ra Thái Lan năm 2014 và Myanmar năm 2021 ; mc dù quân đi đã đóng vai trò ch yếu sut 30 năm thi Suharto.

Jokowi xut thân t mt gia đình nghèo khu nhà " chut", ông làm ngh th mc trước khi bước vào kinh doanh, được bu làm th trưởng mt thành ph, ri làm đô trưởng th đô Jakarta.

Ba ng c viên ni bt nht giành nhau chc tng thng cho thy ba khuynh hướng khác nhau đ dân Indo la chn. Hai người đã du hc M là Tướng Prabowo Subianto, đang làm b trưởng quc phòng, tng d hun luyn Fort Benning, tiu bang Georgia ; và ông Anies Baswedan, cu đô trưởng Jakarta, đã ly bng tiến sĩ, vi hc bng Fulbright, ti Đi hc Northern Illinois. Ông Ganjar Pranowo, thng đc mt tnh đo Java, tt nghip Đi hc Gadjah Mada (UGM), cũng như Tng thng Joko Widodo.

Tháng Hai năm 2024 ti, dân Indonesia s đi bu. Đây là ln đu tiên các chc v tng thng, đi biu quc hi s được chn trong mt ln b phiếu ; sau đó dân s bu thng đc và ngh vin ca 38 tnh.

Tướng Prabowo Subianto, 71 tui, là con r Tướng Suharto, được gii quân nhân ng h. Ông đã ra tranh c tng thng hai ln t năm 2014 ; nhưng vn được Jokowi, sau khi thng phiếu năm 2019, mi cm đu b quc phòng. Năm nay, Prabowo chun b tranh c ln na. Ông đ ngh bãi b phương pháp ph thông đu phiếu đ chn tng thng và các thng đc. Nếu đ cho quc hi và các ngh vin tnh chn, thì vai trò ca các đng phái và các tp đoàn kinh tế s mnh hơn.

Nhng người không theo Hồi giáo, 13% dân s, và nhng người Hồi giáo ôn hòa t ý lo ngi nếu ông Anies Baswedan lên làm tng thng. Năm 2017, ông cùng vi mt t chc Hồi giáo cc đoan đã t cáo mt v thng đc phm ti ph báng Hồi giáo khiến ông này, gc Trung Hoa và theo đo Thiên Chúa, b ra tòa, lãnh hai năm tù. Nhưng ông Anies cũng t ra ci m vi thế gii bên ngoài. Tt nghip đi hc M, ông đã đi thăm nhiu nước Châu Âu khi làm b trưởng giáo dc. Sau khi t chc thng đc, ông đã được mi đi din thuyết Anh quc và M.

ng c viên th ba, Ganjar Pranowo, không quan h đến quân đi và đng ngoài các gia đình ln thường nh hưởng mnh đến chính tr. Ông đang dn đu trong các cuc nghiên cu dân tình, được đng PDI-P ca tng thng Jokowi đ c. Ganjar đã tng biu tình chng chế đ đc tài Suharto, đc c quc hi năm 2004. Ch tch đng PDI-P t năm 1999 là bà Megawati Sukarnoputri, con ca cu Tng thng Sukarno đã b Tướng Suharto lt đ.

Theo truyn thng chính tr Indonesia luôn luôn tìm cách tha hip các phe phái, ông Jokowi đã hp lãnh t các đng phái đ liên kết hai ông Ganjar và Tướng Prabowo, hy vng s thu hút được nhiu phiếu ca dân chúng hơn.

Trong thi gian làm tng thng, ông Jokowi ch chú trng vic phát trin kinh tế, không quan tâm đến quan h vi nước ngoài, tr t chc Đông Nam Á ASEAN mà năm nay Indonesia nm vai ch tch. Nhưng đa thế ca Indonesia trên bn đ Châu Á cho thy nước này s có vai trò quan trng.

Hin nay Indonesia vn đng trung lp trong cuc tranh hùng gia M và Trung Quc trong vùng này. Trung Quc là nước giao thương vi Indo nhiu nht ; nhưng cũng là mi đe da ln nht vi nhng tranh chp trong qun đo Trường Sa mà nhiu hòn đo Indo cũng nhn thuc v nước mình. Trong vn đ này, Indonesia coi M là mt đng minh có th giúp h đi đu vi Trung Quốc.

Trung Quc đã đu tư nhiu t đô la giúp xây dng đường xe la cao tc ni th đô Jakarta vi thành ph ln Bandung. Nhưng người dân theo Hồi giáo Indonesia cũng biết chế đ cộng sản Trung Quc theo mt ch nghĩa vô thn, và h đang đàn áp nhng người Uyghur theo Hồi giáo tnh Tân Cương !

Trong tháng Tám năm ngoái, Indonesia đã cùng thao din vi M và 14 nước khác, tp trung 5.000 binh sĩ. Năm ngoái, Tng thng Joe Biden và B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin đã đến Indonesia, đ ngh hp tác trong nhiu lãnh vc, t an ninh hàng hi, năng lượng xanh, an ninh tin hc và chng khng b. Mt người M rt được dân Indonesia ái m là cu Tng thng Barack Obama. Ông đã tng sng Jakarta tha nh, khi bà m ca ông tái giá vi mt công dân Indonesia.

Cuc bu c sang năm Indonesia s không thay đi chính sách ngoi giao ca nước này, là đng ngoài các cuc tranh chp quc tế. Nhưng dân Indo cũng biết rng chơi vi M có li hơn. Thi 1978 chính ông Đng Tiu Bình đã nhn xét, "Nước nào thân M cũng đu phn thnh !"

Evan Laksmana, mt giáo sư Đi hc Quc gia Singapore nhn xét : "Thi 1950, 60, Indonesia ai b kết ti thân M thì rt tai hi. Chuyn đó không còn quan trng na. Nhưng bây gi ai b gi là tay sai Trung Quốc thì thm nguy !"

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 25/05/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 230 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)